Sáng kiến kinh nghiệm Biện pháp rèn kỹ năng sống cho học sinh qua môn đạo đức ở lớp 3A trường PTDTBTTH2 xã Thiện Tân

Sáng kiến kinh nghiệm Biện pháp rèn kỹ năng sống cho học sinh qua môn đạo đức ở lớp 3A trường PTDTBTTH2 xã Thiện Tân

MỤC LỤC

TÓM TẮT SÁNG KIẾN

CÁC TỪ VIẾT TẮT

I. MỞ ĐẦU

1. Lí do chọn sáng kiến

2. Mục tiêu của sáng kiến

3. Phạm vi của sáng kiến

II. CƠ SỞ LÝ LUẬN, CƠ SỞ THỰC TIỄN

 1. Cơ sở lý luận

 2. Cơ sở thực tiễn

III. NỘI DUNG SÁNG KIẾN

1. Nội dung và những kết quả nghiên cứu của sáng kiến

2. Đánh giá kết quả thu được

 2.1. Tính mới, tính sáng tạo

2.2. Khả năng áp dụng và mang lại lợi ích thiết thực của sáng kiến

 IV. KẾT LUẬN

 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO

 PHỤ LỤC

 

doc 26 trang Người đăng hoaithuong212 Lượt xem 633Lượt tải 1 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Biện pháp rèn kỹ năng sống cho học sinh qua môn đạo đức ở lớp 3A trường PTDTBTTH2 xã Thiện Tân", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 BẢN MÔ TẢ SÁNG KIẾN
 MỤC LỤC
NỘI DUNG
TRANG
MỤC LỤC
1
TÓM TẮT SÁNG KIẾN
2
CÁC TỪ VIẾT TẮT
3
I. MỞ ĐẦU
4
1. Lí do chọn sáng kiến
4
2. Mục tiêu của sáng kiến
5
3. Phạm vi của sáng kiến 
5
II. CƠ SỞ LÝ LUẬN, CƠ SỞ THỰC TIỄN
5
 1. Cơ sở lý luận 
5
 2. Cơ sở thực tiễn
6
III. NỘI DUNG SÁNG KIẾN
7
1. Nội dung và những kết quả nghiên cứu của sáng kiến
7
2. Đánh giá kết quả thu được
13
 2.1. Tính mới, tính sáng tạo
13
2.2. Khả năng áp dụng và mang lại lợi ích thiết thực của sáng kiến
14
 IV. KẾT LUẬN
17
 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO
19
 PHỤ LỤC
19
 TÓM TẮT SÁNG KIẾN
Môn Đạo đức ở trường Tiểu học có nhiệm vụ hình thành và phát triển ở học sinh ở các nội dung kỹ năng cơ bản để học tập và giao tiếp trong các môi trường hoạt động của lứa tuổi. Thông qua hoạt động dạy và học môn đạo đức góp phần rèn luyện các thao tác tư duy, góp phần mở rộng hiểu biết về mốt số phong tục, tập quán của nền văn hóa xã hội và con người Việt Nam. Do vậy, chương trình và nội dung dạy học môn đạo đức ở Tiểu học chứa đựng nhiều nội dung liên quan đến kĩ năng sống và có khả năng tích hợp giáo dục kỹ năng sống cao. Tôi mạnh dạn tìm hiểu và nghiên cứu “Biện pháp rèn kỹ năng sống cho học sinh qua môn đạo đức ở lớp 3A trường PTDTBTTH2 xã Thiện Tân” và đã áp dụng đối với học sinh lớp 3A. Sáng kiến tập trung đưa ra những giải pháp trong giáo dục kỹ năng sống cho các em học sinh lớp 3A như: phát huy phương pháp thảo luận nhóm, phát huy kỹ năng giao tiếp, phát huy kỹ năng điều chỉnh nhận thức hành vi, phát huy cho học sinh theo hướng trải nghiêm môn học, phát huy tính tích cực của học sinh trong việc lồng ghép giáo dục kỹ năng sống. Kết quả cũng đã được so sánh trước và sau khi thực hiện, cho thấy sáng kiến đã bước đầu mang lại một số hiệu quả và có khả năng nhân rộng ở các tổ chuyên môn cấp trường....
 CÁC TỪ VIẾT TẮT
Số TT
Viết đầy đủ
Chữ cái viết tắt
 1
Phồ thông dân tộc bán trú Tiểu hoc 2 
PTDTBTTH2
 2
Tiểu học
TH
3
Học sinh
HS
4
Giáo Dục – Đào Tạo
GD-ĐT
5
Sách giáo khoa
SGK
6
Sáng kiến cải tiến kỹ thuật
SKCTKT
7
Kỹ năng sống
KNS
I. MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn sáng kiến:
Giáo dục rèn kỹ năng sống được tích hợp trong môn học đạo đức và hoạt động ngoại khóa ở trường Tiểu học được nhiều người ủng hộ và kỳ vọng. Nhưng trên thực tế thí điểm một năm qua cho thấy, đây không phải là một việc làm dễ dàng đạt được kết quả như chúng ta mong muốn mà nó phải có sự kết hợp chặt chẽ giữa gia đình, nhà trường và xã hội.	
Biện pháp rèn kỹ năng sống cho học sinh có thể quan niệm là việc tổ chức các hoạt động giáo dục đa dạng, phong phú nhằm kích thích học sinh tham gia một cách tích cực chủ động vào các quá trình hoạt động, qua đó hình thành hoặc thay đổi hành vi của học sinh theo hướng tích cực nhằm góp phần phát triển nhân cách toàn diện, giúp học sinh có thể sống an toàn, khỏe mạnh và tích cực chủ động trong cuộc sống hàng ngày. Biện pháp rèn kỹ năng sống cho học sinh là giáo dục cho các em có cách sống tích cực trong xã hội hiện đại, là xây dựng hoặc thay đổi ở các em các hành vi theo hướng tích cực phù hợp với mục tiêu phát triển toàn diện nhân cách người học trên cơ sở giúp các em có tri thức, giá trị, thái độ và kỹ năng phù hợp.
	Nhiều học sinh năng khiếu, học sinh khá, nhưng ngoài điểm số cao, thành tích tốt thì khả năng tự chủ và khả năng giao tiếp lại rất chậm, nguyên nhân sâu xa là do các em thiếu kỹ năng sống. Các em chưa được dạy cách ứng xử thích hợp với những khó khăn, cách ứng xử thích hợp với bạn bè, với ông bà, với người thân, với cộng đồng, quê hương và với môi trường tự nhiên, với những thách thức trong cuộc sống hiện nay như cha mẹ ly hôn, bạo lực gia đình kết quả học tập yếu kémCác em chưa được dạy để hiểu về giá trị cuộc sống.
	Trong năm học vừa qua, bản thân tôi cũng chú trong rèn kỹ năng sống cho học sinh, nhưng cũng chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển của xã hội hiện nay. Kỹ năng sống sẽ hình thành một cách tự nhiên và hiệu quả trong môi trường hoạt động cụ thể, chứ không từ các bài giảng trên lớp, chỉ từ các bài giảng các em không thể tự hình thành kỹ năng sống cho mình mà chỉ có thể hình dung chung về nó.
	Hơn nữa, việc giáo dục kỹ năng sống không phải là sự áp đặt. Giáo viên giảng dạy phải có kiến thức tâm lí, kỹ năng sống, chứ không nên kiêm nghiệm hay dạy theo ngẫu nhiên và quan trọng hơn hết là cần có sự phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội.
	Khó khăn lớn nhất khi rèn kỹ năng sống cho học sinh vùng đặc biệt khó khăn là các em chưa tiếp cận được với những kỹ năng giao tiếp, kỹ năng tự nhận thức, kỹ năng xác định giá trị
	Tôi đã thử nghiệm chọn một số kỹ năng cần thiết nhất để giáo dục cho học sinh. Tôi đã kiểm chứng qua việc giáo dục kỹ năng sống cho học sinh qua môn học đạo đức lớp 3A và kết hợp chặt chẽ với phụ huynh trong quá trình giáo dục kỹ năng sống cho học sinh tôi nhận thấy kỹ năng của học sinh tốt lên một cách rõ rệt.
Từ những lí do trên tôi mạnh dạn tìm hiểu và nghiên cứu SKCTKT mang tên là “Biện pháp rèn kỹ năng sống cho học sinh qua môn đạo đức lớp 3A trường PTDTBTTH2 xã Thiện Tân”. 
2. Mục tiêu của sáng kiến:
- Giúp học sinh trau dồi kỹ năng sống và tự tin học tốt hơn không chỉ ở môn Đạo đức mà còn ở cả những môn học khác.
- Phát huy tính sáng tạo, năng động, chủ động tham gia vào quá trình học tập của học sinh dưới sự tổ chức hỗ trợ của giáo viên.
 - Giúp học sinh lớp 3A phát triển các kỹ năng sống, đặc biệt là kỹ năng giao tiếp Tiếng Việt lưu loát, trong đời sống vì một số em hằng ngày các em vẫn giao tiếp với bạn bè bằng tiếng mẹ đẻ là tiếng Tày, tiếng Nùng...
3. Phạm vi của sáng kiến 
- Đối tượng: cho học sinh lớp 3A.
- Địa điểm: Trường PTDTBTTH2 xã Thiện Tân.
- Thời gian: Từ tháng 4 năm 2019 đến tháng 4 năm 2020.
II. CƠ SỞ LÝ LUẬN, CƠ SỞ THỰC TIỄN
1. Cơ sở lý luận
Kỹ năng sống là cung cấp cho học sinh những kiến thức ban đầu, vừa cung cấp cho học sinh những tri thức sơ đẳng về các chuẩn mực hành vi xã hội chủ nghĩa gắn với những kinh nghiệm đạo đức, để từ đó giúp học sinh hình thành kỹ năng sống, biết phân biệt đúng sai làm theo cái đúng, ủng hộ cái đúng, đấu tranh với những biểu hiện sai trái, xấu xa, thôi thúc các em hành động theo chuẩn mực đạo đức và thói quen đạo đức chính vì vậy việc rèn kỹ năng sống ở bậc tiểu học là một nhiệm vụ quan trọng mà người làm công tác giáo dục cần quan tâm nhiều. Với chuẩn và những quy định mang tính quy ước xã hội, được mọi người trong một cộng đồng chấp nhận và tuân thủ. Những quy định đó thường là những thói quen trong vận dụng thực tiễn.
Để thực hiện sứ mệnh “trồng người” cao cả, mỗi trường học ngay từ bậc học đầu tiên phải xây dựng môi trường sư phạm tích cực, thân thiện. Thân thiện giữa cô với cô, trò với trò, giữa cô với trò và giữa nhà trường với cộng đồng theo nguyên lý “giáo dục tay ba” nhà trường – gia đình – xã hội. Mục tiêu của mô hình xây dựng “Thầy cô tận tình trách nhiệm – học sinh tích cực chăm ngoan” là chú trọng giáo dục cho học sinh kỹ năng sống cho các em, tâm hồn trong sáng, hiểu biết và trân trọng những giá trị lịch sử văn hoá cách mạng của chính quê hương mình. Đồng thời có sự thống nhất cao việc tăng cường giáo dục kỹ năng sống cho học sinh tiểu học trong toàn cấp học, kỹ năng sống là một trong những khái niệm được nhắc đến nhiều trong thời đại ngày nay. Có nhiều quan niệm về kỹ năng sống. Theo tôi, kỹ năng sống đơn giản là tất cả những điều cần thiết chúng ta phải biết để có thể thích ứng với những thay đổi diễn ra hằng ngày trong cuộc sống. 
- Người ta cho rằng “ Đạo đức là cái gốc của con người”. Vì vậy môn Đạo đức trong nhà trường Tiểu học là môn học chiếm một vị trí vô cùng quan trọng. môn học này quan trọng bởi lẽ:
- Có khả năng giáo dục đạo đức cho học sinh Tiểu học một cách có hệ thống theo chương trình khá chặt chẽ giúp học sinh hình thành được: ý thức đạo đức, tình cảm đạo đức, tri thức và niềm tin đạo đức ở mức độ đơn giản.
- Nó định hướng cho các em học sinh rèn luyện một cách tự giác những hành vi và thói quen đạo đức cơ bản phù hợp với lứa tuổi học sinh tiểu học trong các mối quan hệ của các em với bản thân, với mọi người, với cộng đồng
- Ngoài việc giúp cho học sinh Tiểu học hiểu được một số chuẩn mực hành vi đạo đức và pháp luật phù hợp với lứa tuổi hình thành cho học sinh các kỹ năng sống cần thiết.
- Kỹ năng sống được hình thành theo một quá trình, hình thành một cách tự nhiên qua những va chạm, những trải nghiệm trong cuộc sống và qua giáo dục mà có. Có nhiều nhóm kỹ năng sống như: nhóm kỹ năng nhận thức, nhóm kỹ năng xã hội và nhóm kỹ năng quản lí bản thân...Dù là kỹ năng nào cũng đều rất quan trọng và cần thiết với mỗi con người. Cho nên, giáo dục kỹ năng sống cho học sinh có một tầm rất quan trọng. 
 Vì vậy cần có biện pháp rèn kỹ năng sống cho học sinh ở môn Đạo đức nói riêng và các môn học khác nói chung.
- Phân môn Đạo đức là phân môn công cụ. Học sinh rèn luyện kỹ năng sống không phải chỉ để học tốt phân môn Đạo đức mà dùng nó để phục vụ cho việc học các môn học khác. Dạy học mang tính thế hệ này đến thế hệ khác, liên tục. Vì vậy giáo dục tính chuyên cần, chịu khó cho học sinh là cơ sở vững chắc cho việc thực hiện chuyên đề này.
2. Cơ sở thực tiễn
2.1. Thực trạng về tình hình chung của lớp 3A trường PTDTBTTH2 xã Thiện Tân
Năm học 2019 -2020, tôi được nhà trường phân công phụ trách lớp 3A
Tổng số học sinh: 24 em, Nam: 15, Nữ: 9, Dân tộc: 22, nữ DT: 9 hộ nghèo và cận nghèo: 17 em
Thực hiện nhiệm vụ năm học này, bản thân tôi nhận thấy có những thuận lợi và khó khăn như sau:
* Thuận lợi:
 Ban giám hiệu nhà trường luôn quan tâm sát sao, tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên và học sinh lớp 3A được học hai buổi/ ngày học tại trường chính. Học sinh có đầy đủ sách giáo khoa phục vụ cho môn học. Một số phụ huynh học sinh cũng nhiệt tình kết hợp trong việc giáo dục kỹ năng sống cho cac em. 
* Khó khăn	:
Một số em chưa yêu thích môn đạo đức, đa số các em là dân tộc hộ nghèo khả năng nhận thức các em còn nhiều hạn chế dẫn đến việc giáo dục kỹ năng sống còn gặp nhiều khó khăn, bản thân tôi vừa là giáo viên chủ nhiệm cũng chưa có nhiều thời gian để vào giáo dục kỹ năng sống cho học sinh thông qua m ... ng dưới sự giám sát của giáo viên. Ngoài ra các em học sinh còn được trải nghiệm xem qua màn hình nhỏ tại nhà trường
Bên cạnh đó song song với các hình thức trải nghiệm tôi đã vận dụng linh hoạt các phương pháp dạy học tích cực, các hình thức tổ chức dạy học đó để cho giờ học thêm sinh động, học sinh tích cực, chủ động hơn trong học tập. 
 Để nâng cao kỹ năng, hiệu quả của phân môn đạo đức thì việc duy trì truy bài 15’ đầu giờ là hết sức quan trọng tôi phân ra từng ban giám sát các công việc hằng ngày của học sinh các em thực hiện công việc của mình một cách chủ động
 2.2. Khả năng áp dụng và mang lại lợi ích thiết thực của sáng kiến
2.2.1. Khả năng áp dụng và nhân rộng:
 	Như vậy qua việc khảo nghiệm tôi nhận thấy các biện pháp tôi đề ra trong đề tài do tính thực tiễn, thiết thực và tương đối dễ sử dụng. Đặc biệt sáng kiến mang tính khả thi cao tại lớp 3A, trường PTDTBTTH2 xã Thiện Tân và tiếp tục áp dụng trong các năm học tiếp theo. Sáng kiến trên có thể trao đổi với các bạn đồng nghiệp trong trường và đồng nghiệp ở các trường bạn trong buổi sinh hoạt cụm môn số 2, vào ngày 19/12/2019 tại trường Tiểu học xã Hòa Lạc và cũng có thể nhân rộng với một số trường Tiểu học trong huyện Hữu Lũng.
Những giải pháp này tôi đã áp dụng thành công trong hội thi giáo viên dạy giỏi cấp trường lần 1, năm học 2019 – 2020, trong 02 giờ thi giảng, được Ban giám hiệu nhà trường, chủ tịch công đoàn, tổ trưởng chuyên môn đánh giá cao và xếp loại Giỏi. 
Sáng kiến được thực hiện với các giải pháp cụ thể tại trường PTDTBTTH2 xã Thiện Tân, từ tháng 4/2019 đến thời điểm hiện nay đã đạt được thành công và sẽ tiếp tục duy trì trong những năm học tiếp theo. 
2.2.2. Khả năng mang lại lợi ích thiết thực
 	 Qua việc áp dụng các phương pháp dạy học tích cực học sinh ở lớp 3A trường PTDTBT TH2 xã Thiện Tân, học sinh rất hứng thú học trong học tập. Từ đó sẽ tạo cho các em có thói quen trau dồi kỹ năng sống của bản thân, trưởng thành hơn qua mỗi ngày và trở thành những công dân tốt ngay từ năm học lớp 3 ở bậc tiểu học là những tấm gương sáng lan tỏa đến các bạn học sinh khác trong và ngoài nhà trường. 
Với các biện pháp mà tôi đã thực hiện áp dụng tại lớp 3A trường PTDTBTTH2 xã Thiện Tân trong năm học 2019 - 2020 với phương pháp dạy học mới, trong tất cả các tiết dạy.
 	 Sau khi áp dụng đề tài “ Biện pháp rèn kỹ năng sống thông qua môn đạo đức cho học sinh lớp 3A”. Tôi đã đạt được một số kết quả sau đây:
	 Học sinh ngoan, có nề nếp trong học tập, học sinh tiếp thu bài một cách chủ động, học sinh tích cực trong hoạt động của lớp, của nhà trường một cách nhiệt tình, không ỷ lại vào thầy cô, học sinh tự tìm tòi các câu hỏi và tự trả lời câu hỏi, tự có ý thức hơn trong các tiết học khác kết quả đạt được cao hơn
- Với các giải pháp mà tôi thực hiện đã làm thay đổi nhận thức, cách làm của các giáo viên trong trường, giáo viên cũng đã vận dụng linh hoạt cách làm của tôi để thực hiện dạy học trải nghiệm phù hợp với dạng bài. Bản thân tôi nhận thấy sáng kiến mang tính khả thi khá cao với chủ đề của môn mình phụ trách.
- Khi thực hiện sáng kiến tác giả đã nhận được sự tin tưởng, sự đồng tình của các bậc phụ huynh học sinh. Phụ huynh không còn coi môn đạo đức là môn học phụ, không cần thiết nữa. Sự quan tâm của phụ huynh với con em khi học tập cũng chu đáo hơn nhiều.
- Các em học sinh thích đến lớp, tới trường, thích tham gia vào các hoạt động trải nghiệm và tham gia mạnh dạn, tích cực hơn. Khi làm việc nhóm các em biết phân công các công việc cho nhau và cùng nhau chia sẻ ý kiến và học tập có sáng tạo hơn.
- Góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, giúp học sinh hình thành những năng lực, kỹ năng sống, phẩm chất tốt đẹp.
- Giúp học sinh có khả năng tư duy kiến thức sâu hơn, việc giao tiếp được mạnh dạn, tự tin, ý thức trách nhiệm của các em được tiến bộ rõ rệt. Từ khi tôi áp dụng sáng kiến, chất lượng môn đạo đức biện pháp rèn kỹ năng sống cho học sinh lớp 3A, tôi cũng được cải thiện hơn, giáo viên tham gia hội giảng cấp trường cũng đã đạt được kết quả tốt.
- Việc sinh hoạt ở lớp cũng như ở nhà, trong việc giao tiếp bằng lời nói, các em biết vận dụng những lời nói thân thiện vào thực tế, những lời chào, cảm ơn hay xin lỗi... đã trở thành thói quen, được các em vận dụng hằng ngày. 
 - Trong các tiết học đạo đức đã rất nhiều em xin được đóng vai tình huống, trò chơi, các em yêu thích môn học, phát biểu bài to, rõ ràng, lưu loát 	 - Học sinh lớp tôi đã có nhiều thói quen hành vi đạo đức tốt, tích cực, tạo cho bản thân mỗi học sinh những kỹ năng sống cần thiết như là: Biết tự nhận lỗi và sửa lỗi, kĩ năng giao tiếp ứng xử với thầy cô, bạn bè, ông bà cha mẹ và mọi người xung quanh... Thông qua dạy môn Đạo đức tôi luôn kết hợp giáo dục học sinh rèn kỹ năng sống nhờ vậy mà các em tự tin hơn và đặc biệt như các em học sinh lớp 3A thì bản thân các em đã tự mình làm lấy một số công việc phù hợp tự phục vụ cho mình mà không cần nhờ vả vào người khác.
* Kết quả học kỳ I năm học 2019- 2020 đạt như sau:
- Kết quả đạt được của giáo viên
Giáo viên thực hiện giảng dạy trong sinh hoạt chuyên môn cấp trường chuyên đề: Nâng cao chất lượng “ Vở sạch - Chữ đẹp” qua môn tập viết lớp 3A. Được chuyên môn và đồng nghiệp đánh giá tốt. 
Tham gia hội giảng cấp trường lần 1 thi đua chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam 20/11, dạy 2 tiết xếp loại: Giỏi. 
Trong đợt tham gia thi đua các phong trào để chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam 20/11. Bản thân tôi tham gia các tích cực, được ban giám hiệu, chủ tịch công đoàn, bạn bè đồng nghiệp bình chọn giáo viên xuất sắc.
 - Kết quả đạt được của học sinh 
+ Cuộc thi cấp cụm (Huyện): Một học sinh tham gia giao lưu thi an toàn giao thông cấp huyện đạt giải 3.
 + Lớp tham gia giao lưu “Ngày hội trăng rằm” thi trưng bày mâm ngũ quả lớp đạt giải nhì.
+ Thi đua dạy tốt, học tốt, các phong trào hoạt động tốt với các lớp như sau:
Tháng 9 thi đua học tốt, thực hiện tốt tháng ATGT được xếp cờ nhất.	 
Tháng 10 thi đua học tốt chào mừng ngày 20/10 ngày hội Liên hiệp Quốc tế phụ nữ được xếp cờ nhất.
Tháng 11 thi đua học tốt chào mừng ngày 20/11 ngày nhà giáo Việt Nam được xếp cờ nhất.
Tháng 12 thi đua các hoạt động tốt chào mừng ngày 22/12 ngày TLQĐNDVN, được xếp cờ nhì.
Tham gia giao lưu “Vở sạch - Chữ đẹp” cấp trường , 3 em đạt: 1 giải A, 2 giải B.
Chất lượng giáo dục học kỳ I năm học 2019-2020
 Lớp
Tổng số
Đánh giá định kì môn Tiếng Việt
Đánh giá định kì môn Toán
Hoàn thành tốt
Hoàn thành
Chưa HT
Hoàn thành tốt
Hoàn thành
Chưa HT
SL
%
SL
%
SL
%
SL
%
SL
%
SL
%
3A
24
8
33,3
16
66,7
0
0
11
45,8
13
54,2
0
0
2018-2019
23
7
30,4
16
69,6
0
0
9
39,1
14
60,9
0
0
So sánh
+1
+1
+ 2,9
0
-2,9
 0
0
+2
+6,7
-1
-5,8
 0
0
+ Đánh giá về năng lực
Lớp
TS
Tự phục vụ, tự quản
Hợp tác
Tự học và giải quyết vấn đề
Tốt
Đạt
CCG
Tốt
Đạt
CCG
Tốt
Đạt
CCG
SL
%
SL
%
SL
%
SL
%
SL
%
SL
%
SL
%
SL
%
SL
%
3A
24
12
50
12
50
0
0
13
54,2
11
45,8
0
0
13
54,2
11
45,8
0
0
2018- 2019
23
11
47,8
12
52,2
0
0
12
52,2
11
47,8
0
0
11
47,8
12
52,2
0
0
So
sánh
+1
+2,2
-2,2
0
0
+1
+ 2,2
0
- 2
0
0
+2
+6,4
-1
-6,4
0
0
+ Đánh giá về phẩm chất
Lớp
TS
Chăm học, chăm học
Tự tin, trách nhiệm
Trung thực, kỷ luật
Đoàn kết, yêu thương
Tốt
Đạt
Tốt
Đạt
Tốt
Đạt
Tốt
Đạt
SL
%
SL
%
SL
%
SL
%
SL
%
SL
%
SL
%
SL
%
3A
24
9
37,5
15
62,5
9
37,5
15
62,5
16
66,7
8
33,3
19
79,2
5
20,8
2018-2019
23
8
34,8
15
65,2
8
34,8
15
65,2
15
65,2
8
34,8
18
78,7
5
21,7
So sánh
+1
+1
+2,7
0
-2,7
+1
-2,7
0
-2,7
+1
+1,5
0
-1,5
+1
+1,5
0
-0,9
IV. KẾT LUẬN
 Qua quá trình nghiên cứu thực hiện, tôi nhận thấy biện pháp rèn kỹ năng sống cho học sinh đã tạo cho học sinh hứng thú học tập, khả năng thực hành của học sinh nâng lên một cách chủ động, không ỷ lại vào các bạn và thầy cô, các em lựa chọn lao động, thực hành nhiệt tình. Học sinh trở nên tự tin hơn khi nhận xét, góp ý cho bạn. Đồng thời giúp bản thân tôi nâng cao chuyên môn nghiệp vụ. Bên cạnh đó cũng góp phần nâng cao cho các hoạt động phong trào của nhà trường sôi nổi hơn.
Chính vì vậy, các thầy cô giáo học luôn giữ vai trò vô cùng quan trọng. Vì thế theo tôi để làm tốt việc rèn kỹ năng sống cho học sinh, mỗi thầy cô giáo cần phải:
- Nắm vững những đặc trưng về phương pháp và hình thức tổ chức dạy các kỹ năng giao tiếp, ứng xử vào các môn học và các hoạt động khác.
- Tập trung vào việc đầu tư sọan giảng, lồng ghép kỹ năng sống vào các môn học.
- Luôn tạo mọi điều kiện để các em có thể bày tỏ, thể hiện mình, tham gia tốt các buổi hoạt động ngoại khóa của trường, lớp.
- Điều quan trọng là mỗi thầy cô giáo phải rèn cho mình tác phong sinh hoạt chuẩn mực, phải hết lòng thương yêu, gần gũi với học sinh.
Trên đây là một số giải pháp cũng như kinh nghiệm tổ chức dạy học kỹ năng sống qua môn đạo đức lớp 3A.
Tác giả rất mong nhận được nhiều ý kiến đóng góp, xây dựng của Lãnh đạo Phòng giáo dục. Ban giám hiệu nhà trường và bạn bè đồng nghiệp để sáng kiến ngày càng hoàn thiện và được áp dụng trong những năm học tiếp theo đạt được kết quả cao hơn./.
XÁC NHẬN CỦA CƠ QUAN ĐƠN VỊ
ÁP DỤNG SÁNG KIẾN
 .. 
 TÁC GIẢ
 Lý Thị Khuyên
	XÁC NHẬN CỦA PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐẠO TẠO
 TÀI LIỆU THAM KHẢO 
TT
Tên tài liệu
Tên tác giả
Năm xuất bản
Nơi xuất bản
1
Vở bài tập đạo đức lớp 3
Lưu Thu Thủy
 2018
Nhà xuất bản giáo dục Việt Nam
2
Bài thực hành Kỹ năng sống
Lưu Thu Thủy
Trần Thị Thái Hà
 2019
Nhà xuất bản Đại học sư phạm Hà Nội
3
Một số bài viết của các nhà giáo đăng trên báo GD&TĐ về giáo dục KNS cho HS.
 2019
Nhà xuất bản giáo dục Việt Nam
4
Tài liệu trên mạng
Các tài liệu trên trang mạng Intnet,.
 PHỤ LỤC 	
Phụ lục : Mẫu phiếu khảo sát các biểu hiện hành vi khi giao tiếp với bạn cùng học.
STT
Các biểu hiện hành vi
Mức độ 
( Đánh dấu x vào ô tương ứng)
Có
Không
1.
Chủ động, tự tin tham gia giao tiếp với bạn
 x
2.
Tham gia hoạt động tích cực
 x
3.
Giúp đỡ bạn khi gặp khó khăn 
 x
4.
Cảm giác thoải mái khi luyện tập với bạn
 x
5.
Có thái độ thân thiện với bạn
 x
6.
Có cảm thấy yêu thích học đạo đức
 x
 HÌNH ẢNH MINH CHỨNG

Tài liệu đính kèm:

  • docsang_kien_kinh_nghiem_bien_phap_ren_ky_nang_song_cho_hoc_sin.doc