Sáng kiến kinh nghiệm Giải pháp để nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục Nhi đồng ở trường Tiểu học

Sáng kiến kinh nghiệm Giải pháp để nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục Nhi đồng ở trường Tiểu học

PHẦN I

NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG

I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI:

Với trọng trách của người làm công tác giáo dục, việc đào tạo cho xã hội những lớp người toàn diện để đáp ứng yêu cầu mới. Đủ năng lực để bảo vệ và xây dựng và bảo vệ Tổ Quốc. Đủ sáng suốt để hội nhập Quốc tế. Trong nhà trường đã tiếp thu và từng bước thực hiện trọng trách của mình thông qua các hoạt động giáo dục toàn diện cho các em. Với các điều kiện công tác giáo giáo dục học sinh thì công Nhi đồng trong trường Tiểu học đứng ở vị trí vô cùng quan trọng giúp nhân cách hình thành nhân cách của trẻ ngay từ buổi đầu đi học.

 

doc 13 trang Người đăng thuydung93 Lượt xem 837Lượt tải 0 Download
Bạn đang xem tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Giải pháp để nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục Nhi đồng ở trường Tiểu học", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phần I
những vấn đề chung
i. lý do chọn đề tài:
Với trọng trách của người làm công tác giáo dục, việc đào tạo cho xã hội những lớp người toàn diện để đáp ứng yêu cầu mới. Đủ năng lực để bảo vệ và xây dựng và bảo vệ Tổ Quốc. Đủ sáng suốt để hội nhập Quốc tế. Trong nhà trường đã tiếp thu và từng bước thực hiện trọng trách của mình thông qua các hoạt động giáo dục toàn diện cho các em. Với các điều kiện công tác giáo giáo dục học sinh thì công Nhi đồng trong trường Tiểu học đứng ở vị trí vô cùng quan trọng giúp nhân cách hình thành nhân cách của trẻ ngay từ buổi đầu đi học.
Xuất phát từ mục tiêu giáo dục và đào tạo của nước nhà trong giai đoạn mới là “làm tốt công tác chăm sóc và giáo dục thế hệ trẻ một cách toàn diện ngay từ khi tuổi còn ấu thơ cho đến lúc trưởng thành, nhằm tạo cơ sở ban đầu của con người mới Việt Nam, người lao động có tri thức, có kinh nghiệm và nắm vững trình độ công nghệ mới, kế tục sự nghiệp cách mạng của nhân dân ta trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”. Như vậy, điều căn bản của mục đích giáo dục của nước ta hiện nay là làm sao để gióa dục thế hệ trẻ một cách toàn diện, vừa có đức, vừa có tài để sau này trở thành người công dân có ích trên mọi lĩnh vực xã hội, cho đất nước đưa đất nước trở thành nước một nước công nghiệp hoàn toàn. 
Trong hệ thống giáo dục quốc dân nói chung và hệ thống giáo dục phổ thông nói riêng, việc giáo dục toàn diện, đồng đều các môn học cho học sinh là vấn đề vô cùng trăn trở đối với các nhà giáo dục. Sự trăn trở đó thì giáo dục Tiểu học đang được đứng hàng đầu với những trang giấy trắng không hề có gợn mực. Như vậy, bên cạnh việc cho học sinh tiếp cận với những kiến thức văn hóa thì không thể thiếu được công tác hoạt động Nhi đồng trong trường Tiểu học (Đối với các lớp 1,2,3). Bởi thế lại càng yêu cầu người giáo viên (là anh chị phụ trách) cũng như những người làm công tác Tổng phụ trách Đội trong nhà trường phải có một số kiến thức và kinh nghiệm nhất định để hướng dẫn các em Nhi đồng hoạt động một cách có hiệu quả với phương châm “Học mà chơi - Chơi mà học”, nhằm giúp các em say mê hơn trong học tập cũng như các hoạt động bề nổi khác.
Như chúng ta đã biết, Nhi đồng là lớp dự bị của Đội TNTP Hồ Chí Minh. Vì vậy mà nội dung, hình thức hoạt động Đội cũng là một nội dung, hình thức công tác Nhi đồng nhưng ở mức độ yêu cầu đơn giản hơn. Nguyên tắc hoạt động Đội và phương pháp công tác Đội cũng được vận dụng cho công tác Nhi đồng.
Nội dung của hoạt động công tác nhi đồng là năm điều Bác Hồ dạy, nhưng nội dung của từng tiêu chuẩn được đơn giản hóa hơn đối với Thiếu niên, nhằm đảm bảo tính vừa sức, không làm cho các em chán nản vì thấy mức độ yêu cầu quá cao.
Muốn vậy, cần nghiên cứu tìm hiểu sở thích, khả năng của mỗi em, mỗi saođể đưa các hình thức hoạt động sao cho phù hợp từng lứa tuổi.
Muốn Liên đội hoạt động tốt thì tất cả mọi Thiếu nhi trong toàn Liên đội đều tham gia một cách tích cực, tự giác. Ngoài hoạt động của các Đội viên Đội TNTP Hồ Chí Minhthì cũng cần sự đóng góp không nhỏ của sự cố gắng phấn đấu vươn lêncủa các em Nhi đồng. Bởi vậy, với cương vị của một Tổng phụ trách Đội trong nhà trường, tôi luôn cố tìm mọi cách để đưa công tác hoạt động Đội (nhất là hoạt động Nhi đồng) đi lên một tầm cao mới, nhằm khích lệ các em trong học tập cũng như trong mọi hoạt động khác trong nhà trường.
Tóm lại:
Mọi hoạt động của Đội bước đầu đI vào khuôn mẫu, đẩy mạnh hoạt động Đội nói chung và nhi đồng nói riêng. Đứng trước tình hình thực tế của nhà trường, tôi mạnh dạn đưa ra sáng kiến kinh nghiệm “Giải pháp đểt nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục Nhi đồng ở trường Tiểu học” làm đề tài nghiên cứu, nhằm thúc đẩy phong trào hoạt động và sinh hoạt Nhi đồng ngày càng mạnh mẽ và phát triển đi lên. Trong đó hướng dẫn các em sinh hoạt Sao, vui chơi theo một quy trình sư phạm kết hợp chặt chẽ với quy trình ngoài giờ lên lớp của nhà trường với nội dung phương phápvà hình thức tổ chức ngày càng hoàn thiện hơn, phù hợp với tâm lý trẻ thơ, mục tiêu giáo dục là để các em phát triển trở thành Đội viên Đội TNTP Hồ Chí Minh.
II. mục đích yêu cầu:
Hoạt động Nhi đồng là một hoạt động nhằm mục tiêu giáo dục các em trở thành “Con ngoan, trò giỏi người bạn tốt và trở thành Đội viên Đôị TNTP Hồ Chí Minh”. Các hoạt động Nhi đồng trong trường Tiểu học nhằm:
- Tạo cho các em không khí vui tươi thoải mái sau những giờ học căng thẳng, tạo môi trường hoạt động nhằm giúp thỏa mãn nhu cầu chơi của trẻ.
- Tạo môi trường lành mạnh, thu hút các em vào hoạt động tập thể, để tránh xa được các hiện tượng tiêu cực ngoài xã hội.
- Giáo dục lòng nhân ái, tính tổ chức kỷ luật, góp phần hình thành phẩm chất đạo đức tốt cho các em như: ngoan ngoãn, lễ phép chăm chỉ  
- Giáo dục về truyền thống tốt đẹp và văn hóa của dân tộc.
- Thông qua các hoạt động và sinh hoạt Sao nhi đồng, các em được vui chơi,rèn luyện thân thể, phẩm chất đạo đức theo mục tiêu giáo dục và được làm quen với sinh hoạt tập thể, giúp các em mạnh dạn tự tin tropng cuộc sồng hằng ngày.
III. đối tượng nghiên cứu:
- Các em Nhi đồng lớp 1, 2, 3.
- Các Phụ trách sao, Đội viên lớp 4, 5.
IV. phạm vi nghiên cứu và thời gian thực hiện:
1- Phạm vi nghiên cứu.
“Một số giải pháp để nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục Nhi đồng” được áp dụng tại trường Tiểu học Các Sơn B - Tĩnh Gia - Thanh Hóa.
2- Thời gian thực hiện.
- Từ tháng 8 năm 2010 đến tháng 3 năm 2011.
V. tài liệu tham khảo
- Tập san nghiệp vụ Tổng phụ trách
- Công tác hoạt động Nhi đồng và sinh hoạt Sao ở trường Tiểu học.
- Cẩm nang Tổng phụ trách.
- Người tổng phụ trách cần biết.
- Phương pháp hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp.
Phần II
Nội dung sáng kiến kinh nghiệm
I. đặc điểm tình hình
1- Thuận lợi.
- Liên đội trường Tiểu học Các Sơn B luôn nhận được sự quan tâm giúp đỡ về mọi mặt, đặc biệt là sự quan tâm của Ban chấp hành huyện Đoàn cũng như Hội đồng đội huyện Tĩnh Gia. Sự chỉ đạo sát sao của hội đồng đội các cấp chính là nguồn động viên và thế mạnh của Liên đội bên cạnh đó Ban chấp hành đoàn xã cũng như cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể xã nhà cũng luôn tạo điều kiện về vật chất lẫn tinh thần, thúc đẩy mọi phong trào giáo dục cũng như mọi hoạt động của Liên đội ngày một đi lên
- Đội ngũ giáo viên (là các anh chị phụ trách) hầu hết là người địa phương năng động tự giác nhiệt tình tâm huyết với nghề nghiệp, luôn đoàn kết và giúp đỡ lẫn nhau, đồng tâm hợp lực, trong mọi hoạt động Đội trong nhà trường.
-100% các Đội viên, Nhi đồng trong Liên đội đều có tư cách đạo đức tốt, ngoan ngoãn tự giác có ý thức tổ chức kỷ luật cao. Các em tích cực tham gia công tác hoạt động Đội một cách hào hứng sôI nổi và có hiệu quả.
2- Khó khăn.
Trường Tiểu học Các Sơn B là một ngôi trường nằm trên địa hình bán sơn địa, xa khu trung tâm huyện, cuộc sống của người dân đa phần là nghề nông thuần túy, kinh tế còn gặp rất nhiều khó khăn. Chính vì vậy mà sự quan tâm của cha mẹ học sinh còn rất nhiều hạn chế. Hơn thế nữa có một ssố bộ phận cha mẹ học sinh phải gửi con để đi làm ăn xa dẫn đến việc quan tâm đến việc học tập của con cái thực sự là ít ỏi. Vì vậy mà sự phối kết hợp giữa gia đình và nhà trường còn thiếu đồng bộ, mọi hoạt động trong nhà trường gặp không ít khó khăn cụ thể như công tác hoạt đồng Nhi đồng của Liên đội. 
II. Nội dung nghiên cứu:
1- Thực trạng của vấn đề hoạt động giáo dục Nhi đồng ở trường Tiểu học Các Sơn B.
Năm học 2010 - 2011, Liên đôI trường Tiểu học Các Sơn B có 06 lớp Nhi đồng, được chia thành 18 sao. Khi được chia sao và phân công Phụ trách sao, hầu hết các em (cả Nhi đồng và Đội viên Phụ trách sao) chưa hiểu được mục đích và nhiệm vụ của hoạt động Nhi đồng là gì.
Vì chưa hiểu hết được sự cần thiết của hoạt động giáo dục Nhi đồngnên các em chưa phát huy được hết năng lực, chưa sáng tạo trong công việc, dẫn đến chất lượng hoạt động Nhi đồng chưa cao. Tình hình nề nếp còn lôn xộn, phong trào học tập chưa được đẩy mạnh, các hoạt động của Đội và Nhi đồng chưa thực sự khoa học. ý thức tự quản của các lớp Nhi đồngchưa đáp ứng yêu cầu chung của Liên đội. Vệ sinh cá nhân cũng như vệ sinh trường lớp còn nhiều mặt hạn chế. Công tác sinh hoạt Sao chưa thực sự tốt. Chưa thống nhất được các quy trình hoạt động. Phong trào hoạt động bề nổi của Liên đội chưa thực sự đạt hiệu quả cao.
2- Nội dung của hoạt động nhi đồng ở trong trường tiểu học
2.1- Giáo dục đạo đức, tác phong.
Giáo dục đạo đức tác phong là một trong những nội dung rất quan trọng, bước đầu hình thành phẩm chất đạo đức tối thiểu trong nhân cách của các em. Cụ thể là: Giáo dục Nhi đồng biết kính trọng, lễ phép với người trên, thầy cô giáo và các anh chị phụ trách,  Nhi đồng phải gần gũi, đoàn kết, thương yêu giúp đỡ lẫn nhau, biết yêu quý nhường nhịn các em nhỏ, sống giản dị, thật thà, sẵn sàng nhận lỗi và tha lỗi, không nói tục chửi bậy.
2.2- Giáo dục ý thức, nề nếp, tháI độ học tập.
Bước vào trường Tiểu học, các em bắt đầu tham gia hoạt động mới với nội dung và kỷ luật chặt chẽ. Do đó, ngay từ khi các em vào lớp 1 cần giáo dục ý thức nề nếp học tập cho các em Nhi đồng. Cụ thể: Đi học đúng giờ, học bài và làm bài đầy đủ trước khi ở nhà, lắng tai chú ý các thầy cô giảng bài, luôn nêu cao tinh thần giữ vở sạch viết chữ đẹp, trong lớp luôn hăng say phát biểu ý kiến. ở nhà phải có góc học tập riêng, xây dựng thời gian biểu hợp lý, thật thà trong học tập, không quay cóp khi làm bài, biết giúp đỡ bạn cùng tiến bộ.
2.3- Giáo dục lao động và ý thức tiết kiệm.
Giáo dục lao động và ý thức tiết kiệm cho Nhi đồng là việc làm cần thiết thường xuyên và liên tục. Cụ thể: Kính trọng lao động, quý trọng thành quả lao động, hướng cho các em biết làm những việc tự phục vụ bản thân như đánh răng, rửa mặt, vệ sinh cá nhân Giáo dục nhi đồng biết tiết kiệm những cái rất cụ thể như giấy, bút, mực có ý thức bảo vệ của công.
2.4- Giáo dục sức khỏe, vệ sinh.
Giáo dục sức khỏe, vệ sinh là giáo dục Nhi đồng nhận thức được ý nghĩa tầm quan trọng của sức khỏe đối với mỗi người và toàn xã hội. Từ đó các em biết giữ gìn sức khỏe như ở sạch, ăn sạch, uống sạch, quần áo sạch sẽ, giữ gìn vệ sinh thân thể, tham gia thể dục thường xuyên, giữ vệ sinh trường lớp và nơi công cộng. Hướng dẫn các em biết đề phòng một số bệnh như; đau bụng, cảm cúm, ho viêm họng . Hướng dẫn các em biết cách ngồi học đúng tư ... học hỏi khám phá thế giới mới.
- Xây dựng đội ngũ Phụ trách sao yêu cầu các em phảI biết được các bước tiến hành tổ chức buổi sinh hoạt sao dưới nhiều hình thức sao cho có sức thu hút các em Nhi đồng tích cực tham gia.
- Để công tác giáo dục hoạt động Nhi đồng trong trường Tiểu học đạt hiệu quả cao thì sự đóng góp của các em đội viên Phụ trách sao rất quan trọng và cần thiết. Chính	 vì vậy mà ngay từ đầu năm học tôi đã quyết định mở lớp tập huấn cho các em, nhằm giúp cho các em nắm vững kỹ năng của người phụ trách, tạo điều kiện để các em có điều kiện bộc lộ khẩ năng cuaqr mình trong quá trình hoạt động đội.
3.2- Các bước tiến hành bồi dưỡng Phụ trách sao.
- Tổng phụ trách lập kế hoạch bồi dương Phụ trách.
- Phổ biến cho ban chỉ huy liên đôi và các đồng chí là giáo viên chủ nhiệm
- Triển khai tập huấn, bồi dưỡng theo các nội dung đã được thống nhất
3.3- Trình tự một buổi tập huấn Phụ trách sao.
- Nhận xét tình hình hoạt động tháng trước, biểu dương các sao hoạt động tốt.
- Phổ biến nội dung kế hoạch hoạt động tháng tới, giải đáp các thắc mắc để các em khắc phục được những tồn tại hạn chế.
- Các Phụ trách sao trao đổi ý kiến, đè xuất các vấn đề cần giải đáp.
- Tập các bài múa hát, trò chơi tập thể.
- Triển khai thí điểm tại một Sao nào đó, đồng thời tất cả các Phụ trách tham dự đồng thời đưa ra ý kiến đóng góp xây dựng thành một mô hình mẫu trong Liên đội.
- Tổng phụ trách là người theo dõi, giám sát, rút kinh nghiệm cho các em.
3.4- Hình thức bồi dưỡng phụ trách sao.
- Mở câu lạc bộ Phụ trách sao, thảo luận về công tác tác Phụ trách sao theo định kỳ.
- Hướng dẫn giúp đỡ cụ thể các nội dung đã được hướng dẫn.
- Tổng phụ trách nêu nội dung, Phụ trách ghi lại dể nhớ,
- Làm mẫu cho các em quan sát.
- Cho các em thực hành tập luyện, trao đổi lẫn nhau.
- Bồi dưỡng theo hình thức cuốn chiếu. Mỗi học sinh chọn một điểm lớp sau đó nhân rộng mô hình ra toàn trường.
3.5- Tài liệu bồi dưỡng Phụ trách sao.
- Sách báo Nhi đồng.
- Chương trình rèn luyện dự bị đội viên.
- Băng đĩa nhạc, loa đài để tập múa hát.
3.7- Làm thế nào để công tác Phụ trách sao đạt được kết quả tốt nhất.
- Có kế hoạch phù hợp, thực hiện nghiêm túc công tác Phụ trách sao.
- Có sự hỗ trợ đắc lực từ phía Ban giám hiệu và Hội đồng sư phạm nhà trường.
- Có đầy đủ các phương tiện cần thiết phục vụ cho việc sinh hoạt.
- Nắm vững chương trình rèn luyện đội viên, tiến hành kiểm tra đánh giá chặt chẽ, động viên, khen thưởng và rút kinh nghiệm kịp thời, ân cần giải thích các lo âu thác mắc của các em.
- Tổ chức các phong trào thi đua lập thành tích chào mừng các ngày lễ.
Tóm lại: 
Đối với Nhi đồng, hình thức tổ chức giáo dục có ý nghĩa quyết định đến việc chuyển tải nội dung đến cho các em. Các hình thức tổ chức tổ chức giáo dục Nhi đồng trong thực tiễn là hết sức phong phú, đa dạng. Sau khi tập huấn và lên kế hoạch cho công tác giáo dục hoạt động Nhi đồng, tôi cùng các anh chị phụ trách, các em Phụ trách sao tiến hành các hoạt động giáo dục Nhi đồng dưới hình thức chủ yếu như sau.
a. Tổ chức các hoạt động theo chủ điểm.
Tổ chức các hoạt động theo chủ điểm của Nhi đồngcũng gần giống như hoạt động chủ đề của Đội thiếu niên nhưng được đơn giản hóa về nội dung, quy mô. yêu cầu đạt được qua hoạt động đối với các nhân cũng như tập thể chỉ ở mức đọ vừa sức với Nhi đồng. Có nhiều chủ điểm tạo sự hấp dẫn cho các em như; “Hội vui học tập. Nhớ ơn thầy cô. Hoa thơm tặng mẹ. Búp măng xinh ”.
b. Tổ chức hoạt động tập thể.
- Múa, hát, kể chuyên, trò chơi, thi đố, 
- Hoạt động tập thể có tác dụng giáo dục Nhi đồng rất tốt, nhằm góp phần giáo dục toàn diện cho các em. Thông qua múa hát, văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao nhằm giáo dục các em sức khỏe thẫm mỹ, phẩm chất tư duy, tính tập thể, đoàn kết có ý thức tổ chức kỷ luật cao kể cả về kỹ năng ngôn ngữ giao tiếp. Trong sinh hoạt cần phát huy mặt tích cực các hoạt động tập thể.
c. Tổ chức các cuộc thi.
Các hội thi, cuộc thi là hoạt động phổ biến khá rộng rãi trong và ngoài nhà trường. Với hình thức giáo dục này mang lại hiệu quả rõ nét trong công tác hoạt động nhi đồng như tổ chức các hội thi “Vẻ đẹp tuổi hoa. Tay xinh, tay khéo. Tiếng hát họa my”. 
d. Tổ chức tham quan du lịch.
Tham quan du lich là hoạt động rất hấp dẫn đối với Nhi đồng. Tuy nhiên để tổ chức hoạt động này các chi đội Thiếu niên đỡ đầu cùng giáo viên phụ trách lớp nhi đồng cần chuẩn bị chu đáo, chi tiết cụ thể đến từng nội dung công việc. Chỉ nên tổ chức cho các em lớp 2,3 tham quan các đfịa điểm gần trường. Nội dung tham quan cần đơn giản, thời gian tham quan nên sắp xếp trong một buổi.
đ. Tổ chức xem phim . kịch, xiếc.
Trong điều kiện hiện nay, tổ chức các hoạt động này có nhiều thuận lợi. ở Thành phố, Thị xã, Thị trấn có thể tổ chức cho các em xem trực tiếp từ các rạp hát, rạp bóng  đối với các vùng ở nông thôn có thể tổ chức cho các em xem qua video hoặc mời các đoàn nghệ thuật về biểu diễn.
* Kết quả:
Với các hình thức tổ chức giáo dục hoạt động Nhi đồng như trên, xuất phát từ điều kiện và tình hình thực tế của nhà trường, tôi đã áp dụng vào với đối tượng là học sinh là các em nhi đồng của trường Tiểu học Các Sơn B trong năm học 2010 - 2011 đã qua và kết quả đạt được rất tốt.
Hầu hết các em Nhi đồng hoạt động sôi nổi, sự mạnh dạn của các em được chuyển biến một cách rõ nét, có thể thay thế Phụ trách sao tự quản được sao của mình. Các em đã ý thức được trong việc vui chơi, tính tự quản được nâng lên. Mọi hoạt động của Nhi đồng đều tuân theo một thể thống nhất.
- Tạo phong trào của Liên đội và công tác hoạt động Nhi đồng từng bước đi vào chiều sâu, tạo cho các em không khí học tập đạt được kết quả cao.
- Từ đầu năm học Liên đội trường Tiểu học Các Sơn B đã tổ chức được một số các hội thi, lôi cuốn được toàn bộ các em Nhi đồng tham gia một cách tích cực và thoải mái.
+ Hội thi
+ Hội thi “Nét đẹp tuổi thơ” tháng 11 - 2010
+ Hội thi “Nhi đồng vui khỏe” tháng 12 - 2010
* Qua các hoạt động đó, Nhi đồng phần nào đã hiểu và gắn bó hơn với các anh chị phụ trách hơn. Tạo điều kiện để hoạt động Nhi đồng ngày càng sôi nổi và đạt hiệu quả cao. Cụ thể là;
- 100% các em Nhi đồng có đạo đức tốt.
- 100% Nhi đồng hiểu và thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy.
- 98% các em Nhi đồng đạt kết quả tốt ở 5 mặt giáo dục cơ bản trong hoạt động Nhi đồng trong trường Tiểu học. Đó là “Giáo dục đạo đức tác phong. Giáo dục ý thức, nề nếp, thái độ học tập. Giáo dục lao động và ý thức tiết kiệm. Giáo dục sức khỏe vệ sinh. Giáo dục thẫm mĩ,”.
- 100% các em Nhi đồng đều có thức phấn đấu trở thành “Con ngoan, trò giỏi, bạn tốt và trở thành Đội viên Đội TNTP Hồ Chí Minh.”.
4- Bài học kinh nghiệm.
Qua các việc làm và kết quả đạt được như trên tôi rút ra được vài bài học kinh nghiệm như sau:
- Là giáo viên Tổng phụ trách đội cần trau dồi cho bản thân được vốn hiểu biết về nghề nghiệp, về nội dung, về biện pháp, về hình thức tổ chức hoạt động công tác đội nói chung và hoạt động công tác Nhi đồng nói riêng và các năng lực sư phạm nhất định.
- Nội dung sinh hoạt Nhi đồng cần bám sát chương trình rèn luyện dự bị đội viên, tránh tham lam chương trình, hướng dẫn quá nhiều các hoạt động hoặc các chương trình lặp lại quá nhiều gây nhàm chán cho các em. Cần bảo đảm thời gia ôn luyện khắc sâu những nội dung đã được học trước khi đi vào hướng dẫn hoạt động mới.
- Hình thức hoạt động giáo dục cần thường xuyên đổi mới sinh động, đặc biệt đối với từng nhóm nhỏ. Nói chung hình thức tổ chức phải mang màu sắc vui chơi thì mới thu hút được đông đảo Nhi đồng tham gia. Tránh sử dụng hình thức bằng lý thuyết quá nhiều, rườm rà, dòi hỏi phải sự chuẩn bị công phu quá cao.
- Sinh hoạt Nhi đồng cần gọn nhẹ tạo cho các em tác phong thoải mái, dễ hòa đồng hình thức cần phong phú mang tính tổng hợp hoạt động theo nhóm sở thích hoặc theo nhóm Nhi đồng.
III- Kiến nghị đề xuất.
- Đối với huyện Đoàn cần tổ chức nhiều lớp tập huấn bồi dưỡng kỹ năng nghiệp vụ công tác đội cho giáo viên Tổng phụ trách Đội.
- Tổ chức tham gia các mô hình điểm trong và ngoài huyện đặc biệt là ngoài tỉnh có thể một hoặc nhiều ngày.
- Cần có sự quan tâm từ các tổ chức xã hội trong và ngoài nhà trường nhiều hơn nữa đến công tác đội.
- Cần có sự phối kết hợp chặt chẽ giữa giáo viên chủ nhiệm với giáo viên Tổng phụ trách đội.
PhầnIII
kết luận
Hoạt động Nhi đồng trong trường Tiểu học là một trong những công tác quan trọng trong hoạt động Đội. Để không ngừng nâng cao “Mô hình giáo dục hoạt động Nhi đồng”, Mỗi người cán bộ Tổng phụ trách phải không ngừng rèn luyện, nâng cao trình độ khả năng về công tác Đôị, phải biết sáng tạo trong mọi lĩnh vực công việc để dần hoàn thiện mình, hòa nhập với sự đổi mới chung của xã hội, góp phần nhỏ bé của mình vào công cuộc xây dựng và bảo vệ tổ quốc. Nhằm đưa đất nước ta ngày một đi lên, phù hợp với thời đại mới công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước.
Đội TNTP Hồ Chí Minh là một tổ chức chính trị xã hội của Thiếu nhi, có tôn chỉ mục đích rõ ràng, có điều lệ tổ chức và hoạt động cụ thể. Vì thế Tổng phụ trách là người chỉ huy lãnh đạo cao nhất trong trường Tiểu học về công tác Đội cần có phương hướng hoạt động và phương pháp công tác đặc thù của Đội để tổ chức công tác Đội trong nhà trường tưng bước được đi lên một tầm cao mới.
Hỗ trợ cho Tổng phụ trách hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ thì không ngoài ai hết đó chính lấcc anh chị phụ trách, các em Đội viên và Nhi đồng trong toàn Liên đội. Thông qua Ban chỉ huy Liên đội, Tổng phụ trách hình thành sự gắn kết, hợp tác, tinh thần cộng đồng trong Liên đội.
Trên đây mà toàn bộ đề tài mà tôi đã được áp dụng có hiệu quả tại Liên đội trường Tiểu học Các Sơn B trong thời gian qua. Tuy nhiên công việc đặt ra và trong quá trình thưch hiện chắc rằng không tránh được sự thiếu sót nhất định. Kính mong được sự quan tâm giúp đỡ từ các cấp có thẩm quyền, các bạn đồng nghiệp gần xa bổ sung góp ý cho đề tài của tôi được hoàn thiện hơn, để được đưa vào áp dụng rộng rãi trong các trường Tiểu học nhằm đưa công tác đội hoạt động trong nhà trường Tiểu học ngày càng gặt hái được nhiều kết quả cao nhất .
Tôi xin trân trọng cảm !
 CácSơn; ngày 28 tháng 02 năm 2011
 Người thực hiện
 Nguyễn Trọng Tính
ý kiến nhận xét Hội đồng khoa học nhà trường
..
....
..
..
..
..
Xác nhận Ban thường vụ xã đoàn
..
..
..
..
..
..
..

Tài liệu đính kèm:

  • doctinh cac son b(1).doc