Sáng kiến kinh nghiệm Giải pháp giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh trong Trường Tiểu học

Sáng kiến kinh nghiệm Giải pháp giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh trong Trường Tiểu học

Giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh tiểu học là giúp học sinh có hiểu biết ban đầu về kiến thức và kinh nghiệm đạo đức, lối sống để vận dụng vào ứng xử trong giao tiếp hằng ngày; hình thành cho học sinh những thói quen, hành vi đạo đức, ứng xử phù hợp trong cuộc sống; bồi dưỡng niềm tin, thái độ tích cực, biết đấu tranh bảo vệ cái đúng, cái tốt; không ủng hộ làm theo cái xấu, cái sai.

 Hiện nay, giáo dục đạo đức, lối sống trong trường tiểu học được lồng ghép tích hợp vào trong các môn tiếng Việt, Tự nhiên và Xã hội, Lịch sử, Âm nhạc, Mĩ thuật, nhưng thời lượng, nội dung chưa đảm bảo thường xuyên liên tục để tạo thành thói quen hình thành các chuẩn mực, hành vi ứng xử đúng mực trong nhà trường, gia đình cũng như ngoài xã hội.

Khi chúng tôi nhận lớp, đa số các em giao tiếp trống rỗng, nói năng chưa lễ phép, chưa đầy đủ thành phần câu. Ứng xử chưa tốt, chưa nói lời cảm ơn, xin lỗi chưa biết giữ trật tự, vệ sinh khi tham gia các hoạt động tập thể. Một số gia đình coi nhẹ vấn đề giáo dục đạo đức, lối sống cho con cái, nuông chìu con một cách thái quá, sẵn sàng bao che cho những lỗi lầm của con làm ảnh hưởng đến việc xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc, phát triển bền vững, đặc biệt là đối với việc giữ gìn, phát huy các giá trị đạo đức lối sống, cách ứng xử trong gia đình

docx 10 trang Người đăng hoaithuong212 Lượt xem 664Lượt tải 1 Download
Bạn đang xem tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Giải pháp giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh trong Trường Tiểu học", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VỆT NAM
Độc lập - Tự do – Hạnh phúc 
MÔ TẢ SÁNG KIẾN
Mã số (do thường trực HĐ ghi):
1. Tên sáng kiến: Giải pháp giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh trong trường tiểu học
2. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Chuyên môn Tiểu học.
3. Mô tả bản chất của sáng kiến:
3.1. Tình trạng giải pháp đã biết:
Giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh tiểu học là giúp học sinh có hiểu biết ban đầu về kiến thức và kinh nghiệm đạo đức, lối sống để vận dụng vào ứng xử trong giao tiếp hằng ngày; hình thành cho học sinh những thói quen, hành vi đạo đức, ứng xử phù hợp trong cuộc sống; bồi dưỡng niềm tin, thái độ tích cực, biết đấu tranh bảo vệ cái đúng, cái tốt; không ủng hộ làm theo cái xấu, cái sai.
  Hiện nay, giáo dục đạo đức, lối sống trong trường tiểu học được lồng ghép tích hợp vào trong các môn tiếng Việt, Tự nhiên và Xã hội, Lịch sử, Âm nhạc, Mĩ thuật,  nhưng thời lượng, nội dung chưa đảm bảo thường xuyên liên tục để tạo thành thói quen hình thành các chuẩn mực, hành vi ứng xử đúng mực trong nhà trường, gia đình cũng như ngoài xã hội. 
Khi chúng tôi nhận lớp, đa số các em giao tiếp trống rỗng, nói năng chưa lễ phép, chưa đầy đủ thành phần câu. Ứng xử chưa tốt, chưa nói lời cảm ơn, xin lỗi chưa biết giữ trật tự, vệ sinh khi tham gia các hoạt động tập thể. Một số gia đình coi nhẹ vấn đề giáo dục đạo đức, lối sống cho con cái, nuông chìu con một cách thái quá, sẵn sàng bao che cho những lỗi lầm của con làm ảnh hưởng đến việc xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc, phát triển bền vững, đặc biệt là đối với việc giữ gìn, phát huy các giá trị đạo đức lối sống, cách ứng xử trong gia đình. Phụ huynh chưa thường xuyên nêu gương người tốt - việc tốt, chưa thường xuyên phê phán, lên án, đấu tranh với những biểu hiện không lành mạnh ảnh hưởng đến cuộc sống gia đình.
Một số giáo viên chưa quan tâm nhiều đến giáo dục đạo đức. lối sống trong từng tiết học, trong từng hoạt động hằng ngày của học sinh để uốn nắn, nhắc nhở giúp các em có những thói quen giao tiếp, ứng xử tốt với mọi người và môi trường xung quanh.
3.1.1. Hiện trạng giải pháp đã biết
3.1.2. Những ưu điểm, hạn chế của giải pháp đã thực hiện:
- Ưu điểm:
Trước đây việc giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh là việc làm quan trọng và cần thiết trong việc hình thành nhân cách toàn diện. Đạo đức, lối sống là một bộ phận quan trọng trong các hình thái ý thức xã hội. Cung cấp tri thức, giúp học sinh hình thành hiểu biết về một số nguyên tắc, chuẩn mực đạo đức, lối sống ở mức đơn giản, cụ thể, gần gũi với cuộc sống của các em. Giúp học sinh hình thành xúc cảm, tình cảm đạo đức tích cực, bền vững để đảm bảo cho hành vi đạo đức luôn thống nhất với yêu cầu đạo đức, hình thành niềm tin đạo đức. Học sinh được rèn luyện thói quen hành vi đúng chuẩn mực, biết hành động, sống phù hợp với yêu cầu đạo đức của xã hội, kế thừa và phát triển truyền thống đạo đức của dân tộc.
Phụ huynh có quan tâm đến việc chào hỏi, ứng xử hằng ngày chứ chưa quan tâm đến những hành vi, thái độ đạo đức, lối sống diễn ra trong thực tiễn. Các em còn gặp khó khi gặp những tình huống, hoàn cảnh, môi trường mới phát sinh không biết làm thế nào cho đúng chuẩn mực. Chưa đề cao coi trọng các mối quan hệ giao tiếp, ứng xử, làm gương hằng ngày trong gia đình.
Nhà trường chưa coi trọng việc ứng xử văn hóa trong môi trường giáo dục, chưa công khai những việc nên làm và không nên làm khi đến các cơ sở giáo dục. Việc nêu gương, hướng dẫn các em học tập và làm theo những gương tốt, điển hình chưa thường xuyên.
- Hạn chế:
Trong dạy học đạo đức trước đây chưa chú trọng hình thành thái độ hành vi đạo đức, ứng xử, lối sống đúng mực trong cuộc sống hằng ngày, trong các môn học khác, trong các hoạt động giáo dục mà chủ yếu tập trung khai thác các nội dung truyện kể trong sách đạo đức. Chưa chú trọng lồng ghép trong các môn học liên quan và trong các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, các buổi sinh hoạt lớp, sinh hoạt Đội,  một cách thường xuyên và chưa chú trọng nhiều trong các hoạt động ngoài giờ lên lớp. 
Không ít phụ huynh còn lo làm ăn, ít quan tâm giáo dục học sinh mà chỉ phó thác cho giáo viên, nhà trường. Những tiêu cực, tệ nạn xã hội phát sinh, ảnh hưởng cơ chế thị trường đã tác động đến tâm hồn trẻ, gây khó khăn cho công tác giáo dục như: nghiện game, ti vi, lối sống vì tiền, thực dụng, bạo lực trong gia đình.
Chưa phối hợp tốt ba môi trường giáo dục trong giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh. Chưa công khai văn hóa ứng xử trong trường học, chưa tư vấn tâm lí học đường khi học sinh gặp khó khăn về tâm lí.
3.1.3. Sự cần thiết của việc đề xuất biện pháp mới
	Việc giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh phải làm sao mang lại hiệu quả cao nhất, được mọi người hưởng ứng, đồng tình cùng hợp tác, phối hợp, tránh khô khan, khẩu hiệu, lý thuyết suông. Học sinh không chỉ học được những bài học về đạo đức, lối sống của nhân loại, của Bác mà còn phải biết thực hành, vận dụng bài học đó vào cuộc sống. Học qua những câu chuyện có thực về cuộc đời, sự nghiệp cách mạng của Bác. Có những tình huống giúp học sinh kết nối từ sách vở đến cuộc sống.
	Giúp giáo viên phải thay đổi cách dạy, cách tiếp cận, cách ứng xử, phải nêu gương trong mọi công việc hằng ngày không chỉ giảng dạy mà qua giao tiếp, việc làm, học tập,  Phải xây dựng nhà trường trở thành một môi trường lành mạnh, an toàn, văn minh hơn nữa. Ở đó, mỗi giáo viên là tấm gương sáng về đạo đức, lối sống trước học sinh, “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”, làm sao cho “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui” đối với học sinh.
3.2. Nội dung giải pháp đề nghị công nhận là sáng kiến:
3.2.1. Mục đích của giải pháp.
Nêu được thực trạng giáo dục đạo đức, lối sống trong giai đoạn hiện nay. Đồng thời, đưa ra giải pháp để phát huy vai trò của gia đình, nhà trường và xã hội trong giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh.
Giúp học sinh hình thành được thái độ, hành vi ứng xử đúng mực, văn minh, lịch sự. Có lối sống tự tin, hòa đồng, quan tâm, bao dung, đoàn kết, yêu thương, đối xử tốt với mọi người xung quanh, ứng xử tốt với thiên nhiên với môi trường xung quanh. 
 Giúp các em từng bước hình thành các kĩ năng tự nhận xét, đánh giá hành vi của bản thân và những người xung quanh theo chuẩn mực đạo đức, lối sống đúng đắn, kĩ năng lựa chọn và thực hiện các hành vi ứng xử phù hợp trong các quan hệ tình huống đơn giản, cụ thể trong cuộc sống, biết nhắc nhở bạn bè, mọi người cùng thực hiện để hướng đến “chân, thiện, mĩ”.
 Dần dần hình thành trong các em thái độ tự trọng, tự tin, yêu thương, tôn trọng con người, yêu con người, yêu cái thiện, cái đúng, cái tốt, không đồng tình với cái ác, cái sai, cái xấu.
3.2.2. Nội dung giải pháp 
Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; xây dựng và nhân rộng mô hình tốt, điển hình tiêu biểu trong giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh. Tăng cường công tác quản lý và chịu trách nhiệm về công tác giáo dục đạo đức, lối sống; bảo đảm môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng chống bạo lực học đường có phân công cán bộ giáo viên làm công tác tư vấn tâm lí học đường. Thực hiện tốt, có hiệu quả văn hóa ứng xử trong trường học; những việc nên và không nên làm trong trường học.
Việc tích cực tìm hiểu và đưa ra một số biện pháp giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh góp phần cùng nhà trường, ngành hướng tới “góp phần chuyển nền giáo dục nặng về truyền thụ kiến thức sang nền giáo dục phát triển toàn diện cả về phẩm chất và năng lực, hài hòa đức, trí, thể, mĩ và phát huy tốt nhất tiềm năng của mỗi học sinh”. 
 Giúp cho học sinh có những hiểu biết ban đầu về một số chuẩn mực, hành vi đạo đức, lối sống và pháp luật phù hợp với lứa tuổi trong các mối quan hệ giữa các em với gia đình, nhà trường, cộng đồng, môi trường tự nhiên và giúp các em biết được ý nghĩa của việc đưa những chuẩn mực đạo đức, lối sống đó vào trong nhận thức, hành động của các em. Từ đó, các em sẽ dần dần hình thành thói quen có lối sống, ứng xử văn hóa, lịch sự với mọi người.
	* Giáo dục đạo đức lối sống thông qua các môn học
Như chúng ta đã biết một trong những chức năng của quá trình dạy học là truyền thụ tri thức và hình thành phẩm chất đạo đức, lối sống cần thiết cho học sinh. Bất cứ một bài học nào ở trường cũng có tính giáo dục sâu sắc, hiệu quả của mỗi giờ dạy còn phụ thuộc vào cách truyền thụ của giáo viên. 
-. Đối với môn Đạo đức: Dạy học Đạo đức sẽ chỉ đạt được hiệu quả khi học sinh hứng thú và tích cực, chủ động tham gia vào quá trình dạy học. Dạy học Đạo đức phải là quá trình giáo viên tổ chức, hướng dẫn học sinh hoạt động, phát huy vốn kinh nghiệm và thói quen đạo đức, tự khám phá và chiếm lĩnh tri thức mới, kĩ năng mới. Các nội dung giáo dục cần phải chuyển tải đến học sinh một cách nhẹ nhàng, sinh động thông qua các hoạt động: đóng vai, trò chơi, phân tích, xử lý tình huống, kể chuyện theo tranh, xây dựng các phần kết cho các câu chuyện có kết cục mở, đánh giá, tự đánh giá hành vi của bản thân, bạn bè và những người xung quanh theo các chuẩn mực hành vi đã học; tìm hiểu, phân tích, đánh giá các sự kiện trong đời sống đạo đức của lớp học, của nhà trường, của địa phương như kể chuyện, hát, đọc thơ, vẽ tranh, ... có liên quan đến chủ đề bài học. Học Đạo đức các em sẽ được hình thành, phát triển các phẩm chất chủ yếu như: yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực trách nhiệm, biết điều chỉnh hành vi, năng lực phát triển bản thân.
Dạy học Đạo đức phải gắn bó chặt chẽ với cuộc sống thực của học sinh. Các chuyện kể, tình huống, tấm gương, hình ảnh, ... sử dụng để dạy đạo đức phải lấy từ cuộc sống thật của học sinh. Điều đó sẽ giúp cho bài học đạo đức thêm phong phú, gần gũi, sống động đối với các em.
Các phương pháp và hình thức dạy học Đạo đức rất phong phú, đa dạng như: kể chuyện, đóng vai, nêu gương, khen thưởng, thảo luận nhóm, tổ chức trò chơi, điều tra thực tiễn, giải quyết vấn đề, động não, ... Các hình thức học: cá nhân, theo nhóm, học ở trong lớp, ngoài sân, tham quan, ... Qua các phương pháp, hình thức tổ chức dạy học giúp học sinh được giao lưu, học hỏi giữa các thành viên trong nhóm, những em nhút nhát trở nên bạo dạn hơn, các em biết lắng nghe có  ... ệ cảnh quan thiên nhiên và văn hóa gần gũi với học sinh.
* Giáo dục đạo đức lối sống thông qua các hoạt động giáo dục
 Phương pháp giáo dục đạo đức, lối sống xưa nay dựa trên hình thức vừa học vừa chơi. Giáo dục đạo đức, lối sống mà chỉ dựa trên lí thuyết thì thường khô khan và nhàm chán. Hơn nữa trong các tiết dạy văn hoá, thời gian luôn vừa đủ để chuyển tải chương trình nên việc đưa những vấn đề đạo đức, lối sống đến với các em vẫn còn hạn chế. Tổ chức những buổi sinh hoạt ngoại khoá hướng về những nội dung giáo dục đạo đức, lối sống là một việc làm cần thiết, việc giáo dục đạo đức, lối sống sẽ trở nên phong phú, có hiệu quả và cuốn hút học sinh hơn. Nhà trường tạo điều kiện cho các em có sân chơi thú vị xoay quanh những trò chơi, xây dựng tiểu phẩm, thi kể chuyện,  Qua đó sẽ phát huy được sự hiếu động, hứng thú, giúp ích cho việc tiếp nhận những bài học đạo đức, lối sống một cách tốt hơn.
 Trong quá trình giảng dạy, nhà trường có tổ chức các lần sinh hoạt ngoại khoá cho các em nhưng vẫn còn thưa thớt, thỉnh thoảng, mang tính phong trào và chưa đủ để tạo nên những hiệu quả nhất định. Cần phải tổ chức thêm nhiều chương trình ngoại khoá gắn với những chủ điểm, những sự kiện lịch sử như một cách giúp học sinh yêu hơn lịch sử dân tộc. Chương trình ngoại khoá có thể gồm nhiều hình thức đa dạng và phong phú: Thi kể chuyện, thi tìm hiểu về luật giao thông, trồng cây xanh, hoạt động trải nghiệm, ...
Thi kể chuyện: Đây là cuộc thi lý thú, khi áp dụng cho học sinh có những lợi thế nhất định. Khả năng kể chuyện của các em cũng rất tốt, thể hiện sự diễn cảm, nhập tâm vào nhân vật, làm cho cuộc thi trở nên phong phú, có hồn. Giáo viên sẽ thông báo trước về nội dung cuộc thi, hướng dẫn cặn kẽ về nội dung của câu chuyện. Đặc biệt đề cao sự sáng tạo trong cách kể, đánh giá cao lối kể rõ ràng, diễn cảm. Sau mỗi lần các em kể giáo viên sẽ linh hoạt đặt câu hỏi cho mỗi em để đánh giá chính xác mức độ hiểu biết của mỗi em về nội dung câu chuyện. Đặt ra cho các em những câu hỏi tình huống để các em tự đặt vào hoàn cảnh bản thân suy nghĩ để rút ra bài học đạo đức, lối sống cho mình. Căn cứ vào phong cách kể và cách trả lời có thông minh hay không mà giáo viên sẽ có phần thưởng cho từng em.
 Làm tốt được điều này sẽ tạo cho các em sự ham học, các em sẽ chăm chỉ thi đua với các bạn, qua đó mà có sự tiếp nhận tốt hơn về những giá trị đạo đức, lối sống. Đồng thời qua cách sinh hoạt này sẽ giúp cho chúng ta phát hiện và kịp bồi dưỡng những học sinh có năng khiếu kể chuyện tốt tham gia các cuộc thi kể chuyện do trường, ngành tổ chức.
Phong trào Đội là phong trào thu hút nhiều học sinh nhất, ở đây học sinh được rèn luyện, vui chơi trong một tập thể đầy tình thương của bè bạn, thầy cô. Hoạt động Đội là hoạt động phong trào, phong phú và nhiều hình thức, mang tính trực quan sinh động phù hợp với lứa tuổi học sinh tiểu học và có sức thu hút học sinh. Do đó, Tổng phụ trách với các hoạt động Đội luôn mang tính giáo dục cao và đầy hiệu quả. Qua hoạt động cần điều chỉnh các em có những hành vi, thái độ ứng xử đúng, biểu dương khen ngợi những em tham gia tích cực, những em có hành động, việc làm tốt, văn minh, lịch sự.
Những hoạt động ngoài giờ lên lớp là cơ hội để các em bộc lộ cá tính, năng khiếu, sở trường. Đồng thời, có tác dụng hình thành thói quen hợp tác, tương trợ, học tập lẫn nhau. Hoạt động ngoài giờ lên lớp là môi trường thực hành, luyện tập rất tốt để củng cố kiến thức, kĩ năng đạo đức. Do đó, nó là con đường hấp dẫn học sinh trong đó hoạt động thực hành đạo đức, lối sống cần phải được giáo viên quan tâm đúng mức. Hoạt động ngoài giờ lên lớp giáo dục tinh thần tập thể, ý thức cộng đồng, đoàn kết tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau. Tạo cơ hội để học sinh giao lưu, hợp tác, tự khẳng định và tích lũy kinh nghiệm, làm phong phú vốn sống. Qua đó tự điều chỉnh hành vi ứng xử. Có điều kiện thường xuyên luyện tập để hình thành thói quen hành vi đúng chuẩn mực. Tích hợp giáo dục các kĩ năng sống cơ bản ở mức phù hợp với lứa tuổi như: giao tiếp, tự nhận thức, giải quyết vấn đề, kiên định, ra quyết định. Thông qua việc trực tiếp tham gia các hoạt động học sinh bộc lộ ý thức đạo đức, lối sống của mình. Từ đó, giáo viên phát hiện giúp học sinh phát huy những đức tính tốt, kịp thời uốn nắn, sửa chữa những đức tính lệch lạc, chưa hoàn thiện. Do đó, để đạt kết quả tốt trong giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, cần phải tổ chức tốt các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp. 
	* Giáo dục đạo đức lối sống thông qua phối kết hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội
 Giáo dục đạo đức, lối sống là một quá trình liên tục, mở rộng trong cuộc sống chứ không chỉ gói gọn trong phạm vi nhà trường. Thời gian các em học tập trong nhà trường chỉ chiếm bốn đến bảy giờ trong một ngày. Bên cạnh đó, các em có một khoảng thời gian dài tiếp xúc với cuộc sống gia đình, xã hội. Những gì tác động vào các em ở khoảng thời gian đó có ảnh hưởng rất lớn đến sự hình thành nhân cách của học sinh.
 Nhà trường nơi cùng gia đình thực hiện chức năng giáo dục học sinh, bồi dưỡng, rèn luyện, hình thành cách học tập, cách sống. Nhân cách, đạo đức, lối sống của học sinh ảnh hưởng đến chất lượng của nhà trường. Nếu ở trường học chúng ta dạy các em nói “lời hay ý đẹp” nhưng khi ở nhà các em lại chứng kiến những cô bác hàng xóm “lời qua tiếng lại” bằng ngôn ngữ chợ đen, bài học nhân cách kia liệu có tác dụng chăng ? Cho nên việc tạo sự gắn kết giữa gia đình, nhà trường và xã hội là việc làm hết sức cần thiết. Nhà trường cùng gia đình tạo cho các em môi trường học tập lành mạnh, trong sáng. Hơn nữa, cha mẹ luôn là người hiểu các em hơn ai hết nên họ có thể dành lấy trách nhiệm và chức năng của những người thầy ngoài nhà trường dạy cho các em những bài học nhân cách. Bài học cuộc sống của con người.
 Gia đình là trường học đầu tiên và suốt đời của trẻ. Ngoài việc cùng với nhà trường chăm lo giáo dục con em mình, mỗi thành viên còn cần phải thường xuyên tự giáo dục, đào tạo để làm tốt chức năng giáo dục con em mình. Từ trước đến nay trong quá trình giảng dạy việc gặp gỡ giữa giáo viên và phụ huynh học sinh có nhiều hạn chế, chủ yếu tiếp xúc trong các cuộc họp phụ huynh mà thôi: đầu năm học, cuối học kỳ I, cuối năm. Chỉ ba lần gặp mặt trong khoảng thời gian họp ít ỏi không thể đủ để giáo viên chủ nhiệm trao đổi, chuyển tải hết các nội dung đến từng phụ huynh. Nếu trường hợp những bậc phụ huynh quan tâm nhiều thì không phải nói, còn những phụ huynh vì lý do nào đó trong cuộc sống mà không thể thường xuyên gặp gỡ giáo viên để tìm hiểu về tình hình học tập của con cái. Điều này rất khó khăn cho các giáo viên chủ nhiệm trong việc quan tâm dạy dỗ và giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh. Mỗi phụ huynh cần dành thời gian quan tâm, hỗ trợ và giúp con giải quyết kịp thời, hằng ngày những khó khăn trong học tập và cuộc sống; dạy con biết sống đẹp, biết yêu lao động và ham học hỏi
 Đối với những học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn cần được thầy cô quan tâm nhiều hơn trong quá trình giảng dạy. Đối với những học sinh cá biệt trong học tập cũng như đạo đức, chúng ta cần liên hệ thường xuyên với phụ huynh hơn. Bằng cách viết giấy mời phụ huynh những khi cần thiết cùng phụ huynh giải quyết những vấn đề khó khăn. 
 Nhà trường, giáo viên chủ nhiệm cùng với gia đình tạo một vòng tay giáo dục khép kín, một môi trường lành mạnh, “thân thiện” làm cho việc giáo dục đạo đức, lối sống thường xuyên hơn, tích cực hơn, hiệu quả hơn. Trong các mối quan hệ trên, giáo viên chủ nhiệm là quan trọng nhất và là linh hồn của sự phối kết hợp giáo dục rèn luyện nhân cách học sinh, vì tương lai của trẻ, vì sự sống của nhà trường, vì sự phát triển của địa phương.
3.3. Khả năng áp dụng của giải pháp:
 Qua một thời gian tìm hiểu thực trạng, nghiên cứu tìm ra giải pháp giáo dục đạọ đức, lối sống cho học sinh và vận dụng vào công tác giảng dạy. Những giải pháp trên đã đem lại hiệu quả nhất định. Sáng kiến của chúng tôi có thể áp dụng vào thực tế giảng dạy ở trường cũng như các trường trong huyện.
3.4. Hiệu quả, lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng giải pháp.
 Sau một thời gian vận dụng các giải pháp trên vào công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh kết hợp với sự quản lý chặt chẽ các giải pháp giáo dục tại trường, cũng như sự phối hợp với các môi trường giáo dục. Công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh đã có những kết quả khả quan. Học sinh đã có nề nếp hơn, ngoan hơn và có ý thức hơn trong nhiệm vụ học tập, sinh hoạt, tham gia các phong trào tại trường. Các hiện tượng vi phạm đạo đức, lối sống ở học sinh cũng được kéo giảm. Học sinh không còn tham của rơi, đánh nhau, trốn học, nói tục, chửi thề. Các em biết ứng xử lễ phép đúng mực với bạn bè, người lớn, môi trường xung quanh.
Về phía phụ huynh học sinh cũng có chuyển biến tích cực trong việc quan tâm giáo dục con em mình. Phụ huynh thường xuyên quan tâm liên lạc với giáo viên thăm hỏi về việc học của học sinh, việc tham gia các phong trào, các hoạt động ngoài giờ lên lớp. Và phối hợp tốt với nhà trường trong mọi hoạt động để giáo dục con em họ.
 Các em biết tạo cho mình nhận thức đúng đắn qua sự góp ý của bạn bè và sự hướng dẫn của thầy cô. Chúng tôi cảm thấy mình được lắng nghe, hiểu và gần gũi các em hơn sau mỗi tiết học, điều này giúp chúng tôi dễ dàng bám sát quá trình học tập của các em. 
 Trong tất cả các tiết học các em đã biết cách liên hệ đến tình yêu thương gia đình, tình bạn bè, thầy cô giáo, bảo vệ môi trường thiên nhiên. Biết lễ phép với người lớn, biết phân biệt đúng sai, biết nhận lỗi và sửa lỗi. Các em đã hiểu được những giá trị đạo đức, lối sống bằng những hành động thực tiễn, nhìn nhận cuộc sống bằng lăng kính đẹp, lạc quan và đầy ước mơ tốt đẹp, điều ấy thực sự sẽ trở thành nền móng vững chắc cho các em thành con người hữu ích sau này. 
	Các em có những việc làm tốt đối với gia đình thương binh liệt sĩ, người có công, giúp đỡ những người gặp thiên tai, dịch bệnh, khó khăn, tàn tật, ... Có hành động việc làm phù hợp bảo vệ môi trường, tài sản công, ...
	Kết quả phẩm chất của các em có nâng lên:
- Học kì I năm 2018 – 2019:
+ Phẩm chất: Tốt: 42/50 tỉ lệ 84%; Đạt: 8/50 tỉ lệ 16%.
- Học kì I năm 2019 – 2020:
+ Phẩm chất: Tốt: 51/60 tỉ lệ 85%; Đạt: 9/60 tỉ lệ 15%.
Thạnh Phú, ngày 19 tháng 02 năm 2020

Tài liệu đính kèm:

  • docxsang_kien_kinh_nghiem_giai_phap_giao_duc_dao_duc_loi_song_ch.docx