Giáo án Hướng dẫn học Tin học Lớp 3 - Chủ đề 1: Học và chơi cùng máy tính Trò chơi Blocks - Năm học 2020-2021

Giáo án Hướng dẫn học Tin học Lớp 3 - Chủ đề 1: Học và chơi cùng máy tính Trò chơi Blocks - Năm học 2020-2021

HĐ1. Giới thiệu trò chơi

- GV giới thiệu trò chơi, hướng dẫn HS khởi động trò chơi.

- Nháy đúp chuột là cách thông thường để khởi động phần mềm. Một vài HS rút ra cách khởi động trò chơi.

- GV Trong cửa sổ phần mềm là các ô vuông, trong ô chứa các hình theo từng cặp sắp xếp không theo thứ tự. Nhiệm vụ của các em là tìm đúng cặp ô giống nhau.

HĐ 2. Cách chơi

- Yêu cầu HS nêu cách chơi trò chơi thông qua SGK.

- Khi nháy chuột lên một ô vuông, hình vẽ được lật lên. Nếu lật được liên tiếp hai ô có hình vẽ giống nhau, các ô này sẽ biến mất.

- Nhiệm vụ của em là làm biến mất tất cả các ô càng nhanh càng tốt.

- Trò chơi này thường bắt đầu với mức dễ nhất Little Board (bảng cỡ nhỏ) với bảng gồm 36 hình vẽ được xếp úp. Các hình vẽ được lấy ngẫu nhiên từ một tập hợp có sẵn và khi khởi động lượt chơi mới thì tập hợp các hình vẽ sẽ thay đổi.

HĐ 3. Bắt đầu chơi

 

doc 3 trang Người đăng hoaithuong212 Lượt xem 1005Lượt tải 0 Download
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hướng dẫn học Tin học Lớp 3 - Chủ đề 1: Học và chơi cùng máy tính Trò chơi Blocks - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 8 Lớp 3
Ngày soạn: 29/10/2020
Trò chơi Blocks (Tiết 1)
I. Mục tiêu
1. Kiến thức - kĩ năng
- HS biết cách khởi động trò chơi và nắm được quy tắc chơi trò chơi.
2. Năng lực 
- Di chuyển đến đúng vị trí. Nháy chuột nhanh và đúng vị trí.
- Luyện trí nhớ về vị trí các hình đã lật được.
- Phát triển tư duy logic.
3. Phẩm chất
- Hào hứng, thích thú học tập, giữ gìn vệ sinh phòng máy, có ý thức bảo vệ phòng máy.
II. Đồ dùng dạy học
1. Giáo viên: Giáo án, phòng máy, phần mềm Blocks.
2. Học sinh: SGK, vở ghi bài.
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
HĐ1. Giới thiệu trò chơi
- GV giới thiệu trò chơi, hướng dẫn HS khởi động trò chơi.
- Nháy đúp chuột là cách thông thường để khởi động phần mềm. Một vài HS rút ra cách khởi động trò chơi. 
- GV Trong cửa sổ phần mềm là các ô vuông, trong ô chứa các hình theo từng cặp sắp xếp không theo thứ tự. Nhiệm vụ của các em là tìm đúng cặp ô giống nhau.
HĐ 2. Cách chơi
- Yêu cầu HS nêu cách chơi trò chơi thông qua SGK.
- Khi nháy chuột lên một ô vuông, hình vẽ được lật lên. Nếu lật được liên tiếp hai ô có hình vẽ giống nhau, các ô này sẽ biến mất.
- Nhiệm vụ của em là làm biến mất tất cả các ô càng nhanh càng tốt.
- Trò chơi này thường bắt đầu với mức dễ nhất Little Board (bảng cỡ nhỏ) với bảng gồm 36 hình vẽ được xếp úp. Các hình vẽ được lấy ngẫu nhiên từ một tập hợp có sẵn và khi khởi động lượt chơi mới thì tập hợp các hình vẽ sẽ thay đổi.
HĐ 3. Bắt đầu chơi
- Em chọn Game ở góc trên bên trái cửa sổ và chọn New để chơi
- HS thực hành theo SGK trang 35, 36
- Chơi với nhiều ô hơn:
B1: Nháy chuột lên mục Skill
B2: Chọn mục Big Board
- Bắt đầu chơi mới: 
C1: Chọn Game và chọn lệnh New
C2: Nhấn phím F2
- GV quan sát HS, nhận xét, tuyên dương HS làm tốt.
HĐ 4. Thoát khỏi trò chơi
- Nêu cách thoát khỏi phần mềm mà em biết?
- GV chốt lại nháy chuột vào dấu góc trên bên phải cửa sổ.
- HS lắng nghe.
- Nháy đúp chuột lên biểu tượng trên màn hình.
- HS lắng nghe 
- HS tìm hiểu thông tin SGK và trả lời.
- HS chơi
- HS thực hành theo SGK trang 35, 36
- HS thực hiện theo yêu cầu
- HS báo cáo kết quả làm được.
- HS nêu
IV. Củng cố, dặn dò
- Yêu cầu HS tắt máy đúng quy trình, sắp xếp gọn gàng bàn máy.
- Nhận xét ý thức, thái độ của HS trong tiết học, tuyên dương, nhắc nhở.
Trò chơi Blocks (Tiết 2)
I. Mục tiêu
1. Kiến thức - kĩ năng
- Rèn luyện sử dụng chuột, rèn luyện khả năng quan sát và ghi nhớ.
2. Năng lực 
- HS tự thực hiện được các nhiệm vụ học tập cá nhân, học tập theo nhóm.
3. Phẩm chất
- HS thể hiện sự chăm chỉ, sẵn sàng giúp đỡ các bạn trong lớp.
II. Đồ dùng dạy học
1. Giáo viên: Giáo án, phòng máy, phần mềm Blocks.
2. Học sinh: SGK, vở ghi bài.
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
- Em hãy cho biết trò chơi Blocks giúp em được những gì?
- Hôm nay chúng ta tiếp tục thực hành với phần trò chơi Blocks.
- Sau khi em làm biến mất hết các hình vẽ, em sẽ được chúc mừng và được ghi tên vào danh sách những người chơi giỏi. Em chỉ việc điền tên mình vào ô
- Để bắt đầu trò chơi mới, em nhấn phím F2. Để kết thúc trò chơi em, em nhấn vào nút trên cửa sổ trò chơi Blocks hoặc em Nhấn File/ Chọn Exit
 - GV yêu cầu HS mở máy tính,chơi trò chơi, sau đó thực hành thoát khỏi trò chơi bằng 2 cách. 
- Nếu đã chơi tốt, em có thể chơi với bảng có nhiều ô hơn, bằng cách chọn như hình sau.
- Em đã chơi tốt hơn rồi, em có thể chọn mức chơi khó hơn “Big Board”
- GV yêu cầu HS chơi tốt rồi chuyển sang chơi ở mức độ Big Board.
- GV nhận xét, tuyên dương.
- 1HS trả lời
- Giúp em luyện sử dụng chuột và rèn luyện trí nhớ.
- HS chú ý lắng nghe, quan sát 
- HS theo dõi.
- HS thực hiện yêu cầu .
- HS thực hiện yêu cầu.
- Báo cáo kết quả làm được.
IV. Củng cố, dặn dò
- GV củng cố bài học và nhận xét tiết học.
- Về nhà đọc trước bài “Làm quen với phần mềm học vẽ”.

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_huong_dan_hoc_tin_hoc_lop_3_chu_de_1_hoc_va_choi_cun.doc