Giáo án Tin học 3 - Tuần 4 - Năm học 2015-2016 - Vũ Văn Chiến

Giáo án Tin học 3 - Tuần 4 - Năm học 2015-2016 - Vũ Văn Chiến

MỤC TIÊU

- Giúp HS làm quen với thiết bị phổ biến là chuột máy tính. HS biết cách sử dụng chuột đúng thực hành được một số thao tác với chuột.

TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN

- Một phòng máy an toàn với số lượng máy đủ, đã cài sẵn các trò chơi.

TIẾN TRÌNH

A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN

1. Tạo hứng thú

HĐTQ tổ chức chơi trò chơi tập thể

2. Hoạt động trải nghiệm

 - HS nói về những lần đã sử chuột máy tính và cách sử dụng chuột như thế nào.

- Hội đồng tự quản mời thầy giáo vào bài học mới

 * Xác định mục tiêu bài học

 Việc 1: Cá nhân đọc mục tiêu bài ( 2 lần)

 Việc 2: Trao đổi MT bài trong nhóm

 Việc 3: Phó chủ tịch HĐTQ tổ chức cho các bạn chia sẻ MT bài trước lớp, nêu ý hiểu của mình và cách làm để đạt mục tiêu đó.

 

doc 8 trang Người đăng haihahp2 Ngày đăng 06/07/2022 Lượt xem 303Lượt tải 0 Download
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học 3 - Tuần 4 - Năm học 2015-2016 - Vũ Văn Chiến", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Tuần 4
Ngày dạy:
Lớp 3A: / /2015
Lớp 3B: / /2015
BÀI 4: CHUỘT MÁY TÍNH
MỤC TIÊU
- Giúp HS làm quen với thiết bị phổ biến là chuột máy tính. HS biết cách sử dụng chuột đúng thực hành được một số thao tác với chuột.
TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN
Một phòng máy an toàn với số lượng máy đủ, đã cài sẵn các trò chơi.
TIẾN TRÌNH
HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN
Tạo hứng thú
HĐTQ tổ chức chơi trò chơi tập thể
Hoạt động trải nghiệm
 - HS nói về những lần đã sử chuột máy tính và cách sử dụng chuột như thế nào.
- Hội đồng tự quản mời thầy giáo vào bài học mới
 * Xác định mục tiêu bài học
 Việc 1: Cá nhân đọc mục tiêu bài ( 2 lần)
 Việc 2: Trao đổi MT bài trong nhóm
 Việc 3: Phó chủ tịch HĐTQ tổ chức cho các bạn chia sẻ MT bài trước lớp, nêu ý hiểu của mình và cách làm để đạt mục tiêu đó.
Phân tích khám phá rút ra bài học( hình thành kiến thức)
1
Chuột máy tính
 - Việc 1: HS đọc nội dung và quan sát trong SGK.
 - Việc 2: HS chỉ ra được nút chuột bên trái và nút chuột bên phải từ hình vẽ. 
2
 - Việc 3: Nhận xét .
 Sử dụng chuột
 - Việc 1: HS đọc nội dung cách cầm chuột và quan sát Hình – SGK.
 - Việc 2: Nhận xét.
 - Việc 3: HS đọc phần nội dung hình dạng con trỏ chuột.
 - Việc 4: Nhận xét .
 - Việc 5: HS đọc phần nội dung các thao tác với chuột
 - Việc 6: Nhận xét.
 Em tự viết vào vở những gì đã học được từ bài học hôm nay.
4. Em tự đánh giá rồi báo cáo với thầy giáo, thầy giáo xác nhận
Ngày dạy:
Lớp 3A: / /2015
Lớp 3B: / /2015
THỰC HÀNH CHUỘT MÁY TÍNH
MỤC TIÊU
- Giúp HS làm quen với thiết bị phổ biến là chuột máy tính. HS biết cách sử dụng chuột đúng thực hành được một số thao tác với chuột.
TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN
 - Học sinh thực hành trên phòng máy tính.
TIẾN TRÌNH
B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH
Tạo hứng thú
HĐTQ tổ chức chơi trò chơi tập thể
Hoạt động trải nghiệm
 - HS kể về những lần sử dụng chuột máy tính chơi các trò chơi ở nhà.
- Hội đồng tự quản mời thầy giáo vào bài học thực hành.
 * Xác định mục tiêu bài học
 Việc 1: Cá nhân đọc mục tiêu bài ( 2 lần)
 Việc 2: Trao đổi MT bài trong nhóm
 Việc 3: Phó chủ tịch HĐTQ tổ chức cho các bạn chia sẻ MT bài trước lớp, nêu ý hiểu của mình và cách làm để đạt mục tiêu đó.
Phân tích khám phá rút ra bài học thực hành ( hình thành kỹ năng)
1
Cách cầm chuột
 - Việc 1: HS bật máy tính.
 - Việc 2: Ngồi đúng tư thế và thử di chuyển chuột bấm chọn chương trình.
2
 - Việc 3: Nhận xét.
 Sử dụng chuột
 - Việc 1: HS chơi một số các trò chơi có sẵn trên màn hình nền.
 - Việc 2: Nhận xét.
 Em tự viết vào vở những gì đã học được từ bài học hôm nay.
 4. Em tự đánh giá rồi báo cáo với thầy giáo, thầy giáo xác nhận
C. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG
- Em kể tên các loại chuột phổ biến với mọi người trong gia đình.
Ngày dạy:
Lớp 4A: / /2015
Lớp 4B: / /2015
Chương II EM TẬP VẼ
Bài 1 : NHỮNG GÌ EM ĐÃ BIẾT
MỤC TIÊU
a/ Về kiến thức .
	Bước đầu nhận biết được các công cụ vẽ hình. Hình chữ nhật, hình vuông, hình elip, hình tròn.
	Các nét vẽ như : cọ vẽ, bút chì. Và các tác dụng của chúng
	Nhận biết được các chức năng của hộp màu.
b/ Về kĩ năng:
	Sử dụng thành thạo các công cụ vẽ hình đơn giản.
TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN
 Máy tính có cài phần mềm Paint	.
TIẾN TRÌNH
HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN
Tạo hứng thú
HĐTQ tổ chức chơi trò chơi tập thể
Hoạt động trải nghiệm
 - HS kể nhắc lại các thành phần trên màn hình vẽ Paint và cách chọn một số các công cụ.
- Hội đồng tự quản mời thầy giáo vào bài học mới
 * Xác định mục tiêu bài học
 Việc 1: Cá nhân đọc mục tiêu bài ( 2 lần)
 Việc 2: Trao đổi MT bài trong nhóm
 Việc 3: Phó chủ tịch HĐTQ tổ chức cho các bạn chia sẻ MT bài trước lớp, nêu ý hiểu của mình và cách làm để đạt mục tiêu đó.
Phân tích khám phá rút ra bài học( hình thành kiến thức)
 1
Tô màu
 - Việc 1: HS đọc nội dung và quan sát hình SGK
 - Việc 2: HS trả lời các câu hỏi trong bài tập.
 2
 - Việc 3: Nhận xét. 
 Vẽ đường thẳng
 - Việc 1: HS trong nhóm quan sát và làm bài tập trong SGK.
 3
 - Việc 2: Nhận xét. 
 Vẽ đường cong
 - Việc 1: HS trong nhóm quan sát và làm bài tập trong SGK.
 - Việc 2: Nhận xét. 
 Em tự viết vào vở những gì đã học được từ bài học hôm nay.
 4. Em tự đánh giá rồi báo cáo với thầy giáo, thầy giáo xác nhận
Ngày dạy:
Lớp 4A: / /2015
Lớp 4B: / /2015
THỰC HÀNH NHỮNG GÌ EM ĐÃ BIẾT
MỤC TIÊU
	Sử dụng thành thạo các công cụ vẽ hình SGK ở phần bài tập.
TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN
 Máy tính có cài phần mềm Paint 
TIẾN TRÌNH
B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH
Tạo hứng thú
HĐTQ tổ chức chơi trò chơi tập thể
Hoạt động trải nghiệm
 - HS kể về những lần vẽ tranh sử dụng phần mềm Pain để vẽ hình.
- Hội đồng tự quản mời thầy giáo vào bài học thực hành.
 * Xác định mục tiêu bài học
 Việc 1: Cá nhân đọc mục tiêu bài ( 2 lần)
 Việc 2: Trao đổi MT bài trong nhóm
 Việc 3: Phó chủ tịch HĐTQ tổ chức cho các bạn chia sẻ MT bài trước lớp, nêu ý hiểu của mình và cách làm để đạt mục tiêu đó.
Phân tích khám phá rút ra bài học thực hành ( hình thành kỹ năng)
a ) Bật máy
 - Việc 1: HS bật máy tính.
 - Việc 2: Ngồi đúng tư thế.
 b) Làm bài thực hành T4, T5, T6 SGK
 - Việc 1: HS mở phần mềm vẽ Paint.
 - Việc 2: Từng bạn trong nhóm vẽ thay đổi nhau khi tự mình làm xong từng bài thực hành T4, T5, T6.
 - Nhận xét
 Em tự viết vào vở những gì đã học được từ bài học hôm nay.
 4. Em tự đánh giá rồi báo cáo với thầy giáo, thầy giáo xác nhận
C. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG
- Em có thể vẽ phác họa lại bức tranh và tô màu lại cho mọi người trong gia đình cùng xem.
Ngày dạy:
Lớp 5A: / /2015
Lớp 5B: / /2015
CHƯƠNG 2: EM TẬP VẼ
BÀI 1: NHỮNG GÌ EM ĐÃ BIẾT 	 
MỤC TIÊU
- Học sinh ôn tập lại cách vẽ hình chữ nhật, hình vuông, hình elíp, hình tròn
- Các bước vẽ, nét vẽ, cách chọn màu vẽ và màu nền.
- Vận dụng khung tranh trang trí, bức tranh sinh động.
TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN
- Giáo viên: SGK, G.a, bảng, phấn, máy tính
- Học sinh : SGK, vở, bút
TIẾN TRÌNH
A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN
Tạo hứng thú
HĐTQ tổ chức chơi trò chơi tập thể
Hoạt động trải nghiệm
 - HS giới thiệu về các thành phần chính trong màn hình vẽ Paint.
- Hội đồng tự quản mời thầy giáo vào bài học mới
 * Xác định mục tiêu bài học
 Việc 1: Cá nhân đọc mục tiêu bài ( 2 lần)
 Việc 2: Trao đổi MT bài trong nhóm
 Việc 3: Phó chủ tịch HĐTQ tổ chức cho các bạn chia sẻ MT bài trước lớp, nêu ý hiểu của mình và cách làm để đạt mục tiêu đó.
Phân tích khám phá rút ra bài học( hình thành kiến thức)
1
Sao chép và di chuyển hình
 - Việc 1: HS trong nhóm cùng đọc nội dung và làm bài tập SGK.
 - Việc 2: Nhận xét. 
2
 Vẽ hình chữ nhật, hình vuông
 - Việc 1: HS trong nhóm cùng đọc nội dung và trả lời cách làm bài tập trong SGK.
3
 - Việc 2: Nhận xét. 
 Vẽ hình elips, hình tròn
 - Việc 1: HS trong nhóm cùng đọc nội dung và trả lời cách làm bài tập trong SGK.
 - Việc 2: Nhận xét. 
 Em tự viết vào vở những gì đã học được từ bài học hôm nay.
 4. Em tự đánh giá rồi báo cáo với thầy giáo, thầy giáo xác nhận
Ngày dạy:
Lớp 5A: / /2015
Lớp 5B: / /2015
THỰC HÀNH NHỮNG GÌ EM ĐÃ BIẾT 	 
MỤC TIÊU
- Học sinh ôn tập lại cách vẽ hình chữ nhật, hình vuông, hình elíp, hình tròn
- Các bước vẽ, nét vẽ, cách chọn màu vẽ và màu nền.
- Vận dụng khung tranh trang trí, bức tranh sinh động.
TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN
Thực hành trên phòng máy tính.
TIẾN TRÌNH
B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH
Tạo hứng thú
HĐTQ tổ chức chơi trò chơi tập thể
Hoạt động trải nghiệm
 - HS kể lại những lần sử dụng phần mềm Paint vẽ tranh.
- Hội đồng tự quản mời thầy giáo vào bài học thực hành.
 * Xác định mục tiêu bài học
 Việc 1: Cá nhân đọc mục tiêu bài ( 2 lần)
 Việc 2: Trao đổi MT bài trong nhóm
 Việc 3: Phó chủ tịch HĐTQ tổ chức cho các bạn chia sẻ MT bài trước lớp, nêu ý hiểu của mình và cách làm để đạt mục tiêu đó.
Phân tích khám phá rút ra bài học thực hành ( hình thành kỹ năng)
a ) Bật máy
 - Việc 1: HS bật máy tính.
 - Việc 2: Ngồi đúng tư thế.
 b) HS làm các bài tập thực hành T2, T3, T4 trong SGK
 - Việc 1: HS mở phần mềm vẽ Paint và tự hoàn thành từng bài tập thực hành.
 - Việc 2: Nhận xét và từng người trong nhóm hoàn thiện lại bài tập thực hành.
 Em tự viết vào vở những gì đã học được từ bài học hôm nay.
 4. Em tự đánh giá rồi báo cáo với thầy giáo, thầy giáo xác nhận
C. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG
- Em kể vẽ mô phỏng lại các hình vẽ phác thảo khi đã vẽ trên máy với mọi người trong gia đình.
 ĐÁNH GIÁ
HS cùng GV khen một số bạn hiểu và có bài vẽ đẹp.
HS tham gia nhận xét và đánh giá.
GV nhận xét chung tiết học, khen ngợi, động viên những HS tiếp thu tốt và HS có nhiều cố gắng.
 Ký duyệt
 Ngày tháng năm 2015

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_tin_hoc_3_tuan_4_nam_hoc_2015_2016_vu_van_chien.doc