Chương IV – HỌC VÀ CHƠI CÙNG MÁY TÍNH
Bài 1: HỌC TOÁN VỚI PHẦN MỀM CÙNG HỌC TOÁN 4
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Biết chức năng và ý nghĩa của phần mềm.
- Hiểu và thao tác thành thạo các dạng toán khác nhau, thực hiện đúng quy trình làm bài theo hướng dẫn của phần mềm
2. Kĩ năng:
- HS thực hành thành thạo với phần mềm trên bàn phím và chuột
3. Thái độ:
- Thể hiện tính tích cực, chủ động sáng tạo trong quá trình học tập.
II. CHUẨN BỊ CỦA THẦY VÀ TRÒ:
1. Giáo viên: SGK, giáo án, phòng máy, tài liệu liên quan.
2. Học sinh: Vở ghi, SGK, đồ dùng học tập.
Tuần: 14 Ngày soạn: 29/11/2010 Ngày dạy: 06/12-Lớp:5A-5B-4A 07/12-Lớp: 5A-4A 08/12-Lớp: 5B 09/12-Lớp: 5D-5D (TNDT) Chương IV – HỌC VÀ CHƠI CÙNG MÁY TÍNH Bài 1: HỌC TOÁN VỚI PHẦN MỀM CÙNG HỌC TOÁN 4 I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Biết chức năng và ý nghĩa của phần mềm. - Hiểu và thao tác thành thạo các dạng toán khác nhau, thực hiện đúng quy trình làm bài theo hướng dẫn của phần mềm 2. Kĩ năng: - HS thực hành thành thạo với phần mềm trên bàn phím và chuột 3. Thái độ: - Thể hiện tính tích cực, chủ động sáng tạo trong quá trình học tập. II. CHUẨN BỊ CỦA THẦY VÀ TRÒ: 1. Giáo viên: SGK, giáo án, phòng máy, tài liệu liên quan. 2. Học sinh: Vở ghi, SGK, đồ dùng học tập. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1. Ổn định tổ chức lớp: (2P’) Lớp 4A 5A 5B 5D (TNDT) Tổng 26 26 20 18 Vắng 2. Kiểm tra bài cũ: (Kết hợp trong giờ dạy) 3. Bài mới: Tiết: 1 Hoạt động của thầy và trò Thời gian Nội dung *) Hoạt động 1: Giới thiệu phần mềm GV: Giới thiệ về phần mềm HS: Lẵng nghe *) Hoạt động 2: Sử dụng phần mềm GV: Giới thiệu trực tiếp HS: Chú ý nghe giảng và ghi bài *) Hoạt động 3: Cách thức luyện tập GV: Hướng dẫn quy tắc chơi với phần mềm HS: Chú ý lẵng nghe GV: Nêu ý nghĩa của các biểu tượng trong khi làm việc với phần mềm HS: Chú ý và ghi bài GV: Giải đáp thắc mắc của HS nếu HS hỏi *) Hoạt động 4: Đưa ra một số bài toán cơ bản GV: Đưa ra một số bài toán điển hình làm ví dụ HS: Chú ý và làm một số bài do GV đưa ra (3P’) (10P’) (10P’) (5P’) 1. Giới thiệu phần mềm - PM sẽ giúp em học, làm bài tập và ôn luyện các phép toán lớp 4. - Khi sử dụng PM em sẽ gặp một số thao tác thường gặp khi giao tiếp với máy tính. - PM giúp em luyện các thao tác sử dụng chuột và bàn phím. 2. Khởi động - Kích đúp chuột lên biểu tượng trên màn hình. - Kích chuột tại chữ Bắt đầu Hình 82 - Màn hình chính gồm các nút lệnh hình con cá hoặc sao biển tương ứng với một nội dung Toán 4. Khi di chuyển chuột lên một nút lệnh, nội dung kiến thức tương ứng được hiển thị ở giữa màn hình H83. 3. Luyện tập ?: Trợ giúp √: Kiểm tra kết quả đúng hay sai : Làm lại phép tính từ đầu : Tiếp tục để chuyển sang câu tiếp theo X: Nút thoát quay về màn hình cầu vồng - Đối với mỗi dạng toán mỗi khi làm xong 5 câu, phần mền sẽ hỏi em có muốn luyện tập tiếp dạng toán này nữa không. Nếu muốn em chọn Có. Nếu không em chọn Không để chuyển sang dạng toán 4. Một số dạng toán cơ bản Tiết: 2 *) Hoạt động 5: Thực hành GV: Cho HS khởi động máy tính HS: Khởi động máy tính GV: Cho HS nhắc lại toàn bộ ý nghĩa của các ký hiệu trong phần mềm học toán 4 HS: Chú ý và nhắc lại GV: Cho HS bắt đầu khởi động phần mềm để thực hành HS: Khởi động phần mềm và thực hành GV: Quan sát và hướng dẫn HS thực hành HS: Nêu thắc mắc của mình GV: Giải đáp thắc mắc (35P’) 5. Thực hành ?: Trợ giúp √: Kiểm tra kết quả đúng hay sai : Làm lại phép tính từ đầu : Tiếp tục để chuyển sang câu tiếp theo X: Nút thoát quay về màn hình cầu vồng 4. Củng cố: (4P’) GV: Cho HS nhắc lại kiến thức đã học và nêu cảm nhận của mình khi thực hành với phần mềm HS: 2HS nhắc lại kiến thức và nêu cảm nhận của mình GV: Nhận xét, đánh giá chung về buổi học HS: Chú ý lẵng nghe 5. Hướng dẫn về nhà: (1P’) - Về nhà chuẩn học bài và chuẩn bị bài học tiếp theo 6. Rút kinh nghiệm sau buổi dạy:
Tài liệu đính kèm: