Bài 2: KHÁM PHÁ RỪNG NHIỆT ĐỚI
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Biết chức năng và ý nghĩa của phần mềm.
- Hiểu và thao tác thành thạo với phần mềm, thực hiện đúng quy trình để đưa các con vật về đúng vị chí
2. Kĩ năng:
- HS thực hành thành thạo với phần mềm trên bàn phím và chuột
3. Thái độ:
- Thể hiện tính tích cực, chủ động sáng tạo trong quá trình học tập.
II. CHUẨN BỊ CỦA THẦY VÀ TRÒ:
1. Giáo viên: SGK, giáo án, phòng máy, tài liệu liên quan.
2. Học sinh: Vở ghi, SGK, đồ dùng học tập.
Tuần: 15 Ngày soạn: 01/12/2010 Ngày dạy: 13/12-Lớp:5A-5B-4A 14/12-Lớp: 5A-4A 15/12-Lớp: 5B 16/12-Lớp: 5D-5D (TNDT) Bài 2: KHÁM PHÁ RỪNG NHIỆT ĐỚI I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Biết chức năng và ý nghĩa của phần mềm. - Hiểu và thao tác thành thạo với phần mềm, thực hiện đúng quy trình để đưa các con vật về đúng vị chí 2. Kĩ năng: - HS thực hành thành thạo với phần mềm trên bàn phím và chuột 3. Thái độ: - Thể hiện tính tích cực, chủ động sáng tạo trong quá trình học tập. II. CHUẨN BỊ CỦA THẦY VÀ TRÒ: 1. Giáo viên: SGK, giáo án, phòng máy, tài liệu liên quan. 2. Học sinh: Vở ghi, SGK, đồ dùng học tập. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1. Ổn định tổ chức lớp: (2P’) Lớp 4A 5A 5B 5D (TNDT) Tổng 26 26 20 18 Vắng 2. Kiểm tra bài cũ: (Kết hợp trong giờ dạy) 3. Bài mới: Tiết: 1 Hoạt động của thầy và trò Thời gian Nội dung *) Hoạt động 1: Giới thiệu phần mềm GV: Giới thiệ về phần mềm HS: Lẵng nghe *) Hoạt động 2: Sử dụng phần mềm GV: Giới thiệu trực tiếp HS: Chú ý nghe giảng và ghi bài *) Hoạt động 3: Cách thức luyện tập GV: Hướng dẫn quy tắc chơi với phần mềm HS: Chú ý lẵng nghe GV: Nêu ý nghĩa của các biểu tượng trong khi làm việc với phần mềm HS: Chú ý và ghi bài GV: Giải đáp thắc mắc của HS nếu HS hỏi *) Hoạt động 4: Làm quen với các con vật GV: Yêu cầu HS quan sát các con vật trong SGK – trang 60 HS: Xem trong SGK *) Hoạt động 5: Kết luận GV: Nếu em hoàn thành công việc trước khi trời sáng, các con vật đều bừng tỉnh sau một đêm ngủ ngon và có những âm thanh mừng chiến thắng . HS: Chú ý lẵng nghe (3P’) (5P’) (10P’) (5P’) (5P’) 1. Giới thiệu phần mềm - Là PM trò chơi đơn giản, hấp dẫn - Em sẽ được làm quen với một khu rừng nhiệt đới với những hình ảnh như thật. - Nhiệm vụ của em là đưa các con vật trong rừng vào đúng chỗ trước khi trời sáng. - PM giúp em thao tác sử dụng chuột. 2. Khởi động - Kích đúp chuột lên biểu tượng trên màn hình. - Kích chuột tại chữ Play a Game Hình 87 - Màn hình chính của PM như hình H88. 3. Luyện tập *) Chính giữa màn hình chính là hình ảnh một khu rừng với 3 tầng sinh thái (tầng thấp, tầng trung, tầng cao). Ban đầu khu rừng khá vắng vẻ chỉ có một con Cú Mèo và con Hổ -> em phải đưa các con vật khác vào đúng vị trí nó ở trong rừng *) Ở góc bên phải sẽ xuất hiện lần lượt các con vật -> em cần đưa các con vật về đúng vị trí trước khi trời sáng (từ khi vầng trăng khuyết đến khi mặt trời lên cao) *) Có 2 mức chơi là Easy và Hard *) Cách đưa các con vật về vị trí + Nháy chuột lên con vật + Di chuyển chuột đến đúng chỗ của nó trong rừng và nháy chuột. Nếu đúng con vật sẽ tự động vào chỗ của nó và có thông báo cho em biết là em làm đúng. Ngược lại con vật sẽ trở lại chỗ cũ. *) Thoát khỏi PM em nháy chuột lên Exit 4. Làm quen với các con vật trong rừng 5. Kết luận *) Ý nghĩa của PM: Thiên nhiên đã ban tặng cho chúng ta những âm thanh ngọt ngào, màu sắc rực rỡ, không khí trong lành và đó là điều đáng quý nhất chúng ta có được nếu biết bảo vệ thiên nhiên, môi trường xung quanh. Tiết: 2 *) Hoạt động 5: Thực hành GV: Cho HS khởi động máy tính HS: Khởi động máy tính GV: Cho HS nhắc lại toàn bộ ý nghĩa của các ký hiệu trong phần mềm HS: Chú ý và nhắc lại GV: Cho HS bắt đầu khởi động phần mềm để thực hành HS: Khởi động phần mềm và thực hành GV: Quan sát và hướng dẫn HS thực hành HS: Nêu thắc mắc của mình GV: Giải đáp thắc mắc (35P’) 5. Thực hành 4. Củng cố: (4P’) GV: Cho HS nhắc lại kiến thức đã học và nêu cảm nhận của mình khi thực hành với phần mềm HS: 2HS nhắc lại kiến thức và nêu cảm nhận của mình GV: Nhận xét, đánh giá chung về buổi học HS: Chú ý lẵng nghe 5. Hướng dẫn về nhà: (1P’) - Về nhà học bài và chuẩn bị bài học tiếp theo 6. Rút kinh nghiệm sau buổi dạy:
Tài liệu đính kèm: