CHỦ ĐỀ 2: EM TẬP VẼ
BÀI 1: LÀM QUEN VỚI PHẦN MỀM HỌC VẼ
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Làm quen với phần mềm học vẽ Paint.
2. Kỹ năng:
- Sử dụng được công cụ vẽ tự do để vẽ các nét đơn giản.
- Thực hiện được các thao tác: Lưu bài vẽ vào thư mục máy tính, mở bài vẽ đã có sẵn.
3. Thái độ:
- HS có thái độ nghiêm túc khi luyện vẽ với phần mềm Paint, có ý thức bảo vệ tài sản.
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên: Phòng máy được cài đặt hệ điều hành Windows 7.
2. Học sinh: Sách vở, đồ dùng học tập.
TUẦN 9 Ngày soạn: 02/11/2018 Ngày giảng: 05/11/2018: 3A1 07/11/2018: 3A4 08/11/2018: 3A3, 3A2 CHỦ ĐỀ 2: EM TẬP VẼ BÀI 1: LÀM QUEN VỚI PHẦN MỀM HỌC VẼ I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Làm quen với phần mềm học vẽ Paint. 2. Kỹ năng: - Sử dụng được công cụ vẽ tự do để vẽ các nét đơn giản. - Thực hiện được các thao tác: Lưu bài vẽ vào thư mục máy tính, mở bài vẽ đã có sẵn. 3. Thái độ: - HS có thái độ nghiêm túc khi luyện vẽ với phần mềm Paint, có ý thức bảo vệ tài sản. II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên: Phòng máy được cài đặt hệ điều hành Windows 7. 2. Học sinh: Sách vở, đồ dùng học tập. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC 1. Ổn định lớp Lớp 3A1 3A2 3A3 3A4 Sĩ số Vắng HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 2. Kiểm tra bài cũ: - Lên mở trình duyệt web và truy cập vào Google.com.vn và tải một hình ảnh “Hoa Hong” - Nhận xét. 3. Bài mới: * Giới thiệu bài mới: Các em đã được làm quen với máy tính, được truiy cập vào trang web để học tập, chia sẻ thông tin, .. Vậy máy tính còn giúp em làm những việc gì? - GV chốt lại. Máy tính còn giúp em học tập như vẽ tranh trên máy tính. - Làm thế nào để vẽ tranh trên máy tính? Để hiểu rõ vấn đề này ta tìm hiểu bài mới. A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN: 1. Giới thiệu phần mềm Paint: Phần mềm Paint giúp em vẽ tranh trên máy tính, tô màu cho bức tranh rất thuận tiện. Vậy làm thế nào để vẽ được tranh? - Nêu cách khởi động phần mềm mà em biết? - GV cho HS đọc thông tin ở SGK trang 39. - Chỉ ra vị trí các thành phần trong cửa sổ Paint? Bảng chọn Vùng vẽ tranh Hộp công cụ Hình mẫu Nét vẽ Hộp màu 2. Công cụ bút vẽ: - Đọc thông tin SGK trang 40 - Nêu cách vẽ bằng bút vẽ? - GV chốt lại. Nháy chọn công cụ vẽ (Pencil) → kéo thả chuột ra vùng vẽ tranh để vẽ - Cho HS tập vẽ bằng công cụ vẽ Pencil 3. Lưu bài vẽ: - Nêu các bước lưu tệp tin? - GV chốt lại. B1: Nháy nút < (Save) B2: Mở ổ đĩa, đường dẫn đến thư mục cần lưu và gõ Tên vào khung File Name → chọn Save - GV cho HS lưu bài vẽ với tên “Vẽ một” vào thư mục “LƠP 3” ổ đĩa D 4. Mở bài vẽ đã có sẵn: - Cho HS đọc thông tin SGK trang 40. - Nêu các bước mở bài vẽ đã có sẵn? - GV chốt lại bằng thao tác cụ thể trên phần mềm. B1: nháy chọn và chọn lệnh Open B2: Mở ổ đĩa, thư mục có bài vẽ → chọn bài vẽ → chọn Open - Cho HS tập mở bài vẽ đã có sẵn - Cho HS báo cáo kết quả đã làm được B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH: - Cho HS thực hành theo SGK trang 41 - Lưu tên “VẼ HAI” vào thư mục “LOP 3” Ổ ĐĨA D - Cho HS báo cáo kết quả đã làm được C. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG, MỞ RỘNG: - Cho HS thực hiện các yêu cầu ở mục C SGK trang 41 4. Củng cố, dặn dò: - Cách khởi động và thoát khỏi phần mềm. - Cho HS đọc phần ghi nhớ. - Về nhà em nên tập vẽ phong cảnh thiên nhiên và lư bài vẽ vào máy tín - Học sinh thao tác - Lắng nghe - Lắng nghe - HS trả lời. - HS lắng nghe. - HS khởi động phần mềm. - Nháy đúp chuột vào biểu tượng (Paint) trên màn hình nền (Desktop). - HS đọc thông tin ở SGK trang 39. - HS chỉ ra vị trí các thành phần trong cửa sổ Paint - Đọc thông tin SGK trang 40 - HS trả lời - Thực hiện thao tác vẽ. - Trả lời. - Chú ý lắng nghe và quan sát. - HS lưu bài vẽ với tên “Vẽ một” vào thư mục “LƠP 3” ổ đĩa D - HS đọc thông tin SGK trang 40 - HS trả lời. - HS lắng nghe và quan sát - HS tập mở bài vẽ đã có sẵn. - Báo cáo kết quả đã làm được. - HS thực hành theo SGK trang 41 - HS lưu tên “VẼ HAI” vào thư mục “LOP 3” Ổ ĐĨA D - Báo cáo kết quả đã làm được - HS thực hiện các yêu cầu ở mục C SGK trang 41 - Lắng nghe. - HS đọc phần ghi nhớ IV. RÚT KINH NGHIỆM
Tài liệu đính kèm: