Giáo án Tin học Lớp 3+4+5 - Tuần 13 - Năm học 2017-2018

Giáo án Tin học Lớp 3+4+5 - Tuần 13 - Năm học 2017-2018

1. Tạo hứng thú

HĐTQ tổ chức chơi trò chơi tập thể

2. Hoạt động trải nghiệm

 - Bạn phụ trách ban học tập lên hỏi các bạn tác dụng và cách sử dụng phím SHIFT.

- Hội đồng tự quản mời thầy giáo vào bài học thực hành.

Giáo viên có thể dùng tranh ảnh, hình vẽ hoặc câu hỏi gợi ý vào nội dung bài học.

 * Xác định mục tiêu bài học

 Việc 1: Cá nhân đọc mục tiêu bài ( 2 lần)

 Việc 2: Trao đổi MT bài trong nhóm

 Việc 3: Phó chủ tịch HĐTQ tổ chức cho các bạn chia sẻ MT bài trước lớp, nêu ý hiểu của mình và cách làm để đạt mục tiêu đó.

 

doc 7 trang Người đăng haihahp2 Ngày đăng 07/07/2022 Lượt xem 346Lượt tải 0 Download
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học Lớp 3+4+5 - Tuần 13 - Năm học 2017-2018", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 13
Sáng Thứ 2 ngày 27 tháng 11 năm 2017
 Tiết 4+5: Lớp 4A3
BÀI 3 : SỬ DỤNG PHÍM SHIFT
MỤC TIÊU
 Học sinh nắm được chức năng và cách nhấn giữ phím shift bằng ngón tay út trong khi gõ bằng 10 ngón .
TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN
 Máy tính có cài phần mềm Mario.	.
TIẾN TRÌNH 
A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN
Tạo hứng thú
HĐTQ tổ chức chơi trò chơi tập thể
Hoạt động trải nghiệm
 - Bạn phụ trách ban học tập lên hỏi các bạn tác dụng và cách sử dụng phím SHIFT.
- Hội đồng tự quản mời thầy giáo vào bài học thực hành.
Giáo viên có thể dùng tranh ảnh, hình vẽ hoặc câu hỏi gợi ý vào nội dung bài học.
 * Xác định mục tiêu bài học
 Việc 1: Cá nhân đọc mục tiêu bài ( 2 lần)
 Việc 2: Trao đổi MT bài trong nhóm
 Việc 3: Phó chủ tịch HĐTQ tổ chức cho các bạn chia sẻ MT bài trước lớp, nêu ý hiểu của mình và cách làm để đạt mục tiêu đó.
Phân tích khám phá rút ra bài học
1
Cách gõ
 - Việc 1: HS đọc nội dung trong SGK.
 - Việc 2: Gv hỏi cách dùng phím SHIFT trên bàn phím bên trái, bên phải.
 - Việc 3: HS trả lời, nx.
2
 Luyện gõ với phần mềm MARIO
 - Việc 1: HS đọc các bước thực hiện trong SGK.
 - Việc 2: Nhóm trưởng hỏi các bạn trong nhóm trình bày các bước thực hiện.
 - Việc 3: Nhận xét.
 Giáo viên quan sát các nhóm cách thực hiện trên máy để chọn bài học bằng phần mềm Mario.
 Em tự viết vào vở những gì đã học được từ bài học hôm nay.
 4. Em tự đánh giá rồi báo cáo với thầy giáo, thầy giáo xác nhận
THỰC HÀNH SỬ DỤNG PHÍM SHIFT
MỤC TIÊU
 Học sinh nắm được chức năng và cách nhấn giữ phím shift bằng ngón tay út trong khi gõ bằng 10 ngón .
TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN
 Máy tính có cài phần mềm tập gõ bàn phím Mario .
TIẾN TRÌNH 
B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH
1. Tạo hứng thú
HĐTQ tổ chức chơi trò chơi tập thể
2. Hoạt động trải nghiệm
 - Bạn trưởng ban học tập lên hỏi các bạn để gõ chữ hoa ta làm thế nào.
- Hội đồng tự quản mời thầy giáo vào bài học thực hành.
Giáo viên có thể dùng tranh ảnh, hình vẽ hoặc câu hỏi gợi ý vào nội dung bài thực hành.
 * Xác định mục tiêu bài học
 Việc 1: Cá nhân đọc mục tiêu bài ( 2 lần)
 Việc 2: Trao đổi MT bài trong nhóm
 Việc 3: Phó chủ tịch HĐTQ tổ chức cho các bạn chia sẻ MT bài trước lớp, nêu ý hiểu của mình và cách làm để đạt mục tiêu đó.
3. Phân tích khám phá rút ra bài học thực hành ( hình thành kỹ năng)
1
Bật máy
 - Việc 1: HS bật máy tính.
 - Việc 2: Ngồi đúng tư thế.
2
 Luyện gõ với phần mềm MARIO
 - Việc 1: HS mở phần mềm luyện gõ phím Mario.
 - Việc 2: Nhóm trưởng chỉ định 1 bạn trong nhóm thực hiện.
 - Việc 3: Nhận xét.
 - Việc 4: Nhóm trưởng chỉ định bạn khác thực hiện và luyện tập lại.
 - Việc 5: Nhận xét.
 Giáo viên quan sát các nhóm thực hành và hỗ trợ khi các nhóm vẽ chưa đạt yêu cầu của từng bài tập.
 Em tự viết vào vở những gì đã học được từ bài học hôm nay.
 4. Em tự đánh giá rồi báo cáo với thầy giáo, thầy giáo xác nhận
 Lớp 4A1: Tiết 2, 3. Chiều thứ 3 ngày 28 tháng 11 năm 2017
 Lớp 4A2: Tiết 1, 2. Sáng thứ 5 ngày 30 tháng 11 năm 2017
Chiều Thứ 2 ngày 27 tháng 11 năm 2017
Tiết 1+2: Lớp 3A2
BÀI 4:TẬP GÕ CÁC PHÍM Ở HÀNG PHÍM SỐ 
MỤC TIÊU
 - Giúp HS biết được quy tắc gõ các phím ở hàng phím số
 - Yêu cầu HS đặt ngón tay đúng vị trí và gõ đựơc các phím ở hàng phím số.
TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN
 Phòng máy đã cài sẵn phần mềm MARIO.
TIẾN TRÌNH
HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN
Tạo hứng thú
HĐTQ tổ chức chơi trò chơi tập thể
Hoạt động trải nghiệm
 - Trưởng ban học tập lên đặt câu hỏi bạn hãy kể tên các phím ở hàng số?
 Các bạn trong lớp trả lời câu hỏi và đưa ra lời nhận xét.
- Hội đồng tự quản mời thầy giáo vào bài học mới
Giáo viên dùng tranh ảnh hoặc câu hỏi gợi ý vào bài học mới.
 * Xác định mục tiêu bài học
 Việc 1: Cá nhân đọc mục tiêu bài ( 2 lần)
 Việc 2: Trao đổi MT bài trong nhóm
 Việc 3: Phó chủ tịch HĐTQ tổ chức cho các bạn chia sẻ MT bài trước lớp, nêu ý hiểu của mình và cách làm để đạt mục tiêu đó.
Phân tích khám phá rút ra bài học( hình thành kiến thức)
1
Cách gõ
 - Việc 1: HS đọc nội dung và quan sát trong SGK.
 - Việc 2: Nhóm trưởng hỏi từng bạn cách đặt tay trên bàn phím ở hàng số.
 - Việc 3: Nhận xét .
2
 Tập gõ với phần mềm Mario
 - Việc 1: HS đọc nội dung và quan sát Hình – SGK.
 - Việc 2: Nhóm trưởng hỏi từng bạn các bước chọn gõ các phím trên bàn phím ở hàng số. 
 - Việc 3: Nhận xét.
 Giáo viên quan sát hướng dẫn nhóm thực hành khi cần thiết.
 Em tự viết vào vở những gì đã học được từ bài học hôm nay.
4. Em tự đánh giá rồi báo cáo với thầy giáo, thầy giáo xác nhận
THỰC HÀNH TẬP GÕ CÁC PHÍM Ở HÀNG PHÍM SỐ 
MỤC TIÊU
 - Giúp HS biết được quy tắc gõ các phím ở hàng phím số
 - Yêu cầu HS đặt ngón tay đúng vị trí và gõ đựơc các phím ở hàng phím số.
TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN
Phòng máy đã cài sẵn phần mềm Mario.
TIẾN TRÌNH
B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH
Tạo hứng thú
HĐTQ tổ chức chơi trò chơi tập thể
Hoạt động trải nghiệm
 - HS nhắc lại cách gõ phím ở hàng số.
- Hội đồng tự quản mời thầy giáo vào bài học thực hành.
 * Xác định mục tiêu bài học
 Việc 1: Cá nhân đọc mục tiêu bài ( 2 lần)
 Việc 2: Trao đổi MT bài trong nhóm
 Việc 3: Phó chủ tịch HĐTQ tổ chức cho các bạn chia sẻ MT bài trước lớp, nêu ý hiểu của mình và cách làm để đạt mục tiêu đó.
Phân tích khám phá rút ra bài học thực hành ( hình thành kỹ năng)
1
 Khởi động máy tính 
 - Việc 1: HS bật máy tính.
 - Việc 2: Ngồi đúng tư thế và mở phần mềm Mario.
2
 - Việc 3: Trưởng nhóm yêu cầu 1 bạn mở vào bài học hàng phím số.
 Luyện tập hàng cơ sở với phần mềm Mario
 - Việc 1: HS trong nhóm thực hiện lần lượt cách đặt tay và chọn bài học trên hàng phím số.
 - Việc 2: Bạn trưởng nhóm quan sát và yêu cầu bạn khác thực hiện lại mỗi khi bạn trong nhóm thực hiện xong.
 - Việc 3: Nhận xét.
 Giáo viên quan sát các nhóm thực hành và có thể hỗ trợ khi các em luyện gõ sai hoặc không biết mở bài học.
 Em tự viết vào vở những gì đã học được từ bài học hôm nay.
 4. Em tự đánh giá rồi báo cáo với thầy giáo, thầy giáo xác nhận
C. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG
- Em nói về cách luyện gõ bàn phím hàng số bằng phần mềm Mario với mọi người trong gia đình.
 Lớp 2A2: Tiết 1, 2. Sáng thứ 3 ngày 28 tháng 11 năm 2017
 Lớp 2A3: Tiết 2, 3. Sáng thứ 4 ngày 29 tháng 11 năm 2017
 Lớp 3A1: Tiết 4, 5. Sáng thư 4 ngày 29 tháng 11 năm 2017
 Lớp 3A3: Tiết 3, 4. Sáng thứ 5 ngày 30 tháng 11 năm 2017
 Lớp 2A1: Tiết 1, 2. Chiều thứ 5 ngày 30 tháng 11 năm 2017
 Lớp 2A4: Tiết 2, 3. Sáng thư 6 ngày 01 tháng 12 năm 2017
Chiều Thứ 3 ngày 28 tháng 11 năm 2017
Tiết 3+4: Lớp 5A3 
Chương 4: EM TẬP GÕ 10 NGÓN
BÀI 1: NHỮNG GÌ EM ĐÃ BIẾT
 MỤC TIÊU
 - Học sinh ôn tập lại quy tắc gõ 10 ngón tay.
 - Ý nghĩa của phím cách, phím shift và cách gõ.
TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN
 Máy tính- phần mềm Mario.
TIẾN TRÌNH
HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN
1. Tạo hứng thú
HĐTQ tổ chức chơi trò chơi tập thể
2. Hoạt động trải nghiệm
 - Trưởng ban học tập lên đặt câu hỏi bạn vì sao phải gõ phím bằng 10 ngón.
- Hội đồng tự quản mời thầy giáo vào bài học mới
Giáo viên dùng tranh ảnh hoặc câu hỏi gợi ý vào bài học mới.
 * Xác định mục tiêu bài học
 Việc 1: Cá nhân đọc mục tiêu bài ( 2 lần)
 Việc 2: Trao đổi MT bài trong nhóm
 Việc 3: Phó chủ tịch HĐTQ tổ chức cho các bạn chia sẻ MT bài trước lớp, nêu ý hiểu của mình và cách làm để đạt mục tiêu đó.
3. Phân tích khám phá rút ra bài học( hình thành kiến thức)
1
Nhắc lại các quy định gõ bàn phím
 - Việc 1: Từng bạn quan sát hình trong SGK.
 - Việc 2: Nhóm trưởng hỏi từng bạn cách gõ phím đặt tay ở hàng phím nào.
 - Việc 3: Nhận xét .
2
 Ý nghĩa và cách gõ phím cách 
 - Việc 1: Từng bạn đọc thầm nội dung và quan sát Hình – SGK.
 - Việc 2: Nhóm trưởng hỏi từng bạn phím cách để làm gì.
3
 - Việc 3: Nhận xét.
 Quy tắc gõ phím SHIFT
 - Việc 1: Từng bạn đọc thầm nội dung trong SGK.
 - Việc 2: Nhóm trưởng hỏi từng bạn khi gõ chữ cái hoa ta gõ như thế nào.
4
 - Việc 3: Nhận xét.
 Luyện gõ với phần mềm MARIO
 - Việc 1: Từng bạn đọc thầm nội dung và quan sát Hình – SGK.
 - Việc 2: Nhóm trưởng hỏi từng bạn các mức độ luyện tập.
 - Việc 3: Nhận xét.
 Giáo viên quan sát hướng dẫn nhóm thực hành khi cần thiết.
 Em tự viết vào vở những gì đã học được từ bài học hôm nay.
4. Em tự đánh giá rồi báo cáo với thầy giáo, thầy giáo xác nhận
THỰC HÀNH NHỮNG GÌ EM ĐÃ BIẾT
MỤC TIÊU
 - Học sinh ôn tập lại quy tắc gõ 10 ngón tay.
 - Ý nghĩa của phím cách, phím shift và cách gõ.
TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN
 - Máy tính- phần mềm Mario.
TIẾN TRÌNH
B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH
Tạo hứng thú
HĐTQ tổ chức chơi trò chơi tập thể
Hoạt động trải nghiệm
- Hội đồng tự quản mời thầy giáo vào bài học thực hành.
 * Xác định mục tiêu bài học
 Việc 1: Cá nhân đọc mục tiêu bài ( 2 lần)
 Việc 2: Trao đổi MT bài trong nhóm
 Việc 3: Phó chủ tịch HĐTQ tổ chức cho các bạn chia sẻ MT bài trước lớp, nêu ý hiểu của mình và cách làm để đạt mục tiêu đó.
Phân tích khám phá rút ra bài học thực hành ( hình thành kỹ năng)
1
a ) Bật máy
 - Việc 1: HS bật máy tính.
 - Việc 2: Ngồi đúng tư thế.
2
 HS bắt đầu bài ôn luyện gõ phím hàng cơ sở
 - Việc 1: Trưởng nhóm cho từng bạn trong nhóm mở phần mềm và luyện tập luyện gõ phím hàng phím cơ sở.
3
 - Việc 2: Nhận xét cho bạn khi thực hiện xong.
 HS bắt đầu bài ôn luyện gõ phím hàng phím trên
 - Việc 1: Trưởng nhóm cho từng bạn trong nhóm mở phần mềm và luyện tập luyện gõ phím hàng phím trên.
4
 - Việc 2: Nhận xét cho bạn khi thực hiện xong.
 HS bắt đầu bài ôn luyện gõ phím hàng phím số
 - Việc 1: Trưởng nhóm cho từng bạn trong nhóm mở phần mềm và luyện tập luyện gõ phím hàng phím số.
 - Việc 2: Nhận xét cho bạn khi thực hiện xong.
 Em tự viết vào vở những gì đã học được từ bài học hôm nay.
 4. Em tự đánh giá rồi báo cáo với thầy giáo, thầy giáo xác nhận
C. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG
- Em giới thiệu phần mềm luyện tập gõ phím MARIO với mọi người trong gia đình.
 Lớp 5A1: Tiết 1, 2. Sáng thứ 5 ngày 30 tháng 11 năm 2017
 Lớp 5A2: Tiết 1, 2. Chiều thứ 6 ngày 01 tháng 12 năm 2017

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_tin_hoc_lop_345_tuan_13_nam_hoc_2017_2018.doc