Giáo án Tin học Lớp 3+4+5 - Tuần 19 - Năm học 2017-2018

Giáo án Tin học Lớp 3+4+5 - Tuần 19 - Năm học 2017-2018

1. Tạo hứng thú

HĐTQ tổ chức chơi trò chơi tập thể

2. Hoạt động trải nghiệm

 - Bạn phụ trách ban học tập lên hỏi các bạn cách đánh Bi- a.

- Hội đồng tự quản mời thầy giáo vào bài học thực hành.

Giáo viên có thể dùng tranh ảnh, hình vẽ hoặc câu hỏi gợi ý vào nội dung bài học.

 * Xác định mục tiêu bài học

 Việc 1: Cá nhân đọc mục tiêu bài ( 2 lần)

 Việc 2: Trao đổi MT bài trong nhóm

 Việc 3: Phó chủ tịch HĐTQ tổ chức cho các bạn chia sẻ MT bài trước lớp, nêu ý hiểu của mình và cách làm để đạt mục tiêu đó.

 

doc 10 trang Người đăng haihahp2 Ngày đăng 07/07/2022 Lượt xem 284Lượt tải 0 Download
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học Lớp 3+4+5 - Tuần 19 - Năm học 2017-2018", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 19
Sáng Thứ 2 ngày 15 tháng 01 năm 2018
 Tiết 4+5: Lớp 4A3
Bài 3 : TẬP THỂ THAO VỚI TRÒ CHƠI GOLF
MỤC TIÊU
	Học sinh nắm được quy tắc chơi golf với phần mềm và có thể điều khiển các thao tác thành thào cho trơi này. 
	Học sinh hiểu được ý nghĩa giáo dục của trò chơi golf trong đó có việc rèn luyện tư duy logic và sáng tạo cũng như sự khéo léo của đôi tay. 
TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN
	Máy tính có cài đặt phần mềm Crazy Golf.
TIẾN TRÌNH 
A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN
Tạo hứng thú
HĐTQ tổ chức chơi trò chơi tập thể
Hoạt động trải nghiệm
 - Bạn phụ trách ban học tập lên hỏi các bạn cách đánh Bi- a.
- Hội đồng tự quản mời thầy giáo vào bài học thực hành.
Giáo viên có thể dùng tranh ảnh, hình vẽ hoặc câu hỏi gợi ý vào nội dung bài học.
 * Xác định mục tiêu bài học
 Việc 1: Cá nhân đọc mục tiêu bài ( 2 lần)
 Việc 2: Trao đổi MT bài trong nhóm
 Việc 3: Phó chủ tịch HĐTQ tổ chức cho các bạn chia sẻ MT bài trước lớp, nêu ý hiểu của mình và cách làm để đạt mục tiêu đó.
Phân tích khám phá rút ra bài học
1
Giới thiệu phần mềm
 - Việc 1: HS đọc nội dung trong SGK.
 - Việc 2: GV hỏi các bạn phần mềm Golf giúp em làm gì?
 - Việc 3: HS trả lời, nx.
2
 Khởi động
 - Việc 1: HS đọc các bước thực hiện trong SGK.
 - Việc 2: Nhóm trưởng hỏi các bạn cách chọn số người vào đánh Golf?
3
 - Việc 3: Nhận xét.
 Cách chơi
 - Việc 1: HS đọc các bước thực hiện trong SGK.
 - Việc 2: Nhóm trưởng hỏi các bạn cách đánh bóng?
 - Việc 3: Nhận xét.
 Giáo viên quan sát các nhóm cách thực hiện đánh Golf và hỗ trợ khi cần thiết.
 Em tự viết vào vở những gì đã học được từ bài học hôm nay.
 4. Em tự đánh giá rồi báo cáo với thầy giáo, thầy giáo xác nhận
THỰC HÀNH TẬP THỂ THAO VỚI TRÒ CHƠI GOLF
MỤC TIÊU
	Thông qua phần mềm học sinh biết được khả năng mô phong các trò chơi thực tế trên máy tính.
TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN
	Máy tính có cài đặt phần mềm Crazy Golf.
TIẾN TRÌNH 
B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH
1. Tạo hứng thú
HĐTQ tổ chức chơi trò chơi tập thể
2. Hoạt động trải nghiệm
 - Bạn trưởng ban học tập lên hỏi các bạn cách đánh bóng vào lỗ hiệu quả?
- Hội đồng tự quản mời thầy giáo vào bài học thực hành.
Giáo viên có thể dùng tranh ảnh, hình vẽ hoặc câu hỏi gợi ý vào nội dung bài thực hành.
 * Xác định mục tiêu bài học
 Việc 1: Cá nhân đọc mục tiêu bài ( 2 lần)
 Việc 2: Trao đổi MT bài trong nhóm
 Việc 3: Phó chủ tịch HĐTQ tổ chức cho các bạn chia sẻ MT bài trước lớp, nêu ý hiểu của mình và cách làm để đạt mục tiêu đó.
Phân tích khám phá rút ra bài học thực hành ( hình thành kỹ năng)
1
Bật máy
 - Việc 1: HS bật máy tính.
 - Việc 2: Ngồi đúng tư thế.
2
 Khởi động Golf chơi 1 người
 - Việc 1: HS mở phần mềm Golf.
 - Việc 2: Nhóm trưởng chỉ định 1 bạn trong nhóm thực hiện.
 - Việc 3: Nhận xét.
 - Việc 4: Nhóm trưởng chỉ định bạn khác thực hiện và luyện tập lại.
3
 - Việc 5: Nhận xét.
 Khởi động Golf chơi 2,3 người
 - Việc 1: HS mở phần mềm Golf.
 - Việc 2: Nhóm trưởng chỉ định số bạn trong nhóm cùng chơi.
 - Việc 3: Nhận xét.
 - Việc 4: Nhóm trưởng chỉ định các bạn khác thực hiện và luyện tập lại.
 - Việc 5: Nhận xét.
 Giáo viên quan sát các nhóm thực hành và hỗ trợ khi chưa đạt yêu cầu của từng bài tập.
 Em tự viết vào vở những gì đã học được từ bài học hôm nay.
 4. Em tự đánh giá rồi báo cáo với thầy giáo, thầy giáo xác nhận
 Lớp 4A1: Tiết 2, 3. Chiều thứ 3 ngày 16 tháng 01 năm 2018
 Lớp 4A2: Tiết 1, 2. Sáng thứ 5 ngày 18 tháng 01 năm 2018
Chiều Thứ 2 ngày 15 tháng 01 năm 2018
Tiết 1+2: Lớp 3A2
BÀI 3: VẼ ĐOẠN THẲNG
MỤC TIÊU
 Học sinh biết sử dụng công cụ đường thẳng / để vẽ các đoạn thẳng với màu và nét thích hợp để tạo được những hình vẽ đơn giản.
TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN
Phần mềm Paint, bài tập SGK
TIẾN TRÌNH 
HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN
Tạo hứng thú
HĐTQ tổ chức chơi trò chơi tập thể
Hoạt động trải nghiệm
 - Trưởng ban học tập lên đặt câu hỏi bạn hãy kể tên các công cụ trong màn hình vẽ Paint?
 Các bạn trong lớp trả lời câu hỏi và đưa ra lời nhận xét.
- Hội đồng tự quản mời thầy giáo vào bài học mới
Giáo viên dùng tranh ảnh hoặc câu hỏi gợi ý vào bài học mới.
 * Xác định mục tiêu bài học
 Việc 1: Cá nhân đọc mục tiêu bài ( 2 lần)
 Việc 2: Trao đổi MT bài trong nhóm
 Việc 3: Phó chủ tịch HĐTQ tổ chức cho các bạn chia sẻ MT bài trước lớp, nêu ý hiểu của mình và cách làm để đạt mục tiêu đó.
Phân tích khám phá rút ra bài học( hình thành kiến thức)
1
Các bước thực hiện
 - Việc 1: HS đọc nội dung và quan sát trong SGK.
 - Việc 2: Nhóm trưởng hỏi từng bạn các bước thực hiện vẽ đoạn thẳng.
 - Việc 3: Nhận xét .
2
 Khởi động phần mềm Paint và vẽ hình tam giác ở bài T1
 - Việc 1: HS mở phần mềm Paint.
 - Việc 2: Nhóm trưởng cho từng bạn vẽ hình tam giác trong bài T1.
 - Việc 3: Nhận xét.
 Giáo viên quan sát hướng dẫn nhóm thực hành khi cần thiết.
 Em tự viết vào vở những gì đã học được từ bài học hôm nay.
4. Em tự đánh giá rồi báo cáo với thầy giáo, thầy giáo xác nhận
BÀI 3: THỰC HÀNH VẼ ĐOẠN THẲNG
MỤC TIÊU
 Học sinh thực hành vẽ các công cụ liên quan đến đoạn thẳng.
TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN
Phần mềm Paint, bài tập SGK
TIẾN TRÌNH
B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH
Tạo hứng thú
HĐTQ tổ chức chơi trò chơi tập thể
Hoạt động trải nghiệm
 - HS nhắc lại cách chọn công cụ hình đoạn thẳng.
- Hội đồng tự quản mời thầy giáo vào bài học thực hành.
 * Xác định mục tiêu bài học
 Việc 1: Cá nhân đọc mục tiêu bài ( 2 lần)
 Việc 2: Trao đổi MT bài trong nhóm
 Việc 3: Phó chủ tịch HĐTQ tổ chức cho các bạn chia sẻ MT bài trước lớp, nêu ý hiểu của mình và cách làm để đạt mục tiêu đó.
Phân tích khám phá rút ra bài học thực hành ( hình thành kỹ năng)
1
 Khởi động máy tính 
 - Việc 1: HS bật máy tính.
 - Việc 2: Ngồi đúng tư thế và mở phần mềm Paint.
2
 - Việc 3: Trưởng nhóm yêu cầu 1 bạn mở vào bài học hàng phím số.
 Thực hành bài T2
 - Việc 1: Bạn trưởng nhóm yêu cầu từng bạn vẽ hình chiếc thang trong bài T2
3
 - Việc 2: Nhận xét.
 Thực hành bài T3
 - Việc 1: Bạn trưởng nhóm yêu cầu từng bạn vẽ đình làng trong bài T3
4
 - Việc 2: Nhận xét.
 Thực hành bài T4
 - Việc 1: Bạn trưởng nhóm yêu cầu từng bạn vẽ hình cây thông trong bài T4
 - Việc 2: Nhận xét.
 Giáo viên quan sát các nhóm thực hành và có thể hỗ trợ khi vẽ sai.
 Em tự viết vào vở những gì đã học được từ bài học hôm nay.
 4. Em tự đánh giá rồi báo cáo với thầy giáo, thầy giáo xác nhận
 Lớp 2A2: Tiết 1, 2. Sáng thứ 3 ngày 16 tháng 01 năm 2018
 Lớp 2A3: Tiết 2, 3. Sáng thứ 4 ngày 17 tháng 01 năm 2018
 Lớp 3A1: Tiết 4, 5. Sáng thư 4 ngày 17 tháng 01 năm 2018
 Lớp 3A3: Tiết 3, 4. Sáng thứ 5 ngày 18 tháng 01 năm 2018
 Lớp 2A1: Tiết 1, 2. Chiều thứ 5 ngày 18 tháng 01 năm 2018
 Lớp 2A4: Tiết 2, 3. Sáng thư 6 ngày 19 tháng 01 năm 2018
Chiều Thứ 2 ngày 15 tháng 01 năm 2018
Tiết 3: Lớp 1A1
CHƯƠNG I : LÀM QUEN VỚI MÁY TÍNH
BÀI 1: NGƯỜI BẠN MỚI CỦA EM 
MỤC TIÊU
 - Giúp học sinh làm quen với máy tính 
 - Giúp các em biết 1 số chỉ dẫn khi làm việc với máy tính như: ngồi đúng tư thế, bố trí ánh sáng
TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN
 - Một dàn máy vi tính với đầy đủ các bộ phận: màn hình, cây, bàn phím, chuột
 - Một số tranh ảnh vẽ về lợi ích của máy tính ( trong sgk)
TIẾN TRÌNH
HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN
1. Tạo hứng thú
HĐTQ tổ chức chơi trò chơi tập thể
Hoạt động trải nghiệm
 - HS kể giới thiệu về người bạn cũ và người bạn mới.
- Hội đồng tự quản mời thầy giáo vào bài học mới
Giáo viên có thể dùng tranh ảnh, hình vẽ hoặc câu hỏi để gợi ý dẫn dắt vào bài học mới.
 * Xác định mục tiêu bài học
 Việc 1: Cá nhân đọc mục tiêu bài ( 2 lần)
 Việc 2: Trao đổi MT bài trong nhóm
 Việc 3: Phó chủ tịch HĐTQ tổ chức cho các bạn chia sẻ MT bài trước lớp, nêu ý hiểu của mình và cách làm để đạt mục tiêu đó.
1
Phân tích khám phá rút ra bài học( hình thành kiến thức)
 Giới thiệu máy tính
 a) Quan sát hình 1/SGK
 - Việc 1: HS quan sát Hình 1- SGK
 - Việc 2: Gọi đúng tên các bộ phận của máy tính. 
 - Việc 3: Nhận xét 
 b) Tiện ích của máy tính.
 - Việc 1: HS quan sát tranh Hình 4- 5- 6 SGK.
2
 - Việc 2: Nhận biết các các công việc mà máy tính có thể giúp em. 
 - Việc 3: Nhận xét.
 Làm việc với máy tính.
Bật máy
 - Việc 1: Bật công tắc màn hình, bật công tác trên thân máy.
 - Việc 2: Quan sát các biểu tượng trên màn hình. 
 - Việc 3: Nhận xét.
 b. Tư thế ngồi
 - Việc 1: HS quan sát tranh hình 9 SGK.
 - Việc 2: Nhận xét.
 c. Ánh sáng
 - Việc 1: HS quan sát tranh hình 10 SGK.
 - Việc 2: Nhận xét.
 d. Tắt máy
 - Việc 1: HS tắt máy theo yêu cầu GV.
 Em tự viết vào vở những gì đã học được từ bài học hôm nay.
 4. Em tự đánh giá rồi báo cáo với thầy giáo, thầy giáo xác nhận
THỰC HÀNH NGƯỜI BẠN MỚI CỦA EM 
 MỤC TIÊU
- Giúp học sinh thực hành làm quen với máy tính 
 - Giúp các em thực hành biết 1 số chỉ dẫn khi làm việc với máy tính như: ngồi đúng tư thế, bố trí ánh sáng, chơi một số trò chơi
TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN
 - Học sinh thực hành trên phòng máy tính.
TIẾN TRÌNH
B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH
Tạo hứng thú
HĐTQ tổ chức chơi trò chơi tập thể
Hoạt động trải nghiệm
 - HS kể về những lần sử dụng máy tính ở nhà.
- Hội đồng tự quản mời thầy giáo vào bài học thực hành.
Giáo viên có thể dùng tranh ảnh, hình vẽ hoặc câu hỏi để gợi ý dẫn dắt vào bài thực hành.
 * Xác định mục tiêu bài học
 Việc 1: Cá nhân đọc mục tiêu bài ( 2 lần)
 Việc 2: Trao đổi MT bài trong nhóm
 Việc 3: Phó chủ tịch HĐTQ tổ chức cho các bạn chia sẻ MT bài trước lớp, nêu ý hiểu của mình và cách làm để đạt mục tiêu đó.
Phân tích khám phá rút ra bài học thực hành ( hình thành kỹ năng)
Bật máy
 - Việc 1: HS bật máy tính.
 - Việc 2: Ngồi đúng tư thế.
Chơi trò chơi
 - Việc 1: HS mở trò chơi Blocks.
 - Việc 2: Nhận xét.
 Em tự viết vào vở những gì đã học được từ bài học hôm nay.
 4. Em tự đánh giá rồi báo cáo với thầy giáo, thầy giáo xác nhận
Lớp 1A2: Tiết 1. Sáng thứ 3 ngày 16 tháng 01 năm 2018
Lớp 1A3: Tiết 1. Sáng thứ 4 ngày 17 tháng 01 năm 2018
Lớp 1A4: Tiết 3. Chiều thứ 6 ngày 19 tháng 01 năm 2018
Chiều Thứ 3 ngày 16 tháng 01 năm 2018
Tiết 3+4: Lớp 5A3 
CHƯỜNG I: EM TẬP SOẠN THẢO
BÀI 1: NHỮNG GÌ EM ĐÃ BIẾT
 MỤC TIÊU
- Nhớ lại một số thao tác đã học trong soạn thảo:
Vào và thoát khỏi chương trình
Các chức năng chính đã học trong soạn thảo: chữ hoa, gõ chữ Việt, căn lề
 - Soạn thảo được văn bản theo mẫu. 
TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN
 - Máy tính, bài thực hành.
TIẾN TRÌNH
HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN
1. Tạo hứng thú
HĐTQ tổ chức chơi trò chơi tập thể
Hoạt động trải nghiệm
 - Trưởng ban học tập lên đặt câu hỏi bạn vì sao phải gõ phím bằng 10 ngón.
- Hội đồng tự quản mời thầy giáo vào bài học mới
Giáo viên dùng tranh ảnh hoặc câu hỏi gợi ý vào bài học mới.
 * Xác định mục tiêu bài học
 Việc 1: Cá nhân đọc mục tiêu bài ( 2 lần)
 Việc 2: Trao đổi MT bài trong nhóm
 Việc 3: Phó chủ tịch HĐTQ tổ chức cho các bạn chia sẻ MT bài trước lớp, nêu ý hiểu của mình và cách làm để đạt mục tiêu đó.
Phân tích khám phá rút ra bài học( hình thành kiến thức)
1
Trình bày chữ trong văn bản
 - Việc 1: Từng bạn đọc nội dung và quan sát hình trong SGK.
 - Việc 2: Nhóm trưởng hỏi từng bạn đưa ra đáp án đúng cho từng bài tập.
 - Việc 3: Nhận xét .
2
 Căn lề 
 - Việc 1: Từng bạn đọc thầm nội dung và quan sát Hình – SGK.
 - Việc 2: Nhóm trưởng hỏi từng bạn chọn đáp án đúng.
3
 - Việc 3: Nhận xét.
 Sao chép, di chuyển văn bản
 - Việc 1: Từng bạn đọc quan sát biểu tượng trong SGK.
 - Việc 2: Nhóm trưởng hỏi từng bạn chọn đáp án đúng.
 - Việc 3: Nhận xét.
 Giáo viên quan sát hướng dẫn nhóm thực hành khi cần thiết.
 Em tự viết vào vở những gì đã học được từ bài học hôm nay.
4. Em tự đánh giá rồi báo cáo với thầy giáo, thầy giáo xác nhận
THỰC HÀNH NHỮNG GÌ EM ĐÃ BIẾT
MỤC TIÊU
- Soạn thảo được văn bản theo mẫu. 
TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN
Máy tính, bài thực hành.
TIẾN TRÌNH
B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH
Tạo hứng thú
HĐTQ tổ chức chơi trò chơi tập thể
Hoạt động trải nghiệm
- Hội đồng tự quản mời thầy giáo vào bài học thực hành.
 * Xác định mục tiêu bài học
 Việc 1: Cá nhân đọc mục tiêu bài ( 2 lần)
 Việc 2: Trao đổi MT bài trong nhóm
 Việc 3: Phó chủ tịch HĐTQ tổ chức cho các bạn chia sẻ MT bài trước lớp, nêu ý hiểu của mình và cách làm để đạt mục tiêu đó.
Phân tích khám phá rút ra bài học thực hành ( hình thành kỹ năng)
1
a ) Bật máy
 - Việc 1: HS bật máy tính.
 - Việc 2: Ngồi đúng tư thế.
2
 HS khởi động phần mềm Word soạn bài T1
 - Việc 1: Trưởng nhóm yêu cầu 1 bạn trong nhóm soạn bài Đưa cơm cho mẹ đi cày
 - Việc 2: Nhận xét cho bạn khi thực hiện xong.
 - Việc 3: Nhóm trưởng cho bạn khác thực hiện soạn thảo lại bài.
3
 - Việc 4: NX.
 HS khởi động phần mềm Word soạn bài T3
 - Việc 1: Trưởng nhóm yêu cầu 1 bạn trong nhóm soạn bài Đưa cơm cho mẹ đi cày
 - Việc 2: Nhận xét cho bạn khi thực hiện xong.
 - Việc 3: Nhóm trưởng cho bạn khác thực hiện soạn thảo lại bài.
 - Việc 4: NX.
 Em tự viết vào vở những gì đã học được từ bài học hôm nay.
 4. Em tự đánh giá rồi báo cáo với thầy giáo, thầy giáo xác nhận
C. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG
- Em giới thiệu phần mềm luyện tập gõ văn bản Word với mọi người trong gia đình.
 Lớp 5A1: Tiết 1, 2. Sáng thứ 6 ngày 19 tháng 01 năm 2018
 Lớp 5A2: Tiết 1, 2. Chiều thứ 6 ngày 19 tháng 01 năm 2018

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_tin_hoc_lop_345_tuan_19_nam_hoc_2017_2018.doc