Giáo án Tin học Lớp 3+4+5 - Tuần 23 - Năm học 2017-2018

Giáo án Tin học Lớp 3+4+5 - Tuần 23 - Năm học 2017-2018

1. Tạo hứng thú

HĐTQ tổ chức chơi trò chơi tập thể

2. Hoạt động trải nghiệm

 - Bạn trưởng ban học tập lên hỏi các bạn biểu tượng căn lề ở những vị trí nào?

- Hội đồng tự quản mời thầy giáo vào bài học thực hành.

Giáo viên có thể dùng tranh ảnh, hình vẽ hoặc câu hỏi gợi ý vào nội dung bài thực hành.

 * Xác định mục tiêu bài học

 Việc 1: Cá nhân đọc mục tiêu bài ( 2 lần)

 Việc 2: Trao đổi MT bài trong nhóm

 Việc 3: Phó chủ tịch HĐTQ tổ chức cho các bạn chia sẻ MT bài trước lớp, nêu ý hiểu của mình và cách làm để đạt mục tiêu đó.

 

doc 10 trang Người đăng haihahp2 Ngày đăng 07/07/2022 Lượt xem 224Lượt tải 0 Download
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học Lớp 3+4+5 - Tuần 23 - Năm học 2017-2018", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 23
Sáng Thứ 2 ngày 12 tháng 02 năm 2018
 Tiết 4+5: Lớp 4A3 
BÀI 4 : THAY ĐỔI CỠ CHỮ VÀ PHÔNG CHỮ
MỤC TIÊU
	Học sinh biết được khả năng thay đổi phông chữ và cỡ chữ trên văn bản cảu phần mềm soạn thảo.
 Học sinh thực hiện được thao tác chọn văn bản để thay đổi phông chữ và cỡ chữ.
TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN
	Máy tính có cài đặt phần mềm soạn thảo Microsoft office Word và phần mềm Unikey.
TIẾN TRÌNH 
A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN
Tạo hứng thú
HĐTQ tổ chức chơi trò chơi tập thể
Hoạt động trải nghiệm
 - Bạn phụ trách ban học tập lên hỏi các bạn cách chọn cỡ chữ to nhỏ?
- Hội đồng tự quản mời thầy giáo vào bài học thực hành.
Giáo viên có thể dùng tranh ảnh, hình vẽ hoặc câu hỏi gợi ý vào nội dung bài học.
 * Xác định mục tiêu bài học
 Việc 1: Cá nhân đọc mục tiêu bài ( 2 lần)
 Việc 2: Trao đổi MT bài trong nhóm
 Việc 3: Phó chủ tịch HĐTQ tổ chức cho các bạn chia sẻ MT bài trước lớp, nêu ý hiểu của mình và cách làm để đạt mục tiêu đó.
Phân tích khám phá rút ra bài học
1
Chọn văn bản
 - Việc 1: HS đọc nội dung trong SGK.
 - Việc 2: Bạn trưởng nhóm hỏi từng bạn các bước thực hiện?
 - Việc 3: HS trả lời, nx.
2
 Thay đổi cỡ chữ
 - Việc 1: HS đọc nội dung trong SGK.
 - Việc 2: Bạn trưởng nhóm hỏi từng bạn các bước thực hiện?
3
 - Việc 3: HS trả lời, nx.
 Thay đổi phông chữ
 - Việc 1: HS đọc nội dung trong SGK.
 - Việc 2: Bạn trưởng nhóm hỏi từng bạn các bước thực hiện?
 - Việc 3: HS trả lời, nx.
 Em tự viết vào vở những gì đã học được từ bài học hôm nay.
 4. Em tự đánh giá rồi báo cáo với thầy giáo, thầy giáo xác nhận
THỰC HÀNH THAY ĐỔI CỠ CHỮ VÀ PHÔNG CHỮ
MỤC TIÊU
	HS hoàn thành các bài tập SGK.
TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN
	Máy tính có cài đặt phần mềm soạn thảo Microsoft office Word và phần mềm Unikey.
TIẾN TRÌNH 
B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH
Tạo hứng thú
HĐTQ tổ chức chơi trò chơi tập thể
Hoạt động trải nghiệm
 - Bạn trưởng ban học tập lên hỏi các bạn biểu tượng căn lề ở những vị trí nào?
- Hội đồng tự quản mời thầy giáo vào bài học thực hành.
Giáo viên có thể dùng tranh ảnh, hình vẽ hoặc câu hỏi gợi ý vào nội dung bài thực hành.
 * Xác định mục tiêu bài học
 Việc 1: Cá nhân đọc mục tiêu bài ( 2 lần)
 Việc 2: Trao đổi MT bài trong nhóm
 Việc 3: Phó chủ tịch HĐTQ tổ chức cho các bạn chia sẻ MT bài trước lớp, nêu ý hiểu của mình và cách làm để đạt mục tiêu đó.
Phân tích khám phá rút ra bài học thực hành ( hình thành kỹ năng)
1
Bật máy
 - Việc 1: HS bật máy tính.
 - Việc 2: Ngồi đúng tư thế.
2
 Khởi động phần mềm Word và soạn bài “Chiều trên quê hương”
 - Việc 1: HS mở phần mềm Word.
 - Việc 2: Nhóm trưởng chỉ định 1 bạn trong nhóm thực hiện bài Chiều trên quê hương.
 - Việc 3: Nhận xét.
 - Việc 4: Nhóm trưởng yêu cầu bạn thay đổi theo yêu cầu của bài.
3
 - Việc 5: Nhận xét.
 Khởi động phần mềm Word và soạn bài “ Con chuồn chuồn nước”
 - Việc 1: HS mở phần mềm Word.
 - Việc 2: Nhóm trưởng chỉ định 1 bạn trong nhóm thực hiện bài Con chuồn chuồn nước.
 - Việc 3: Nhận xét.
 - Việc 4: Nhóm trưởng yêu cầu bạn thay đổi theo yêu cầu của bài.
 - Việc 5: Nhận xét.
 Giáo viên quan sát các nhóm thực hành và hỗ trợ khi chưa đạt yêu cầu của từng bài tập.
 Em tự viết vào vở những gì đã học được từ bài học hôm nay.
 4. Em tự đánh giá rồi báo cáo với thầy giáo, thầy giáo xác nhận
 Lớp 4A1: Tiết 2, 3. Chiều thứ 3 ngày 13 tháng 02 năm 2018
 Lớp 4A2: Tiết 1, 2. Sáng thứ 5 ngày 22 tháng 02 năm 2018
Chiều Thứ 2 ngày 12 tháng 02 năm 2018
Tiết 1+2: Lớp 3A2 
BÀI 7: SAO CHÉP TỪ MÀU CÓ SẴN
MỤC TIÊU
HS biết sử dụng công cụ sao chép màu và công cụ Tô màu để lấy một màu có sẵn trên hình để tô màu cho một phần hình khác.
TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN
Phòng máy có cài sẵn các tệp saomau1.bmp,saomau2.bmp
TIẾN TRÌNH 
HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN
Tạo hứng thú
HĐTQ tổ chức chơi trò chơi tập thể
Hoạt động trải nghiệm
Giáo viên dùng tranh ảnh hoặc câu hỏi gợi ý vào bài học mới.
 * Xác định mục tiêu bài học
 Việc 1: Cá nhân đọc mục tiêu bài ( 2 lần)
 Việc 2: Trao đổi MT bài trong nhóm
 Việc 3: Phó chủ tịch HĐTQ tổ chức cho các bạn chia sẻ MT bài trước lớp, nêu ý hiểu của mình và cách làm để đạt mục tiêu đó.
Phân tích khám phá rút ra bài học( hình thành kiến thức)
1
Các bước thực hiện
 - Việc 1: HS đọc nội dung và quan sát trong SGK.
 - Việc 2: Nhóm trưởng hỏi từng bạn các bước thực hiện.
 - Việc 3: Nhận xét .
2
 Khởi động phần mềm vẽ Paint
 - Việc 1: HS mở phần mềm Paint.
 - Việc 2: Nhóm trưởng yêu cầu từng bạn dùng công cụ đã học để sao màu ngôi nhà theo mẫu trong bài thực hành T1.
 - Việc 3: Nhận xét.
 Giáo viên quan sát hướng dẫn nhóm thực hành khi cần thiết.
 Em tự viết vào vở những gì đã học được từ bài học hôm nay.
4. Em tự đánh giá rồi báo cáo với thầy giáo, thầy giáo xác nhận
THỰC HÀNH SAO CHÉP TỪ MÀU CÓ SẴN
MỤC TIÊU
HS làm các bài tập SGK.
TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN
Phòng máy có cài sẵn các tệp saomau1.bmp,saomau2.bmp
TIẾN TRÌNH
B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH
Tạo hứng thú
HĐTQ tổ chức chơi trò chơi tập thể
Hoạt động trải nghiệm
 - HS nhắc lại cách thực hiện sao chép màu.
- Hội đồng tự quản mời thầy giáo vào bài học thực hành.
 * Xác định mục tiêu bài học
 Việc 1: Cá nhân đọc mục tiêu bài ( 2 lần)
 Việc 2: Trao đổi MT bài trong nhóm
 Việc 3: Phó chủ tịch HĐTQ tổ chức cho các bạn chia sẻ MT bài trước lớp, nêu ý hiểu của mình và cách làm để đạt mục tiêu đó.
Phân tích khám phá rút ra bài học thực hành ( hình thành kỹ năng)
1
 Khởi động máy tính
 - Việc 1: HS bật máy tính.
 - Việc 2: Ngồi đúng tư thế và mở phần mềm Paint.
 - Việc 3: Trưởng nhóm yêu cầu 1 bạn mở vào bài học hàng phím số.
2
 Thực hành bài T1
 - Việc 1: Bạn trưởng nhóm yêu cầu từng bạn sao màu giống như hình mẫu.
3
 - Việc 2: Nhận xét.
 Thực hành bài T2
 - Việc 1: Bạn trưởng nhóm yêu cầu từng bạn sao màu giống hình mẫu.
 - Việc 2: Nhận xét.
 Giáo viên quan sát các nhóm thực hành và có thể hỗ trợ khi thực hiện sai.
 Em tự viết vào vở những gì đã học được từ bài học hôm nay.
 4. Em tự đánh giá rồi báo cáo với thầy giáo, thầy giáo xác nhận
 Lớp 2A2: Tiết 1, 2. Sáng thứ 3 ngày 13 tháng 02 năm 2018
 Lớp 2A3: Tiết 2, 3. Sáng thứ 4 ngày 21 tháng 02 năm 2018
 Lớp 3A1: Tiết 4, 5. Sáng thư 4 ngày 21 tháng 02 năm 2018
 Lớp 3A3: Tiết 3, 4. Sáng thứ 5 ngày 22 tháng 02 năm 2018
 Lớp 2A1: Tiết 1, 2. Chiều thứ 5 ngày 22 tháng 02 năm 2018
 Lớp 2A4: Tiết 2, 3. Sáng thư 6 ngày 23 tháng 02 năm 2018
Chiều Thứ 2 ngày 12 tháng 02 năm 2018
Tiết 3: Lớp 1A1 
BÀI 5. MÁY TÍNH TRONG ĐỜI SỐNG
MỤC TIÊU
Giúp HS thấy được vai trò to lớn của máy tính trong đời sống xã hội.TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN
Một phòng máy an toàn với số lượng máy đủ, đã cài sẵn các trò chơi.
TIẾN TRÌNH
HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN
Tạo hứng thú
HĐTQ tổ chức chơi trò chơi tập thể
Hoạt động trải nghiệm
 - HS nói về một vài ứng dụng của máy tính trong gia đình.
- Hội đồng tự quản mời thầy giáo vào bài học mới
 * Xác định mục tiêu bài học
 Việc 1: Cá nhân đọc mục tiêu bài ( 2 lần)
 Việc 2: Trao đổi MT bài trong nhóm
 Việc 3: Phó chủ tịch HĐTQ tổ chức cho các bạn chia sẻ MT bài trước lớp, nêu ý hiểu của mình và cách làm để đạt mục tiêu đó.
Phân tích khám phá rút ra bài học( hình thành kiến thức)
1
Trong gia đình
 - Việc 1: HS đọc nội dung và quan sát trong SGK.
 - Việc 2: HS chỉ ra được ứng dụng của máy tính trong gia đình. 
2
 - Việc 3: Nhận xét .
 Trong cơ quan, cửa hàng bệnh viện
 - Việc 1: HS đọc nội dung và quan sát Hình – SGK.
 - Việc 2: HS chỉ ra được ứng dụng của máy tính trong cơ quan,cửa hàng, bệnh viện.
 - Việc 3: Nhận xét.
3
 Trong phòng nghiên cứu nhà máy
 - Việc 1: HS đọc nội dung và quan sát Hình – SGK.
 - Việc 2: HS chỉ ra được ứng dụng của máy tính trong phòng nghiên cứu, nhà máy.
 - Việc 3: Nhận xét.
4
 Mạng máy tính
 - Việc 1: HS đọc nội dung và quan sát Hình – SGK.
 - Việc 2: HS chỉ ra được ứng dụng của mạng máy tính.
 - Việc 3: Nhận xét.
 Em tự viết vào vở những gì đã học được từ bài học hôm nay.
4. Em tự đánh giá rồi báo cáo với thầy giáo, thầy giáo xác nhận
THỰC HÀNH MÁY TÍNH TRONG ĐỜI SỐNG
MỤC TIÊU
 - Giúp HS thấy được vai trò to lớn của máy tính trong đời sống xã hội.
TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN
 - Học sinh thực hành trên phòng máy tính.
TIẾN TRÌNH
B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH
Tạo hứng thú
HĐTQ tổ chức chơi trò chơi tập thể
Hoạt động trải nghiệm
 - HS kể về những lần sử dụng máy tính chơi các trò chơi ở nhà.
- Hội đồng tự quản mời thầy giáo vào bài học thực hành.
 * Xác định mục tiêu bài học
 Việc 1: Cá nhân đọc mục tiêu bài ( 2 lần)
 Việc 2: Trao đổi MT bài trong nhóm
 Việc 3: Phó chủ tịch HĐTQ tổ chức cho các bạn chia sẻ MT bài trước lớp, nêu ý hiểu của mình và cách làm để đạt mục tiêu đó.
Phân tích khám phá rút ra bài học thực hành ( hình thành kỹ năng)
1
Cách cầm chuột
 - Việc 1: HS bật máy tính.
 - Việc 2: Ngồi đúng tư thế và thử di chuyển chuột bấm chọn chương trình.
2
 - Việc 3: Nhận xét.
 Sử dụng chuột
 - Việc 1: HS chơi một số các trò chơi có sẵn trên màn hình nền.
3
 - Việc 2: Nhận xét.
 Truy cập mạng mở về trang nói về người máy
 - Việc 1: HS mở tìm trang nói về người máy.
 - Việc 2: Nhận xét.
 Em tự viết vào vở những gì đã học được từ bài học hôm nay.
 4. Em tự đánh giá rồi báo cáo với thầy giáo, thầy giáo xác nhận
C. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG
- Em nói về những công việc của người máy với mọi người trong gia đình.
Lớp 1A2: Tiết 1. Sáng thứ 3 ngày 12 tháng 02 năm 2018
Lớp 1A3: Tiết 1. Sáng thứ 4 ngày 21 tháng 02 năm 2018
Lớp 1A4: Tiết 3. Chiều thứ 6 ngày 23 tháng 02 năm 2018
Chiều Thứ 3 ngày 13 tháng 02 năm 2018
Tiết 3+4: Lớp 5A3 
CHƯƠNG 6: THẾ GIỚI LOGO CỦA EM
BÀI 1: TIẾP TỤC VỚI CÂU LỆNH LẶP 
MỤC TIÊU
- Ôn tập lệnh lặp REPEAT
- HS nhận dạng, cách viết và tác dụng của câu lệnh lặp lồng nhau
- Nhận thức được yếu tố hướng và yếu tố độ lớn trong câu lệnh của rùa.
TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN
	Máy vi tính- phần mềm Logo.
TIẾN TRÌNH
A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN
Tạo hứng thú
HĐTQ tổ chức chơi trò chơi tập thể
Hoạt động trải nghiệm
 - Bạn phụ trách ban học tập lên hỏi các bạn phần mềm rùa vẽ có tên là gì?
- Hội đồng tự quản mời thầy giáo vào bài học thực hành.
Giáo viên có thể dùng tranh ảnh, hình vẽ hoặc câu hỏi gợi ý vào nội dung bài học.
 * Xác định mục tiêu bài học
 Việc 1: Cá nhân đọc mục tiêu bài ( 2 lần)
 Việc 2: Trao đổi MT bài trong nhóm
 Việc 3: Phó chủ tịch HĐTQ tổ chức cho các bạn chia sẻ MT bài trước lớp, nêu ý hiểu của mình và cách làm để đạt mục tiêu đó.
Phân tích khám phá rút ra bài học
1
Ôn lại câu lệnh lặp
 - Việc 1: HS đọc nội dung bài tập B1 trong SGK.
 - Việc 2: Bạn trưởng nhóm hỏi từng bạn các bước thực hiện?
 - Việc 3: HS trả lời, nx.
2
 Thay đổi cỡ chữ
 - Việc 1: HS đọc nội dung trong SGK.
 - Việc 2: Bạn trưởng nhóm hỏi từng bạn số 6 trong câu lệnh Repeat có ý nghĩa gì?
3
 - Việc 3: HS trả lời, nx.
 Sử dụng câu lệnh lặp lồng nhau
 - Việc 1: HS đọc nội dung trong SGK.
 - Việc 2: Bạn trưởng nhóm hỏi từng bạn các bước thực hiện?
 - Việc 3: Nx.
Khi các nhóm không hiểu hoặc không thực hiện được trong từng hoạt động giáo viên có thể đến trợ giúp.
 Em tự viết vào vở những gì đã học được từ bài học hôm nay.
 4. Em tự đánh giá rồi báo cáo với thầy giáo, thầy giáo xác nhận
THỰC HÀNH TIẾP TỤC VỚI CÂU LỆNH LẶP 
MỤC TIÊU
HS làm các bài tập SGK.
TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN
	Máy vi tính- phần mềm Logo.
TIẾN TRÌNH
B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH
Tạo hứng thú
HĐTQ tổ chức chơi trò chơi tập thể
Hoạt động trải nghiệm
- Hội đồng tự quản mời thầy giáo vào bài học thực hành.
 * Xác định mục tiêu bài học
 Việc 1: Cá nhân đọc mục tiêu bài ( 2 lần)
 Việc 2: Trao đổi MT bài trong nhóm
 Việc 3: Phó chủ tịch HĐTQ tổ chức cho các bạn chia sẻ MT bài trước lớp, nêu ý hiểu của mình và cách làm để đạt mục tiêu đó.
Phân tích khám phá rút ra bài học thực hành ( hình thành kỹ năng)
1
a ) Bật máy
 - Việc 1: HS bật máy tính.
 - Việc 2: Ngồi đúng tư thế.
2
 HS khởi động phần mềm Logo
 - Việc 1: Trưởng nhóm yêu cầu 1 bạn gõ lại câu lệnh vẽ hình lục giác ở bài B1.
 - Việc 2: Nhận xét cho bạn khi thực hiện xong.
 - Việc 3: Nhóm trưởng cho bạn khác thực hiện lại bài.
3
 - Việc 4: NX.
 HS khởi động phần mềm Logo gõ lại các lệnh bài T1
 - Việc 1: Trưởng nhóm yêu cầu 1 bạn gõ lại câu lệnh vẽ hình ở bài T1.
 - Việc 2: Nhận xét cho bạn khi thực hiện xong.
 - Việc 3: Nhóm trưởng cho bạn khác thực hiện lại bài.
4
 - Việc 4: NX.
 HS khởi động phần mềm Logo gõ lại các lệnh bài T2
 - Việc 1: Trưởng nhóm yêu cầu 1 bạn gõ lại câu lệnh vẽ hình ở bài T2.
 - Việc 2: Nhận xét cho bạn khi thực hiện xong.
 - Việc 3: Nhóm trưởng cho bạn khác thực hiện lại bài.
5
 - Việc 4: NX.
 HS khởi động phần mềm Logo gõ lại các lệnh lặp lồng nhau trang 99
 - Việc 1: Trưởng nhóm yêu cầu 1 bạn gõ lại câu lệnh vẽ hình sử dụng lệnh lặp lồng nhau.
 - Việc 2: Nhận xét cho bạn khi thực hiện xong.
 - Việc 3: Nhóm trưởng cho bạn khác thực hiện lại bài.
 - Việc 4: NX.
 Em tự viết vào vở những gì đã học được từ bài học hôm nay.
 4. Em tự đánh giá rồi báo cáo với thầy giáo, thầy giáo xác nhận
C. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG
- Em giới thiệu phần mềm logo với mọi người trong gia đình.
 Lớp 5A1: Tiết 1, 2. Sáng thứ 6 ngày 22 tháng 02 năm 2018
 Lớp 5A2: Tiết 1, 2. Chiều thứ 6 ngày 23 tháng 02 năm 2018

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_tin_hoc_lop_345_tuan_23_nam_hoc_2017_2018.doc