MỤC TIÊU
Học sinh biết biểu tượng của phần mềm, biết khởi động và thoát khỏi phần mềm logo.
Nhận diện màn hình chính, cửa sổ lệnh, ngăn chứa các lệnh đã viết , biểu tượng của rùa trên màn hình.
Biết viết các câu lệnh đơn giản và giải thích được chức năng của biểu tượng.
Biết thử nghiệm các câu lệnh đơn giản.
TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN
Máy tính có cài đặt phần mềm Mcrosof Windows Logo ( Gọi tắ là: LÔGÔ )
TUẦN 27 Sáng Thứ 2 ngày 19 tháng 03 năm 2018 Tiết 4+5: Lớp 4A3 CHƯƠNG VI: THẾ GIỚI LOGO CỦA EM BÀI 1: BƯỚC ĐẦU LÀM QUEN VỚI LOGO MỤC TIÊU Học sinh biết biểu tượng của phần mềm, biết khởi động và thoát khỏi phần mềm logo. Nhận diện màn hình chính, cửa sổ lệnh, ngăn chứa các lệnh đã viết , biểu tượng của rùa trên màn hình. Biết viết các câu lệnh đơn giản và giải thích được chức năng của biểu tượng. Biết thử nghiệm các câu lệnh đơn giản. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN Máy tính có cài đặt phần mềm Mcrosof Windows Logo ( Gọi tắ là: LÔGÔ ) TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN Tạo hứng thú HĐTQ tổ chức chơi trò chơi tập thể Hoạt động trải nghiệm Giáo viên dùng tranh ảnh hoặc câu hỏi gợi ý vào bài học mới. * Xác định mục tiêu bài học Việc 1: Cá nhân đọc mục tiêu bài ( 2 lần) Việc 2: Trao đổi MT bài trong nhóm Việc 3: Phó chủ tịch HĐTQ tổ chức cho các bạn chia sẻ MT bài trước lớp, nêu ý hiểu của mình và cách làm để đạt mục tiêu đó. Phân tích khám phá rút ra bài học( hình thành kiến thức) 1 Logo và chú rùa - Việc 1: HS đọc nội dung và quan sát trong SGK. - Việc 2: Nhóm trưởng hỏi từng bạn phần mềm logo điều khiển khi chú rùa di chuyển để lại vết là vết gì? - Việc 3: Nhận xét . 2 Tại sao nhân vật logo lại là chú rùa - Việc 1: HS đọc nội dung và quan sát trong SGK. - Việc 2: Nhóm trưởng hỏi từng bạn nhân vật trong phần mềm logo lúc đầu là nhân vật nào? 3 - Việc 3: Nhận xét . Màn hình làm việc của logo - Việc 1: HS đọc nội dung và quan sát trong SGK. - Việc 2: Nhóm trưởng hỏi từng bạn màn hình có mấy phần? 4 - Việc 3: Nhận xét . Những lệnh đầu tiên của logo - Việc 1: HS đọc nội dung và quan sát trong SGK. - Việc 2: Nhóm trưởng hỏi từng bạn kể tên lệnh và nhiệm vụ từng lệnh? - Việc 3: Nhận xét . Giáo viên quan sát hướng dẫn nhóm thực hành khi cần thiết. Em tự viết vào vở những gì đã học được từ bài học hôm nay. 4. Em tự đánh giá rồi báo cáo với thầy giáo, thầy giáo xác nhận Lớp 4A1: Tiết 2, 3. Chiều thứ 3 ngày 20 tháng 03 năm 2018 Lớp 4A2: Tiết 1, 2. Sáng thứ 5 ngày 22 tháng 03 năm 2018 Chiều Thứ 2 ngày 19 tháng 03 năm 2018 Tiết 1+2: Lớp 3A2 BÀI 4 : DẤU HUYỀN, DẤU SẮC, DẤU NẶNG MỤC TIÊU - HS biết cách gõ các từ có dấu huyền, sắc, nặng - HS luyện gõ văn bản theo quy tắc gõ 10 ngón tay - Biết cách khởi động các phần mềm vietkey và Word . TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN Phòng máy có cài phần mềm Unikey và Word. TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN Tạo hứng thú HĐTQ tổ chức chơi trò chơi tập thể Hoạt động trải nghiệm Giáo viên dùng tranh ảnh hoặc câu hỏi gợi ý vào bài học mới. * Xác định mục tiêu bài học Việc 1: Cá nhân đọc mục tiêu bài ( 2 lần) Việc 2: Trao đổi MT bài trong nhóm Việc 3: Phó chủ tịch HĐTQ tổ chức cho các bạn chia sẻ MT bài trước lớp, nêu ý hiểu của mình và cách làm để đạt mục tiêu đó. Phân tích khám phá rút ra bài học( hình thành kiến thức) 1 Quy tắc gõ chữ có dấu - Việc 1: HS đọc nội dung và quan sát trong SGK. - Việc 2: Nhóm trưởng hỏi từng bạn quy tắc gõ chữ có dấu. - Việc 3: Nhận xét . 2 Gõ kiểu Telex - Việc 1: HS đọc nội dung và quan sát trong SGK. - Việc 2: Nhóm trưởng hỏi từng bạn để gõ từng loại dấu ta nhấn phím nào? 3 - Việc 3: Nhận xét . Gõ kiểu Vni - Việc 1: HS đọc nội dung và quan sát trong SGK. - Việc 2: Nhóm trưởng hỏi từng bạn để gõ từng loại dấu ta nhấn phím nào? - Việc 3: Nhận xét . Giáo viên quan sát hướng dẫn nhóm thực hành khi cần thiết. Em tự viết vào vở những gì đã học được từ bài học hôm nay. 4. Em tự đánh giá rồi báo cáo với thầy giáo, thầy giáo xác nhận THỰC HÀNH DẤU HUYỀN, DẤU SẮC, DẤU NẶNG MỤC TIÊU - HS biết cách soạn các bài thực hành SGK. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN Phòng máy có cài sẵn phần mềm Word. TIẾN TRÌNH B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH Tạo hứng thú HĐTQ tổ chức chơi trò chơi tập thể Hoạt động trải nghiệm - HS nhắc lại cách chọn các công cụ trong phần mềm vẽ Paint. - Hội đồng tự quản mời thầy giáo vào bài học thực hành. * Xác định mục tiêu bài học Việc 1: Cá nhân đọc mục tiêu bài ( 2 lần) Việc 2: Trao đổi MT bài trong nhóm Việc 3: Phó chủ tịch HĐTQ tổ chức cho các bạn chia sẻ MT bài trước lớp, nêu ý hiểu của mình và cách làm để đạt mục tiêu đó. Phân tích khám phá rút ra bài học thực hành ( hình thành kỹ năng) 1 Khởi động máy tính - Việc 1: HS bật máy tính. - Việc 2: Ngồi đúng tư thế và mở phần mềm Word. 2 Gõ nội dung bài thực hành T1 - Việc 1: Bạn trưởng nhóm yêu cầu từng bạn gõ bài T1. 3 - Việc 2: Nhận xét. Gõ nội dung bài T2 - Việc 1: Bạn trưởng nhóm yêu cầu từng bạn gõ bài T2. - Việc 2: Nhận xét. Giáo viên quan sát các nhóm thực hành và có thể hỗ trợ khi thực hiện sai. Em tự viết vào vở những gì đã học được từ bài học hôm nay. 4. Em tự đánh giá rồi báo cáo với thầy giáo, thầy giáo xác nhận Lớp 2A2: Tiết 1, 2. Sáng thứ 3 ngày 20 tháng 03 năm 2018 Lớp 2A3: Tiết 2, 3. Sáng thứ 4 ngày 21 tháng 03 năm 2018 Lớp 3A1: Tiết 4, 5. Sáng thư 4 ngày 21 tháng 03 năm 2018 Lớp 3A3: Tiết 3, 4. Sáng thứ 5 ngày 22 tháng 03 năm 2018 Lớp 2A1: Tiết 1, 2. Chiều thứ 5 ngày 22 tháng 03 năm 2018 Lớp 2A4: Tiết 4, 5. Sáng thư 6 ngày 23 tháng 03 năm 2018 Chiều Thứ 2 ngày 19 tháng 03 năm 2018 Tiết 3: Lớp 1A1 ÔN TẬP TRÒ CHƠI BLOCKS, STICK, DOTS MỤC TIÊU - Kiểm tra 1 trong 3 trò chơi nhằm giúp các em HS ôn luyện lại 1 lần nữa về cách di chuyển điều khiển chuột với hình thức chơi nhanh và chính xác, đánh giá đựơc khả năng, kỹ năng của từng HS. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN Phòng máy vi tính đầy đủ máy và đã cài sãn phần mềm các trò chơi. TIẾN TRÌNH B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH Tạo hứng thú HĐTQ tổ chức chơi trò chơi tập thể Hoạt động trải nghiệm - HS nhắc lại cách chơi trò chơi Blocks, Dots, Sticks. - Hội đồng tự quản mời thầy giáo vào bài học thực hành. * Xác định mục tiêu bài học Việc 1: Cá nhân đọc mục tiêu bài ( 2 lần) Việc 2: Trao đổi MT bài trong nhóm Việc 3: Phó chủ tịch HĐTQ tổ chức cho các bạn chia sẻ MT bài trước lớp, nêu ý hiểu của mình và cách làm để đạt mục tiêu đó. Phân tích khám phá rút ra bài học thực hành ( hình thành kỹ năng) 1 Khởi động trò chơi - Việc 1: HS bật máy tính. - Việc 2: Ngồi đúng tư thế và mở trò chơi Blocks. 2 - Việc 3: Nhận xét. Chơi trò chơi Blocks - Việc 1: HS chơi trò chơi Blocks. - Việc 2: HS nhắc lại cách chơi. - Việc 3: Nhận xét. Giáo viên quan sát các nhóm thực hành và có thể hỗ trợ khi các em chơi trò chơi hoặc khi các em chơi sai hoặc không biết mở lượt chơi mới tiếp theo. Em tự viết vào vở những gì đã học được từ bài học hôm nay. 4. Em tự đánh giá rồi báo cáo với thầy giáo, thầy giáo xác nhận C. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG - Em nói về cách chơi trò chơi Blocks và hướng dẫn cách chơi với mọi người trong gia đình. Lớp 1A2: Tiết 1. Sáng thứ 3 ngày 20 tháng 03 năm 2018 Lớp 1A3: Tiết 1. Sáng thứ 4 ngày 21 tháng 03 năm 2018 Lớp 1A4: Tiết 3. Chiều thứ 6 ngày 23 tháng 03 năm 2018 Chiều Thứ 3 ngày 20 tháng 03 năm 2018 Tiết 3+4: Lớp 5A3 BÀI 5: VIẾT CHỮ VÀ LÀM TÍNH TRONG LOGO MỤC TIÊU Thông qua bài học, tiếp tục luyện tập các kỹ năng làm việc với thủ tục trong Logo. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN Máy vi tính, SGK, SGV TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN Tạo hứng thú HĐTQ tổ chức chơi trò chơi tập thể Hoạt động trải nghiệm - Hội đồng tự quản mời thầy giáo vào bài học mới Giáo viên dùng tranh ảnh hoặc câu hỏi gợi ý vào bài học mới. * Xác định mục tiêu bài học Việc 1: Cá nhân đọc mục tiêu bài ( 2 lần) Việc 2: Trao đổi MT bài trong nhóm Việc 3: Phó chủ tịch HĐTQ tổ chức cho các bạn chia sẻ MT bài trước lớp, nêu ý hiểu của mình và cách làm để đạt mục tiêu đó. Phân tích khám phá rút ra bài học( hình thành kiến thức) 1 Viết chữ và làm tính trong logo - Việc 1: HS đọc nội dung và quan sát trong SGK. - Việc 2: Nhóm trưởng hỏi từng bạn cách thực hiện. - Việc 3: Nhận xét . 2 Thay đổi phông chữ, cỡ chữ - Việc 1: HS đọc nội dung và quan sát Hình – SGK. - Việc 2: Nhóm trưởng hỏi từng bạn cách thực hiện. - Việc 3: Nhận xét. 3 Làm tính trong logo - Việc 1: HS đọc nội dung và quan sát Hình – SGK. - Việc 2: Nhóm trưởng hỏi từng bạn cách thực hiện. - Việc 3: Nhận xét. Giáo viên quan sát hướng dẫn nhóm thực hành khi cần thiết. Em tự viết vào vở những gì đã học được từ bài học hôm nay. 4. Em tự đánh giá rồi báo cáo với thầy giáo, thầy giáo xác nhận THỰC HÀNH VIẾT CHỮ VÀ LÀM TÍNH TRONG LOGO MỤC TIÊU Thông qua bài học, tiếp tục luyện tập các kỹ năng làm việc với thủ tục trong Logo. Hs làm các bài thực hành SGK . TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN Phần mềm Logo, SGK. TIẾN TRÌNH B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH Tạo hứng thú HĐTQ tổ chức chơi trò chơi tập thể Hoạt động trải nghiệm - Hội đồng tự quản mời thầy giáo vào bài học thực hành. * Xác định mục tiêu bài học Việc 1: Cá nhân đọc mục tiêu bài ( 2 lần) Việc 2: Trao đổi MT bài trong nhóm Việc 3: Phó chủ tịch HĐTQ tổ chức cho các bạn chia sẻ MT bài trước lớp, nêu ý hiểu của mình và cách làm để đạt mục tiêu đó. Phân tích khám phá rút ra bài học thực hành ( hình thành kỹ năng) 1 Bật máy - Việc 1: HS bật máy tính. - Việc 2: Ngồi đúng tư thế. 2 HS khởi động phần mềm Logo - Việc 1: Trưởng nhóm yêu cầu 1 bạn gõ lại các lệnh trong bài T2. - Việc 2: Nhận xét cho bạn khi thực hiện xong. - Việc 3: Nhóm trưởng cho bạn khác thực hiện lại bài. 3 - Việc 4: NX. Làm bài T2 - Việc 1: Trưởng nhóm yêu cầu 1 bạn làm bài T2. - Việc 2: NX. - Việc 3: Nhóm trưởng cho bạn khác thực hiện lại bài. - Việc 4: NX. Em tự viết vào vở những gì đã học được từ bài học hôm nay. 4. Em tự đánh giá rồi báo cáo với thầy giáo, thầy giáo xác nhận Lớp 5A1: Tiết 1, 2. Sáng thứ 6 ngày 23 tháng 03 năm 2018 Lớp 5A2: Tiết 1, 2. Chiều thứ 6 ngày 23 tháng 03 năm 2018
Tài liệu đính kèm: