Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp quản lý nhằm xây dựng đội ngũ giáo viên nâng cao chất lượng giáo dục

Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp quản lý nhằm xây dựng đội ngũ giáo viên nâng cao chất lượng giáo dục

PHẦN HAI: NỘI DUNG

 I/ CƠ SỞ LÝ LUẬN.

 Trong sự nghiệp cách mạng của Đảng, Đảng ta đặc biệt coi trọng vị trí con người, coi con người vừa là mục tiêu vừa là động lực của sự phát triển. Văn kiện Hội nghị ban chấp hành TW Đảng lânf thứ 4 khóa VII đã nêu “Con người phát triển cao về trí tuệ, cường tráng về thể chất, phong phú về tinh thân, trong sáng về đạo đức là động lực xây dựng xã hội mới, đồng thời là mục tiêu của xã hội. Vì vậy, mọi chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước phải quán triệt và chăm sóc bồi dưỡng và phát huy nhân tố con người”.

 

doc 19 trang Người đăng phuongvy22 Ngày đăng 18/01/2022 Lượt xem 552Lượt tải 1 Download
Bạn đang xem tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp quản lý nhằm xây dựng đội ngũ giáo viên nâng cao chất lượng giáo dục", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO HOẰNG HOÁ
TRƯỜNG TIỂU HỌC HOẰNG PHÚ
----------------*&*--------------
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
“ MỘT SỐ BIỆN PHÁP QUẢN LÝ NHẰM XÂY DỰNG ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC ”
 Họ tên: Lê Công Quang
 Chức vụ: Phó hiệu trưởng
 Đơn vị: Trường tiểu học Hoằng Phú
 SKKN thuộc môn: Quản lý
Năm học: 2011-2012
PHẦN I : MỞ ĐẦU
I / LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI :
 Chúng ta đã biết rằng : Trong các nhà trường đội ngũ giáo viên có vai trò quyết định chất lượng giáo dục, chất lượng giáo viên có tốt thì chất lượng giáo dục mới tốt. 
 Trường có nhiều giáo viên giỏi thì mới có nhiều lớp đạt chất lượng cao. Đội ngũ giáo viên chủ nhiệm trong trường Tiểu học là nhân tố quyết định hiệu quả giáo dục của các khối lớp.
Muốn có phong trào toàn diện thì phải có đội ngũ giáo viên cốt cán giỏi về chuyên môn nghiệp vụ, giỏi về công tác chủ nhiệm lớp, giỏi về chỉ đạo hoạt động Đoàn, Đội, Sao NĐ
Có đội ngũ cốt cán giỏi, có giáo viên dạy các môn tự chọn tốt nhưng điều hành như thế nào để họ tận tâm vứi nghề nhưng lại có trách nhiệm cao với tập thể, phối hợp nhịp nhàng, đồng thuận, vì mục tiêu chung của trường, trách nhiệm này lại là của nhà quản lý.
 Như vậy: Vai trò của đội ngũ giáo viên là cực kỳ quan trọng. Muốn chỉ đạo và điều hành đội ngũ của họ tận tâm với nghề, có trách nhiệm cao với tinh thần tập thể, phối hợp với công v iệc và đồng thuận vì mục tiêu lớn của trường đòi hỏi người quản lý phải có những giải pháp hợp lý nhằm xây dựng đội ngũ giáo viên để nâng cao chất lượng giáo dục. 
II/ MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU:
 Nghiên cứu tình hình đội ngũ giáo viên của nhà trường trong hai năm học 2010-2011, 2011-2012.
 Điều tra đội ngũ giáo viên trong trường về:
Chất lượng phẩm chất chính trị.
Chất lượng năng lực chuyên môn.
Chất lượng công tác chủ nhiệm lớp.
 Khảo sát chất lượng học sinh của nhà trường hai năm học 2010-2011, 2011-2012. Kết quả xếp loại Hạnh Kiểm, Xếp loại giáo dục, kết quả học sinh lên lớp, kết quả học sinh hoàn thành chương trình Tiểu học.
 Đánh giá, đối chiếu kết quả điều tra đội ngũ và chất lượng học sinh cua hai năm học đêr đánh giá đúng hiệu quả chỉ đạo của công tác xây dựng và bồi dưỡng đội ngũ giáo viên trong nhà trường.
III/ ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU:
 Tập trung nghiên cứu tình hình đội ngũ giáo viên của nhà trường trong hai năm học 2010-2011, 2011-2012.
 Theo dõi và tập hợp kết quả học tập và tu dưỡng của học sinh ở toanf bộ các khối lớp trong nhà trường hai năm học 2000-2011, 2011-2012.
IV/ NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU:
 Nhận thức về vai trò đội ngũ giáo viên trong nhà trường.
 Điều tra tình hình đội ngũ giáo viên của trường hai năm học 2010-2011, 2011-2012.
 Nghiên cứu kết quả giáo dục học sinh hai năm 2010-2011, 2011-2012.
 Đối chiếu kết quả chất lượng đội ngũ giáo viên với kết quả giáo dục học sinh để đưa ra kết luận.
Biện pháp quản lý tốt thì chất lượng đội ngũ tốt, phong trào toàn diện của đơn vị nhà trường sẽ đạt thành tích ngày càng cao.
V/ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU, TIẾN HÀNH:
 Trong quá trình công tác và quản lý nhà trường người quản lý phải thường xuyên cập nhật các thông tin chính xác về chất lượng, đội ngũ giáo viên và chất lượng học sinh để có các biểu thống kê chính xác, kết quả tự đánh giá của từng giáo viên, đánh giá xếp loại của tổ chuyên môn, đánh giá xếp loại của hội đồng thi đua nhà trường, đánh giá xếp loại của hiệu trưởng đối với từng thành viên trong hội đồng sư phạm nhà trường.
 Thống kê các số liệu cụ thể của các năm học đối với từng lớp, từng học sinh về giáo dục toàn diện trong nhà trường.
 Đối chiếu với các biểu thống kê và đưa ra các giải pháp cụ thể có hiệu quả thiết thực rong việc bồi dưỡng đội ngũ giáo viên nhằm xây dựng đội ngũ giáo viên có chất lượng cao để nâng cao hiệu quả giáo dục trong nhà trường. 
VI/ PHẠM VI NGHIÊN CỨU:
 Phạm vi nghiên cứu trong nhà trường:
 Đối tượng nghiên cứu:
 - Chất lượng đội ngũ giáo viên trong nhà trường.
 - Chất lượng giáo dục học sinh trong nhà trường.
VII/ DỰ KIẾN KẾ HOẠCH NGHIÊN CỨU:
 Để có kế hoạch ngiên cứu cụ thể từng năm học người quản lý lập kế hoạch nghiên cứu, tập hợp số liệu thống kê từng kỳ cụ thể như sau:
Đầu năm học
Giữa học kì I
Cuối học kì I
Giữa học kì II
Cuối năm học.
 Đối chiếu, so sánh các biểu mẫu và rút ra kết luận. Từ các kết luận đưa ra các giải pháp.
 PHẦN HAI: NỘI DUNG
 I/ CƠ SỞ LÝ LUẬN.
 Trong sự nghiệp cách mạng của Đảng, Đảng ta đặc biệt coi trọng vị trí con người, coi con người vừa là mục tiêu vừa là động lực của sự phát triển. Văn kiện Hội nghị ban chấp hành TW Đảng lânf thứ 4 khóa VII đã nêu “Con người phát triển cao về trí tuệ, cường tráng về thể chất, phong phú về tinh thân, trong sáng về đạo đức là động lực xây dựng xã hội mới, đồng thời là mục tiêu của xã hội. Vì vậy, mọi chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước phải quán triệt và chăm sóc bồi dưỡng và phát huy nhân tố con người”.
 Đứng trước yêu cầu đó của cách mạng, Giáo dục và đào tạo phải tạop ra những con người tự chủ, năng động sáng tạo, có năng lực giải quyết các vấn đề thường gặp, tự lo được việc làm, lập nghiệp và thăng tiến trong cuộc sống, qua đó góp phần xây dựng đất nước giàu mạnh, xã hội công bằng dân chủ, văn minh.
 Thực hiện nhiệm vụ của Giáo dục không ai khác ngoài vai trò của người thầy vì đó là lực lương chủ chốt của ngành đồng thời quyết định sự thành bại sự nghiệp Giáo dục và đào tạo. Nói về vị trí quan trọng của người thầy trong sự nghiệp giáo dục, nguyên thủ tướng chính phủ Phạm Văn Đồng có nói: Thầy giáo là nhân vật trung tâm trong nhà trường, là người quyết định đào tạo nên những con người mới xã hội chủ nghĩa. Chính vì vậy thầy giáo không phải ngừng phấn đấu vươn lên, rèn luyện, tu dưỡng phấn đấu về mọi mặt, để thực sư xứng đáng là người thầy giáo xã hội vhủ nghĩa. Thủ tướng chỉ rõ vấn đề lớn nhất trong giáo dục hiện nay là tạo điều kiện thuận lợi nhất để đội ngũ giáo viên dần dần trở thành một đội quân đủ năng lực, đủ tư cách làm tròn sứ mệnh của mình. Chất lượng giáo dục trước mắt và tương lai tùy thuộc vào đọi ngũ này. Cho nên lo cho sự phát triển giáo dục thì khâu quan trọng bậc nhất là lo cho chất lượng đội ngũ giáo viên.
 Có thể nói, năng lực và phẩm chất tốt đẹp của các thầy (cô) giáo là bài học sống, sinh động đối với học sinh, có vai trò quan trọng trong việc hình thành và giáo dục nhân cách học sinh. Trong tình hình đất nước hiện nay đang đổi mới, người thầy lại có vị trí quan trọng trong việc đào tạo ra những con người có ích cho xã hội. Không có người thầy giỏi thì khó có học trò giỏi. Chính vì thế để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh thì đều cần thiết là phải xây dựng được đội ngũ giáo viên có phẩm chất chính trị cao, vững vàng về chuyên môn, tinh thông về nghiệp vụ, đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu và chuẩn hóa về trình độ đào tạo. Đồng thời phải tạo ra được một môi trường giáo dục thuận lợi để cho họ có thể phát huy cao nhất năng lực của mình, chuyên môn nghiệp vụ, thường xuyên cập nhật những kiến thức mới, nâng cao tầm hiểu biết của mình, đáp ứng yêu cầu hiện đại hóa về sự nghiệp của ngành giáo dục. 
	 II. LÞch sö vÊn ®Ò nghiªn cøu :
 Trường tiểu học Hoằng Phú là trường đặt tại trung tâm của xã Hoằng Phú, cơ sở vật chất của trường tương đối khá, đã bước đầu đáp ứng được nhu cầu dạy và học. Trong những năm gần đây, được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, đặc biệt là sự quan tâm của Phòng Giáo dục & Đào tạo huyện Hoằng Hóa đã ưu tiên cho nhà trường về đội ngũ cán bộ giáo viên luôn đảm bảo đủ số lượng, cơ cấu.
 Về chất lượng đội ngũ: 100% giáo viên có trình độ đạt chuẩn và trên chuẩn, trong đó trên chuẩn là 100%. Hầu hết các đồng chí giáo viên của trường đều nhiệt tình, tâm huyết với nghề, phần lớn giáo viên đều có chuyên môn nghiệp vụ vững vàng.
 Các tổ chuyên môn của trường được biên chế hợp lý, hoạt động thường xuyên, tương đối hiệu quả.
 Bên cạnh những thuận lợi trên nhà trường còn một số khó khăn:
	- Một vài giáo viên do chưa được đào tạo chính qui vì vậy ít nhiều cũng có hạn chế trong chuyên môn.
	- Một số giáo viên khả năng tiếp cận với việc đổi mới phương pháp giảng dạy và tổ chức các hoạt động học tập cho học sinh còn hạn chế nên hiệu quả giảng dạy chưa cao.
	- Công tác đào tạo giáo viên hiện tại còn nhiều bất cập : số giáo viên học liên kết được tuyển dụng vào ngành có những giáo viên chưa thực sự đáp ứng kịp với sự đổi mới về phương pháp dạy học ứng dụng công nghệ thông tin .
	Từ nhận thức về vai trò của người giáo viên như trên, là một cán bộ quản lý, tôi nhận thấy cần phải quan tâm đặc biệt tới công tác bồi dưỡng xây dựng đội ngũ giáo viên và xem đó là đòi hỏi cấp bách cần được giải quyết. Trong những năm qua trường chúng tôi đã tập trung chỉ đạo, thực hiện nhiều biện pháp quản lý có hiệu quả để xây dựng đội ngũ giáo viên và duy trì nề nếp, hoạt động, chuyên môn trong nhà trường ổn định, góp phần tạo nên chất lượng giáo dục của nhà trường ngày càng phát triển. Tôi xin đưa ra kinh nghiệm: “ Một số biện pháp quản lý nhằm xây dựng đội ngũ giáo viên, nâng cao chất lượng giáo dục”.
 III /THỰC TRẠNG CỦA VIỆC DẠY VÀ HỌC :
 Năn học 2011-2012 trường Tiểu học Hoằng Phú có 23 cán bộ ,giáo viên, nhân viên .
 Trong đó : Có 14 giáo viên văn hóa và 4 giáo viên đặc thù. 
 Giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn là 18 đồng chí , có 16 đồng chí có trình độ Đại học, 2 đồng chí trình độ Cao Đẳng, 
 Hầu hết là lực lượng trẻ, giàu lòng nhiệt tình và tâm huyết với nghề và rất ham học hỏi.Tập thể sư phạm của trường đoàn kết có ý thức rèn luyện tu dưỡng đạo đức nhà giáo tốt. Trong những năm qua kể từ năm 2010 đến nay: Chất lượng giáo dục toàn diện tốt:
 - Số giáo viên giỏi cấp Tỉnh: 2 đồng chí.
 - Số giáo viên giỏi cấp Huyện: 5 đồng chí.
 Về văn hóa Giỏi 30%; Khá 40%. Tỉ lệ học sinh lên lớp 99%. 
 IV/ NHỮNG KINH NGHIỆM VÀ GIẢI PHÁP CHỈ ĐẠO.
 A/ NHỮNG KINH NGHIÊM:
 	1. Tăng cường nhận thức, công tác giáo dục tư tưởng chính trị, đạo đức tác phong lành mạnh cho giáo viên. 
	2. Xây dựng quy chế làm việc khoa học nhằm nâng cao hiệu quả các hoạt động trong nhà trường.
	3. Xây dựng củng cố hoạt động của các tổ chuyên môn.
	4. Tổ chức các phong trào thi đua dạy tốt và Hội giảng.
	5. Tăng cường việc kiểm tra của Ban gíam hiệu và các tổ chuyên môn.
 6. Ban giám hiệu nhà trường phải nhận thức được rằng: Chi bộ là nhân tố quan trọng trong quá trình chỉ đạo và th ... ương trình bậc tiểu học trong những năm học qua.
 6. Ban giám hiệu nhận thức rõ: Chi Bộ là nhân tố quan trọng nhất trong quá trình chỉ đạo và thực hiện các nhiệm vụ của năm học .
 Ban CH chi uỷ phải đoàn kết thống nhất tập trung nâng cao nhận thức cho từng Đảng viên để mỗi đảng viên trong chi bộ đều thấy được : 
 Phê và tự phê để đi đến đồng thuận và thống nhất: 
 Tranh luận sôi nổi để tìm được những giải pháp hay.
 Từng Đảng viên phải tự giác rèn luyện để xứng đáng là tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo.
 7. Nêu cao vai trò lãnh đạo của Đảng trong quá trình chỉ đạo các phong trào của đơn vị nhà trường. 
 Chi bộ định hướng các lĩnh vực một cách toàn diện .
 8. Chỉ đạo quản lý bằng thi đua :
 Xây dựng bảng điểm thi đua dựa trên chuẩn nghề nghiệp giáo viên Tiểu học và các qui chế dân chủ trong cơ quan .
 Các ý kiến đượcc tập hợp về ban thi đua sau đó ban thi đua luận bàn để thống nhất và thông qua Hội nghị cán bộ viên chức vào đầu năm học .
 Trong năm học ban thi đua chỉ đạo các tổ chuyên môn bình xét theo bảng điểm và xếp theo thứ tự trong tổ từ cao đến thấp .
 Sau đó Ban thi đua họp và xét duyệt theo từng tiêu chuẩn đối với từng cá nhân và đảm bảo vô tư, khách quan, công bằng và dân chủ.
 9. Tổ chức nhiều cuộc thi với nhiều hình thức sáng tạo của các tổ chức đòan thể trong nhà trường. 
 10.Tổ chức nhiều cuộc giao lưu và tạo điều kiện để học sinh và giáo viên được giao lưu. 
 11. Động viên kịp thời để giáo viên có tài năng, năng khiếu giáo viên cốt cán của trường phải hợp đồng thuận để đầu tư nhiều về thời gian, nhiều sáng kiến kinh nghiệm, góp phần làm nên các thành tích cao của trường .
 12. Tạo điều kiện cho mọi thành viên trong trường thấy đượcc rằng : 
Thành tích của tập thể là thành tích của chính mình .
Thành tích của cá nhân mình cũng có một phần đóng góp, giúp đỡ của tập thể .
 Vui vì thành tích của tập thể và cũng mừng vì thành tích của đồng nghiệp mình đạt được.
 13. Trong mọi phong trào người quản lí phải xứng đáng là trụ cột, là các vấn đề chỉ đạo và phải điều hành công việc hợp lý . 
 V/ TỔNG KẾT KINH NGHIỆM.
 Qua quá trình công tác, bằng sự dày công với những việc làm đầy đủ cơ sở lý luận và thực tiễn trong 2 năm qua năm học này bản thân tôi đã chú trọng xây dựng, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên có hiệu quả, ảnh hưởng tốt đến chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường, đưa chất lượng của trường ngày càng đi lên. Kết quả đó chắc chắn sẽ là cơ sở tạo đà cho những bước phát triển mới. từ những kết quả thực tế trong việc xây dựng, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, là người quản lý tôi tự rút ra bài học sau:
	1. Người cán bộ quản lý phảo có phẩm chất đạo đức tốt, nhiệt tình, năng động, sáng tạo luôn đi sâu sát với đội ngũ để kịp thời hỗ trợ, giúp đỡ họ.
	2. Luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi cho đội ngũ giáo viên tiếp cận với những cái hay, cái mới.
	3. Có sự tin tưởng và nhận định đúng đắn về năng lực của đội ngũ. Không nên cầm tay chỉ việc cho giáo viên mà hãy để giáo viên tự tìm ra phương pháp giảng dạy tối ưu nhất.
	4. Luôn nghiên cứu, đổi mới phương pháp quản lý. Chỉ đạo các tổ chuyên môn thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Xây dựng lực lượng cốt cán năng động, nhiệt tình, trách nhiệm để đẩy mạnh phong trào thi đua của trường có bước tiến mới.
	5. Có biện pháp khơi gợi cho giáo viên để họ tự nhận thấy ưu, nhược điểm của mình khi lên lớp cũng như trong công tác, từ đó giáo viên có hướng điều chỉnh phù hợp.
	6. Thường xuyên đẩy mạnh công tác tự bồi dưỡng, coi công tác này là then chốt, là chìa khoá chính của mỗi giáo viên để khám phá kho tàng tri thức của nhân loại. Phải làm cho cán bộ giáo viên có nhận thức cao hơn nữa và luôn luôn có ý thức cải tiến phương pháp dạy học.
 Chất lượng giáo dục toàn diện phụ thuộc vào nhiều yếu tố, song thầy cô giáo - người trực tiếp đứng lớp phải là yếu tố số một. Để có ngay một đội ngũ giáo viên đáp ứng đúng đòi hỏi của xã hội hiện nay không dễ, nhất là lại ở khu vực nông thôn như trường tôi. Bằng tất cả sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên trong nhà trường, chúng tôi đã và đang hoàn thiện dần đội ngũ từ số lượng rồi tiến tới chất lượng. Chúng tôi luôn xác định: Xây dựng và bồi dưỡng đội ngũ giáo viên là nhiệm vụ quan trọng cần được tiến hành thường xuyên, bằng nhiều biện pháp, là nhiệm vụ trước mắt và lâu dài song nó cũng là vấn đề mang tính cấp bách vì nó quyết định chất lượng giáo dục.
 VI/ NHỮNG BÀI HỌC KINH NGHIỆM:
 Chúng ta đều biết rằng : Trong nhà trường đội ngũ giáo viên có vai trò cực kỳ quan trọng quyết định chất lượng giáo dục. Bởi lẽ : Chất lượng giáo viên có tốt thì hiệu quả giáo dục mới cao.
 Vì vậy : Muốn có phong trào mạnh thì phải có đội ngũ giáo viên phải mạnh toàn diện .
 Để có đội ngũ giáo viên trong nhà trường giỏi về chuyên môn nghiệp vụ ,giỏi về công tác chủ nhiệm lớp và chỉ đạo phong trào toàn diện. Ban giám hiệu nhà trường phải có những kinh nghiệm hay, nhiều giải pháp hữu hiệu nhằm xây dựng đội ngũ tốt nâng cao chất lượng giáo dục .
 Người quản lý trong nhà trường cần phải tập trung nâng cao nhận thức về tư tưởng chính trị, đạo đức tác phong mẫu mực nhà giáo cho 100% cán bộ,giáo viên, nhân viên trong trường .
 Xây dựng qui chế làm việc thật khoa học. 
 Đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ chuyên môn và các tổ chức đoàn thể trong nhà trường .
 Tổ chức thật hiệu quả các phong trào thi đua. 
 Tăng cường chế độ kiểm tra trong nhà trường .
 Duy trì và thường xuyên đổi mới công tác quản lý bằng thi đua .
 Động viên kịp thời, thoả đáng các nhân tố tích cực, tài năng trong nhà trường. Cũng cố và xây dựng tập thể sư phạm đoàn kết nhất trí cao. 
 VII/ NHỮNG HẠN CHẾ :
 Việc xây dựng và bồi dưỡng đội ngũ giáo viên nâng cao chất lượng giáo dục là vấn đề cấp thiết. Qua thực tế nhiều năm làm công tác quản lý tôi đã rút ra được một số kinh nghiệm cho bản thân, đồng thời giúp cho giáo viên tự tin hơn, sáng tạo hơn trong công tác giảng dạy, đưa chất lượng của nhà trường đi đến vững chắc. Trong kinh nghiệm và việc áp dụng không sao tránh khỏi những hạn chế, không dừng lại ở đó bản thân tôi sẽ tiếp tục phấn đấu hơn nữa để duy trì và phát huy những thành công bước đầu trong công tác quản lý đồng thời tiếp tục học hỏi, đúc rút kinh nghiệm để công tác quản lý nói chung, công tác xây dựng bồi dưỡng đội ngũ nói riêng có kết quả cao hơn nữa.
 Tôi rất mong nhận được sự góp ý kiến quý báu của đồng nghiệp, sự chỉ đạo của các cấp lãnh đạo để tôi có thể hoàn thiện hơn kinh nghiệm của mình.
 PHẦN BA : KẾT LUẬN.
I/ KẾT QUẢ: 
 Bằng tác động của những biện pháp trên chất lượng của đội ngũ của trường được nâng lên một cách rõ rệt:
 - Về tư tưởng chính trị: Giáo viên đã phấn khởi bám trường, bám lớp, tâm huyết, say sưa với nghề. Trong công việc, mọi người có ý thức tự giác thực hiện nghiêm túc chủ trương chương trình chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước, các quy định của ngành, của trường. Thực hiện tốt các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước, tích cực tham gia các hoạt động và các công việc đạt hiệu quả cao hơn.
 - Về chuyên môn: Qua kiểm tra, dự giờ thăm lớp, qua các đợt khảo sát chất lượng, đánh giá xếp loại học sinh, các hội thi cho thấy chất lượng chuyên môn, chất lượng giáo dục, chất lượng mũi nhọn cũng được đẩy mạnh, được thể hiện qua bảng biểu sau:
BIỂU 1: CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ
Năm
học
SL
GV
Số 
lớp
Xếp loại
phẩm chất chính trị
Xếp loại 
Năng lực chuyên môn
Xếp loại 
chủ nhiệm
TỐT
KHÁ 
TB
TỐT
KHÁ
TB
YẾU
TỐT
KHÁ
TB
SL
%
SL
%
SL
%
SL
%
SL
%
SL
%
SL
%
SL
%
SL
%
SL
%
10-11
17
9
17
100
15
88
2
12
9
100
11-12
18
9
18
100
0
18
100
9
100
BIỂU 2: CHẤT LƯỢNG HỌC SINH
Năm
học
Số
lớp
Số 
HS
Xếp loại
hạnh kiểm
Xếp loại 
học lực
HS lên 
lớp
HT
CTTH
HTĐĐ
CĐĐ
G
K
TB
Y
SL
%
SL
%
SL
%
SL
SL
%
SL
%
SL
%
SL
%
10-11
9
198
198
100
0
0
56
29
68
35
74
36
0
0
198
100
36
100
11-12
9
208
208
100
0
0
58
28
65
32
85
40
0
0
208
100
52
100
 Qua bảng thống kê chất lượng đội ngũ và chất lượng học sinh các năm cho thấy chất lượng toàn diện cũng tăng. Tỷ lệ học sinh xếp loại Hạnh kiểm Hoàn thành đầy đủ nhiệm vụ của học sinh, Xếp loại giáo dục: Loại Khá, Giỏi, số học sinh lên lớp và học sinh Hoàn thành chương trình bậc tiểu học được tăng đáng kể. Đặc biệt tỷ lệ học sinh yếu giảm mạnh. Đây là thắng lợi bước đầu mà bản thân tôi thiết nghĩ mình cần phải có những biện pháp, những kinh nghiệm có giá trị hơn nữa để đưa chất lượng giáo dục của nhà trường ngày một nâng cao.
 III/ Ý KIẾN ĐỀ XUẤT :
 Để nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường Tiểu học đặc biệt là nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên đáp ứng yêu cầu của xã hội các cấp bộ ngành cần đổi mới phương thức đào tạo đối với ngạch sư phạm. IV. LỜI KẾT: 
 Chúng ta đều biết rằng: Trong nhà trường đội ngũ giáo viên có vai trò quyết định chất lượng giáo dục.
 Chất lượng giáo viên có tốt thì chất lượng giáo dục mới cao. 
 Trường có nhiều giáo viên giỏi thì mới có nhiều lớp đạt chất lượng cao. Muốn có phong trào toàn diện, mạnh thì phải có đội ngũ giáo viên cốt cán giỏi về chuyên môn nghiệp vụ, giỏi về công tác chủ nhiệm lớp giỏi, giỏi về chỉ đạo hoạt động Đoàn, Đội có khả năng về mĩ thuật,âm nhạccó đội ngũ cốt cán giỏi nhưng chỉ đạo, điều hành như thế nào để họ tận tâm với công việc của mình nhưng lại có trách nhiệm cao với tập thể, phối hợp nhịp nhàng, đồng thuận vì mục tiêu chung của nhà trường trách nhiệm này lại là của nhà quản lý giáo dục và đặc biệt là người CBQL. 
 Như vậy: vai trò đội ngũ giáo viên trong trường cực kỳ quan trọng. Muốn điều hành đội ngũ giáo viên có hiệu quả thì người cán bộ quản lý trong nhà trường phải có những giải pháp hay, nhiều SKKN đạt hiệu quả.
 Trên đây là một số giải pháp trong quá trình chỉ đạo phong trào nhà trường đạt nhiều thành tích cao trong những năm qua. Đây là những giải pháp cá nhân hình thành dựa trên suy nghĩ tìm hướng phát triển nên chắc chắn sẽ chưa đầy đủ, tôi rất mong nhận được sự góp ý và bổ sung của các cấp lãnh đạo để tôi có thể hoàn thiện và xây dựng thành chương trình cụ thể trong quá trình chỉ đạo phong trào toàn diện áp dụng trong những năm học tiếp theo. 
 Hoằng Phú; ngày 25 tháng 4 năm 2012
 Người viết 
 Lê Công Quang

Tài liệu đính kèm:

  • docsang_kien_kinh_nghiem_mot_so_bien_phap_quan_ly_nham_xay_dung.doc