Sáng kiến kinh nghiêm - Trò chơi trong dạy học toán lớp 3

Sáng kiến kinh nghiêm - Trò chơi trong dạy học toán lớp 3

PHẦN MỞ ĐẦU

I. Lí do chọn đề tài:

 Trong chương trình giáo dục tiểu học hiện nay, môn Toán cùng với các môn học khác trong nhà trường tiểu học có những vai trò góp phần quan trọng đào tạo nên những con người phát triển.

 Toán học là một môn khoa học tự nhiên có tính lôgic và tính chính xác cao, nó là chìa khoá mở ra sự phát triển của các bộ môn khoa học khác.

 Đối với môn Toán ở tiểu học, nếu mỗi người giáo viên chỉ truyền đạt, giảng giải theo các tài liệu đã có sẵn trong Sách giáo khoa, trong các sách hướng dẫn và thiết kế bài dạy một cách dập khuôn, máy móc thì sẽ làm cho học sinh học tập một cách thụ động. Điều đó sẽ khiến cho việc học tập của học sinh sẽ diễn ra thật đơn điệu tẻ nhạt và kết quả học tập không cao. Nó là một trong những nguyên nhân gây ra cản trở việc đào tạo các em thành những con người năng động, tự tin, sáng tạo sẵn sàng thích ứng với những đổi mới diễn ra hàng ngày.

 

doc 16 trang Người đăng thuydung93 Lượt xem 4883Lượt tải 1 Download
Bạn đang xem tài liệu "Sáng kiến kinh nghiêm - Trò chơi trong dạy học toán lớp 3", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MỤC LỤC
PHẦN MỞ ĐẦU
 I. Lý do chon đề tài. 
2
 II. Mục đích nghiên cứu. 
3
 III. Đối tượng nghiên cứu 
3
 IV. Giới hạn phạm vi nội dung nghiên cứu. 
3
 V. Nhiệm vụ nghiên cứu. 
3
 VI. Phương pháp nghiên cứu. 
3
 VII. Thời gian nghiên cứu.	
3
PHẦN NỘI DUNG:
 I. Thực trạng của vấn đề nghiên cứu.
4
 II. Giải quyết vấn đề. 
 1. TỔ CHỨC TRÒ CHƠI TRONG MÔN TOÁN LỚP 3.
5
 2 . GIỚI THIỆU MỘT SỐ TRÒ CHƠI GÂY HỨNG THÚ HỌC TẬP Ở LỚP 3
7
KẾT LUẬN
 1. Kết quả nghiên cứu:
14
 2. Bài học kinh nghiệm:
15
 Tài liệu tham khảo
PHẦN MỞ ĐẦU
I. Lí do chọn đề tài: 
 Trong chương trình giáo dục tiểu học hiện nay, môn Toán cùng với các môn học khác trong nhà trường tiểu học có những vai trò góp phần quan trọng đào tạo nên những con người phát triển.
 Toán học là một môn khoa học tự nhiên có tính lôgic và tính chính xác cao, nó là chìa khoá mở ra sự phát triển của các bộ môn khoa học khác.
 Đối với môn Toán ở tiểu học, nếu mỗi người giáo viên chỉ truyền đạt, giảng giải theo các tài liệu đã có sẵn trong Sách giáo khoa, trong các sách hướng dẫn và thiết kế bài dạy một cách dập khuôn, máy móc thì sẽ làm cho học sinh học tập một cách thụ động. Điều đó sẽ khiến cho việc học tập của học sinh sẽ diễn ra thật đơn điệu tẻ nhạt và kết quả học tập không cao. Nó là một trong những nguyên nhân gây ra cản trở việc đào tạo các em thành những con người năng động, tự tin, sáng tạo sẵn sàng thích ứng với những đổi mới diễn ra hàng ngày.
 Như chúng ta đã biết: Học sinh tiểu học có trí thông minh khá nhạy bén, sắc sảo, có óc tưởng tượng phong phú. đó là tiền đề tốt cho việc phát triển tư duy toán học nhưng các em cũng rất dễ bị phân tán, rối trí nếu bị áp đặt, căng thẳng hay quá tải. Hơn nữa, học sinh ở bậc tiểu học nói chung, học sinh khối 1, 2, 3 nói riêng cơ thể của các em còn đang trong thời kì phát triển hay nói cụ thể hơn là các hệ cơ quan còn chưa hoàn thiện vì thế sức dẻo dai của cơ thể còn thấp nên trẻ không thể ngồi lâu trong giờ học cũng như làm một việc gì đó trong một thời gian dài. Vì vậy muốn giờ học có hiệu quả thì đòi hỏi người giáo viên phải đổi mới phương pháp dạy học tức là kiểu dạy học : “ Lấy học sinh làm trung tâm.”, hướng tập trung vào học sinh, trên cơ sở hoạt động của các em.
 Yêu cầu của giáo dục hiện nay đòi hỏi phải đổi mới phương pháp dạy học môn toán ở bậc tiểu học theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo của học sinh. Vì vậy người giáo viên phải gây được hứng thú học tập cho các em bằng cách lôi cuốn các em tham gia vào các hoạt động học tập. Trò chơi học tập là một hoạt động mà các em hứng thú nhất. Các trò chơi có nội dung toán học lí thú và bổ ích phù hợp với nhận thức của các em. Thông qua các trò chơi, các em sẽ lĩnh hội những tri thức toán học một cách dễ dàng; kiến thức sẽ được củng cố, khắc sâu một cách vững chắc, tạo cho các em niềm say mê, hứng thú trong học tập, trong việc làm. Khi chúng ta đưa ra được các trò chơi toán học một cách thường xuyên, khoa học thì chắc chắn chất lượng dạy học môn toán sẽ ngày một nâng cao hơn.
 Chính vì những lí do nêu trên mà tôi đã chọn đề tài sáng kiến kinh nghiệm:
“ Tổ chức một số trò chơi toán học lớp 3 nhằm gây hứng thú học tập cho học sinh”.
II. Mục đích nghiên cứu:
- Tìm hiểu những vấn đề lí luận về đổi mới dạy học tích cực nói chung và dạy học tích cực trong môn Toán nói riêng.
- Vận dụng dạy học kết hợp học mà chơi để thiết kế bài dạy góp phần nâng cao chất lượng dạy và học Toán Tiểu học nói chung và lớp 3 nói riêng.
- Đề tài nhằm cho h/s hứng thú hợ khi học toán.
III. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
- Học sinh lớp 3 trường Tiểu học số 2 Lương Thịnh với chương trình mới. Đặc biệt là học sinh lớp 3 năm học 2010-2011 do tôi chủ nhiệm và trực tiếp giảng dạy.
IV. Giới hạn và nội dung nghiên cứu:
“ Tổ chức một số trò chơi toán học lớp 3 nhằm gây hứng thú học tập cho học sinh”.
V. Nhiệm vụ nghiên cứu. 
Để đạt mục đích trên, tôi xác định mình phải giải quyết các nhiệm vụ sau:
- Tìm hiểu cơ sở lí luận của việc dạy toán ở tiểu học.
- Tìm hiểu thực trạng của việc dạy học toán.
 - Tổ chức dạy thực nghiệm. 
VI. Phương pháp nghiên cứu 
- Điều tra, phân tích, tổng hợp tìm nguyên nhân.
- Dùng biện pháp cụ thể áp dụng cho học sinh rèn luyện.
- Phương pháp nghiên cứu tài liệu: Đọc các tài liệu giáo trình có liên quan đến vấn đề nghiên cứu.Tham khảo sáng kiến, kinh nghiệm của đồng nghiệp.
- Phương pháp quan sát. 
- Phương pháp điều tra: Tìm hiểu thực trạng việc dạy học toán lớp 3.
- Phương pháp thực nghiệm.
VII. Thời gian nghiên cứu và áp dụng:
- Năm học 2010-2011.
NỘI DUNG
I. THỰC TRẠNG CỦA VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU
 	 1. Thực trạng.
 	 a. Về học sinh:
 - Trên thực tế, trong các giờ học toán, học sinh tiếp thu còn thụ động, nhất là đối với những học sinh ngại phát biểu, tiếp thu chậm. Cuối tiết học, học sinh thường uể oải, ít tập trung chú ý vào bài vì đặc điểm của học sinh tiểu học là: “ dễ nhớ, mau quên và chóng chán.” Học sinh thường hiếu động hơn khi hoạt động bằng tay, thích được sử dụng đồ dùng trực quan.
 - Đặc điểm về tư duy của học sinh tiểu học chủ yếu là tư duy trực quan, vật thật hay thông qua những hành đồng cụ thể để hình thành khái niệm, kiến thức, kĩ năng.
 - Học sinh tiểu học rất dễ xúc động và thích tiếp xúc với một sự vật, hiện tượng nào đó nhất là những sự vật, hiện tượng gây cảm xúc mạnh.
 	b. Về giáo viên: 
 Mặc dù đã được tiếp thu các chuyên đề về đổi mới phương pháp dạy học do Phòng giáo dục; Sở giáo dục- Đào tạo tổ chức; song để tổ chức trò chơi trong các giờ dạy học sao cho mang lại hiệu quả như người giáo viên mong muốn quả là một điều không đơn giản. Nó cần nhiều thời gian để đầu tư suy nghĩ, tìm tòi, chuẩn bị nguyên vật liệu.Mặt khác tổ chức trò chơi sao cho học sinh tiếp xúc cảm thấy hấp dẫn và thích thú thì phụ thuộc hoàn toàn vào công tác tổ chức của người giáo viên.
 2. Kết quả, hiệu quả của thực trạng ban đầu. 
 Năm học 2000-2010 tôi được phân công trực tiếp chủ nhiệm và giảng dạy lớp 3b. Tổng số học sinh của lớp là 29 em. Các em phân bố rải rác ở 5 thôn đi lại tương đối khó khăn. Ngay từ đầu học kì II sau khi nhận lớp, tôi đã bắt tay ngay vào khảo sát, tìm hiểu học sinh đánh giá chất lượng. 
 Năm học 2009-2010 lớp 3b do tôi trực tiếp nhận chủ nhiệm và giảng dạy đã có từ cuối học kì I đến cuối năm kết quả đạt được như sau: 
Loại
 Học kì 1
 Cuối năm học
Ghi chú
Giỏi
1	- 3,4 %
1 - 3,4%
Khá
4 - 13,8%
7 - 24,1%
TB
18 - 62,1%
19 - 65,5%
Yếu
6 - 20,7%
2 – 6,8%
2 T
 Qua kết quả trên, tôi nhận thấy: Sau một năm học, kết quả học tập của các em có tăng sau từng học kì tuy nhiên số lượng học sinh khá giỏi còn tăng quá ít, số học sinh yếu giảm chậm. Trong giờ học các em học còn uể oải, nắm kiến thức mới còn chậm khiến cho giáo viên phải mất nhiều công .
 Từ thực trạng trên, để công việc đạt hiệu quả tốt hơn, giúp các em học sinh có hứng thú trong học tập, nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường, tôi đã mạnh dạn cải tiến phương pháp trong giảng dạy, đưa những kiến thức được coi là khô khan của môn toán thành những trò chơi học tập nhằm mục đích để giúp các em học mà chơi, chơi mà học. Trò chơi toán học không những chỉ giúp các em lĩnh hội được tri thức mà còn giúp các em củng cố và khắc sâu các tri thức đó.
II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
 	 1. TỔ CHỨC TRÒ CHƠI TRONG MÔN TOÁN LỚP 3.
	Để các trò chơi góp phần mang lại hiệu quả cao trong giờ học, khi tổ chức và thiết kế trò chơi phải đảm bảo những nguyên tắc sau : 
 	 a. Thiết kế trò chơi toán học trong môn toán lớp 3:
	* Tổ chức trò chơi học tập để dạy môn toán nói chung và môn toán lớp 3 nói riêng, chúng ta phải dựa vào nội dung bài học, điều kiện thời gian trong mỗi tiết học cụ thể để đưa ra các trò chơi cho phù hợp. Song muốn tổ chức được trò chơi trong dạy toán có hiệu quả cao thì đòi hỏi mỗi giáo viên phải có kế hoạch chuẩn bị chu đáo, tỉ mỉ, cặn kẽ và đảm bảo các yêu cầu sau :
	+ Trò chơi mang ý nghĩa giáo dục.
	+ Trò chơi phải nhằm mục đích củng cố, khắc sâu nội dung bài học
	+ Trò chơi phải phù hợp với tâm sinh lý học sinh lớp 3, phự hợp với khả năng người hướng dẫn và cơ sở vật chất của nhà trường. 
	+ Hình thức tổ chức trò chơi phải đa dạng, phong phú.
	+ Trò chơi phải được chuẩn bị chu đáo.
	+ Trò chơi phải gây được hứng thú đối với học sinh
	* Cấu trúc của trò chơi học tập : 
	+ Tên trò chơi. 
	+ Mục đích: Nêu ra mục đích của trò chơi nhằm ôn luyện, củng cố kiến thức, kỹ năng nào. Mục đích của trò chơi sẽ quy định hành động chơi được thiết kế trong trò chơi.
	+ Đồ dùng, đồ chơi : Mô tả đồ dùng, đồ chơi được sử dụng trong Trò chơi học tập.
	+ Nêu lên luật chơi : Chỉ ra qui tắc của hành động chơi quy định đối với người chơi, quy định thắng thua của trò chơi.
	+ Số người tham gia chơi : Cần chỉ ra số người tham gia trò chơi.
	+ Nêu lên cách chơi.
 	b. Cách tổ chức trò chơi : 	
	Thời gian tiến hành : thường từ 5 - 10 phút 
	- Đầu tiên là giới thiệu trò chơi : 
	+ Nêu tên trò chơi 
	+ Hướng dẫn cách chơi bằng cách vừa mô tả vừa thực hành, nêu ra luật chơi.
- Chơi thử và qua đó nhấn mạnh luật chơi. 
- Chơi thật.
	- Nhận xét kết quả chơi, thái độ của ngươi tham dự, giáo viên có thể nêu thêm những tri thức được học tập qua trò chơi, những sai lầm cần tránh.
	- Thưởng - phạt : Phân minh, đúng luật chơi, sao cho người chơi chấp nhận thoải mái và tự giác làm trò chơi thêm hấp dẫn, kích thích học tập của học sinh. Phạt những học sinh phạm luật chơi bằng những hỡnh thức đơn giản, vui (như chào các bạn thắng cuộc, hát một bài, nhảy lò cò ....)
2 . GIỚI THIỆU MỘT SỐ TRÒ CHƠI GÂY HỨNG THÚ HỌC TẬP Ở LỚP 3 :
	Sau đây tôi xin giới thiệu một số trò chơi tiêu biểu mà tôi đã áp dụng trong quá trình dạy học cho học sinh lớp 3.
a. Những trò chơi củng cố nội dung số học và đại số.
 	 Trò chơi 1: “ Đoàn kết”.
 - Mục đích: Rèn luyện kĩ năng tính nhẩm nhanh.
 - Thời gian chơi: 5 – 7 phút.
 - Cách chơi: Giáo viên hô : “Đoàn kết, Đoàn kết”
 Học sinh hỏi: “ Kết mấy, kết mấy?”.
 Giáo viên hô: “ Kết 3 x 2” hoặc “14- 9”, “8+ 3”
 Học sinh phải nhẩm nhanh được kết quả và kết thành nhóm theo yêu cầu.
 - Luật chơi: Ai nhanh được tuyên dương, ai chậm bị phạt tuỳ theo yêu cầu của lớp.
 * Trò chơi này tôi áp dụng vào những tuần đầu của lớp 3 vì khi nhận lớp tôi thấy một số em khả năng tính nhẩm còn quá yếu. Khi tổ chứ ... ần hợp tác ý thức tổ chức, tác phong nhanh nhẹn.
- Chuẩn bị: Giáo viên chuẩn bị chọn 2 đội, mỗi đội 18 em. Yêu cầu mỗi em tự chuẩn bị cho mình một cái mũ, 12 em mang mũ hình bông hoa( đứng làm trụ quay của 2 kim giờ, phút). 
- Luật chơi: Hai đội sẽ xếp thành vòng tròn như sau:
Giáo viên hô: “ Hai đội chú ý. Bây giờ là 15 giờ đúng hãy mau thể hiện, 
Hãy mau thể hiện”. Giáo viên và 2 bạn được chọn làm thư kí quan sát ghi kết quả thể hiện của 2 đội ( các chữ số ngồi im, trục kim ngồi im, thực chất có 5 bạn gồm kim ngắn 2 bạn, kim dài 3 bạn là di chuyển). Khi nghe giáo viên hô chú ý thì 5 bạn đứng dậy, nghe giáo viên hô xong thì nhẹ nhàng di chuyển sao cho tới vị trí cần thiết rồi ngồi xuống. Cứ như vậy sau 3 ( 4) lần chơi giáo viên và các bạn thư kí tổng kết xem đội nào di chuyển kim nhanh, gọn, đúng ( đúng cả giờ và phút), mỗi lần 10 điểm; nếu quay đúng giờ nhưng lúng túng, lộn xộn trừ 2 điểm. Đội nhiều điểm hơn sẽ thắng. Đội thua cuộc phải đọc 3 lần bài:
	“ Tích tắc, tích tắc, đồng hồ luôn nhắc, từng phút từng giờ, quý hơn vàng ngọc”.
	* Chúng ta đã biết ở lớp 2 các em đã được học về giờ đúng, lên lớp 3 các em tiếp tục học về xem giờ ( chính xác đến từng phút). Trò chơi này đã giúp các em thể hiện sự nhanh nhẹn, linh hoạt, khéo léo trong tính toán và vận động đồng thời củng cố về kĩ năng xem đồng hồ cho các em.
	c. Các trò chơi củng cố nội dung hình học:	
 Trò chơi 6: Về đúng nhà mình.
- Mục đích: Ôn tập về các công thức tính chu vi, công thức tính diện tích các hình( toán 3). 
- Thời gian chơi: 5-7 phút. 
- Chuẩn bị: Các miếng hình vẽ có hình ngôi nhà vẽ hình chữ nhật, hình vuông, hình tứ giác, hình tam giác.
Các miếng bìa có ghi các công thức sau:
 Chu vi:
 a x 4
Chu vi:
 ( a + b) x 2
 Diện tích:
 a x b
 Diện tích:
 a x a
- Cách chơi:
	Mỗi lần cho 4 học sinh cùng chơi, mỗi em đeo một miếng bìa trước ngực ghi các công thức đã chuẩn bị ở trên, rồi tập hợp thành hàng dọc, vừa đi vừa hát: “ trời nắng, trời nắng thỏ đi tắm nắng, vươn vai vươn vai thỏ rung đôi tai”. Khi nghe giáo viên hô: “Mưa to rồi, mau về nhà thôi” thì lập tức các “ chú thỏ” phải về đúng nhà của mình ( Tức ngôi nhà có hình công thứcmình đang đeo).
- Luật chơi: Ai nhanh nhất được phong tặng: “ Chú thỏ nhanh nhất”, còn ai chậm thì bị phạt biểu diễn một trò vui. 
* Ta thấy rằng: Ở lớp ba các em bắt đầu được học về chu vi, diện tích hình vuông, hình chữ nhật tuy nhiên qua quá trình giảng dạy tôi nhận thấy do đặc điểm lứa tuổi của các em nên vẫn còn có rất nhiều em hay quên hoặc nhầm lẫn công thức giữa các hình, điều đó ảnh hưởng rất nhiều đến kết quả học tập của các em nhất là sau này lên các lớp trên các em được tiếp xúc với nhiều công thức, nhiều dạng hình. Bởi vậy, khi dạy về hình học tôi chú ý củng cố vững chắc kiến thức cho các em bằng cách tổ chức cho các em chơi các trò chơi học tập biến những công thức tính khô khan mà các em ngại học, ngại nhớ thành những trò chơi thú vị và kết quả vượt ngoài sự mong đợi của tôi. Sau bài học các em nhớ vanh vách các qui tắc về tính chu vi các hình đã học, không những thế các em về nhà còn sưu tầm các câu đố về tính chu vi, diện tích các hình để đến lớp đố bạn. 
	Ví dụ như: 
Diện tích chữ nhật là gì?
Lấy dài..tức thì có ngay.
Chu vi chữ nhật dễ thay!
Lấy ..nhân 2 là thành.
Thế còn diện tích hình vuông?
Lấy cạnh. Tức thì hiện ra.
	Trò chơi 7: Ai tinh- ai nhanh- ai khéo.
 	Đây là dạng trò chơi kích thích trí thông minh của các em, trước khi tổ chức các dạng trò chơi này tôi hướng dẫn các em về nhà chuẩn bị mỗi em một bộ ( 7 mảnh) theo kích thước như sau: 
Yêu cầu1: Hãy dùng 7 mảnh đã cho ghép lại 8cm 8cm
 thành một hình vuông như hình vẽ( H1).	 
2. Tìm cách chuyển vị trí của 2 mảnh để 8cm
 tạo thành một hình chữ nhật.
 3. Tìm cách chuyển vị trí của 2 mảnh để
 tạo thành một hình tam giác. 8cm
 -Thời gian chơi: 5 – 7 phút. 
 - Luật chơi: Chơi đồng đội 3 người. Cács em sẽ phân công mỗi người một yêu cầu, ai xong trước thì giúp bạn, phần nào khó bàn nhau. Tổ chức thi đua trước sự cổ vũ của giáo viên và các bạn trong lớp. Đội xong trước sẽ giơ cờ hiệu xin trả lời. Mỗi ý 10 điểm; hoàn thành sớm cộng 4 điểm ( nếu đúng). Đội nào nhiều điểm hơn thì thắng cuộc. Nếu hết thời gian mà 2 đội không làm được thì chuyển cho các bạn ở dưới lớp.
	* Đây là dạng trò chơi kích thích trí thông minh của các em. Chỉ từ 7 mảnh cơ bản này các em có thể xếp, tạo hình tất cả các chữ cái từ A – Z, rồi có thể xếp- tạo hình tất cả các chữ số từ 0 – 9. Ngoài ra còn có thể xếp – tạo hình được rất nhiều hình dạng quen thuộc, gần gũi trong đời sống như: Hình người đang chạy, hình người đội nón, hình các ngôi nhà, hình các con vật,Với 7 mảnh cơ bản này nếu người giáo viên giỏi khai thác, có thể giúp các em “ học mà chơi- chơi mà học” không bao giờ cạn niềm vui và những điều kì lạ trong các giờ học toán ( hình học) ở tiểu học. Từ các trò chơi này các em có thể củng cố những biểu tượng hình học như: Củng cố biểu tượng đặc trưng về các hình cơ bản, khái niệm về diện tích và bồi dưỡng tính sáng tạo, trí tưởng tượng và khả năng tư duy hình học nói chung.
KẾT LUẬN
1. Kết quả nghiên cứu:
Ngoài những trò chơi đã giới thiệu ở trên, tôi còn tìm tòi, sáng tác một số trò chơi phục vụ cho một số môn học khác. Công việc sáng tác và tổ chức các trò chơi tuy vất vả nhưng tôi vẫn tìm thấy niềm vui ở công việc và càng thấy yêu nghề hơn bởi vì thông qua các trò chơi, quan hệ Thầy – Trò không còn khoảng cách( Vì nhiều lúc thầy cũng tham gia cùng chơi với trò). Tình cảm bạn bè giữa học sinh với học sinh ngày càng gần gũi, gắn bó hơn. Những giờ học thoải mái, sôi nổi, hiệu quả ngày càng gia tăng. Chất lượng học tập của các em ngày càng được nâng lên, đã hạn chế được tình trạng học sinh tiếp thu kiến thức một cách thụ động, trong giờ học không còn hiện tượng học sinh ngủ gật, uể oải hay lơ là trong học tập. Không những thế mà còn giúp những học sinh nhút nhát, cá biệt hoà mình vào tập thể. Số lượng học sinh yêu thích môn toán ngày một tăng lên.
 Năm học 2010-2011 này tôi được phân công trực tiếp chủ nhiệm và giảng dạy lớp 3b. Tổng số học sinh của lớp là 23 em. Có 11 em nữ. Các em phân bố rải rác ở các thôn. Ngay từ đầu năm học mới, sau khi nhận lớp, tôi đã thử nghiệm ngay những ý tưởng của mình. Những kết quả mà các em đạt được sau những lần thi do nhà trường, Phòng GD, Sở GD ra đề đã cho thấy công sức tôi bỏ ra đã có kết quả nhất định. Năm học 2010-2011 lớp 3b do tôi trực tiếp chủ nhiệm và giảng dạy có kết quả giữa kì I như sau: 
Loại
 Khảo sát năm học
 Giữa học kì 1
Ghi chú
Giỏi
0
3 - 13%
Khá
 3 - 13%
6 - 26%
TB
10 - 43,5
7 - 30,5%
Yếu
10 - 43,5%
7 - 30,5%
2 T
 	Qua kết quả đã đạt được trên, tôi thấy số học sinh yếu đã giảm, số học sinh khá giỏi tăng. So với năm học trước tuy mới được nửa kì thì kết quả trên thật là một điều đáng mừng. Điều đó cho thấy những cố gắng trong đổi mới phương pháp dạy học của tôi đã có kết quả khả quan
 2. Bài học kinh nghiệm:
	Phải nói rằng, việc dạy học toán dưới dạng trò chơi toán học là rất cần thiết và phù hợp với đặc điểm lứa tuổi học sinh tiểu học. Thực tế đã cho thấy hình thức tổ chức trò chơi toán học dễ được học sinh hưởng ứng và tích cực tham gia. Dạy học theo hình thức này rất đúng với tinh thần đổi mới phương pháp dạy học của ngành giáo dục hiện nay. Quả thật, với hình thức dạy học này, người giáo viên chỉ là người tổ chức, hướng dẫn, còn học sinh thực sự là người thực hiện thi công.
	Thế nhưng, để dạy học theo phương pháp này, ngoài việc sưu tầm các trò chơi, người giáo viên còn phải tự nghiên cứu, tìm tòi sáng tác ra những trò chơi mới.
 Để sáng tác ra các trò chơi mới đơn giản, dễ chuẩn bị, dễ tổ chức mà mang lại hiệu quả cao thì cần chú ý mấy điểm sau:
	+ Điều quan trọng hàng đầu là người giáo viên phải có lòng yêu nghề, tận tâm với học sinh và say sưa với công việc.
	+ Giáo viên phải chịu khó tham khảo, nghiên cứu tìm tòi, sáng tạo.
	+ Sáng tác trò chơi phải xác định được rõ mục đích học tập của trò chơi thì trò chơi mới mang lại hiệu quả đích thực.
	+ Sáng tác trò chơi phải căn cứ vào nội dung kiến thức, trình độ học sinh lớp mà mình phụ trách.
+ Sáng tác trò chơi cần dựa vào điều kiện hiện có về cơ sở vật chất, thiết bị của trường, địa phương thì mới dễ chuẩn bị các dụng cụ, phương tiện cần thiết phục vụ trò chơi.
	+ Khi nghiên cứu, soạn giáo án, người giáo viên phải luôn nhìn bài giảng trên quan điểm động, tức là với bài giảng cụ thể thì nên chọn hình thức, phương pháp giảng dạy nào là hợp lí. Việc đưa trò chơi vào bài học có nhiều ưu thế trong việc giúp học sinh tự mình hình thành kiến thức mới, kĩ năng mới.
	+ Trò chơi cần có hình thức ngắn gọn, cách chơi dễ hiểu, dễ thực hiện.
	+ Luật chơi phải rõ ràng, phần thưởng là gì, hình phạt ra sao, mới kích thích được sự hứng thú của học sinh.
	+ Ngoài những điều nêu trên, ở lĩnh vực này nếu người giáo viên đứng lớp chỉ mới sáng tác trò chơi thì chưa đủ mà điều cần thiết nhất chính là việc tổ chức trò chơi thế nào cho hấp dẫn, sinh động, kích thích, lôi cuốn được tất cả các học sinh trong lớp (Dù trực tiếp hay gián tiếp) tham gia vào trò chơi có như vậy kết quả học tập của các em mới được nâng cao tuy nhiên điều đó đòi hỏi người giáo viên phải có năng lực tổ chức trò chơi.
	Muốn vậy, người giáo viên phải biết nên tổ chức trò chơi vào lúc nào, chơi như thế nào, đánh giá ra sao, chơi bao nhiêu lâu, ai là người chơi, ai là người cổ vũ, cần dừng lại lúc nào thì như thế trò chơi mới hấp dẫn, sôi nổi, gây được sự hưng phấn học tập của học sinh.
	Trên đây tôi đã giới thiệu một số trò chơi bản thân tự sáng tác và sưu tầm trong quá trình giảng dạy của mình. Ngoài các trò chơi toán học, tôi còn áp dụng tổ chức một số trò chơi cho những môn học khác như các môn: Tiếng việt, Đạo đức, Tự nhiên xã hội, Mặc dù chưa thật phong phú, chưa đáp ứng hết được nhu cầu dạy học theo hướng đổi mới hiện nay, nhưng qua những kết quả mà học sinh đã đạt được trong quá trình học tập tôi cảm thấy vui khi mình đã góp phần mang lại niềm hăng say, sự sôi nổi trong học tập cho các em.
	Tôi rất mong nhận được những ý kiến đóng góp, bổ sung của hội đồng khoa học, của các đồng nghiệp để tôi hoàn thiện mình hơn góp phần nâng cao chất lượng dạy và học.
 Lương Thịnh, ngày 28 tháng 10 năm 2010
 Người thực hiện
 Nguyễn Thị Nguyệt

Tài liệu đính kèm:

  • docSANG KIEN TRO CHOI TOAN HOC 32010.doc