Giáo án Hướng dẫn Tin học Lớp 3 - Chủ đề 2: Em tập vẽ - Huỳnh Thị Kim Lợi

Giáo án Hướng dẫn Tin học Lớp 3 - Chủ đề 2: Em tập vẽ - Huỳnh Thị Kim Lợi

1. Bài cũ: Ổn định lớp.

- Kiểm tra bài

2. Bài mới:

 - Với môn Mĩ thuật các em đã được làm quen với việc lựa chọn bút vẽ, màu vẽ cho việc vẽ hình trên giấy,. Ngoài việc vẽ trên giấy ra các em còn có thể vẽ những hình mình yêu thích trên máy vi tính bằng các phần mềm đồ hoạ. Hôm nay chúng ta sẽ cùng đi tìm hiểu về một phần mềm đồ hoạ trong máy vi tính, đó là phần mềm vẽ “Paint” (đọc là pên) là phần mềm vẽ hình đơn giản.

 - Paint giúp ta tập tô màu, tập vẽ mà không cần giấy mực.

A. Các hoạt động cơ bản:

1. Giới thiệu phần mềm paint

Mục tiêu: Hs biết khởi động phần mềm Paint và nhận biết hộp công cụ.

- Y/c học sinh xem sách và nêu cách khởi động phần mềm paint.

- Gv nhận nx, chốt:

 Khởi động paint:

 Nháy đúp chuột lên biểu tượng trên màn hình destop.

- Cho hs xem hình kết hợp sgk trang 39 và hỏi: Ý nghĩa của vùng được chọn trong hình

 

docx 36 trang Người đăng haihahp2 Ngày đăng 02/07/2022 Lượt xem 250Lượt tải 0 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Hướng dẫn Tin học Lớp 3 - Chủ đề 2: Em tập vẽ - Huỳnh Thị Kim Lợi", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: Tiết: Ngày dạy:.
CHỦ ĐỀ 2: EM TẬP VẼ
BÀI 1: LÀM QUEN VỚI PHẦM MỀM HỌC VẼ
I. MỤC TIÊU:
- Làm quen với phần mềm paint, biết mở/đóng phần mềm đồ họa paint.
- Sử dụng được công cụ vẽ tự do để vẽ các nét đơn giản.
- Thực hiện được các thao tác: lưu bài vẽ vào thư mục máy tính, mở bài vẽ đã có sẵn.
II. CHUẨN BỊ:
- Giáo viên:
 + Sách hướng dẫn tin học lớp 3- Sách học sinh.
 + Máy tính để bàn, máy tính xách tay(nếu có), máy chiếu(nếu có).
- Học sinh: Sách hướng dẫn tin học lớp 3 – sách học sinh, tập, bút .
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
4’
1’
6’
6’
6’
15’
2’
1. Bài cũ: Ổn định lớp.
- Kiểm tra bài
2. Bài mới:
 - Với môn Mĩ thuật các em đã được làm quen với việc lựa chọn bút vẽ, màu vẽ cho việc vẽ hình trên giấy,... Ngoài việc vẽ trên giấy ra các em còn có thể vẽ những hình mình yêu thích trên máy vi tính bằng các phần mềm đồ hoạ. Hôm nay chúng ta sẽ cùng đi tìm hiểu về một phần mềm đồ hoạ trong máy vi tính, đó là phần mềm vẽ “Paint” (đọc là pên) là phần mềm vẽ hình đơn giản.
 - Paint giúp ta tập tô màu, tập vẽ mà không cần giấy mực. 
A. Các hoạt động cơ bản:
1. Giới thiệu phần mềm paint
Mục tiêu: Hs biết khởi động phần mềm Paint và nhận biết hộp công cụ. 
- Y/c học sinh xem sách và nêu cách khởi động phần mềm paint.
- Gv nhận nx, chốt:
 Khởi động paint:
 Nháy đúp chuột lên biểu tượng trên màn hình destop.
- Cho hs xem hình kết hợp sgk trang 39 và hỏi: Ý nghĩa của vùng được chọn trong hình
- Gv nhận xét, chốt:
Bảng chọn và vùng trang vẽ.
- Cho hs xem hình kết hợp sgk trang 39 và hỏi: Ý nghĩa của vùng được chọn trong hình
- Gv nhận xét, chốt:
 + Hộp công cụ.
 + Hình mẫu.
 + Nét vẽ.
 + Hộp màu.
2. Công cụ bút vẽ 
Mục tiêu:Hs biết sử dụng công cụ vẽ tự do để vẽ các nét đơn giản. 
- Giới thiệu công cụ vẽ tự do:
- Y/c hs xem sgk trang 40 và trả lời: Các bước sử dụng công cụ bút vẽ để vẽ hình tự do.
- Gv nhận xét, chốt:
Các bước sử dụng công cụ bút vẽ:
+ Bước 1: Trong hộp công cụ nháy chọn .
+ Bước 2: Di chuyển con trỏ chuột vào vùng tranh vẽ, con trỏ chuột chuyển thành. Nhấn giữ nút trái chuột để vẽ hình bất kì mà em muốn rồi thả nút chuột để hoàn thành thao tác vẽ. 
- Gọi hs lặp lại.
3. Lưu bài vẽ
Mục tiêu: Hs biết thực hiện các thao tác lưu bài vẽ vào thư mục máy tính.
- Y/c hs xem sgk trang 40 và trả lời: Các bước thực hiện thao tác lưu bài vẽ.
- Gv nhận xét, chốt:
 Các bước lưu bài vẽ:
+ Bước 1: Nháy chọn ở phía trên góc trái phần mềm Paint, rồi chọn .
+ Bước 2: Cửa sổ Save hiện ts, em chọn thư mục để lưu bài vẽ.
+ Bước 3: Đặt tên cho bài vẽ bằng cách nháy vào ô File name rồi gõ tên bài vẽ. Nháy chọn nút Save để lưu bài vẽ.
- Gọi hs lặp lại.
B. Hoạt động thực hành: 
- Gọi hs đọc y/c bài tập thực hành trang 41.
- Gọi hs xác định y/c bài.
- Gv chốt y/c bài :
a) Mở chương trình paint.
b) sử dụng công cụ để vẽ bông hoa.
c) Đặt tên cho bài là bông hoa.
d) Lưu bài vẽ vào thư mục có tên em trên màn hình nền .
- Chia nhóm cho hs thực từ câu a đến câu d.
- Gv chiếu bài làm hs và gọi hs nhận xét bài làm của bạn.
- GV nhận xét, tuyên dương.
3. Củng cố - Dặn dò:
 - Các vùng chính trong Paint; công cụ bút vẽ; cách lưu bài?
 - Xem kĩ lại bài đã học.
Hs nêu
Hs lắng nghe
Trả lời, nx bạn
 Hs xen hình kết hợp sgk: trả lời, nx bạn
Hs xen hình kết hợp sgk: trả lời, nx bạn
Hs lắng nghe
Hs xem sgk và trả lời
Hs lặp lại
Hs xem sgk và trả lời
Hs lặp lại
- Đọc
- xđ yc
- nghe
- theo nhóm
-NX
- Vài HS nêu
IV. RÚT KINH NGHIỆM:
Tuần: Tiết: Ngàydạy:... 
BÀI 1: LÀM QUEN VỚI PHẦM MỀM HỌC VẼ (TT)
I. MỤC TIÊU:
- Làm quen với phần mềm paint, biết mở/đóng phần mềm đồ họa paint.
- Sử dụng được công cụ vẽ tự do để vẽ các nét đơn giản.
- Thực hiện được các thao tác: lưu bài vẽ vào thư mục máy tính, mở bài vẽ đã có sẵn.
II. CHUẨN BỊ:
- Giáo viên:
 + Sách hướng dẫn tin học lớp 3- Sách học sinh.
 + Máy tính để bàn, máy tính xách tay(nếu có), máy chiếu(nếu có).
- Học sinh: Sách hướng dẫn tin học lớp 3 – sách học sinh, tập, bút .
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
2’
1’
12’
22’
3’
1. Bài cũ: Ổn định lớp.
- Kiểm tra bài cũ đan xen trong tiết học
2. Bài mới:
- Nêu tựa.
3. Các hoạt động :
v Mở bài vẽ có sẵn
Mục tiêu: Hs biết thực hiện các thao tác mở bài vẽ đã có sẵn. 
- Y/c hs xem sgk trang 40 
 - Gọi hs nêu các bước thực hiện thao tác mở bài vẽ có sẵn.
- Gv nhận xét, chốt:
 Các bước mở bài vẽ có sẵn:
+ Bước 1: Sau khi mở chương trình paint, nháy chọn ở phía trên góc trái phần mềm paint rồi chọn .
+ Bước 2: Cửa sổ Open hiện ra, em chọn thư mục đã lưu bài vẽ.
+ Bước 3: Nháy chuột vào tên bài vẽ.
+Bước 4: Nháy chọn Open để mở bài vẽ.
- Gọi Hs lặp lại.
- yc hs mở 1 bài vẽ bất kì
- Gọi 1 hs thao tác
-NX chung
C. Hoạt động ứng dụng, mở rộng:
- Gọi hs đọc y/c bài tập ứng dụng, mở rộng trang 41.
Thực hiện các yêu cầu sau :
a) Mở bài vẽ “ bong hoa” đã vẽ ở Hoạt động thực hành .
b) Nhấn đồng thời hai phím Ctrl và N.
c) Vẽ một vài hình mà em thích.
d) Nhấn đồng thời hai phím Ctrl và S.
e) Đặt tên cho bài vẽ rồi lưu bài vẽ vào thư mục có tên em trên máy.
g) Em hãy giải thích thao tác ở các yêu cầu b và d.
- Gọi hs xác định y/c bài.
- Gv chốt y/c bài.
- Chia nhóm cho hs thực hiện từ câu a đến câu e.
- Gv chiếu bài làm hs và gọi hs nhận xét bài làm của bạn.
- Gv gọi hs giải thích thao tác ở yêu cầu câu b và d.
- GV nhận xét, tuyên dương.
3. Củng cố - Dặn dò:
 - Cách mở 1 bài vẽ; các phím tắt; cách lưu bài?
 - Xem kĩ lại bài đã học.
-xem
Hs nêu
Hs lắng nghe
Hs lặp lại
-theo nhóm
-NX
Hs đọc y/c bài 
Hs xác định y/c bài, bạn nx
Hs thực hành theo nhóm
Hs nhận xét bài 
Hs giải thích. NX. BS. Lặp lại 
-Vài Hs nêu. NX
IV. RÚT KINH NGHIỆM:
Tuần: Tiết: Ngày dạy:.
BÀI 2: VẼ HÌNH TỪ HÌNH MẪU CÓ SẴN.
CHỌN ĐỘ DÀY, MÀU NÉT VẼ ( Tiết 1, 2)
I. MỤC TIÊU:
- Học sinh vẽ được hình từ hình mẫu có sẵn.
- Học sinh biết cách chọn độ dày, màu nét vẽ.
II. CHUẨN BỊ:
- Giáo viên:
 + Sách hướng dẫn tin học lớp 3- Sách học sinh.
 + Máy tính để bàn, máy tính xách tay(nếu có), máy chiếu(nếu có).
- Học sinh: Sách hướng dẫn tin học lớp 3 – sách học sinh, tập, bút .
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
1. Bài cũ: Ổn định lớp.
- Kiểm tra bài
2. Bài mới:
 - Giới thiệu bài mới
A. Các hoạt động cơ bản:
1. Chọn độ dày nét vẽ
Mục tiêu: Hs biết cách chọn độ dày nét vẽ. 
- Cho hs xem hình kết hợp sgk trang 42 và nêu các bước chọn độ dày nét vẽ
- Gọi hs nêu
- Gv nhận xét, chốt:
Chọn độ dày nét vẽ:
+ Bước 1: Chọn hình chữ nhật trong số các hình mẫu.
+Bước 2: Nháy chọn rồi chọn kích thước cho nét vẽ.
+ Bước 3: Di chuyển chuột vào trang vẽ, nhấn giữ nút trái chuột rồi kéo chéo một đoạn( tùy kích thước hình chữ nhật em muốn vẽ), sau đó thả nút chuột.
Gọi hs lặp lại các bước.
2. Chọn màu nét vẽ
Mục tiêu: Hs biết chọn màu nét vẽ.
- Cho hs xem hình kết hợp sgk trang 42 và nêu các bước chọn màu nét vẽ.
- Gv nhận xét, chốt:
Các bước thực hiện chọn màu nét vẽ:
+ Bước 1: Chọn hình trong danh sách hình mẫu.
+ Bước 2: chọn màu Color1 cho nét vẽ.
+ Bước 3: Di chuyển con trỏ chuột vào tranh vẽ, nhấn giữ nút trái chuột và kéo thả để vẽ hình.
- Gọi hs lặp lại.
B. Hoạt động thực hành: 
1.Trang 43: Trao đổi bạn cách vẽ bốn hình dưới đây :
- Gọi hs đọc y/c bài.
- Gọi hs xác định y/c bài.
- Gv chốt y/c bài.
- Chia nhóm cho hs thực hành dưới sự hướng dẫn của giáo viên.
- Gv chiếu bài làm hs và gọi hs nhận xét bài làm của bạn.
- GV nhận xét, tuyên dương.
2.Trang 43: Vẽ các hình theo mẫu rồi trao đổi với bạn cách vẽ chiếc đèn ông sao nét vẽ dày hơn.
- Gọi hs đọc y/c bài.
- Gọi hs xác định y/c bài.
- Gv chốt y/c bài.
- Chia nhóm cho hs thực hành và y/c hs đổi với bạn cách vẽ chiếc đèn ông sao với nét vẽ dày hơn trong khi thực hành vẽ.
- Gv chiếu bài làm hs và gọi hs nhận xét bài làm của bạn.
- GV nhận xét, tuyên dương.
3. Củng cố - Dặn dò:
 - Nhận xét ưu, nhược điểm. 
 - Xem kĩ lại bài đã học.
Hs nêu
Hs lắng nghe
Hs xem sgk
Hs nêu
HS lặp lại
Hs nêu, bạn nx
HS lặp lại
Hs đọc y/c bài
Hs xác định y/c bài và trao đổi với bạn cách vẽ
Hs thực hành theo nhóm
Hs nhận xét bài làm bạn
Hs lắng nghe
Hs đọc y/c bài
Hs xác định y/c bài 
Hs thực hành theo nhóm và trao đổi với bạn cách vẽ chiếc đèn ông sao với nét vẽ dày hơn
Hs nhận xét bài làm bạn
Lắng nghe.
IV. RÚT KINH NGHIỆM:
Tuần: Tiết: Ngày dạy:.
BÀI 2: VẼ HÌNH TỪ HÌNH MẪU CÓ SẴN.
CHỌN ĐỘ DÀY, MÀU NÉT VẼ (TT)
I. MỤC TIÊU:
- Học sinh vẽ được hình từ hình mẫu có sẵn.
- Học sinh biết cách chọn độ dày, màu nét vẽ.
II. CHUẨN BỊ:
- Giáo viên:
 + Sách hướng dẫn tin học lớp 3- Sách học sinh.
 + Máy tính để bàn, máy tính xách tay(nếu có), máy chiếu(nếu có).
- Học sinh: Sách hướng dẫn tin học lớp 3 – sách học sinh, tập, bút .
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
1. Bài cũ: Ổn định lớp.
- Kiểm tra bài
2. Bài mới:
 - Giới thiệu bài mới
A. Các hoạt động cơ bản:
3.Trang 43: Vẽ hình theo mẫu và lưu bài vẽ có tên “ngôi nha” vào thư mục trên máy tính.
- Gọi hs đọc y/c bài.
- Gọi hs xác định y/c bài.
- Gv chốt y/c bài.
- Chia nhóm cho hs thực hành dưới sự hướng dẫn của giáo viên.
- Gv chiếu bài làm hs và gọi hs nhận xét bài làm của bạn.
- GV nhận xét, tuyên dương.
C. Hoạt động ứng dụng, mở rộng:
- Gọi hs đọc y/c bài tập ứng dụng, mở rộng trang 43.
 Em hãy vẽ một vài vật dụng bất kì trong gia đình( ví dụ: tivi, bàng ghế, tủ lạnh..). So sánh với bạn xem ai vẽ đẹp hơn.
- Gọi hs đọc y/c bài.
-Gọi hs xác định y/c bài.
- Gv nhận xét.
- Chia nhóm cho hs thực hành vẽ.
- Gv chiếu bài làm hs và gọi hs nhận xét bài làm của bạn.
- GV nhận xét, tuyên dương.
3. Củng cố - Dặn dò:
 - Nhận xét ưu, nhược điểm. 
 - Xem kĩ lại bài đã học.
Hs nêu
Hs lắng nghe
Hs lắng nghe 
Hs đọc y/c bài
Hs xác định y/c bài 
Hs thực hành theo nhóm
Hs nhận xét bài làm bạn
Hs đọc y/c bài
Hs xác định y/c bài 
Hs thực hành theo nhóm
Hs nhận xét bài làm bạn
Lắng nghe
IV. RÚT KINH NGHIỆM:
	Tuần: Tiết: Ngày dạy:.......
BÀI 3: VẼ ĐƯỜNG THẲNG, ĐƯỜNG CONG( Tiết 1, 2)
I. MỤC TIÊU:
- Học sinh biết sử dụng công cụ để vẽ đường thẳng và đường cong.
- Học sinh vẽ được bức tranh đơn giản có đường thẳng và đường cong. ... 
- Gv chốt y/c bài
- Chia nhóm cho hs thực hành dưới sự hướng dẫn của giáo viên.
- Gv chiếu bài làm hs và gọi hs nhận xét bài làm của bạn.
- GV nhận xét, tuyên dương.
3. Củng cố - Dặn dò:
 - Nhận xét ưu, nhược điểm. 
 - Xem kĩ lại bài đã học.
Hs nêu
Hs lắng nghe
Hs nêu
Hs thực hành trên máy
Hs nx
Hs xem sgk
Hs nêu
Hs lặp lại
Hs thực hành
Hs nx
Hs đọc y/c bài
Hs xác định y/c bài 
Hs thực hành trên máy theo nhóm
Hs nhận xét bài làm bạn
Hs lắng nghe
Hs lắng nghe
IV. RÚT KINH NGHIỆM:
Tuần: Tiết: Ngày dạy:.......
BÀI 6: TÔ MÀU, HOÀN THIỆN TRANH VẼ (TT)
I. MỤC TIÊU:
- Học sinh biết sử dụng công cụ tô màu để tô màu các chi tiết tranh vẽ.
II. CHUẨN BỊ:
- Giáo viên:
 + Sách hướng dẫn tin học lớp 3- Sách học sinh.
 + Máy tính để bàn, máy tính xách tay(nếu có), máy chiếu(nếu có).
- Học sinh: Sách hướng dẫn tin học lớp 3 – sách học sinh, tập, bút .
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
1. Bài cũ: Ổn định lớp.
- Kiểm tra bài
2. Bài mới:
 - Giới thiệu bài
B. Hoạt động thực hành: 
1,2.Trang 53: 
- Gọi hs đọc y/c bài 2 và bài 3
Mở bài vẽ : “tau lua” và bài “khu vuon cua em” đã vẽ ở bài 5 thực hành tô màu cho bức tranh rồi so sánh với bạn ai tô đẹp hơn.
- Gọi hs xác định y/c bài.
- Gv nhận xét, chốt y/c.
- Chia nhóm cho hs thực hành dưới sự hướng dẫn của giáo viên.
- Gv chiếu bài làm hs và gọi hs nhận xét bài làm của bạn.
- GV nhận xét, tuyên dương.
C. Hoạt động ứng dụng, mở rộng:
-Gọi hs đọc y/c bài tập ứng dụng, mở rộng trang 53.
 Em thực hiện các yêu cầu sau:
a) Vẽ hình vuông lên trang vẽ.
b) Chọn công cụ. Nháy chọn màu cho ô Colour 2 .
c) Di chuyển con trỏ chuột vào hình vuông rồi nháy nút phải chuột.
d) Quan sát sụ thay đổi màu của hình vuông, so sánh điểm giống nahu và khác nhau khi chọn màu ở ô Colour 1 và chọn màu ở ô Colour 2 để tô.
- Gọi hs xác định y/c bài.
- Gv nhận xét.
- Gv cho hs trao đổi với bạn và chia nhóm cho hs thực hành.
- Gv chiếu bài làm hs và gọi hs nhận.
- Gv nhận xét, tuyên dương
3. Củng cố - Dặn dò:
 - Nhận xét ưu, nhược điểm. 
 - Xem kĩ lại bài đã học.
Hs nêu
Hs lắng nghe
Đọc y/c
Hs thực hành trên máy
Hs nx
Hs xem sgk
Hs nêu
Hs xác định y/c bài 
Hs thực hành theo nhóm
Hs nhận xét bài làm bạn
Hs lắng nghe
IV. RÚT KINH NGHIỆM:
Tuần: Tiết: Ngày dạy:.........
BÀI 7: THỰC HÀNH TỔNG HỢP
I. MỤC TIÊU:
- Giúp hs nắm được kiến thức những bài đã học.
- Hs biết vận dụng kiến thức đã học để vẽ bức tranh về chủ đề tùy chọn.
II. CHUẨN BỊ:
- Giáo viên:
 + Sách hướng dẫn tin học lớp 3- Sách học sinh.
 + Máy tính để bàn, máy tính xách tay(nếu có), máy chiếu(nếu có).
- Học sinh: Sách hướng dẫn tin học lớp 3 – sách học sinh, tập, bút .
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
1. Bài cũ: Ổn định lớp.
- Kiểm tra bài
2. Bài mới:
 - Giới thiệu bài mới
A. Hoạt động thực hành: 
1.Trang 54: Điền tên công cụ vào ô trống trong bảng sau:
Công cụ
Tên công cụ
- Gọi hs đọc y/c bài
- Gọi hs xác định y/c bài
-Gv gọi hs lần lượt điền tên công cụ bên ô còn trống và gọi hs nx.
- GV nhận xét, tuyên dương.
2.Trang 54: Em hãy vẽ màn hình và thân máy tính để bàn rồi tô màu cho bức tranh( có thể tham khảo hình mẫu sau).
- Gọi hs đọc y/c bài
- Gọi hs xác định y/c bài.
- Gv nhận xét, chốt y/c.
- Chia nhóm cho hs thực hành dưới sự hướng dẫn của giáo viên.
- Gv chiếu bài làm hs và gọi hs nhận xét bài làm của bạn.
- GV nhận xét, tuyên dương.
3.Trang 55: Vẽ hình rồi tô màu theo mẫu sau.(Hình sgk trang 55)
- Gọi hs đọc y/c bài 
- Gọi hs xác định y/c bài.
- Gv nhận xét.
- Chia nhóm cho hs thực hành dưới sự hướng dẫn của giáo viên.
- Gv chiếu bài làm hs và gọi hs nhận xét bài làm của bạn.
- GV nhận xét, tuyên dương.
3. Củng cố - Dặn dò:
 - Nhận xét ưu, nhược điểm. 
 - Xem kĩ lại bài đã học.
Hs nêu
Hs lắng nghe
Hs nêu
Hs lần lượt nêu, bạn nx
Hs đọc y/c bài
Hs xác định y/c bài 
Hs thực hành trên máy theo nhóm
Hs nhận xét bài làm bạn
Lắng nghe
Hs đọc y/c bài
Hs xác định y/c bài 
Thực hành.
Hs lắng nghe
Hs lắng nghe
IV. RÚT KINH NGHIỆM:
Tuần: Tiết: Ngày dạy:.........
BÀI 7: THỰC HÀNH TỔNG HỢP (TT)
I. MỤC TIÊU:
- Giúp hs nắm được kiến thức những bài đã học.
- Hs biết vận dụng kiến thức đã học để vẽ bức tranh về chủ đề tùy chọn.
II. CHUẨN BỊ:
- Giáo viên:
 + Sách hướng dẫn tin học lớp 3- Sách học sinh.
 + Máy tính để bàn, máy tính xách tay(nếu có), máy chiếu(nếu có).
- Học sinh: Sách hướng dẫn tin học lớp 3 – sách học sinh, tập, bút .
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
1. Bài cũ: Ổn định lớp.
- Kiểm tra bài
2. Bài mới:
 - Giới thiệu bài mới
A. Hoạt động thực hành: 
3.Trang 55: Vẽ hình rồi tô màu theo mẫu sau. (Hình sgk trang 55)
- Gọi hs đọc y/c bài 
- Gọi hs xác định y/c bài.
- Gv nhận xét.
- Chia nhóm cho hs thực hành dưới sự hướng dẫn của giáo viên.
- Gv chiếu bài làm hs và gọi hs nhận xét bài làm của bạn.
- GV nhận xét, tuyên dương.
4.Trang 55:Trao đổi với bạn rồi vẽ bức tranh có chủ đề “Cac thanh vien trong gia dinh”. Sử dụng công cụ tô màu để tô màu cho bức tranh; lưu bài vẽ vào thư mục trên máy tính.
- Gọi hs đọc y/c bài 
- Gọi hs xác định y/c bài.
- Gv nhận xét, chốt y/c.
- Chia nhóm cho hs thực hành dưới sự hướng dẫn của giáo viên.
- Gv chiếu bài làm hs và gọi hs nhận xét bài làm của bạn.
- GV nhận xét, tuyên dương.
C. Hoạt động ứng dụng, mở rộng:
- Gọi hs đọc y/c bài tập thực hành trang 55.
- Gọi hs xác định y/c bài.
- Gv chốt y/c bài :
- Em Thực hiện các yêu cầu sau:
a) Tạo bài vẽ mới rồi vẽ hình tròn vào vùng trang vẽ.
b) Nháy chuột vào rồi chọn Crayon.
c) Chọn màu, chọn tiếp công cụ rồi thực hiện tô màu cho hình tròn.
d) Nhận xét vùng được tô màu trong hình tròn.
- Chia nhóm cho hs thực hành theo các theo thứ tự các câu từ câu a đến c
- Gọi hs nhận xét vùng tô màu trong hình
- GV nhận xét, tuyên dương.
3. Củng cố - Dặn dò:
 - Nhận xét ưu, nhược điểm. 
 - Xem kĩ lại bài đã học.
Hs nêu
Hs lắng nghe
Hs đọc y/c bài
Hs thực hành trên máy theo nhóm
Hs nhận xét bài làm bạn
Hs đọc y/c bài
Hs xác định y/c bài 
Hs thực hành trên máy theo nhóm
Hs nhận xét bài làm bạn
Hs lắng nghe 
Hs thực hành trên máy theo nhóm
Hs nhận xét bài làm bạn
Hs lắng nghe
IV. RÚT KINH NGHIỆM:
	Tuần: Tiết: Ngày dạy:........
BÀI 8: TẬP VẼ VỚI PHẦM MỀM TUX PAINT
I. MỤC TIÊU:
- Học sinh biết các công cụ vẽ hình trong phần mềm Tux Paint.
- Học sinh vẽ được một bức tranh hoàn chỉnh bằng chương trình Tux Paint.
II. CHUẨN BỊ:
- Giáo viên:
 + Sách hướng dẫn tin học lớp 3- Sách học sinh.
 + Máy tính để bàn, máy tính xách tay(nếu có), máy chiếu(nếu có).
- Học sinh: Sách hướng dẫn tin học lớp 3 – sách học sinh, tập, bút .
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
1. Bài cũ: Ổn định lớp.
- Kiểm tra bài
2. Bài mới:
 - Giới thiệu bài
A. Các hoạt động cơ bản:
1. Giới thiệu trò chơi
Mục tiêu: Hs biết đâu là công cụ Tux Paint và chức năng của Tux Paint.
- Gv giới thiệu phầm mềm Tux Paint 
- Chương trình Tux Paint có nhiều công cụ giúp em vẽ hình như: vẽ tự do, gõ chữ, đóng dấu, chứ năng “phù thủy” và nhiều chức năng thú vị khác.
- Để khởi động phầm mềm Tux Paint ta làm thế nào?
- Gv nhận xét.
- Gv cho hs xem sgk trang 56 chức năng của từng vùng trong phần mềm.( 2 phút)
+ Gv gọi hs nêu.
- Gv nhận xét, chốt:
- Gọi hs lặp lại.
- Hướng dẫn cho hs chọn các công cụ,, quan sát sự thay đổi hình mẫu đó và nêu lên sự thay đổi đó.
- Gv nhận xét.
B. Các hoạt động thực hành:
2. Vẽ tự do
- GV cho ví dụ: Thực hành vẽ bông hoa theo các bước sgk trang 57( cho hs xem sgk trong 2 phút)
- Gọi hs nêu các bước vẽ tự do.
- Gv nhận xét, chốt:
Các bước vẽ tự do:
+ Bước 1: Chọn .
+ Bước 2: Chọn tiếp để chỉnh nét vẽ.
+ Bước 3: Chọn màu đỏ cho bông hoa, màu xanh cho cành và lá.
- Gv chia nhóm cho hs thực hành vẽ bông hoa.
- Gv chiếc bài làm hs và gọi bạn nhận xét.
- Gv nhận xét, tuyên dương.
- Gọi hs lặp lại các bước vẽ tự do.
3. Củng cố - Dặn dò:
 - Nhận xét ưu, nhược điểm. 
 - Xem kĩ lại bài đã học.
Hs nêu
Hs lắng nghe
Hs lắng nghe
Hs nêu
Hs xem sgk
Hs nêu lần lượt
Hs lặp lại
Hs nêu: Sẽ có rất nhiều hình thú vị hiện ra.
Hs nêu
Hs thực hành theo nhóm
Hs nhận xét
Hs lặp lại
Hs lắng nghe
IV. RÚT KINH NGHIỆM:
Tuần: Tiết: Ngày dạy:........
BÀI 8: TẬP VẼ VỚI PHẦM MỀM TUX PAINT (TT)
I. MỤC TIÊU:
- Học sinh biết các công cụ vẽ hình trong phần mềm Tux Paint.
- Học sinh vẽ được một bức tranh hoàn chỉnh bằng chương trình Tux Paint.
II. CHUẨN BỊ:
- Giáo viên:
 + Sách hướng dẫn tin học lớp 3- Sách học sinh.
 + Máy tính để bàn, máy tính xách tay(nếu có), máy chiếu(nếu có).
- Học sinh: Sách hướng dẫn tin học lớp 3 – sách học sinh, tập, bút .
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
1. Bài cũ: Ổn định lớp.
- Kiểm tra bài
2. Bài mới:
 - Giới thiệu bài
B. Các hoạt động thực hành:
3. Vẽ hình khối
- GV cho ví dụ: Thực hành vẽ ngôi nhà theo các bước sgk trang 57( cho hs xem sgk trong 2 phút)
- Gọi hs nêu các bước vẽ hình khối.
- Gv nhận xét, chốt:
Các bước vẽ hình khối:
+ Bước 1: Chọn .
+ Bước 2: Chọn hình vuông hoặc hình tam giác ở vùng hình mẫu.
+ Bước 3: Chọn màu cho ngôi nhà.
+ Bước 4: Di chuyển con trỏ chuột ra trang vẽ, nhấn giữ chuột và kéo để vẽ.
* Chú ý: Thao tác vẽ hình trên Tux Paint được thực hiện tương tự thao tác vẽ hình trên phần mềm Paint.
- Gv chia nhóm cho hs thực hành vẽ ngôi nhà.
- Gv chiếc bài làm hs và gọi bạn nhận xét.
- Gv nhận xét, tuyên dương.
- Gọi hs lặp lại các bước vẽ ngôi nhà.
4. Trao đổi với bạn để điền chức năng đúng với nút lệnh vào bảng sau:
Nút lệnh
Chức năng
- Gọi hs đọc y/ c bài.
- Cho hs trao đổi nhóm với nhau chức năng của các nút lệnh.( 1 phút)
- Gv gọi hs nêu tên từng nút lệnh.
- Gv nhận xét, tuyên dương.
* Chú ý: Để lưu các chi tiết sau khi vẽ, em chọn ; để mở bức tranh đã vẽ em chọn ; để kết thức phầm mềm, em chọn rồi chọn rồi chọn .
-Gọi hs lặp lại.
C. Hoạt động ứng dụng mở rộng:
3. Củng cố - Dặn dò:
 - Nhận xét ưu, nhược điểm. 
 - Xem kĩ lại bài đã học.
Hs nêu
Hs lắng nghe
Hs xem sgk
Hs nêu
Hs thực hành theo nhóm
Hs nhận xét
Hs lặp lại
Hs đọc y/c bài
Hs trao đổi nhóm
Hs nêu, bạn nx
Hs lắng nghe
Hs lặp lại
Hs lắng nghe
IV. RÚT KINH NGHIỆM:

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_huong_dan_tin_hoc_lop_3_chu_de_2_em_tap_ve_huynh_thi.docx