Giáo án Tin học 3 - Tuần 26 - Năm học 2015-2016 - Vũ Văn Chiến

Giáo án Tin học 3 - Tuần 26 - Năm học 2015-2016 - Vũ Văn Chiến

MỤC TIÊU

-HS biết cách sử dụng phím Shift và capslock khi gõ .

- Biết cách sử dụng phím xoá backspace và delete kết hợp với phím mũi tên.

- Biết cách khôi phục lại khi xoá nhằm biết nút lệnh hoặc nhấn tổ hợp phím Ctrl+z.

TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN

- Phòng máy có cài sẵn phần mềm Word.

TIẾN TRÌNH

A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN

1. Tạo hứng thú

HĐTQ tổ chức chơi trò chơi tập thể

2. Hoạt động trải nghiệm

Giáo viên dùng tranh ảnh hoặc câu hỏi gợi ý vào bài học mới.

 * Xác định mục tiêu bài học

 Việc 1: Cá nhân đọc mục tiêu bài ( 2 lần)

 Việc 2: Trao đổi MT bài trong nhóm

 Việc 3: Phó chủ tịch HĐTQ tổ chức cho các bạn chia sẻ MT bài trước lớp, nêu ý hiểu của mình và cách làm để đạt mục tiêu đó.

 

doc 8 trang Người đăng haihahp2 Ngày đăng 06/07/2022 Lượt xem 360Lượt tải 0 Download
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học 3 - Tuần 26 - Năm học 2015-2016 - Vũ Văn Chiến", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Tuần 26
Ngày dạy:
Lớp 3A: / /2015
Lớp 3B: / /2015
BÀI 2: CHỮ HOA
MỤC TIÊU
-HS biết cách sử dụng phím Shift và capslock khi gõ .
- Biết cách sử dụng phím xoá backspace và delete kết hợp với phím mũi tên.
- Biết cách khôi phục lại khi xoá nhằm biết nút lệnh hoặc nhấn tổ hợp phím Ctrl+z.
TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN
Phòng máy có cài sẵn phần mềm Word.
TIẾN TRÌNH 
HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN
Tạo hứng thú
HĐTQ tổ chức chơi trò chơi tập thể
Hoạt động trải nghiệm
Giáo viên dùng tranh ảnh hoặc câu hỏi gợi ý vào bài học mới.
 * Xác định mục tiêu bài học
 Việc 1: Cá nhân đọc mục tiêu bài ( 2 lần)
 Việc 2: Trao đổi MT bài trong nhóm
 Việc 3: Phó chủ tịch HĐTQ tổ chức cho các bạn chia sẻ MT bài trước lớp, nêu ý hiểu của mình và cách làm để đạt mục tiêu đó.
Phân tích khám phá rút ra bài học( hình thành kiến thức)
1
Gõ chữ hoa
 - Việc 1: HS đọc nội dung và quan sát trong SGK.
 - Việc 2: Nhóm trưởng hỏi từng bạn cách thực hiện gõ chữ hoa khi soạn thảo.
 - Việc 3: Nhận xét .
2
 Gõ kí hiệu trên của phím
 - Việc 1: HS đọc nội dung và quan sát Hình – SGK.
 - Việc 2: Nhóm trưởng hỏi từng bạn tác cách gõ kí hiệu trên của phím cùng với nhấn giữ phím Shift.
 - Việc 3: Nhận xét.
3
 Sửa lỗi gõ sai
 - Việc 1: HS đọc nội dung và quan sát Hình – SGK.
 - Việc 2: Nhóm trưởng hỏi từng bạn khi gõ sai ta nhấn phím nào?
 - Việc 3: Nhận xét.
 Giáo viên quan sát hướng dẫn nhóm thực hành khi cần thiết.
 Em tự viết vào vở những gì đã học được từ bài học hôm nay.
4. Em tự đánh giá rồi báo cáo với thầy giáo, thầy giáo xác nhận
Ngày dạy:
Lớp 3A: / /2015
Lớp 3B: / /2015
THỰC HÀNH CHỮ HOA
MỤC TIÊU
- Hs làm các bài tập thực hành SGK.
TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN
Phòng máy có cài sẵn phần mềm Word.
TIẾN TRÌNH 
 B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH
Tạo hứng thú
HĐTQ tổ chức chơi trò chơi tập thể
Hoạt động trải nghiệm
 - HS nhắc lại cách chọn các công cụ trong phần mềm vẽ Paint.
- Hội đồng tự quản mời thầy giáo vào bài học thực hành.
 * Xác định mục tiêu bài học
 Việc 1: Cá nhân đọc mục tiêu bài ( 2 lần)
 Việc 2: Trao đổi MT bài trong nhóm
 Việc 3: Phó chủ tịch HĐTQ tổ chức cho các bạn chia sẻ MT bài trước lớp, nêu ý hiểu của mình và cách làm để đạt mục tiêu đó.
Phân tích khám phá rút ra bài học thực hành ( hình thành kỹ năng)
1
 Khởi động máy tính
 - Việc 1: HS bật máy tính.
 - Việc 2: Ngồi đúng tư thế và mở phần mềm Word.
 2
 Gõ nội dung bài thực hành T1
 - Việc 1: Bạn trưởng nhóm yêu cầu từng bạn gõ bài T1.
3
 - Việc 2: Nhận xét.
 Gõ nội dung bài T2
 - Việc 1: Bạn trưởng nhóm yêu cầu từng bạn gõ bài T2.
4
 - Việc 2: Nhận xét.
 Gõ nội dung bài T3
 - Việc 1: Bạn trưởng nhóm yêu cầu từng bạn gõ bài T3.
 - Việc 2: Nhận xét.
 Giáo viên quan sát các nhóm thực hành và có thể hỗ trợ khi thực hiện sai.
 Em tự viết vào vở những gì đã học được từ bài học hôm nay.
 4. Em tự đánh giá rồi báo cáo với thầy giáo, thầy giáo xác nhận
Ngày dạy:
Lớp 4A: / /2015
Lớp 4B: / /2015
BÀI 6 : TRÌNH BÀY CHỮ ĐẬM NGHIÊNG
MỤC TIÊU
	Học sinh biết sử dụng các công cụ và để trình bày chữ đậm, nghiêng.
TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN
	Máy tính có cài đặt phần mềm soạn thảo Microsoft office Word 2003 và phần mềm unikey.
TIẾN TRÌNH 
HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN
Tạo hứng thú
HĐTQ tổ chức chơi trò chơi tập thể
Hoạt động trải nghiệm
Giáo viên dùng tranh ảnh hoặc câu hỏi gợi ý vào bài học mới.
 * Xác định mục tiêu bài học
 Việc 1: Cá nhân đọc mục tiêu bài ( 2 lần)
 Việc 2: Trao đổi MT bài trong nhóm
 Việc 3: Phó chủ tịch HĐTQ tổ chức cho các bạn chia sẻ MT bài trước lớp, nêu ý hiểu của mình và cách làm để đạt mục tiêu đó.
Phân tích khám phá rút ra bài học( hình thành kiến thức)
1
Trình bày chữ đậm chữ nghiêng
 - Việc 1: HS đọc nội dung và quan sát trong SGK.
 - Việc 2: Nhóm trưởng hỏi từng bạn các bước thực hiện.
 - Việc 3: Nhận xét .
2
 Khởi động phần mềm soạn thảo
 - Việc 1: HS mở phần mềm Word.
 - Việc 2: Nhóm trưởng cho từng bạn soạn thử một vài dòng và trình bày chữ đậm, chữ nghiêng.
 - Việc 3: Nhận xét.
 Giáo viên quan sát hướng dẫn nhóm thực hành khi cần thiết.
 Em tự viết vào vở những gì đã học được từ bài học hôm nay.
4. Em tự đánh giá rồi báo cáo với thầy giáo, thầy giáo xác nhận
Ngày dạy:
Lớp 4A: / /2015
Lớp 4B: / /2015
THỰC HÀNH TRÌNH BÀY CHỮ ĐẬM NGHIÊNG
MỤC TIÊU
	Học sinh lám các bài thực hành SGK.
TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN
	Máy tính có cài đặt phần mềm soạn thảo Microsoft office Word 2003 và phần mềm unikey.
TIẾN TRÌNH 
 B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH
Tạo hứng thú
HĐTQ tổ chức chơi trò chơi tập thể
Hoạt động trải nghiệm
Giáo viên có thể dùng tranh ảnh, hình vẽ hoặc câu hỏi gợi ý vào nội dung bài thực hành.
 * Xác định mục tiêu bài học
 Việc 1: Cá nhân đọc mục tiêu bài ( 2 lần)
 Việc 2: Trao đổi MT bài trong nhóm
 Việc 3: Phó chủ tịch HĐTQ tổ chức cho các bạn chia sẻ MT bài trước lớp, nêu ý hiểu của mình và cách làm để đạt mục tiêu đó.
Phân tích khám phá rút ra bài học thực hành ( hình thành kỹ năng)
1
Bật máy
 - Việc 1: HS bật máy tính.
 - Việc 2: Ngồi đúng tư thế.
2
 Khởi động phần mềm Word
 - Việc 1: HS mở phần mềm Word
 - Việc 2: Nhóm trưởng chỉ định 1 số bạn trong nhóm soạn bài Bác Hồ ở chiến khu và thay đổi theo mẫu.
 - Việc 3: Nhận xét. 
 - Việc 4: Từng bạn trong nhóm thực hiện lại khi hoàn thành đúng theo mẫu.
 Giáo viên quan sát các nhóm thực hành và hỗ trợ khi chưa đạt yêu cầu của từng bài tập.
 Em tự viết vào vở những gì đã học được từ bài học hôm nay.
 4. Em tự đánh giá rồi báo cáo với thầy giáo, thầy giáo xác nhận
Ngày dạy:
Lớp 5A: / /2015
Lớp 5B: / /2015
BÀI 3: THỦ TỤC TRONG LOGO ( tiếp)
MỤC TIÊU
- Nắm được các thành phần của một thủ tục trong Logo
- Sơ bộ nắm được ý nghĩa của thủ tục: thủ tục là tập hợp các lệnh trong một tên mới để tiện sử dụng. Thủ tục là một chương trình con.
- Nắm được năm bước để viết một thủ tục nêu trong bài học để thực hành.
TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN
	Máy vi tính, Bài tập
TIẾN TRÌNH
HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN
Tạo hứng thú
HĐTQ tổ chức chơi trò chơi tập thể
Hoạt động trải nghiệm
- Hội đồng tự quản mời thầy giáo vào bài học mới
Giáo viên dùng tranh ảnh hoặc câu hỏi gợi ý vào bài học mới.
 * Xác định mục tiêu bài học
 Việc 1: Cá nhân đọc mục tiêu bài ( 2 lần)
 Việc 2: Trao đổi MT bài trong nhóm
 Việc 3: Phó chủ tịch HĐTQ tổ chức cho các bạn chia sẻ MT bài trước lớp, nêu ý hiểu của mình và cách làm để đạt mục tiêu đó.
Phân tích khám phá rút ra bài học( hình thành kiến thức)
1
Thực hiện một thủ tục trong logo
 - Việc 1: HS đọc nội dung và quan sát trong SGK.
 - Việc 2: Nhóm trưởng hỏi từng bạn thực hiện thủ tục trong logo
 - Việc 3: Nhận xét .
2
 Lưu lại thủ tục trong logo
 - Việc 1: HS đọc nội dung và quan sát Hình – SGK.
 - Việc 2: Nhóm trưởng hỏi từng bạn các bước thực hiện. 
 - Việc 3: Nhận xét.
3
 Nạp một tệp để làm việc
 - Việc 1: HS đọc nội dung và quan sát Hình – SGK.
 - Việc 2: Nhóm trưởng hỏi từng bạn các bước thực hiện. 
 - Việc 3: Nhận xét.
 Giáo viên quan sát hướng dẫn nhóm thực hành khi cần thiết.
 Em tự viết vào vở những gì đã học được từ bài học hôm nay.
4. Em tự đánh giá rồi báo cáo với thầy giáo, thầy giáo xác nhận
Ngày dạy:
Lớp 5A: / /2015
Lớp 5B: / /2015
THỰC HÀNH THỦ TỤC TRONG LOGO
MỤC TIÊU
Hs viết kiểm tra các lệnh Logo trong các bài tập thực hành SGK.
TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN
	Phần mềm Logo, SGK.
TIẾN TRÌNH
B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH
Tạo hứng thú
HĐTQ tổ chức chơi trò chơi tập thể
Hoạt động trải nghiệm
- Hội đồng tự quản mời thầy giáo vào bài học thực hành.
 * Xác định mục tiêu bài học
 Việc 1: Cá nhân đọc mục tiêu bài ( 2 lần)
 Việc 2: Trao đổi MT bài trong nhóm
 Việc 3: Phó chủ tịch HĐTQ tổ chức cho các bạn chia sẻ MT bài trước lớp, nêu ý hiểu của mình và cách làm để đạt mục tiêu đó.
Phân tích khám phá rút ra bài học thực hành ( hình thành kỹ năng)
1
a ) Bật máy
 - Việc 1: HS bật máy tính.
 - Việc 2: Ngồi đúng tư thế.
2
 HS khởi động phần mềm Logo
 - Việc 1: Trưởng nhóm yêu cầu 1 bạn gõ lại thủ tục trong bài T1.
 - Việc 2: Nhận xét cho bạn khi thực hiện xong.
 - Việc 3: Nhóm trưởng cho bạn khác thực hiện lại bài.
3
 - Việc 4: NX.
 Viết thủ tục hình vuông trong logo
 - Việc 1: Trưởng nhóm yêu cầu 1 bạn viết thủ tục trong bài T2.
 - Việc 2: NX.
 - Việc 3: Nhóm trưởng cho bạn khác thực hiện lại bài.
 - Việc 4: NX.
 Em tự viết vào vở những gì đã học được từ bài học hôm nay.
 4. Em tự đánh giá rồi báo cáo với thầy giáo, thầy giáo xác nhận
 Ký duyệt
 Ngày tháng năm 2015

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_tin_hoc_3_tuan_26_nam_hoc_2015_2016_vu_van_chien.doc