Bài 3: TẬP THỂ THAO VỚI TRÒ CHƠI GOLF
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Biết chức năng và ý nghĩa của phần mềm.
- Hiểu và thao tác thành thạo với phần mềm, thực hiện đúng quy trình để vượt qua các cửa với số điểm cao nhất
2. Kĩ năng:
- HS thực hành thành thạo với phần mềm bằng chuột
3. Thái độ:
- Thể hiện tính tích cực, chủ động sáng tạo trong quá trình học tập.
II. CHUẨN BỊ CỦA THẦY VÀ TRÒ:
1. Giáo viên: SGK, giáo án, phòng máy.
2. Học sinh: Vở ghi, SGK, đồ dùng học tập.
Tuần: 16 Ngày soạn: 15/12/2010 Ngày dạy: 20/12-Lớp:5A-5B-4A 21/12-Lớp: 5A-4A 22/12-Lớp: 5B 23/12-Lớp: 5D-5D (TNDT) Bài 3: TẬP THỂ THAO VỚI TRÒ CHƠI GOLF I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Biết chức năng và ý nghĩa của phần mềm. - Hiểu và thao tác thành thạo với phần mềm, thực hiện đúng quy trình để vượt qua các cửa với số điểm cao nhất 2. Kĩ năng: - HS thực hành thành thạo với phần mềm bằng chuột 3. Thái độ: - Thể hiện tính tích cực, chủ động sáng tạo trong quá trình học tập. II. CHUẨN BỊ CỦA THẦY VÀ TRÒ: 1. Giáo viên: SGK, giáo án, phòng máy. 2. Học sinh: Vở ghi, SGK, đồ dùng học tập. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1. Ổn định tổ chức lớp: (2P’) Lớp 4A 5A 5B 5D (TNDT) Tổng 26 26 20 18 Vắng 2. Kiểm tra bài cũ: (Kết hợp trong giờ dạy) 3. Bài mới: Tiết: 1 Hoạt động của thầy và trò Thời gian Nội dung *) Hoạt động 1: Giới thiệu phần mềm GV: Giới thiệu về phần mềm HS: Lẵng nghe *) Hoạt động 2: Sử dụng phần mềm GV: Giới thiệu trực tiếp HS: Chú ý nghe giảng và ghi bài *) Hoạt động 3: Cách thức luyện tập GV: Hướng dẫn quy tắc chơi với phần mềm HS: Chú ý lẵng nghe GV: Nêu ý nghĩa của các biểu tượng trong khi làm việc với phần mềm HS: Chú ý và ghi bài GV: Giải đáp thắc mắc của HS nếu HS hỏi *) Hoạt động 4: Kết quả sau khi chơi GV: Yêu cầu HS quan sát hình 99 SGK – trang 66 HS: Xem trong SGK *) Hoạt động 5: Cách thoát khỏi phần mềm GV: Nếu cách thoát khỏi phần mềm HS: Chú ý lẵng nghe (3P’) (5P’) (10P’) (5P’) (5P’) 1. Giới thiệu phần mềm - Golf là một môn thể thao đánh bóng vào lỗ rất phổ biến. - Golf là PM mô phỏng chơi golf đơn giản, dễ hiểu. - PM sẽ giúp em hiểu hơn cách chơi và luật chơi của môn thể thao này. 2. Khởi động - Kích đúp chuột lên biểu tượng trên màn hình. - PM trò chơi này có thể cho nhiều người cùng chơi - Để bắt đầu chơi, nháy chuột vào một trong bốn nút tương ứng với một hoặc nhiều người chơi. - Có thể đổi tên người chơi bằng cách nháy chuột tại các ô tương ứng rồi gõ lại. 3. Cách chơi *) Nhiệm vụ của người chơi là phải đánh bóng trúng các lỗ. Có tất cả 9 lỗ. Mỗi lỗ tương ứng với một địa hình. *) Cách đánh bóng: + Khi di chuyển trỏ chuột em sẽ thấy một đoạn thẳng nối từ vị trí quả bóng đến vị trí con trỏ chuột. *) Nháy chuột để đánh bóng. + Độ dài đoạn thẳng cho em biết đánh bóng mạnh hay nhẹ + Hướng đánh bóng chính là hướng của đoạn thẳng nối quả bóng với con trỏ chuột. *) Quy tắc chơi + Em phải đánh bóng vào các lỗ được đánh số từ 1 -> 9. Khi em đánh trúng vào lỗ, PM sẽ hiển thị hộp thoại giống như H96 - T65 và em nháy chuột để tiếp tục đánh bóng + Khi đánh cần chú ý đến các vật cản + Nếu muốn chơi lại từ đầu của lượt chơi em chọn Game/ Re-Start Current Game + Nếu muốn chơi lượt mới ấn F2 4. Kết quả Kết quả được đánh giá bằng số lần đánh bóng của em. Hiển thị ở góc trái trên của phần mềm 5. Thoát khỏi phần mềm - Nhấn tổ hợp phím ALT + F4 - Hoặc nháy chuột tại nút X ở góc phải trên màn hình. Tiết: 2 *) Hoạt động 5: Thực hành GV: Cho HS khởi động máy tính HS: Khởi động máy tính GV: Cho HS nhắc lại toàn bộ ý nghĩa của các ký hiệu trong phần mềm HS: Chú ý và nhắc lại GV: Cho HS bắt đầu khởi động phần mềm để thực hành HS: Khởi động phần mềm và thực hành GV: Quan sát và hướng dẫn HS thực hành HS: Nêu thắc mắc của mình GV: Giải đáp thắc mắc (35P’) 5. Thực hành 4. Củng cố: (4P’) GV: Cho HS nhắc lại kiến thức đã học và nêu cảm nhận của mình khi thực hành với phần mềm HS: 2HS nhắc lại kiến thức và nêu cảm nhận của mình GV: Nhận xét, đánh giá chung về buổi học HS: Chú ý lẵng nghe 5. Hướng dẫn về nhà: (1P’) - Về nhà học bài và chuẩn bị bài học tiếp theo 6. Rút kinh nghiệm sau buổi dạy: ....
Tài liệu đính kèm: