BÀI 4: TẨY XOÁ HÌNH
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
Học sinh biết sử dụng công cụ tẩy xoá hình, tẩy xoá một vùng nhỏ trên hình đã vẽ và biết cách sử dụng công cụ chọn và chọn tự do để xoá một vùng lớn.
2. Kĩ năng:
Rèn kỹ năng sử dụng kết hợp phím và chuột
3. Thái độ:
Giáo dục học sinh tính kiên trì, chăm chỉ.
II. CHUẨN BỊ:
- Giáo viên: Giáo án, SGK, phòng máy.
- Học sinh: đủ dụng cụ học tập.
TUẦN 19 Ngày soạn : 01/01/2017 Ngày giảng : 10,13/01/2017 Lớp dạy : 3C,3D.. THỰC HÀNH BÀI 3: VẼ ĐOẠN THẲNG I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Học sinh biết sử dụng cuột trái, chuột phải để vẽ các đoạn thẳng với màu sắc và nét vẽ thích hợp để tạo được những hình vẽ theo ý muốn. - Sử dụng thêm phím Shift để vẽ các đoạn thẳng nằm ngang, thẳng đứng. 2. Kĩ năng: Học sinh biết sử dụng công cụ đường thẳng để vẽ các đoạn thẳng với màu sắc và nét vẽ thích hợp để tạo được những hình vẽ đơn giản mà lại rất dẹp theo ý muốn và sự sáng tạo của các em. 3. Thái độ: - Rèn khả năng quan sát, thao tác sử dụng chuột (kéo thả chuột). - Rèn tính cẩn thận, tư duy sáng tạo, yêu thích môn học. II. CHUẨN BỊ: - Giáo viên: Giáo án, SGK, phòng máy. - Học sinh: đủ dụng cụ học tập, kiến thức. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 1. Bài cũ: - Gọi học sinh nhắc lại: + Cách chọn màu vẽ và màu nền. + Các bước để vẽ đoạn thẳng. - Kiểm tra vở. 2. Giới thiệu bài mới: Ở tiết học trước, ta đã làm quen với cách vẽ đoạn thẳng bằng màu vẽ và màu nền. Buổi học hôm nay ta sẽ ôn lại cách vẽ đoạn thẳng. 3. Các hoạt động: a. Hoat đông 1: - Gọi học sinh nêu lại các bước thực hiện vẽ đường thẳng và cách chọn màu vẽ, màu nền. - Hỏi học sinh: + Khi dùng chuột trái để vẽ thì màu nào sẽ được hiển thị ở hình vẽ? + Khi dùng chuột phải để vẽ thì màu nào sẽ được hiển thị ở hình vẽ? b. Hoạt động 2: Yêu cầu học sinh dùng công cụ đường thẳng để vẽ hình vuông, thuyền buồm, máy bay, tủ lạnh, đình làng theo mẫu. * Chú ý: - Nếu tô nhầm hãy nhấn giữ phím Ctrl + Z để lấy lại hình trước đó và tôi lại. - Muốn vẽ các đoạn nằm ngang hoặc thẳng đứng em nhấn giữ phím Shift trong khi kéo thả chuột. 4. Củng cố - Dặn dò: - Nhận xét ưu, nhược điểm. - Học lại cách sử dụng cộng cụ tô màu, cách chọn màu vẽ, màu nền. - Trả lời. - Lắng nghe. - Nhận xét. - Lắng nghe. - Lắng nghe – trả lời. - Màu vẽ. - Màu nền. - Học sinh thực hành vẽ. - Lắng nghe. TuÇn 20 Ngày soạn : 08/01/2017 Ngày giảng : 17,20/01/2017 Lớp dạy : 3C,3D.. BÀI 4: TẨY XOÁ HÌNH I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Học sinh biết sử dụng công cụ tẩy xoá hình, tẩy xoá một vùng nhỏ trên hình đã vẽ và biết cách sử dụng công cụ chọn và chọn tự do để xoá một vùng lớn. 2. Kĩ năng: Rèn kỹ năng sử dụng kết hợp phím và chuột 3. Thái độ: Giáo dục học sinh tính kiên trì, chăm chỉ. II. CHUẨN BỊ: - Giáo viên: Giáo án, SGK, phòng máy. - Học sinh: đủ dụng cụ học tập. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 1. Bài cũ: - Khởi động. - Kiểm tra vở. 2. Giới thiệu bài mới: Ở tiết học trước, ta đã dùng công cụ vẽ đoạn thẳng để một số hình gợi ý. Đến tiết học này thầy sẽ hướng dẫn các em dùng công cụ tẩy xóa để tẩy xóa những hình đã vẽ sai hoặc xóa toàn bộ hình ảnh. 3. Các hoạt động: a. Hoat đông 1: - Xoá hình là công việc không thể thiếu trong quá trình vẽ hình. Trong phần này em sẽ được học Tẩy và cách xoá hình. - Các bước tiến hành tẩy một vùng trên hình: + Chọn công cụ Tẩy trong hộp công cụ + Chọn kích thước của tẩy ở phía dưới hộp công cụ + Nháy hoặc kéo thả chuột trên phần hình cần tẩy. b. Hoạt động 2: * GV hướng dẫn: Chọn một phần hình vẽ: chọn 1 phần hình vẽ để xoá hay di chuyển hình vẽ đó. Paint có 2 công cụ chọn : a.Công cụ chọn (Selection): công cụ này để chọn 1 phần hình chữ nhật. * Các bước thực hiện: - Chọn công cụ trong hộp công cụ - Kéo thả chuột từ 1 góc của vùng cần chọn đến góc đối diện của vùng đó. Vùng đã chọn được đánh dấu bằng hình chữ nhật có cạnh và hình nét đứt như hình bên. b.Công cụ chọn tự do (Free-From Select): Công cụ này dùng để chọn 1 vùng có hình dạng tuỳ ý. * Các bước thực hiện: - Chọn công cụ trong hộp công cụ - Kéo thả chuột bao quanh vùng cần chọn, càng sát biên vùng cần chọn càng tốt. Khi kéo sát có hình dạng như hình bên nhưng khi nhả tay ra ta cũng có hình nét đứt nhưng thực chất là vùng được chọn có dạng như ta kéo thả chuột. c. Hoạt động 3: - Xoá một vùng trên hình: các bước thực hiện: + Dùng công cụ hay công cụ để chọn vùng chọn cần xoá. + Nhấn phím Delete trên bàn phím hoặc chọn Edit Clear Selection. d. Hoạt động 4: * Hướng dẫn thực hành: - TH1: Mở tệp hình có sẵn trong máy để tập xoá hình. - TH2: Mở tệp hình có sẵn trong máy có nhiều hình giống nhau, em hãy xoá bớt 1 số hình. - TH3: Dùng các công cụ đã học để vẽ một số hình theo ý thích, sau đó xóa đi. - Quan sát thao tác để kịp thời chỉnh sửa thao tác sai của học sinh. 4. Củng cố - Dặn dò: - Nhận xét ưu, nhược điểm. - Tóm lại ý chính của bài. - Hát. - Lắng nghe. - Ghi bài. - Quan sát thao tác của giáo viên. - Chú ý: Vùng bị tẩy sẽ bị chuyển sang màu nền hiện thời. Trong Paint màu nền ban đầu là màu trắng. Ta có thể thay đổi màu nền bằng cách nháy nút phải chuột và ô màu trong hộp màu. vùng được chọn - Lắng nghe. - Vùng bị xoá sẽ chuyển sang màu nền. - Khởi động chương trình Paint. - Mở hình ảnh sẵn có để thực hành. - Học sinh thực hành. TuÇn 21 Ngày soạn : 29/01/2017 Ngày giảng : 07,10/02/2017 Lớp dạy : 3C,3D.. BÀI 5: DI CHUYỂN HÌNH I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Học xong bài này, học sinh: Biết cách chọn hình vẽ, di chuyển hình vẽ đến nơi cần thiết 2. Kĩ năng: Rèn kỹ năng sử dụng chuột. 3. Thái độ: - Rèn kĩ năng sử dụng chuột kết hợp với bàn phím. - Tạo hứng thú, sự yêu thích môn học II. CHUẨN BỊ: - Giáo viên: Giáo án, SGK, phòng máy. - Học sinh: đủ dụng cụ học tập. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 1. Bài cũ: - Gọi học sinh nêu: + Cách sử dụng công cụ tẩy. + Muốn xóa một vùng trên ảnh, ta làm thế nào? + Vùng được xóa sẽ hiển thị màu gì? - Nhận xét – ghi điểm. 2. Giới thiệu bài mới: Ở tiết học trước, ta đã làm quen với công cụ tẩy, xóa hình ảnh. Đến tiết học này thầy sẽ hướng dẫn các cách di chuyển một phần hình ảnh hoặc toàn bộ ảnh. 3. Các hoạt động: a. Hoạt động 1: - Đôi khi vẽ hình ta không muốn hình vừa vẽ ở vị trí đó nữa mà di chuyển đến vị trí thích hợp hơn, không phải vẽ lại, ta làm thế nào? - Trên hình vẽ có thể có những phần giống hệt nhau. Để vẽ được các phần giống nhau, ta phải lặp lại các thao tác vẽ nhưng rất khó có kết quả như ý muốn, và lại tốn nhiều thời gian. - Vậy làm thế nào? - Paint: giúp ta thực hiện các thao tác ấy một cách đơn giản và nhanh chóng. b. Hoạt động 2: - Để có thể thực hiện các thao tác ấy trước hết chúng ta phải biết cách chọn phần hình vẽ. Các bước thực hiện: + Dùng công cụ chọn hoặc chọn tự do để chọn 1 vùng bao quanh phần hình định di chuyển. - Đưa con trỏ chuột vào vùng được chọn và kéo thả chuột tới vị trí mới. - Nháy chuột bên ngoài vùng chọn để kết thúc. c. Hoạt động 3: * Thực hành: Tập di chuyển các hình có sẵn trong máy 4. Củng cố - Dặn dò: Nhắc lại cách di chuyển hình ảnh. - Trả lời. - Nhận xét. - Lắng nghe. - Thảo luận – trả lời. - Di chuyển hình đi nơi khác. - Quan sát hình 79, SGK, trang 79. - Lắng nghe. - Học sinh thực hành. - Lắng nghe. TuÇn 22 Ngày soạn : 05/02/2017 Ngày giảng : 14,15,17/02/2017 Lớp dạy : 3A, 3B, 3C,3D. THỰC HÀNH BÀI 5: DI CHUYỂN HÌNH I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Biết cách chọn hình vẽ, di chuyển hình vẽ đến nơi cần thiết 2. Kĩ năng: 1 2 Rèn kỹ năng sử dụng chuột. 3. Thái độ: - Tạo hứng thú, sự yêu thích môn học II. CHUẨN BỊ: - Giáo viên: Giáo án, SGK, phòng máy, hình ảnh mẫu cho học sinh thực hành. - Học sinh: đủ dụng cụ học tập. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 1. Bài cũ: - Gọi học sinh nêu: Các thao tác để di chuyển hình. - Nhận xét – ghi điểm. 2. Giới thiệu bài mới: Ở tiết học trước các em đã biết cách di chuyển hình ảnh. Đến tiết này ta sẽ ôn lại các thao tác di chuyển hình. 3. Các hoạt động: a. Hoạt động 1: - Gọi học sinh nêu lại các bước di chuyển hình. - Nhắc lại các thao tác di chuyển hình. + Dùng công cụ chọn hoặc chọn tự do để chọn 1 vùng bao quanh phần hình định di chuyển. + Đưa con trỏ chuột vào vùng được chọn và kéo thả chuột tới vị trí mới. + Nháy chuột bên ngoài vùng chọn để kết thúc. b. Hoạt động 2: * Thực hành: Tập di chuyển các hình có sẵn trong máy hoặc các hình học sinh đã vẽ. 4. Củng cố - Dặn dò: Nhắc lại cách di chuyển hình ảnh. - Trả lời. - Nhận xét. - Lắng nghe. - Nhận xét. - Lắng nghe - Học sinh thực hành. - Lắng nghe. TUẦN 23 Ngày soạn : 12/02/2017 Ngày giảng : 21,22,24/02/2017 Lớp dạy : 3A, 3B, 3C,3D. BÀI 6: VẼ ĐƯỜNG CONG I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Học sinh biết sử dụng công cụ đường cong để vẽ các cung đường cong một phía. 2. Kĩ năng: Phát huy tính độc lập, tư duy logic. 3. Thái độ: Giáo dục tính chăm chỉ, cẩn thận. II. CHUẨN BỊ: - Giáo viên: Giáo án, SGK, phòng máy. - Học sinh: đủ dụng cụ học tập. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 1. Bài cũ: - Khởi động. - Kiểm tra vở. 2. Giới thiệu bài mới: Ta đã làm quen với các công cụ vẽ. Hôm nay thầy sẽ hướng dẫn các em vẽ đường cong. 3. Các hoạt động: a. Hoạt động 1: * Các bước thực hiện: - Chọn công cụ Đường cong trong hộp công cụ. - Chọn màu vẽ, nét vẽ. - Kéo thả chuột từ điểm đầu đến điểm cuối của đường cong. Một đoạn thẳng được tạo ra. - Đưa con trỏ chuột lên đoạn thẳng. Nhấn giữ và kéo nút trái chuột để uốn cong đoạn thẳng, tới khi vừa ý thả chuột và nháy chuột lần nữa. * Lưu ý: ta chỉ điều chỉnh một đường cong được 2 lần mà thôi. b. Hoạt động 2: * Thực hành vẽ con cá: Vẽ con cá theo các bước: - Chọn công cụ và vẽ 1 đường cong. - Vẽ đường cong thứ 2 có hướng cong ngược với đường cong thứ nhất. - Dùng công cụ để vẽ đuôi, vây và mắt cá. sau đó tô màu. 4. Củng cố - Dặn dò: - Nhắc lại cách vẽ đường cong. - Dùng công cụ đường cong để vẽ các hình dạng theo ý thích. - Hát. - Lắng nghe. - Ghi bài. - Học sinh thực hành. - Khởi động chương trình Paint để thực hành. - Kết quả làm việc. - Lắng nghe. TUẦN 24 Ngày soạn : 19/02/2017 Ngày giảng : 28/02- 01,03/3/2017 Lớp dạy : 3A, 3B, 3C,3D. BÀI 7: SAO CHÉP MÀU TỪ MÀU CÓ SẴN I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Học sinh biết sử dụng công cụ sao chép màu và công cụ Tô màu để lấy 1 màu có sẵn trên hình để tô màu cho một phần hình khác. - Học sinh làm quen với c ... luyện và làm các phép toán cộng, trư, nhân, chia, các số nguyên của phép toán. - Giúp học sinh làm quen với nhiều dạng toán. 2. Kĩ năng: - Học sinh hiểu phần mềm học toán dùng để học và chơi với các con vật, cô bé, khi các em làm đúng đáp án thì sẽ vỗ tay hoặc cười với em nhưng khi làm sai sẽ bị cười chê - Học sinh hiểu được tầm quan trọng của phần mềm học toán là giúp em có thể ôn luyện và làm các phép tính mà các em đã học được tốt hơn - Sử dụng phần mềm để tự làm bài kiểm tra trên máy tính và có đánh giá kết quả đúng hay sai cho học sinh. - Sử dụng thành thạo các công cụ làm toán của phần mềm. - Học sinh hiểu được nguyên tắc và các bước để làm các phép toán. 3. Thái độ: - Giáo dục tính cẩn thận, chăm chỉ, ham học hỏi, tìm tòi, hứng thú trong môn học. II. CHUẨN BỊ: - Giáo viên: Giáo án, phòng máy, máy tính có cài đặt phần mềm Learning Math 3 (phần mềm học toán lớp 3). - Học sinh: đủ dụng cụ học tập. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠTĐỘNG CỦA HS 1. Kiểm tra bài cũ: - Ổn định nề nếp lớp. - Gọi HS lên máy khởi động phần mềm học toán lớp 3 cho các bạn xem.và thực hiện bài tập theo yeu cầu của GV.. - Nhận xét – ghi điểm. 2. Bài mới: Nhằm giúp cho các em có thêm nhiều kĩ năng giao tiếp với máy tính qua các phần mềm ứng dụng. Hôm nay, thầy sẽ hướng dẫn các em tiếp tục học toán với phần mềm học toán lớp 3. 3. Các hoạt động: a. Hoạt động 1: Giáo viên giới thiệu lại tất cả các công cụ của phần mềm học toán. MT: HS biết cách làm việc trên các biểu tượng của phần mềm. - Giáo viên hỏi lại các công cụ của phần mềm học toán giúp em làm các phép tính toán. - Đưa ra các biểu tượng, Y/C HS trả lời công dụng của từng biểu tượng. . b. Hoạt động 2: Thực hành: MT: Giúp cho HS củng cố khả năng làm toán với nhiều dạng toán khác nhau. - Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hành. - Khi thực hành xong giáo viên hướng dẫn học sinh tắt phần mềm. 4. Củng cố - dặn dò: - Giáo viên nhận xét tiết học - Giáo viên dặn dò học sinh về nhà cần thực hành làm bài tập với phần mềm nhiều hơn giúp cho các em nhớ các dạng bài toán và giúp em làm toán được tốt hơn. - Học sinh lên bảng ngồi vào máy tính khởi động phần mềm Learning math 3 và làm một phép tính theo yêu cầu của giáo viên. - Nhận xét. - Lắng nghe. - HS trả lời dựa trên những biểu tượng mà GV đưa ra. - Thực hành dưới sự hướng dẫn của GV. * Lúc làm toán thì các em phải nắm được các công cụ: - kiểm tra kết quả làm bài của em - chuyển sang bài làm tiếp theo - đóng cửa sổ bài làm trở về màm hình chính - trợ giúp em khi làm bài - làm lại bài tập đó từ đầu. - Học sinh khi thực hành xong phải tắt phần mềm bằng cách: - Em nhấp chuột vào biểu tượng trên góc phải của màm hình trò chơi để thoát khỏi phần mềm. - Lắng nghe. TUẦN 35 Ngày soạn : 07/5/2017 Ngày giảng : 16,17,19/5/2017 Lớp dạy : 3A, 3B, 3C,3D. Tiết 1: ÔN TẬP I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Củng cố lại những gì đã học. 2. Kĩ năng: - Củng cố kiến thức có hệ thống, logic. 3. Thái độ: - Giáo dục tính chăm chỉ, cẩn thận, khả năng tổng hợp kiến thức. II. CHUẨN BỊ: - Giáo viên: Giáo án, phòng máy, sách giáo khoa, sách tham khảo. - Học sinh: Sách vở ghi chép, học bài cũ, đủ dụng cụ học tập. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Bài cũ: - Ổn định lớp. - Gọi HS nhắc lại thao tác để khởi động trò chơi Sokoban. - Gọi HS nhắc lại cách chơi của trò chơi Sokoban. - Họi HS lên thực hiện 1 màn chơi của Sokoban. - Nhận xét – ghi điểm. 2. Bài mới: Để kì thi học kỳ 2 của các em có kết quả tốt thì hôm nay thầy sẽ hướng dẫn các em ôn tập lại những kiến thức mà các em đã học trong học kì này. 3. các hoạt động: a. Hoạt động 1: Nhắc lại các kiến thức cũ đã học: MT:Củng cố cho HS nhớ lại những kiến thức cơ bản trong học kỳ 2. - GV ôn lại tất cả các kiến thức đã học như: + Phần mềm trò chơi giúp các em luyện tập chuột? + Phần mềm trò chơi nào giúp em luyện tập gõ bàn phím? b. Hoạt động 2: Nhắc lại các kiến thức về văn bản: MT:Củng cố cho HS nhớ lại những kiến thức cơ bản về gõ văn bản. - Em tập soạn thảo văn bản. + Đưa các câu hỏi liên quan để HS có thể tự nhớ lại những kiến thức cũ về: cách khởi động, cách xoá chữ, cách viết các kí hiệu, cách viết chữ hoa, qui tắc gõ chữ tiếng Việt có dấu, các kiểu Vni,.. + Cách gõ các kí hiệu đặc biệt. + Cách thoát khỏi phần mềm soạn thảo văn bản. - Trên bàn phím có mấy hàng phím, hãy kể tên các hàng phím ấy? - Trên bàn phím có một phím thật dài, phím đó gọi là gì? Và nó tác dụng gì? - Nêu cách để tay lên hàng phím cơ sở? - Cách để tay lên các hàng phím còn lại? - GV nhận xét. - Đưa ra hình ảnh để tay lên bàn phím. Nhìn vào bức tranh, nêu cách gõ các phím trên bàn phím.? - Nhận xét. c. Hoạt động 3: Nhắc lại cách bỏ dấu: MT:Củng cố cho HS nhớ lại cách bỏ dấu khi gõ chữ. - Cách gõ chữ theo kiểu Vni. - Nêu cách gõ các chữ â, ă, ô, ê, ơ, ư, đ và cách gõ các dấu thanh: huyền, sắc, hỏi, ngã, nặng theo kiểu Vni - Nhận xét - GV chia nhóm thực hành. ND: Mở phần mềm Word và gõ đoạn thơ sau: CÁNH BƯỚM VÀNG Cánh bườm là cánh bườm vàng Bay từ giàn mướp bay sang giàn bầu Thế rồi chẳng biết bay đâu Chỉ còn thăm thẳm một màu trời xanh Hoạt động 4: Nhắc lại các kiến thức cũ đã học: phần mềm học toán 3, phần mềm làm công việc nhà. MT:Củng cố cho HS nhớ lại những kiến thức cơ bản đã học với 2 trò chơi. - Học cùng máy tính, với các phần mềm học tập như Cùng học toán lớp 3, học làm công việc gia đình với phần mềm Tidy Up. - Nêu cách khởi động và thoát khỏi phần mềm Cùng học toán lớp 3 - Trong phần mềm Cùng học toán lớp 3, Hãy nêu cách luyện tập các dạng toán: Điền số + Điền dấu phép toán: = + Điền chữ vào ô trống? 4. Củng cố - dặn dò: - Chốt lại các kiến thức cơ bản - Nhận xét buổi ôn tập - Dặn HS về nhà ôn bài, tiết sau ôn tập tiếp. - HS nhắc lại. - HS nhắc lại. - HS lên máy thực hành. - Nhận xét. - Lắng nghe. - HS lắng nghe, quan sát.trả lời: trò chơi Stick, Dots, Blocks. - HS lắng nghe, quan sát.trả lời: trò chơi Mario. - Trả lời các câu hỏi liên quan, để có thể tự nhớ lại các kiến thức đã học. - Nhắc lại quy tắc bỏ dấu. - Nhắc lại cách gõ các kí hiệu đặc biệt. - Nêu cách thoát khỏi phần mềm soạn thảo Word. - Có 4 hàng phím cơ bản: hàng phím cơ sở, hàng phím số, hàng phím trên, hàng phím dưới. - Phím cách, dùng để cách 2 chữ. - HS nêu. - HS nhận xét. - HS trả lời. - 2 HS trả lời. - HS chú ý lắng nghe. - Quan sát. - 2 -3 HS trả lời. - HS nhận xét câu trả lời của bạn. - Thực hành dưới sự hướng dẫn của GV. - Lắng nghe. - HS nêu cách khởi động. - Nêu cách thực hiện. - HS nêu. Tiết 2: KIỂM TRA KÌ II I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Hệ thống lại nội dung chương trình học kỳ II. 2. Kỹ năng: - Vận dụng những kiến thức đã học để hoàn thành thi cho thật tốt. 3. Thái độ: - Thể hiện tinh thần tự giác, thái độ nghiêm túc trong khi làm bài. II. CHUẨN BỊ: - Giáo viên: đề thi. - Học sinh: tập, bút. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Bài cũ: - Ổn định lớp. 2. Bài mới: Để đánh giá quá trình học tập một năm qua của các em, hôm nay thầy sẽ cho các em làm một bài thi cuối năm. 3. Các hoạt động: a. Hoạt động 1: Phát đề: - Y/C HS xem lướt qua đề, có gì không hiểu thì hỏi. - Giải đáp thắc mắc (nếu có). b. Hoạt động 2: Thi học kỳ II. - Tính giờ làm bài. - Quan sát HS. - Thu bài. 4. Củng cố - dặn dò: - Nhận xét tiết kiểm tra. - GV nhắc nhở HS về nhà xem lại tất cả nội dung đã ôn để buổi sau thầy sẽ sửa bài cho em. - Chú ý lắng nghe. - Nhận đề, xem có gì không rõ thì hỏi GV - Làm bài. - Lắng nghe, rút kinh nghiệm Đề 1 Câu 1: Em hãy viết các bộ phận quan trọng của máy tính để bàn. Câu 2: Điền Đ vào ô vuông cuối câu đúng nghĩa và S vào ô vuông cuối câu sai nghĩa dưới đây: Máy tính giúp em học làm toán, học vẽ Em không thể chơi trò chơi trên máy tính Máy tính giúp em liên lạc với bạn bè. Có nhiều loại máy tính khác nhau. Câu 3: Điền từ thích hợp vào chỗ chấm để được câu hoàn chỉnh. Màn hình máy tính có cấu tạo và hình dạng giống như Kết quả làm việc của máy tính hiện ra trên. Em điều khiển máy tính bằng. Câu 4: Em hãy thay các từ gạch chân bằng các từ đúng nghĩa. Máy tính làm việc rất chậm chạm. Máy tính luôn cho kết quả không chính xác. Đề 2 Câu 1: Lên lớp 3 em có thêm người bạn mới là: A. Chiếc máy tính. B. Chiếc cặp sách. D. Cây bút. Câu 2: Máy tính để bàn gồm mấy bộ phận ? A. 4 C. 3 B. 2 D. 1. Câu 3: Kết quả hoạt động của máy tính hiện ra ở: A. Màn hình. C. Chuột. B. Bàn phím. D. Phần thân máy. Câu 4: Nếu thường nhìn gần màn hình em dễ bị: A. Ho. C. Sổ mũi. B. Cận thị. D. Đau cổ tay. Câu 5: Quyển truyện cho em thông tin dạng: A. Văn bản. C. Hình ảnh. B. Âm thanh. D. Văn bản, hình ảnh. Câu 6: Hàng phím để làm mốc cho việc đặt các ngón tay: A. Hàng phím số. C. Hàng phím trên. B. Hàng phím cơ sở. D. Hàng phím dưới. Câu 7: Hai phím có gai ở hàng phím cơ sở: A. S, H. C. D, L. B. D, K. D. F, J. Câu 8: Khởi động trò chơi Sticks nháy đúp chuột vào biểu tượng: A. B. C. Câu 9: Để bắt đầu lượt chơi mới em nhấn phím: A. F1 B. F2 C. F3. Câu 10: Hàng phím cơ sở gồm các phím: A. 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9, 0 C. Z, X, C, V, B, N, M, ,, /? B. Q, W, E, R, T, Y, U, I, O, P D. A, S, D, F, G, H, J, K, L, ; Câu 11: Biểu tượng để mở chương trình soạn thảo văn bản Word: A. C. B. D. Câu 12: Phần mềm luyện gõ MARIO đọc là: A. Ma – rí - ô. C. Mà - ri – o. B. Ma – ri – o. D. Ma – ri - ô. Câu 13: Nút NEXT trong phần mềm MARIO có tác dụng: A. Quay về màn hình chính. C. Thoát khỏi phần mềm. B. Để luyện tập tiếp. Câu 14: Biểu tượng để mở phần mềm Paint (vẽ) là: A. B. C. Câu 15: Để tô màu em dùng công cụ: A. B. C. Câu 16: Để chọn màu vẽ trong hộp màu em cần: A. Nháy nút chuột phải. C. Nháy nút trái chuột. B. Nháy đúp nút trái chuột. D. Nháy đúp nút trái chuột. Câu 17: Để chọn màu nền trong hộp màu em cần: A. Nháy nút chuột phải. C. Nháy nút trái chuột. B. Nháy đúp nút trái chuột. D. Nháy đúp nút trái chuột. Câu 18: Muốn vẽ đoạn thẳng nằm ngang hoặc đoạn thẳng đứng, em nhấn giữ phím: A. Ctrl. C. Shift. B. Alt. D. Delete. Câu 19: Công cụ để tẩy một vùng trên hình: A. B. C. Câu 20: Nút lệnh đóng chương trình khi kết thúc công việc: A. B. C.
Tài liệu đính kèm: