I. Mục tiêu:
1. Kiến thức - kĩ năng:
- Làm quen với phần mềm học vẽ Paint.
- Sử dụng được công cụ vẽ tự do để vẽ các nét đơn giản.
- Thực hiện được các thao tác: Lưu bài vẽ vào thư mục máy tính, mở bài vẽ đã có sẵn.
2. Năng lực: - HS thực hiện được các nhiệm vụ học tập cá nhân.
3. Phẩm chất: - HS chủ động, tự tin trong các tình huống học tập.
II. Đồ dùng dạy học:
1. Giáo viên: Giáo án, phòng máy, phần mềm Paint.
2. Học sinh: SGK, vở ghi bài.
Tuần 9 lớp 3 Ngày soạn: 31/10/2019 Bài 1: Làm quen với phần mềm học vẽ (Tiết 1) I. Mục tiêu: 1. Kiến thức - kĩ năng: - Làm quen với phần mềm học vẽ Paint. - Sử dụng được công cụ vẽ tự do để vẽ các nét đơn giản. - Thực hiện được các thao tác: Lưu bài vẽ vào thư mục máy tính, mở bài vẽ đã có sẵn. 2. Năng lực: - HS thực hiện được các nhiệm vụ học tập cá nhân. 3. Phẩm chất: - HS chủ động, tự tin trong các tình huống học tập. II. Đồ dùng dạy học: 1. Giáo viên: Giáo án, phòng máy, phần mềm Paint. 2. Học sinh: SGK, vở ghi bài. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Giới thiệu bài mới: Các em đã được làm quen với máy tính, được truy cập vào trang web để học tập, chia sẻ thông tin, .. ? Vậy máy tính còn giúp em làm những việc gì? - GV chốt lại. Máy tính còn giúp em học tập như vẽ tranh trên máy tính. - Làm thế nào để vẽ tranh trên máy tính? Để hiểu rõ vấn đề này ta tìm hiểu bài mới. A. Hoạt động cơ bản: 1. Giới thiệu phần mềm Paint: Phần mềm Paint giúp em vẽ tranh trên máy tính, tô màu cho bức tranh rất thuận tiện. Vậy làm thế nào để vẽ được tranh? ? Nêu cách khởi động phần mềm mà em biết? - GV cho HS đọc thông tin ở SGK trang 39 ? Chỉ ra vị trí các thành phần trong cửa sổ Paint? Bảng chọn Vùng vẽ tranh Hộp công cụ Hình Nét vẽ Hộp màu 2. Công cụ bút vẽ: - Đọc thông tin SGK trang 40 ? Nêu cách vẽ bằng bút vẽ? - GV chốt lại. Nháy chọn công cụ vẽ (Pencil) → kéo thả chuột ra vùng vẽ tranh để vẽ - Cho HS tập vẽ bằng công cụ vẽ Pencil 3. Lưu bài vẽ: ? Nêu các bước lưu tệp tin? - GV chốt lại. B1: Nháy nút < (Save) B2: Mở ổ đĩa, đường dẫn đến thư mục cần lưu và gõ Tên vào khung File Name → chọn Save - GV cho HS lưu bài vẽ với tên “Ve 1” vào thư mục “Lop 3” ổ đĩa D 4. Mở bài vẽ đã có sẵn: - Cho HS đọc thông tin SGK trang 40 ? Nêu các bước mở bài vẽ đã có sẵn? - GV chốt lại bằng thao tác cụ thể trên phần mềm. B1: nháy chọn và chọn lệnh Open B2: Mở ổ đĩa, thư mục có bài vẽ → chọn bài vẽ → chọn Open - Cho HS tập mở bài vẽ đã có sẵn - Cho HS báo cáo kết quả đã làm được - GV nhận xét, tuyên dương. - Cả lớp lắng nghe - HS trả lời - HS lắng nghe - HS khởi động phần mềm - Nháy đúp chuột vào biểu tượng (Paint) trên màn hình nền (Desktop) - HS đọc thông tin ở SGK trang 39 - HS chỉ ra vị trí các thành phần trong cửa sổ Paint. Công cụ bút vẽ - HS đọc thông tin SGK trang 40 - HS trả lời - HS đọc thông tin SGK trả lời - HS thao tác lưu bài vẽ - HS lưu bài vẽ với tên “Ve 1” vào thư mục “Lop 3” ổ đĩa D Mở bài vẽ đã có sẵn - HS đọc thông tin SGK trang 40 - HS nêu - HS lắng nghe và quan sát - HS tập mở bài vẽ đã có sẵn - HS báo cáo kết quả đã làm được IV. Củng cố, dặn dò: - Tóm tắt nội dung bài học: Nhắc lại hộp công cụ, màu vẽ, hình mẫu, nét vẽ. - Cách lưu bài vẽ và cách mở bài vẽ đã có sẵn - Học thuộc bài để chuẩn bị tốt cho tiết sau bài thực hành. ________________________________________ Bài 1: Làm quen với phần mềm học vẽ (Tiết 2) I. Mục tiêu: 1. Kiến thức - kĩ năng: - Sử dụng được công cụ vẽ tự do để vẽ. - Lưu bài vẽ vào thư mục máy tính. 2. Năng lực: - HS tích cực, tự giác hoàn hành công việc được giao đúng hẹn. 3. Phẩm chất: - HS tôn trọng nội quy và thực hiện nghiêm túc quy định về học tập. II. Đồ dùng dạy học: 1. Giáo viên: Giáo án, phòng máy, phần mềm Paint 2. Học sinh: SGk, vở ghi bài. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Ổn định: - Bố trí vị trí thực hành. - GV phân công vị trí thực hành cho từng học sinh và yêu cầu các em ngồi đúng vị trí thực hành. 2. Bài mới: - Tóm tắt lại nội dung bài học: Gọi HS nhắc lại hộp công cụ, màu vẽ, hình mẫu, nét vẽ. - Cách lưu bài vẽ và cách mở bài vẽ đã có sẵn - GV kết luận, tuyên dương. B: Hoạt động thực hành: - Cho HS thực hành theo SGK trang 41 - Lưu tên “Ve 2” vào thư mục “Lop 3” ổ đĩa D - Cho HS báo cáo kết quả đã làm được - GV nhận xét, tuyên dương. C. Hoạt động ứng dụng, mở rộng: - Cho HS thực hiện các yêu cầu ở mục C SGK trang 41. - Cho HS đọc phần ghi nhớ - Ngồi đúng vị trí do giáo viên chỉ định. - HS trả lời - HS nhận xét Hoạt động thực hành - HS thực hành theo SGK trang 41 - HS lưu tên “Ve 2” vào thư mục “Lop 3” ổ đĩa D - HS báo cáo kết quả đã làm được Hoạt động ứng dụng, mở rộng - HS thực hiện các yêu cầu ở mục C SGK trang 41 - HS đọc phần ghi nhớ IV. Củng cố, dặn dò : - Cách khởi động và thoát khỏi phần mềm. - Về nhà em nên tập vẽ phong cảnh thiên nhiên và lưu bài vẽ vào máy tính
Tài liệu đính kèm: