MỤC TIÊU
Ôn tập nhắc lại kiến thức và quy tắc gõ bàn phím như đã học ở quyển 1.
Học sinh bước đầu hiểu được ý nghĩa và lợi ích của kỹ năng gõ bàn phím bằng 10 ngón .
Học sinh sử dụng được phần mềm Mario để tự tiến hành các bài tập luyện gõ bàn phím bằng 10 ngón.
TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN
Máy tính có cài phần mềm Paint .
TUẦN 11 Sáng Thứ 2 ngày 13 tháng 11 năm 2017 Tiết 4+5: Lớp 4A3 Chương 3: EM TẬP GÕ 10 NGÓN Bài 1: VÌ SAO PHẢI TẬP GÕ 10 NGÓN MỤC TIÊU Ôn tập nhắc lại kiến thức và quy tắc gõ bàn phím như đã học ở quyển 1. Học sinh bước đầu hiểu được ý nghĩa và lợi ích của kỹ năng gõ bàn phím bằng 10 ngón . Học sinh sử dụng được phần mềm Mario để tự tiến hành các bài tập luyện gõ bàn phím bằng 10 ngón. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN Máy tính có cài phần mềm Paint . TIẾN TRÌNH A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN a. Tạo hứng thú HĐTQ tổ chức chơi trò chơi tập thể b. Hoạt động trải nghiệm - Trưởng ban học tập lên đặt câu hỏi bạn hãy kể tên các phím ở hàng cơ sở? Các bạn trong lớp trả lời câu hỏi. - Hội đồng tự quản mời thầy giáo vào bài học mới Giáo viên dùng tranh ảnh hoặc câu hỏi gợi ý vào bài học mới. * Xác định mục tiêu bài học Việc 1: Cá nhân đọc mục tiêu bài ( 2 lần) Việc 2: Trao đổi MT bài trong nhóm Việc 3: Phó chủ tịch HĐTQ tổ chức cho các bạn chia sẻ MT bài trước lớp, nêu ý hiểu của mình và cách làm để đạt mục tiêu đó. c. Phân tích khám phá rút ra bài học( hình thành kiến thức) 1 Gõ phím bằng 10 ngón tay có lợi gì? - Việc 1: Đọc nội dung và quan sát trong SGK. - Việc 2: Nhóm trưởng hỏi từng bạn lợi ích của việc gõ phím bằng 10 ngón. 2 - Việc 3: Nhận xét . Nhắc lại Tư thế ngồi: - Việc 1: Đọc nội dung và quan sát trong SGK. - Việc 2: Nhóm trưởng hỏi từng bạn tư thế ngồi khi sd máy tính. - Việc 3: Nhận xét . Bàn phím - Việc 1: Đọc nội dung và quan sát trong SGK. - Việc 2: Nhóm trưởng hỏi từng bạn bàn phím có những hàng phím chính nào. - Việc 3: Nhận xét . Cách đặt tay - Việc 1: Đọc nội dung và quan sát trong SGK. - Việc 2: Nhóm trưởng hỏi từng bạn cách đặt tay trên hàng phím chính nào. - Việc 3: Nhận xét . 3 Phần mềm Mario - Việc 1: Đọc nội dung và quan sát Hình – SGK. - Việc 2: Nhóm trưởng hỏi từng bạn cách chọn bài học để đăng ký học sinh mới - Việc 3: Nhận xét. Giáo viên quan sát hướng dẫn nhóm thực hành khi cần thiết. Em tự viết vào vở những gì đã học được từ bài học hôm nay. 4. Em tự đánh giá rồi báo cáo với thầy giáo, thầy giáo xác nhận THỰC HÀNH VÌ SAO PHẢI TẬP GÕ 10 NGÓN MỤC TIÊU Ôn tập nhắc lại kiến thức và quy tắc gõ bàn phím như đã học ở quyển 1. Học sinh bước đầu hiểu được ý nghĩa và lợi ích của kỹ năng gõ bàn phím bằng 10 ngón . Học sinh sử dụng được phần mềm Mario để tự tiến hành các bài tập luyện gõ bàn phím bằng 10 ngón. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN Máy tính có cài phần mềm Paint . TIẾN TRÌNH B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH Tạo hứng thú HĐTQ tổ chức chơi trò chơi tập thể Hoạt động trải nghiệm - Bạn phụ trách HS kể về những lần luyện tập bằng phần mềm Mario. - Hội đồng tự quản mời thầy giáo vào bài học thực hành. Giáo viên có thể dùng tranh ảnh, hình vẽ hoặc câu hỏi gợi ý vào nội dung bài thực hành. * Xác định mục tiêu bài học Việc 1: Cá nhân đọc mục tiêu bài ( 2 lần) Việc 2: Trao đổi MT bài trong nhóm Việc 3: Phó chủ tịch HĐTQ tổ chức cho các bạn chia sẻ MT bài trước lớp, nêu ý hiểu của mình và cách làm để đạt mục tiêu đó. Phân tích khám phá rút ra bài học thực hành ( hình thành kỹ năng) a) Đăng ký HS mới - Việc 1: Mở phần mềm Mario. - Việc 2: Nhóm trưởng chỉ định 1 bạn trong nhóm thực hiện đăng ký HS mới. - Việc 3: Nhận xét. b) Tập gõ - Việc 1: Mở phần mềm Mario. - Việc 2: Nhóm trưởng chỉ định 1 bạn trong nhóm thực hiện bài tập gõ toàn bộ bàn phím, chọn mức ngoài trời. - Việc 3: Nhận xét. Giáo viên quan sát các nhóm thực hành và hỗ trợ khi các nhóm thực hiện chưa đạt yêu cầu của từng bài luyện tập. Em tự viết vào vở những gì đã học được từ bài học hôm nay. 4. Em tự đánh giá rồi báo cáo với thầy giáo, thầy giáo xác nhận Lớp 4A1: Tiết 2, 3. Chiều thứ 3 ngày 14 tháng 11 năm 2017 Lớp 4A2: Tiết 1, 2. Sáng thứ 5 ngày 16 tháng 11 năm 2017 Chiều Thứ 2 ngày 13 tháng 11 năm 2017 Tiết 1+2: Lớp 3A2 BÀI 2:TẬP GÕ CÁC PHÍM Ở HÀNG TRÊN MỤC TIÊU - Giúp HS biết được cách đặt đúng ngón tay ở hàng phía trên, biết được quy tắc gõ các phím ở phía trên - Yêu cầu HS gõ đúng với vị trí các ngón tay đặt đúng TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN Phòng máy đã cài sẵn phần mềm Mario. TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN Tạo hứng thú HĐTQ tổ chức chơi trò chơi tập thể Hoạt động trải nghiệm - Trưởng ban học tập lên đặt câu hỏi bạn hãy kể tên các phím ở hàng cơ sở? Các bạn trong lớp trả lời câu hỏi. - Hội đồng tự quản mời thầy giáo vào bài học mới Giáo viên dùng tranh ảnh hoặc câu hỏi gợi ý vào bài học mới. * Xác định mục tiêu bài học Việc 1: Cá nhân đọc mục tiêu bài ( 2 lần) Việc 2: Trao đổi MT bài trong nhóm Việc 3: Phó chủ tịch HĐTQ tổ chức cho các bạn chia sẻ MT bài trước lớp, nêu ý hiểu của mình và cách làm để đạt mục tiêu đó. Phân tích khám phá rút ra bài học( hình thành kiến thức) 1 Cách đặt tay trên bàn phím - Việc 1: Đọc nội dung và quan sát trong SGK. - Việc 2: Nhóm trưởng hỏi từng bạn cách đặt tay trên bàn phím ở hàng trên. - Việc 3: Nhận xét . 2 Tập gõ với phần mềm Mario - Việc 1: Đọc nội dung và quan sát Hình – SGK. - Việc 2: Nhóm trưởng hỏi từng bạn cách chọn bài học để gõ các phím trên bàn phím ở hàng trên. - Việc 3: Nhận xét. Giáo viên quan sát hướng dẫn nhóm thực hành khi cần thiết. Em tự viết vào vở những gì đã học được từ bài học hôm nay. 4. Em tự đánh giá rồi báo cáo với thầy giáo, thầy giáo xác nhận THỰC HÀNH TẬP GÕ CÁC PHÍM Ở HÀNG TRÊN MỤC TIÊU - Giúp HS biết được cách đặt đúng ngón tay ở hàng phía trên, biết được quy tắc gõ các phím ở hàng trên. - Yêu cầu HS gõ đúng với vị trí các ngón tay đặt đúng. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN Phòng máy đã cài sẵn phần mềm Mario. TIẾN TRÌNH B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH Tạo hứng thú HĐTQ tổ chức chơi trò chơi tập thể Hoạt động trải nghiệm - HS kể về những lần gõ phím khi luyện gõ với phần mềm Mario. - Hội đồng tự quản mời thầy giáo vào bài học thực hành. * Xác định mục tiêu bài học Việc 1: Cá nhân đọc mục tiêu bài ( 2 lần) Việc 2: Trao đổi MT bài trong nhóm Việc 3: Phó chủ tịch HĐTQ tổ chức cho các bạn chia sẻ MT bài trước lớp, nêu ý hiểu của mình và cách làm để đạt mục tiêu đó. Phân tích khám phá rút ra bài học thực hành ( hình thành kỹ năng) 1 Khởi động máy tính - Việc 1: HS bật máy tính. - Việc 2: Ngồi đúng tư thế và mở phần mềm Mario. 2 - Việc 3: Trưởng nhóm yêu cầu 1 bạn mở vào bài học hàng phím trên. Luyện tập hàng cơ sở với phần mềm Mario - Việc 1: HS trong nhóm thực hiện lần lượt cách đặt tay trên hàng phím trên. - Việc 2: Bạn trưởng nhóm quan sát và yêu cầu bạn khác thực hiện lại mỗi khi bạn trong nhóm thực hiện xong. - Việc 3: Nhận xét. Giáo viên quan sát các nhóm thực hành và có thể hỗ trợ khi các em luyện gõ sai hoặc không biết mở bài học. Em tự viết vào vở những gì đã học được từ bài học hôm nay. 4. Em tự đánh giá rồi báo cáo với thầy giáo, thầy giáo xác nhận Lớp 2A2: Tiết 1, 2. Sáng thứ 3 ngày 14 tháng 11 năm 2017 Lớp 2A3: Tiết 2, 3. Sáng thứ 4 ngày 15 tháng 11 năm 2017 Lớp 3A1: Tiết 4, 5. Sáng thư 4 ngày 15 tháng 11 năm 2017 Lớp 3A3: Tiết 3, 4. Sáng thứ 5 ngày 16 tháng 11 năm 2017 Lớp 2A1: Tiết 1, 2. Chiều thứ 5 ngày 16 tháng 11 năm 2017 Lớp 2A4: Tiết 2, 3. Sáng thư 6 ngày 17 tháng 11 năm 2017 Chiều Thứ 3 ngày 14 tháng 11 năm 2017 Tiết 3+4: Lớp 5A3 BÀI 2: HỌC XÂY LÂU ĐÀI TRÊN CÁT BẰNG PHẦN MỀM SAND CASTLE BUILDER MỤC TIÊU - Giới thiệu phần mềm SAND CASTLE BUILDER - Màn hình khởi động chính của phần mềm - Giúp luyện tập thao tác sử dụng chuột. - Các công cụ làm việc chính. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN - Giáo viên: SGK, G.a, bảng, phấn, máy tính - Học sinh : SGK, vở, bút TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN 1.Tạo hứng thú HĐTQ tổ chức chơi trò chơi tập thể 2. Hoạt động trải nghiệm - Trưởng ban học tập lên đặt câu hỏi bạn hãy kể về những lần ra biển xem hay chơi trò chơi rỏ cát. Các bạn trong lớp trả lời câu hỏi. - Hội đồng tự quản mời thầy giáo vào bài học mới Giáo viên dùng tranh ảnh hoặc câu hỏi gợi ý vào bài học mới. * Xác định mục tiêu bài học Việc 1: Cá nhân đọc mục tiêu bài ( 2 lần) Việc 2: Trao đổi MT bài trong nhóm Việc 3: Phó chủ tịch HĐTQ tổ chức cho các bạn chia sẻ MT bài trước lớp, nêu ý hiểu của mình và cách làm để đạt mục tiêu đó. 3. Phân tích khám phá rút ra bài học( hình thành kiến thức) 1 Giới thiệu phần mềm - Việc 1: Từng bạn đọc thầm nội dung và quan sát trong SGK. - Việc 2: Nhóm trưởng hỏi từng bạn phần mềm giúp chúng ta làm những việc gì? - Việc 3: Nhận xét . 2 Màn hình làm việc chính của phần mềm - Việc 1: Từng bạn đọc thầm nội dung và quan sát Hình – SGK. - Việc 2: Nhóm trưởng hỏi từng bạn các biểu tượng trên màn hình xây lâu đài có biểu tượng gì? 3 - Việc 3: Nhận xét. Các công cụ làm việc chính - Việc 1: Từng bạn đọc thầm nội dung và quan sát Hình – SGK. - Việc 2: Nhóm trưởng hỏi từng bạn ý nghĩa các biểu tượng trên màn hình ? 4 - Việc 3: Nhận xét. Các thao tác chính với các vật liệu - Việc 1: Từng bạn đọc thầm nội dung và quan sát Hình – SGK. - Việc 2: Nhóm trưởng hỏi từng bạn cách đưa và di chuyển vật liệu vào bãi ? - Việc 3: Nhận xét. Giáo viên quan sát hướng dẫn nhóm thực hành khi cần thiết. Em tự viết vào vở những gì đã học được từ bài học hôm nay. 4. Em tự đánh giá rồi báo cáo với thầy giáo, thầy giáo xác nhận THỰC HÀNH HỌC XÂY LÂU ĐÀI TRÊN CÁT BẰNG PHẦN MỀM SAND CASTLE BUILDER MỤC TIÊU - Giới thiệu phần mềm SAND CASTLE BUILDER - Màn hình khởi động chính của phần mềm - Giúp luyện tập thao tác sử dụng chuột. - Các công cụ làm việc chính TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN Máy tính- phần mềm Sand Castle builder. TIẾN TRÌNH B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH Tạo hứng thú HĐTQ tổ chức chơi trò chơi tập thể Hoạt động trải nghiệm - Hội đồng tự quản mời thầy giáo vào bài học thực hành. * Xác định mục tiêu bài học Việc 1: Cá nhân đọc mục tiêu bài ( 2 lần) Việc 2: Trao đổi MT bài trong nhóm Việc 3: Phó chủ tịch HĐTQ tổ chức cho các bạn chia sẻ MT bài trước lớp, nêu ý hiểu của mình và cách làm để đạt mục tiêu đó. Phân tích khám phá rút ra bài học thực hành ( hình thành kỹ năng) a) Khởi động vào phần mềm - Việc 1: Trưởng nhóm yêu cầu các bạn mở phần mềm và chọn mẫu hình vẽ cần làm. - Việc 2: Nhận xét . b) Xây dựng theo mẫu - Việc 1: Trưởng nhóm yêu cầu các bạn chọn mẫu hình vẽ cần làm và nắp ráp. - Việc 2: Nhận xét . Em tự viết vào vở những gì đã học được từ bài học hôm nay. 4. Em tự đánh giá rồi báo cáo với thầy giáo, thầy giáo xác nhận C. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG - Em giới thiệu phần mềm luyện tập nhanh tay nhanh mắt với mọi người trong gia đình. Lớp 5A1: Tiết 1, 2. Sáng thứ 5 ngày 16 tháng 11 năm 2017 Lớp 5A2: Tiết 1, 2. Chiều thứ 6 ngày 17 tháng 11 năm 2017
Tài liệu đính kèm: