Giáo án Tin học Lớp 3+4+5 - Tuần 15 - Năm học 2017-2018

Giáo án Tin học Lớp 3+4+5 - Tuần 15 - Năm học 2017-2018

MỤC TIÊU

 Ôn luyện cách gõ và kỹ năng gõ các từ đơn giản có kết hợp phím Shift để gõ các chữ thường chữ in hoa .

 Học sinh thực hiện các thao tác tập luyện gõ 10 mười ngón với phần mềm Mario để thực hiện các bài luyện ở mức 2 với bài luyện All Keyboard.

TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN

 Máy tính có cài phần mềm Mario. .

TIẾN TRÌNH

 

doc 8 trang Người đăng haihahp2 Ngày đăng 07/07/2022 Lượt xem 306Lượt tải 0 Download
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học Lớp 3+4+5 - Tuần 15 - Năm học 2017-2018", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 15
Sáng Thứ 2 ngày 11 tháng 12 năm 2017
 Tiết 4+5: Lớp 4A3
Bài 4: ÔN LUYỆN GÕ ( Tiết 1)
MỤC TIÊU
 Ôn luyện cách gõ và kỹ năng gõ các từ đơn giản có kết hợp phím Shift để gõ các chữ thường chữ in hoa .
	Học sinh thực hiện các thao tác tập luyện gõ 10 mười ngón với phần mềm Mario để thực hiện các bài luyện ở mức 2 với bài luyện All Keyboard.
TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN
 Máy tính có cài phần mềm Mario.	.
TIẾN TRÌNH 
B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH
Tạo hứng thú
HĐTQ tổ chức chơi trò chơi tập thể
Hoạt động trải nghiệm
 - Bạn trưởng ban học tập lên hỏi các bạn các phần mềm để luyện gõ là những phần mềm nào?
 - HS trong lớp trả lời và NX.
- Hội đồng tự quản mời thầy giáo vào bài học thực hành.
Giáo viên có thể dùng tranh ảnh, hình vẽ hoặc câu hỏi gợi ý vào nội dung bài thực hành.
 * Xác định mục tiêu bài học
 Việc 1: Cá nhân đọc mục tiêu bài ( 2 lần)
 Việc 2: Trao đổi MT bài trong nhóm
 Việc 3: Phó chủ tịch HĐTQ tổ chức cho các bạn chia sẻ MT bài trước lớp, nêu ý hiểu của mình và cách làm để đạt mục tiêu đó.
Phân tích khám phá rút ra bài học thực hành ( hình thành kỹ năng)
1
Bật máy
 - Việc 1: HS bật máy tính.
 - Việc 2: Ngồi đúng tư thế.
2
 Luyện gõ với phần mềm Word làm bài thực hành T1
 - Việc 1: HS mở phần mềm soạn thảo văn bản Word.
 - Việc 2: Nhóm trưởng chỉ định 1 bạn trong nhóm thực hiện.
 - Việc 3: Nhận xét.
 - Việc 4: Nhóm trưởng chỉ định bạn khác thực hiện và luyện tập lại.
3
 - Việc 5: Nhận xét.
 Bài thực hành T2
 - Việc 1: HS mở trang văn bản mới soạn bài T2.
 - Việc 2: Nhóm trưởng chỉ định 1 bạn trong nhóm thực hiện.
 - Việc 3: Nhận xét.
 - Việc 4: Nhóm trưởng chỉ định bạn khác thực hiện và luyện tập lại.
 - Việc 5: Nhận xét.
 Giáo viên quan sát các nhóm thực hành và hỗ trợ khi các nhóm soạn thảo chưa đạt yêu cầu.
 Em tự viết vào vở những gì đã học được từ bài học hôm nay.
 4. Em tự đánh giá rồi báo cáo với thầy giáo, thầy giáo xác nhận
Bài 4: ÔN LUYỆN GÕ ( Tiết 2)
MỤC TIÊU 
 Ôn luyện cách gõ và kỹ năng gõ các từ đơn giản có kết hợp phím Shift để gõ các chữ thường chữ in hoa .
	Học sinh thực hiện các thao tác tập luyện gõ 10 mười ngón với phần mềm Mario để thực hiện các bài luyện ở mức 2 với bài luyện All Keyboard.
TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN
 Máy tính có cài phần mềm Mario.
TIẾN TRÌNH 
B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH
Tạo hứng thú
HĐTQ tổ chức chơi trò chơi tập thể
Hoạt động trải nghiệm
 - Bạn trưởng ban học tập lên hỏi các bạn các phần mềm để luyện gõ là những phần mềm nào?
 - HS trong lớp trả lời và NX.
- Hội đồng tự quản mời thầy giáo vào bài học thực hành.
Giáo viên có thể dùng tranh ảnh, hình vẽ hoặc câu hỏi gợi ý vào nội dung bài thực hành.
 * Xác định mục tiêu bài học
 Việc 1: Cá nhân đọc mục tiêu bài ( 2 lần)
 Việc 2: Trao đổi MT bài trong nhóm
 Việc 3: Phó chủ tịch HĐTQ tổ chức cho các bạn chia sẻ MT bài trước lớp, nêu ý hiểu của mình và cách làm để đạt mục tiêu đó.
Phân tích khám phá rút ra bài học thực hành ( hình thành kỹ năng)
1
Bật máy
 - Việc 1: HS bật máy tính.
 - Việc 2: Ngồi đúng tư thế.
2
 Luyện gõ với phần mềm Word làm bài thực hành T3
 - Việc 1: HS mở phần mềm soạn thảo văn bản Word.
 - Việc 2: Nhóm trưởng chỉ định 1 bạn trong nhóm thực hiện.
 - Việc 3: Nhận xét.
 - Việc 4: Nhóm trưởng chỉ định bạn khác thực hiện và luyện tập lại.
3
 - Việc 5: Nhận xét.
 Bài thực hành T4
 - Việc 1: HS mở trang văn bản mới soạn bài T4.
 - Việc 2: Nhóm trưởng chỉ định 1 bạn trong nhóm thực hiện.
 - Việc 3: Nhận xét.
 - Việc 4: Nhóm trưởng chỉ định bạn khác thực hiện và luyện tập lại.
 - Việc 5: Nhận xét.
 Giáo viên quan sát các nhóm thực hành và hỗ trợ khi các nhóm soạn thảo chưa đạt yêu cầu.
 Em tự viết vào vở những gì đã học được từ bài học hôm nay.
 4. Em tự đánh giá rồi báo cáo với thầy giáo, thầy giáo xác nhận
 Lớp 4A1: Tiết 2, 3. Chiều thứ 3 ngày 12 tháng 12 năm 2017
 Lớp 4A2: Tiết 1, 2. Sáng thứ 5 ngày 14 tháng 12 năm 2017
Chiều Thứ 2 ngày 11 tháng 12 năm 2017
Tiết 1+2: Lớp 3A2
BÀI 5: ÔN TẬP GÕ PHÍM ( Tiết 1)
MỤC TIÊU
- Ôn tập lại lý thuyết về cách gõ, cách đặt các ngón tay trên bàn phím : hàng phím cơ sở, phím trên, hàng dưới, hàng số.
- HS lắm chắc được cách gõ, yêu cầu lắm bắt ở mục cơ bản
TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN
 Phòng máy đã cài sẵn phần mềm Word, MARIO.
TIẾN TRÌNH 
B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH
Tạo hứng thú
HĐTQ tổ chức chơi trò chơi tập thể
Hoạt động trải nghiệm
 - HS nhắc lại quy tắc gõ phím.
- Hội đồng tự quản mời thầy giáo vào bài học thực hành.
 * Xác định mục tiêu bài học
 Việc 1: Cá nhân đọc mục tiêu bài ( 2 lần)
 Việc 2: Trao đổi MT bài trong nhóm
 Việc 3: Phó chủ tịch HĐTQ tổ chức cho các bạn chia sẻ MT bài trước lớp, nêu ý hiểu của mình và cách làm để đạt mục tiêu đó.
Phân tích khám phá rút ra bài học thực hành ( hình thành kỹ năng)
1
 Nhắc lại
 - Việc 1: HS đọc nội dung và quan sát hình trong SGK.
 - Việc 2: Bạn trưởng nhóm yêu cầu các bạn đọc lại quy tắc gõ phím.
2
 - Việc 3: NX.
 Khởi động phần mềm soạn thảo Word
 - Việc 1: HS trong nhóm mở phần mềm Word.
 - Việc 2: Bạn trưởng nhóm quan sát và yêu bạn soạn thảo bài T1.
 - Việc 3: Nhận xét.
 - Việc 4: Nhóm trưởng cho các bạn thay đổi nhau khi thực hành xong.
 Giáo viên quan sát các nhóm thực hành và có thể hỗ trợ khi các em luyện gõ sai.
 Em tự viết vào vở những gì đã học được từ bài học hôm nay.
 4. Em tự đánh giá rồi báo cáo với thầy giáo, thầy giáo xác nhận
 BÀI 5: ÔN TẬP GÕ PHÍM ( Tiết 2)
MỤC TIÊU
- Ôn tập lại lý thuyết về cách gõ, cách đặt các ngón tay trên bàn phím : hàng phím cơ sở, phím trên, hàng dưới, hàng số.
- HS lắm chắc được cách gõ, yêu cầu lắm bắt ở mục cơ bản
TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN
 Phòng máy đã cài sẵn phần mềm Word, MARIO.
TIẾN TRÌNH 
B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH
Tạo hứng thú
HĐTQ tổ chức chơi trò chơi tập thể
Hoạt động trải nghiệm
 - HS nhắc lại quy tắc gõ phím.
- Hội đồng tự quản mời thầy giáo vào bài học thực hành.
 * Xác định mục tiêu bài học
 Việc 1: Cá nhân đọc mục tiêu bài ( 2 lần)
 Việc 2: Trao đổi MT bài trong nhóm
 Việc 3: Phó chủ tịch HĐTQ tổ chức cho các bạn chia sẻ MT bài trước lớp, nêu ý hiểu của mình và cách làm để đạt mục tiêu đó.
Phân tích khám phá rút ra bài học thực hành ( hình thành kỹ năng)
1
 Nhắc lại
 - Việc 1: HS đọc nội dung và quan sát hình trong SGK.
 - Việc 2: Bạn trưởng nhóm yêu cầu các bạn đọc lại quy tắc gõ phím.
2
 - Việc 3: NX.
 Khởi động phần mềm soạn thảo Word
 - Việc 1: HS trong nhóm mở phần mềm Word.
 - Việc 2: Bạn trưởng nhóm quan sát và yêu bạn soạn thảo bài thực hành T2, T3.
 - Việc 3: Nhận xét.
 - Việc 4: Nhóm trưởng cho các bạn thay đổi nhau khi thực hành xong.
 Giáo viên quan sát các nhóm thực hành và có thể hỗ trợ khi các em luyện gõ sai.
 Em tự viết vào vở những gì đã học được từ bài học hôm nay.
 4. Em tự đánh giá rồi báo cáo với thầy giáo, thầy giáo xác nhận
 Lớp 2A2: Tiết 1, 2. Sáng thứ 3 ngày 12 tháng 12 năm 2017
 Lớp 2A3: Tiết 2, 3. Sáng thứ 4 ngày 13 tháng 12 năm 2017
 Lớp 3A1: Tiết 4, 5. Sáng thư 4 ngày 13 tháng 12 năm 2017
 Lớp 3A3: Tiết 3, 4. Sáng thứ 5 ngày 14 tháng 12 năm 2017
 Lớp 2A1: Tiết 1, 2. Chiều thứ 5 ngày 14 tháng 12 năm 2017
 Lớp 2A4: Tiết 2, 3. Sáng thư 6 ngày 15 tháng 12 năm 2017
Chiều Thứ 3 ngày 12 tháng 12 năm 2017
Tiết 3+4: Lớp 5A3 
BÀI 2: LUYỆN GÕ CÁC KÍ TỰ ĐẶC BIỆT
MỤC TIÊU
- Học sinh biết cách gõ các kí tự đặc biệt.
- Cách gõ phím Shift để gõ các kí hiệu trên.
TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN
Máy tính- phần mềm Word, Mario
TIẾN TRÌNH
HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN
Tạo hứng thú
HĐTQ tổ chức chơi trò chơi tập thể
Hoạt động trải nghiệm
 - Trưởng ban học tập lên đặt câu hỏi bạn hãy kể tên các ký tự đặc biệt mà bạn biết?
 Các bạn trong lớp trả lời câu hỏi và đưa ra lời nhận xét.
- Hội đồng tự quản mời thầy giáo vào bài học mới
Giáo viên dùng tranh ảnh hoặc câu hỏi gợi ý vào bài học mới.
 * Xác định mục tiêu bài học
 Việc 1: Cá nhân đọc mục tiêu bài ( 2 lần)
 Việc 2: Trao đổi MT bài trong nhóm
 Việc 3: Phó chủ tịch HĐTQ tổ chức cho các bạn chia sẻ MT bài trước lớp, nêu ý hiểu của mình và cách làm để đạt mục tiêu đó.
Phân tích khám phá rút ra bài học( hình thành kiến thức)
1
 Cách gõ các kí tự đặc biệt
 - Việc 1: HS đọc nội dung và quan sát trong SGK.
 - Việc 2: Nhóm trưởng hỏi từng bạn cách kể các ký tự đặc biệt từ hình quan sát..
 - Việc 3: Nhận xét .
 - Việc 4: Nhóm trưởng hỏi từng bạn cách gõ các ký tự như thế nào?
 - Việc 5:NX.
2
 Cách gõ kết hợp kí tự đặc biệt với phím Shift
 - Việc 1: HS đọc nội dung và quan sát Hình – SGK.
 - Việc 2: Nhóm trưởng hỏi từng bạn cách gõ các ký tự trên hàng phím số kết hợp với phím Shift như thế nào? 
3
 - Việc 3: Nhận xét.
 Luyện gõ bằng phần mềm Mario
 - Việc 1: HS đọc nội dung và quan sát Hình – SGK.
 - Việc 2: Nhóm trưởng hỏi từng bạn cách gõ các ký tự đặc biệt ở từng mức độ? 
 - Việc 3: Nhận xét.
 Giáo viên quan sát hướng dẫn nhóm thực hành khi cần thiết.
 Em tự viết vào vở những gì đã học được từ bài học hôm nay.
4. Em tự đánh giá rồi báo cáo với thầy giáo, thầy giáo xác nhận
BÀI 2: THỰC HÀNH LUYỆN GÕ CÁC KÍ TỰ ĐẶC BIỆT
 MỤC TIÊU
- Học sinh biết cách gõ các kí tự đặc biệt.
- Cách gõ phím Shift để gõ các kí hiệu trên
TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN
Máy tính- phần mềm Word, Mario
TIẾN TRÌNH
B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH
1. Tạo hứng thú
HĐTQ tổ chức chơi trò chơi tập thể
2. Hoạt động trải nghiệm
 - Bạn trưởng ban học tập lên hỏi các bạn chọn bài học với Mario ta chọn như thế nào.
- Hội đồng tự quản mời thầy giáo vào bài học thực hành.
Giáo viên có thể dùng tranh ảnh, hình vẽ hoặc câu hỏi gợi ý vào nội dung bài thực hành.
 * Xác định mục tiêu bài học
 Việc 1: Cá nhân đọc mục tiêu bài ( 2 lần)
 Việc 2: Trao đổi MT bài trong nhóm
 Việc 3: Phó chủ tịch HĐTQ tổ chức cho các bạn chia sẻ MT bài trước lớp, nêu ý hiểu của mình và cách làm để đạt mục tiêu đó.
3. Phân tích khám phá rút ra bài học thực hành ( hình thành kỹ năng)
1
Bật máy
 - Việc 1: HS bật máy tính.
 - Việc 2: Ngồi đúng tư thế.
2
 Luyện gõ các kí tự đặc biệt mức rời rạc
 - Việc 1: HS mở phần mềm luyện gõ phím Mario.
 - Việc 2: Nhóm trưởng chỉ định 1 bạn trong nhóm thực hiện.
 - Việc 3: Nhận xét.
 - Việc 4: Nhóm trưởng chỉ định bạn khác thực hiện và luyện tập lại.
3
 - Việc 5: Nhận xét.
 Luyện gõ các kí tự đặc biệt mức nhóm
 - Việc 1: HS mở phần mềm luyện gõ phím Mario.
 - Việc 2: Nhóm trưởng chỉ định 1 bạn trong nhóm thực hiện.
 - Việc 3: Nhận xét.
 - Việc 4: Nhóm trưởng chỉ định bạn khác thực hiện và luyện tập lại.
4
 - Việc 5: Nhận xét.
 Ôn luyện toàn bàn phím
 - Việc 1: HS mở phần mềm luyện gõ phím Mario.
 - Việc 2: Nhóm trưởng chỉ định 1 bạn trong nhóm thực hiện.
 - Việc 3: Nhận xét.
 - Việc 4: Nhóm trưởng chỉ định bạn khác thực hiện và luyện tập lại.
 - Việc 5: Nhận xét.
 Giáo viên quan sát các nhóm thực hành và hỗ trợ khi các nhóm vẽ chưa đạt yêu cầu của từng bài tập.
 Em tự viết vào vở những gì đã học được từ bài học hôm nay.
 4. Em tự đánh giá rồi báo cáo với thầy giáo, thầy giáo xác nhận
C. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG
- Em giới thiệu phần mềm luyện tập gõ phím MARIO với mọi người trong gia đình.
 Lớp 5A1: Tiết 1, 2. Sáng thứ 5 ngày 14 tháng 12 năm 2017
 Lớp 5A2: Tiết 1, 2. Chiều thứ 6 ngày 15 tháng 12 năm 2017

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_tin_hoc_lop_345_tuan_15_nam_hoc_2017_2018.doc