MỤC TIÊU
Học sinh nắm được các chức năng và ý nghĩa của phàn mềm cùng học toán 4 có thể thực hành tự khởi động phần mềm và tự ôn luyện học toán theo phần mềm.
Học sinh hiểu và thao tác thành thạo với các dạng bài toán khác nhau thự hiện đúng theo quy định làm bài theo hướng dẫn của phần mềm.
Thông qua phần mềm học sinh ý thức được và hiểu được ý nghĩa tác dụng của phần mềm máy tính trong đời sống hàng ngày của con người trong đó có việc học tập của các em như học môn toán.
TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN
Máy tính có cài đặt phần mềm Learning math 4 (phần mềm học toán).
TUẦN 16 Sáng Thứ 2 ngày 18 tháng 12 năm 2017 Tiết 4+5: Lớp 4A3 Chương 4: HỌC CÙNG MÁY TÍNH Bài 1: HỌC TOÁN VỚI PHẦN MỀM CÙNG HỌC TOÁN 4 MỤC TIÊU Học sinh nắm được các chức năng và ý nghĩa của phàn mềm cùng học toán 4 có thể thực hành tự khởi động phần mềm và tự ôn luyện học toán theo phần mềm. Học sinh hiểu và thao tác thành thạo với các dạng bài toán khác nhau thự hiện đúng theo quy định làm bài theo hướng dẫn của phần mềm. Thông qua phần mềm học sinh ý thức được và hiểu được ý nghĩa tác dụng của phần mềm máy tính trong đời sống hàng ngày của con người trong đó có việc học tập của các em như học môn toán. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN Máy tính có cài đặt phần mềm Learning math 4 (phần mềm học toán). TIẾN TRÌNH A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN Tạo hứng thú HĐTQ tổ chức chơi trò chơi tập thể Hoạt động trải nghiệm - Trưởng ban học tập lên hỏi bạn hãy nhắc lại các dạng toán lớp 4 em đẫ học? Các bạn trong lớp trả lời câu hỏi. - Hội đồng tự quản mời thầy giáo vào bài học mới Giáo viên dùng tranh ảnh hoặc câu hỏi gợi ý vào bài học mới. * Xác định mục tiêu bài học Việc 1: Cá nhân đọc mục tiêu bài ( 2 lần) Việc 2: Trao đổi MT bài trong nhóm Việc 3: Phó chủ tịch HĐTQ tổ chức cho các bạn chia sẻ MT bài trước lớp, nêu ý hiểu của mình và cách làm để đạt mục tiêu đó. Phân tích khám phá rút ra bài học( hình thành kiến thức) 1 Giới thiệu phần mềm - Việc 1: Đọc nội dung và quan sát trong SGK. - Việc 2: Nhóm trưởng hỏi từng bạn phần mềm giúp em những việc gì? - Việc 3: Nhận xét . 2 Khởi động - Việc 1: Đọc nội dung và quan sát Hình – SGK. - Việc 2: Nhóm trưởng hỏi từng bạn các biểu tượng trong màn hình Toán có dạng hình gì và cách chọn bài học. - Việc 3: Nhận xét. 3 Luyện tập - Việc 1: Đọc nội dung và quan sát Hình – SGK. - Việc 2: Nhóm trưởng hỏi từng bạn các biểu tượng trong màn hình Toán tác dụng từng nút lệnh như thế nào? - Việc 3: Nhận xét. Giáo viên quan sát hướng dẫn nhóm thực hành khi cần thiết. Em tự viết vào vở những gì đã học được từ bài học hôm nay. 4. Em tự đánh giá rồi báo cáo với thầy giáo, thầy giáo xác nhận THỰC HÀNH HỌC TOÁN VỚI PHẦN MỀM CÙNG HỌC TOÁN 4 MỤC TIÊU Hs khởi động và làm Toán trong chương trình đã học ở lớp 4. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN Máy tính có cài đặt phần mềm Learning math 4 (phần mềm học toán). TIẾN TRÌNH B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH Tạo hứng thú HĐTQ tổ chức chơi trò chơi tập thể Hoạt động trải nghiệm - Bạn trưởng ban học tập lên hỏi các bạn các phần mềm Toán giúp em làm những việc gì? - HS trong lớp trả lời và NX. - Hội đồng tự quản mời thầy giáo vào bài học thực hành. Giáo viên có thể dùng tranh ảnh, hình vẽ hoặc câu hỏi gợi ý vào nội dung bài thực hành. * Xác định mục tiêu bài học Việc 1: Cá nhân đọc mục tiêu bài ( 2 lần) Việc 2: Trao đổi MT bài trong nhóm Việc 3: Phó chủ tịch HĐTQ tổ chức cho các bạn chia sẻ MT bài trước lớp, nêu ý hiểu của mình và cách làm để đạt mục tiêu đó. Phân tích khám phá rút ra bài học thực hành ( hình thành kỹ năng) 1 Bật máy - Việc 1: HS bật máy tính. - Việc 2: Ngồi đúng tư thế. 2 Khởi động phần mềm Toán 4 - Việc 1: HS mở phần mềm soạn thảo văn bản Toán 4. - Việc 2: Nhóm trưởng chỉ định 1 bạn trong nhóm thực hiện. - Việc 3: Nhận xét. - Việc 4: Nhóm trưởng chỉ định bạn khác thực hiện và luyện tập lại. - Việc 5: Nhận xét. Giáo viên quan sát các nhóm thực hành và hỗ trợ khi các nhóm chưa đạt yêu cầu. Em tự viết vào vở những gì đã học được từ bài học hôm nay. 4. Em tự đánh giá rồi báo cáo với thầy giáo, thầy giáo xác nhận Lớp 4A1: Tiết 2, 3. Chiều thứ 3 ngày 19 tháng 12 năm 2017 Lớp 4A2: Tiết 1, 2. Sáng thứ 5 ngày 21 tháng 12 năm 2017 Chiều Thứ 2 ngày 18 tháng 12 năm 2017 Tiết 1+2: Lớp 3A2 CHƯƠNG 4: EM TẬP VẼ BÀI 1: TẬP TÔ MÀU MỤC TIÊU HS biết mở/đóng phần mềm đồ hoạ paint, nhận biết hộp công cụ, hộp màu, trang vẽ,biết chọn màu vẽ và thực hành tô màu. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN Phòng máy vi tính có cài sẵn phần mềm đồ hoạ Paint. TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN Tạo hứng thú HĐTQ tổ chức chơi trò chơi tập thể Hoạt động trải nghiệm - Trưởng ban học tập lên hỏi bạn hãy kể tên các dụng cụ khi vẽ tranh? Các bạn trong lớp trả lời câu hỏi. - Hội đồng tự quản mời thầy giáo vào bài học mới Giáo viên dùng tranh ảnh hoặc câu hỏi gợi ý vào bài học mới. * Xác định mục tiêu bài học Việc 1: Cá nhân đọc mục tiêu bài ( 2 lần) Việc 2: Trao đổi MT bài trong nhóm Việc 3: Phó chủ tịch HĐTQ tổ chức cho các bạn chia sẻ MT bài trước lớp, nêu ý hiểu của mình và cách làm để đạt mục tiêu đó. Phân tích khám phá rút ra bài học( hình thành kiến thức) 1 Làm quen với hộp màu - Việc 1: Đọc nội dung và quan sát trong SGK. - Việc 2: Nhóm trưởng hỏi từng bạn phân biệt màu vẽ, màu nền. - Việc 3: Nhận xét . 2 Tô màu - Việc 1: Đọc nội dung và quan sát Hình – SGK. - Việc 2: Nhóm trưởng hỏi từng bạn các bước thực hiện. - Việc 3: Nhận xét. Giáo viên quan sát hướng dẫn nhóm thực hành khi cần thiết. Em tự viết vào vở những gì đã học được từ bài học hôm nay. 4. Em tự đánh giá rồi báo cáo với thầy giáo, thầy giáo xác nhận THỰC HÀNH TẬP TÔ MÀU MỤC TIÊU HS biết thực hành tô màu trong các bài tập SGK trang 57/58. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN Phòng máy vi tính có cài sẵn phần mềm đồ hoạ Paint, SGK TIẾN TRÌNH B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH Tạo hứng thú HĐTQ tổ chức chơi trò chơi tập thể Hoạt động trải nghiệm - HS nhắc lại cách chọn màu vẽ, màu nền. - Hội đồng tự quản mời thầy giáo vào bài học thực hành. * Xác định mục tiêu bài học Việc 1: Cá nhân đọc mục tiêu bài ( 2 lần) Việc 2: Trao đổi MT bài trong nhóm Việc 3: Phó chủ tịch HĐTQ tổ chức cho các bạn chia sẻ MT bài trước lớp, nêu ý hiểu của mình và cách làm để đạt mục tiêu đó. Phân tích khám phá rút ra bài học thực hành ( hình thành kỹ năng) 1 Nhắc lại - Việc 1: Bạn trưởng nhóm yêu cầu các bạn cách chọn màu vẽ, chọn màu nền trong nhóm. 2 - Việc 2: NX. Khởi động phần mềm vẽ Paint - Việc 1: HS trong nhóm mở phần mềm Paint. - Việc 2: Bạn trưởng nhóm quan sát và yêu bạn soạn thảo bài thực hành T2. - Việc 3: Nhận xét. 3 - Việc 4: Nhóm trưởng cho các bạn thay đổi nhau khi thực hành xong. Làm các bài tập thực hành T3,T4,T5 - Việc 1: HS trong nhóm mở phần mềm Paint. - Việc 2: Bạn trưởng nhóm quan sát và yêu bạn soạn thảo bài thực hành T3,T4,T5. - Việc 3: Nhận xét. - Việc 4: Nhóm trưởng cho các bạn thay đổi nhau khi thực hành xong. Giáo viên quan sát các nhóm thực hành và có thể hỗ trợ khi các em vẽ sai. Em tự viết vào vở những gì đã học được từ bài học hôm nay. 4. Em tự đánh giá rồi báo cáo với thầy giáo, thầy giáo xác nhận Lớp 2A2: Tiết 1, 2. Sáng thứ 3 ngày 19 tháng 12 năm 2017 Lớp 2A3: Tiết 2, 3. Sáng thứ 4 ngày 20 tháng 12 năm 2017 Lớp 3A1: Tiết 4, 5. Sáng thư 4 ngày 20 tháng 12 năm 2017 Lớp 3A3: Tiết 3, 4. Sáng thứ 5 ngày 21 tháng 12 năm 2017 Lớp 2A1: Tiết 1, 2. Chiều thứ 5 ngày 21 tháng 12 năm 2017 Lớp 2A4: Tiết 2, 3. Sáng thư 6 ngày 22 tháng 12 năm 2017 Chiều Thứ 3 ngày 19 tháng 12 năm 2017 Tiết 3+4: Lớp 5A3 Bài 3 : LUYỆN GÕ TỪ VÀ CÂU MỤC TIÊU - Hiểu về soạn thảo từ , câu, một đoạn văn. - Hiểu cách gõ từ soạn thảo. - Cách gõ từ soạn thảo. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN - Giáo viên: SGK, G.a, bảng, phấn, máy tính- các phần mềm Mario và Microsoft Word. - Học sinh : SGK, vở, bút, đồ dùng học tập TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN 1. Tạo hứng thú HĐTQ tổ chức chơi trò chơi tập thể Hoạt động trải nghiệm - Trưởng ban học tập lên đặt câu hỏi bạn hãy cho biết thế nào là từ, câu, đoạn văn ? Các bạn trong lớp trả lời câu hỏi và đưa ra lời nhận xét. - Hội đồng tự quản mời thầy giáo vào bài học mới Giáo viên dùng tranh ảnh hoặc câu hỏi gợi ý vào bài học mới. * Xác định mục tiêu bài học Việc 1: Cá nhân đọc mục tiêu bài ( 2 lần) Việc 2: Trao đổi MT bài trong nhóm Việc 3: Phó chủ tịch HĐTQ tổ chức cho các bạn chia sẻ MT bài trước lớp, nêu ý hiểu của mình và cách làm để đạt mục tiêu đó. Phân tích khám phá rút ra bài học( hình thành kiến thức) 1 Thế nào là một từ soạn thảo, một câu,một đoạn văn bản - Việc 1: HS đọc nội dung và quan sát trong SGK. - Việc 2: Nhóm trưởng hỏi từng bạn từ soạn thảo, câu, đoạn văn bản có nghĩ là gì? - Việc 3: Nhận xét . - Việc 4: Nhóm trưởng hỏi từng bạn ? - Việc 5:NX. 2 Cách gõ một từ soạn thảo - Việc 1: HS đọc nội dung và quan sát Hình – SGK. - Việc 2: Nhóm trưởng hỏi từng bạn cách gõ các từ soạn thảo như thế nào? 3 - Việc 3: Nhận xét. Cách gõ phím Enter - Việc 1: HS đọc nội dung và quan sát Hình – SGK. - Việc 2: Nhóm trưởng hỏi từng bạn cách gõ và tác dụng của phím Enter? 4 - Việc 3: Nhận xét. Luyện gõ từ bằng phần mềm Mario ở hàng cơ sở - Việc 1: HS đọc nội dung và quan sát Hình – SGK. - Việc 2: Nhóm trưởng hỏi từng bạn cách chọn bài học luyện gõ từ ở hàng phím cơ sở? 5 - Việc 3: Nhận xét. Luyện gõ từ bằng phần mềm Mario ở hàng cơ sở và hàng phím dưới - Việc 1: HS đọc nội dung và quan sát Hình – SGK. - Việc 2: Nhóm trưởng hỏi từng bạn cách chọn bài học luyện gõ từ ở hàng phím dưới? - Việc 3: Nhận xét. Giáo viên quan sát hướng dẫn nhóm thực hành khi cần thiết. Em tự viết vào vở những gì đã học được từ bài học hôm nay. 4. Em tự đánh giá rồi báo cáo với thầy giáo, thầy giáo xác nhận THỰC HÀNH LUYỆN GÕ TỪ VÀ CÂU MỤC TIÊU HS soạn thảo các bài tập theo yêu cầu SGK và gõ các từ trong phần mềm Mario. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN - Giáo viên: SGK, G.a, bảng, phấn, máy tính- các phần mềm Mario và Microsoft Word. - Học sinh : SGK, vở, bút, đồ dùng học tập TIẾN TRÌNH B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH Tạo hứng thú HĐTQ tổ chức chơi trò chơi tập thể Hoạt động trải nghiệm - Bạn trưởng ban học tập lên hỏi các bạn chọn bài học với Mario ta chọn như thế nào. - Hội đồng tự quản mời thầy giáo vào bài học thực hành. Giáo viên có thể dùng tranh ảnh, hình vẽ hoặc câu hỏi gợi ý vào nội dung bài thực hành. * Xác định mục tiêu bài học Việc 1: Cá nhân đọc mục tiêu bài ( 2 lần) Việc 2: Trao đổi MT bài trong nhóm Việc 3: Phó chủ tịch HĐTQ tổ chức cho các bạn chia sẻ MT bài trước lớp, nêu ý hiểu của mình và cách làm để đạt mục tiêu đó. Phân tích khám phá rút ra bài học thực hành ( hình thành kỹ năng) 1 Bật máy - Việc 1: HS bật máy tính. - Việc 2: Ngồi đúng tư thế. 2 Luyện gõ với phàn mềm Word - Việc 1: HS mở phần mềm Word. - Việc 2: Nhóm trưởng chỉ định 1 bạn trong nhóm thực hiện gõ bài thực hành T1. - Việc 3: Nhận xét. - Việc 4: Nhóm trưởng chỉ định bạn khác thực hiện lại. - Việc 5: Nhận xét.3 Luyện gõ từ tại các hàng phím bằng phần mềm Mario ở hàng cơ sở - Việc 1: HS mở phần mềm luyện gõ phím Mario. - Việc 2: Nhóm trưởng chỉ định 1 bạn trong nhóm thực hiện chọn gõ từ ở hàng cơ sở. - Việc 3: Nhận xét. - Việc 4: Nhóm trưởng chỉ định bạn khác thực hiện và luyện tập lại. 4 - Việc 5: Nhận xét. Luyện gõ từ tại các hàng phím bằng phần mềm Mario ở hàng trên - Việc 1: HS mở phần mềm luyện gõ phím Mario. - Việc 2: Nhóm trưởng chỉ định 1 bạn trong nhóm thực hiện chọn gõ từ ở hàng trên. - Việc 3: Nhận xét. - Việc 4: Nhóm trưởng chỉ định bạn khác thực hiện và luyện tập lại. 4 - Việc 5: Nhận xét. Luyện gõ từ tại các hàng phím bằng phần mềm Mario ở hàng dưới - Việc 1: HS mở phần mềm luyện gõ phím Mario. - Việc 2: Nhóm trưởng chỉ định 1 bạn trong nhóm thực hiện chọn gõ từ ở hàng dưới. - Việc 3: Nhận xét. - Việc 4: Nhóm trưởng chỉ định bạn khác thực hiện và luyện tập lại. 4 - Việc 5: Nhận xét. Luyện gõ từ tại các hàng phím bằng phần mềm Mario ở hàng số - Việc 1: HS mở phần mềm luyện gõ phím Mario. - Việc 2: Nhóm trưởng chỉ định 1 bạn trong nhóm thực hiện chọn gõ từ ở hàng số. - Việc 3: Nhận xét. - Việc 4: Nhóm trưởng chỉ định bạn khác thực hiện và luyện tập lại. - Việc 5: Nhận xét. Giáo viên quan sát các nhóm thực hành và hỗ trợ khi các nhóm chưa đạt yêu cầu của từng bài tập. Em tự viết vào vở những gì đã học được từ bài học hôm nay. 4. Em tự đánh giá rồi báo cáo với thầy giáo, thầy giáo xác nhận C. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG - Em giới thiệu phần mềm luyện tập gõ từ, câu, đoạn bằng phần mềm MARIO với mọi người trong gia đình. Lớp 5A1: Tiết 1, 2. Sáng thứ 5 ngày 14 tháng 12 năm 2017 Lớp 5A2: Tiết 1, 2. Chiều thứ 6 ngày 15 tháng 12 năm 2017
Tài liệu đính kèm: