Giáo án Tin học Lớp 3+4+5 - Tuần 24 - Năm học 2017-2018

Giáo án Tin học Lớp 3+4+5 - Tuần 24 - Năm học 2017-2018

1. Tạo hứng thú

HĐTQ tổ chức chơi trò chơi tập thể

2. Hoạt động trải nghiệm

Giáo viên dùng tranh ảnh hoặc câu hỏi gợi ý vào bài học mới.

 * Xác định mục tiêu bài học

 Việc 1: Cá nhân đọc mục tiêu bài ( 2 lần)

 Việc 2: Trao đổi MT bài trong nhóm

 Việc 3: Phó chủ tịch HĐTQ tổ chức cho các bạn chia sẻ MT bài trước lớp, nêu ý hiểu của mình và cách làm để đạt mục tiêu đó.

 

doc 9 trang Người đăng haihahp2 Ngày đăng 07/07/2022 Lượt xem 312Lượt tải 0 Download
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học Lớp 3+4+5 - Tuần 24 - Năm học 2017-2018", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 24
Sáng Thứ 2 ngày 26 tháng 02 năm 2018
 Tiết 4+5: Lớp 4A3 
BÀI 5: SAO CHÉP VĂN BẢN
MỤC TIÊU
	Học sinh biết sử dụng các công cụ sao và dán để sao chép các phần văn bản đã chọn.
TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN
	Máy tính có cài đặt phần mềm soạn thảo Microsoft office Word 2003 và phần mềm unikey.
TIẾN TRÌNH 
HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN
Tạo hứng thú
HĐTQ tổ chức chơi trò chơi tập thể
Hoạt động trải nghiệm
Giáo viên dùng tranh ảnh hoặc câu hỏi gợi ý vào bài học mới.
 * Xác định mục tiêu bài học
 Việc 1: Cá nhân đọc mục tiêu bài ( 2 lần)
 Việc 2: Trao đổi MT bài trong nhóm
 Việc 3: Phó chủ tịch HĐTQ tổ chức cho các bạn chia sẻ MT bài trước lớp, nêu ý hiểu của mình và cách làm để đạt mục tiêu đó.
Phân tích khám phá rút ra bài học( hình thành kiến thức)
1
Đọc và quan sát kĩ hai khổ thơ trong SGK
 - Việc 1: HS đọc nội dung và quan sát trong SGK.
 - Việc 2: Nhóm trưởng hỏi từng bạn từ và câu nào được lặp lại nhiều lần trong bài.
 - Việc 3: Nhận xét .
2
 Các bước thực hiện
 - Việc 1: HS đọc nội dung và quan sát Hình – SGK.
 - Việc 2: Nhóm trưởng hỏi từng bạn nêu các bước thực hiện sao chép văn bản.
 - Việc 3: Nhận xét.
 Giáo viên quan sát hướng dẫn nhóm thực hành khi cần thiết.
 Em tự viết vào vở những gì đã học được từ bài học hôm nay.
4. Em tự đánh giá rồi báo cáo với thầy giáo, thầy giáo xác nhận
THỰC HÀNH SAO CHÉP VĂN BẢN
MỤC TIÊU
	Học sinh biết sử dụng các công cụ sao và dán để sao chép các phần văn bản đã chọn để hoàn thành bài thực hành.
TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN
	Máy tính có cài đặt phần mềm soạn thảo Microsoft office Word 2003 và phần mềm unikey.
TIẾN TRÌNH 
 B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH
Tạo hứng thú
HĐTQ tổ chức chơi trò chơi tập thể
Hoạt động trải nghiệm
Giáo viên có thể dùng tranh ảnh, hình vẽ hoặc câu hỏi gợi ý vào nội dung bài thực hành.
 * Xác định mục tiêu bài học
 Việc 1: Cá nhân đọc mục tiêu bài ( 2 lần)
 Việc 2: Trao đổi MT bài trong nhóm
 Việc 3: Phó chủ tịch HĐTQ tổ chức cho các bạn chia sẻ MT bài trước lớp, nêu ý hiểu của mình và cách làm để đạt mục tiêu đó.
Phân tích khám phá rút ra bài học thực hành ( hình thành kỹ năng)
1
Bật máy
 - Việc 1: HS bật máy tính.
 - Việc 2: Ngồi đúng tư thế.
2
 Khởi động phần mềm Word
 - Việc 1: HS mở phần mềm Word
 - Việc 2: Nhóm trưởng chỉ định 1 số bạn trong nhóm soạn bài Trăng ơi từ đâu đến có sử dụng sao chép từ hoặc câu giống nhau.
 - Việc 3: Nhận xét. 
 Giáo viên quan sát các nhóm thực hành và hỗ trợ khi chưa đạt yêu cầu của từng bài tập.
 Em tự viết vào vở những gì đã học được từ bài học hôm nay.
 4. Em tự đánh giá rồi báo cáo với thầy giáo, thầy giáo xác nhận
 Lớp 4A1: Tiết 2, 3. Chiều thứ 3 ngày 13 tháng 02 năm 2018
 Lớp 4A2: Tiết 1, 2. Sáng thứ 5 ngày 22 tháng 02 năm 2018
Chiều Thứ 2 ngày 26 tháng 02 năm 2018
Tiết 1+2: Lớp 3A2 
CHƯƠNG 5 : EM TẬP SOẠN THẢO
BÀI 1: BƯỚC ĐẦU SOẠN THẢO 
MỤC TIÊU
- HS làm quen với khái niệm “ soạn thảo văn bản” được những tính năng ưu việt của máy tính trong việc soạn thảo văn bản.
- HS biết khởi động phần mềm soạn thảo Word , giao diện làm việc của word, con trỏ soạn thảo.
TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN
Phòng máy có cài sẵn phần mềm Word.
TIẾN TRÌNH 
HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN
Tạo hứng thú
HĐTQ tổ chức chơi trò chơi tập thể
Hoạt động trải nghiệm
Giáo viên dùng tranh ảnh hoặc câu hỏi gợi ý vào bài học mới.
 * Xác định mục tiêu bài học
 Việc 1: Cá nhân đọc mục tiêu bài ( 2 lần)
 Việc 2: Trao đổi MT bài trong nhóm
 Việc 3: Phó chủ tịch HĐTQ tổ chức cho các bạn chia sẻ MT bài trước lớp, nêu ý hiểu của mình và cách làm để đạt mục tiêu đó.
Phân tích khám phá rút ra bài học( hình thành kiến thức)
1
Phần mềm soạn thảo
 - Việc 1: HS đọc nội dung và quan sát trong SGK.
 - Việc 2: Nhóm trưởng hỏi từng bạn cách khởi động vào phần mềm soạn thảo.
 - Việc 3: Nhận xét .
2
 Soạn thảo
 - Việc 1: HS đọc nội dung và quan sát Hình – SGK.
 - Việc 2: Nhóm trưởng hỏi từng bạn tác dụng của phím Enter trong soạn thảo hoặc khi muốn xuống dòng mới talamf thế nào hoặc là khi gõ sai ta xóa bằng cách nào...
 - Việc 3: Bạn được nhóm trưởng hỏi sẽ trả lời từng câu hỏi trên.
 - Việc 4: Nhận xét.
 Giáo viên quan sát hướng dẫn nhóm thực hành khi cần thiết.
 Em tự viết vào vở những gì đã học được từ bài học hôm nay.
4. Em tự đánh giá rồi báo cáo với thầy giáo, thầy giáo xác nhận
THỰC HÀNH BƯỚC ĐẦU SOẠN THẢO 
MỤC TIÊU
- HS biết gõ chữ thường không dấu.
TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN
Phòng máy có cài sẵn phần mềm Word.
TIẾN TRÌNH 
 B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH
Tạo hứng thú
HĐTQ tổ chức chơi trò chơi tập thể
Hoạt động trải nghiệm
 - HS nhắc lại cách chọn các công cụ trong phần mềm vẽ Paint.
- Hội đồng tự quản mời thầy giáo vào bài học thực hành.
 * Xác định mục tiêu bài học
 Việc 1: Cá nhân đọc mục tiêu bài ( 2 lần)
 Việc 2: Trao đổi MT bài trong nhóm
 Việc 3: Phó chủ tịch HĐTQ tổ chức cho các bạn chia sẻ MT bài trước lớp, nêu ý hiểu của mình và cách làm để đạt mục tiêu đó.
Phân tích khám phá rút ra bài học thực hành ( hình thành kỹ năng)
1
 Khởi động máy tính
 - Việc 1: HS bật máy tính.
 - Việc 2: Ngồi đúng tư thế và mở phần mềm Word.
 2
 Gõ nội dung bài thực hành T1
 - Việc 1: Bạn trưởng nhóm yêu cầu từng bạn gõ bài T1.
3
 - Việc 2: Nhận xét.
 Gõ nội dung bài T2
 - Việc 1: Bạn trưởng nhóm yêu cầu từng bạn gõ bài T2.
 - Việc 2: Nhận xét.
 Giáo viên quan sát các nhóm thực hành và có thể hỗ trợ khi thực hiện sai.
 Em tự viết vào vở những gì đã học được từ bài học hôm nay.
 4. Em tự đánh giá rồi báo cáo với thầy giáo, thầy giáo xác nhận
 Lớp 2A2: Tiết 1, 2. Sáng thứ 3 ngày 27 tháng 02 năm 2018
 Lớp 2A3: Tiết 2, 3. Sáng thứ 4 ngày 28 tháng 02 năm 2018
 Lớp 3A1: Tiết 4, 5. Sáng thư 4 ngày 28 tháng 02 năm 2018
 Lớp 3A3: Tiết 3, 4. Sáng thứ 5 ngày 01 tháng 03 năm 2018
 Lớp 2A1: Tiết 1, 2. Chiều thứ 5 ngày 01 tháng 03 năm 2018
 Lớp 2A4: Tiết 4, 5. Sáng thư 6 ngày 02 tháng 03 năm 2018
Chiều Thứ 2 ngày 26 tháng 02 năm 2018
Tiết 3: Lớp 1A1 
CHƯƠNG II. CHƠI CÙNG MÁY TÍNH
BÀI 1: TRÒ CHƠI BLOCKS
MỤC TIÊU
 - Đây là trò chơi giúp HS luỵện sử dụng chuột 
 - Di chuyển, nháy chuột đến đúng vị trí, luyện cho hs nhớ hình đã lật 
TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN
GV chuẩn bị 1 phòng máy đã cài sẵn phần mềm blocks
TIẾN TRÌNH
HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN
Tạo hứng thú
HĐTQ tổ chức chơi trò chơi tập thể
Hoạt động trải nghiệm
 - HS nói về một vài trò chơi của máy tính khi đã từng chơi.
- Hội đồng tự quản mời thầy giáo vào bài học mới
 * Xác định mục tiêu bài học
 Việc 1: Cá nhân đọc mục tiêu bài ( 2 lần)
 Việc 2: Trao đổi MT bài trong nhóm
 Việc 3: Phó chủ tịch HĐTQ tổ chức cho các bạn chia sẻ MT bài trước lớp, nêu ý hiểu của mình và cách làm để đạt mục tiêu đó.
Phân tích khám phá rút ra bài học( hình thành kiến thức)
1
Khởi động trò chơi
 - Việc 1: HS đọc nội dung và quan sát trong SGK.
 - Việc 2: HS trình bày cách mở. 
2
 - Việc 3: Nhận xét .
 Quy tắc chơi
 - Việc 1: HS đọc nội dung và quan sát Hình – SGK.
 - Việc 2: HS nói lại cách chơi
 - Việc 3: Nhận xét.
 Em tự viết vào vở những gì đã học được từ bài học hôm nay.
4. Em tự đánh giá rồi báo cáo với thầy giáo, thầy giáo xác nhận
THỰC HÀNH TRÒ CHƠI BLOCKS
MỤC TIÊU
 - Đây là trò chơi giúp HS luỵện sử dụng chuột 
 - Di chuyển, nháy chuột đến đúng vị trí, luyện cho hs nhớ hình đã lật 
TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN
GV chuẩn bị 1 phòng máy đã cài sẵn phần mềm blocks
TIẾN TRÌNH
B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH
Tạo hứng thú
HĐTQ tổ chức chơi trò chơi tập thể
Hoạt động trải nghiệm
 - HS kể về những lần chơi các trò chơi ở nhà.
- Hội đồng tự quản mời thầy giáo vào bài học thực hành.
 * Xác định mục tiêu bài học
 Việc 1: Cá nhân đọc mục tiêu bài ( 2 lần)
 Việc 2: Trao đổi MT bài trong nhóm
 Việc 3: Phó chủ tịch HĐTQ tổ chức cho các bạn chia sẻ MT bài trước lớp, nêu ý hiểu của mình và cách làm để đạt mục tiêu đó.
Phân tích khám phá rút ra bài học thực hành ( hình thành kỹ năng)
1
Khởi động trò chơi
 - Việc 1: HS bật máy tính.
 - Việc 2: Ngồi đúng tư thế và mở trò chơi Blocks.
2
 - Việc 3: Nhận xét.
 Chơi trò chơi Blocks
 - Việc 1: HS chơi xong nhắc lại cách chơi.
 - Việc 2: Nhận xét.
 Em tự viết vào vở những gì đã học được từ bài học hôm nay.
 4. Em tự đánh giá rồi báo cáo với thầy giáo, thầy giáo xác nhận
C. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG
- Em nói về những lợi ích của việc chơi trò chơi với mọi người trong gia đình.
Lớp 1A2: Tiết 1. Sáng thứ 3 ngày 12 tháng 02 năm 2018
Lớp 1A3: Tiết 1. Sáng thứ 4 ngày 21 tháng 02 năm 2018
Lớp 1A4: Tiết 3. Chiều thứ 6 ngày 23 tháng 02 năm 2018
Chiều Thứ 3 ngày 27 tháng 02 năm 2018
Tiết 3+4: Lớp 5A3 
BÀI 2: THỦ TỤC TRONG LOGO
MỤC TIÊU
- Nhận biết được khái niệm thủ tục trong đời sống Từ đó có mối liên hệ trực quan để dễ tiếp thu khái niện thủ tục trong LOGO.
- Nắm được các thành phần của một thủ tục trong Logo
- Sơ bộ nắm được ý nghĩa của thủ tục: thủ tục là tập hợp các lệnh trong một tên mới để tiện sử dụng. Thủ tục là một chương trình con.
TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN
	Phần mềm Logo.
TIẾN TRÌNH
HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN
Tạo hứng thú
HĐTQ tổ chức chơi trò chơi tập thể
Hoạt động trải nghiệm
- Hội đồng tự quản mời thầy giáo vào bài học mới
Giáo viên dùng tranh ảnh hoặc câu hỏi gợi ý vào bài học mới.
 * Xác định mục tiêu bài học
 Việc 1: Cá nhân đọc mục tiêu bài ( 2 lần)
 Việc 2: Trao đổi MT bài trong nhóm
 Việc 3: Phó chủ tịch HĐTQ tổ chức cho các bạn chia sẻ MT bài trước lớp, nêu ý hiểu của mình và cách làm để đạt mục tiêu đó.
Phân tích khám phá rút ra bài học( hình thành kiến thức)
1
Thủ tục là gì
 - Việc 1: HS đọc nội dung và quan sát trong SGK.
 - Việc 2: Nhóm trưởng hỏi từng bạn cho biết thủ tục là gì.
 - Việc 3: Nhận xét .
2
 Thủ tục trong logo
 - Việc 1: HS đọc nội dung và quan sát Hình – SGK.
 - Việc 2: Nhóm trưởng hỏi từng bạn cách viết thủ tục trong logo. 
 - Việc 3: Nhận xét.
3
 Cách viết một thủ tục trong logo
 - Việc 1: HS đọc nội dung và quan sát Hình – SGK.
 - Việc 2: Nhóm trưởng hỏi từng bạn cách viết thủ tục trong logo. 
 - Việc 3: Nhận xét.
 Giáo viên quan sát hướng dẫn nhóm thực hành khi cần thiết.
 Em tự viết vào vở những gì đã học được từ bài học hôm nay.
4. Em tự đánh giá rồi báo cáo với thầy giáo, thầy giáo xác nhận
THỰC HÀNH THỦ TỤC TRONG LOGO
MỤC TIÊU
Hs viết kiểm tra các lệnh Logo trong các bài tập thực hành SGK.
TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN
	Phần mềm Logo, SGK.
TIẾN TRÌNH
B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH
Tạo hứng thú
HĐTQ tổ chức chơi trò chơi tập thể
Hoạt động trải nghiệm
- Hội đồng tự quản mời thầy giáo vào bài học thực hành.
 * Xác định mục tiêu bài học
 Việc 1: Cá nhân đọc mục tiêu bài ( 2 lần)
 Việc 2: Trao đổi MT bài trong nhóm
 Việc 3: Phó chủ tịch HĐTQ tổ chức cho các bạn chia sẻ MT bài trước lớp, nêu ý hiểu của mình và cách làm để đạt mục tiêu đó.
Phân tích khám phá rút ra bài học thực hành ( hình thành kỹ năng)
1
a ) Bật máy
 - Việc 1: HS bật máy tính.
 - Việc 2: Ngồi đúng tư thế.
2
 HS khởi động phần mềm Logo
 - Việc 1: Trưởng nhóm yêu cầu 1 bạn gõ lại thủ tục trong bài T1.
 - Việc 2: Nhận xét cho bạn khi thực hiện xong.
 - Việc 3: Nhóm trưởng cho bạn khác thực hiện lại bài.
3
 - Việc 4: NX.
 Viết thủ tục hình vuông trong logo
 - Việc 1: Trưởng nhóm yêu cầu 1 bạn viết thủ tục trên máy hình vuông trong bài T2.
 - Việc 2: NX.
 - Việc 3: Nhóm trưởng cho bạn khác thực hiện lại bài.
 - Việc 4: NX.
 Em tự viết vào vở những gì đã học được từ bài học hôm nay.
 4. Em tự đánh giá rồi báo cáo với thầy giáo, thầy giáo xác nhận
 Lớp 5A1: Tiết 1, 2. Sáng thứ 6 ngày 02 tháng 03 năm 2018
 Lớp 5A2: Tiết 1, 2. Chiều thứ 6 ngày 02 tháng 03 năm 2018

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_tin_hoc_lop_345_tuan_24_nam_hoc_2017_2018.doc