MỤC TIÊU
a/Về kiến thức
Ôn tập kiến thức cơ bản đã học ở quyển 1.
Giúp học sinh biết được sơ lược về máy tính ,chương trình máy tính và có khái niệm ban đầu về mô hình xử lí thông tin .
Nhận diện được các bộ phận của máy tính, các chức năng cơ bản của mỗi bộ phận.
Biết được một số thiết bị lưu trữ thông tin ,thông dụng nhận diện và hiểu các thao tác cơ bản với ổ đĩa, đĩa cứng, đĩa CD, thiết bị nhớ .
Vai trò của máy tính trong đời sống.
b/ Về kĩ năng:
Biết nhận diện các phần mềm quen thuộc qua biểu tượng ,biết khởi động ,thoát khỏi chương trình .
TUẦN 1 Thứ 3 ngày 05 tháng 09 năm 2017 Tiết 4+5: Lớp 4A3 CHƯƠNG 1: KHÁM PHÁ MÁY TÍNH Bài 1: NHỮNG GÌ EM ĐÃ BIẾT MỤC TIÊU a/Về kiến thức Ôn tập kiến thức cơ bản đã học ở quyển 1. Giúp học sinh biết được sơ lược về máy tính ,chương trình máy tính và có khái niệm ban đầu về mô hình xử lí thông tin . Nhận diện được các bộ phận của máy tính, các chức năng cơ bản của mỗi bộ phận. Biết được một số thiết bị lưu trữ thông tin ,thông dụng nhận diện và hiểu các thao tác cơ bản với ổ đĩa, đĩa cứng, đĩa CD, thiết bị nhớ . Vai trò của máy tính trong đời sống. b/ Về kĩ năng: Biết nhận diện các phần mềm quen thuộc qua biểu tượng ,biết khởi động ,thoát khỏi chương trình . TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN Bàn phím ,chuột máy tính, màn hình v v Tranh ảnh liên quan tới máy tính. TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN Tạo hứng thú HĐTQ tổ chức chơi trò chơi tập thể Hoạt động trải nghiệm - HS kể các bộ phận cơ bản của máy tính. - Hội đồng tự quản mời thầy giáo vào bài học mới * Xác định mục tiêu bài học Việc 1: Cá nhân đọc mục tiêu bài ( 2 lần) Việc 2: Trao đổi MT bài trong nhóm Việc 3: Phó chủ tịch HĐTQ tổ chức cho các bạn chia sẻ MT bài trước lớp, nêu ý hiểu của mình và cách làm để đạt mục tiêu đó. Phân tích khám phá rút ra bài học( hình thành kiến thức) 1 Học sinh kể về những hiểu biết về thông tin, cấu tạo máy tính. - Việc 1: HS trong nhóm cùng bàn bạc và nói về cấu tạo máy tính, và các dạng thông tin cơ bản. - Việc 2: Nhận xét. 2 Quan sát các biểu tượng ổ đĩa trên màn hình - Việc 1: HS trong nhóm cùng quan sát xem biểu tượng các ổ đĩa trong khi mở vào My Computer. - Việc 2: Nhận xét. 3 Mở vào một số các chương trình - Việc 1: HS trong nhóm mở chương trình soạn thảo, vẽ, trò chơi... - Việc 2: Nhận xét. Em tự viết vào vở những gì đã học được từ bài học hôm nay. 4. Em tự đánh giá rồi báo cáo với thầy giáo, thầy giáo xác nhận THỰC HÀNH NHỮNG GÌ EM ĐÃ BIẾT MỤC TIÊU HS thực hành nhận diện được các bộ phận của máy tính, các chức năng cơ bản của mỗi bộ phận. Biết được một số thiết bị lưu trữ thông tin ,thông dụng nhận diện và hiểu các thao tác cơ bản với ổ đĩa, đĩa cứng, đĩa CD, thiết bị nhớ . Vai trò của máy tính trong đời sống. HS thực hành nhận diện các phần mềm quen thuộc qua biểu tượng, biết khởi động, thoát khỏi chương trình . TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN Thực hành trên phòng máy tính. TIẾN TRÌNH B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH Tạo hứng thú HĐTQ tổ chức chơi trò chơi tập thể Hoạt động trải nghiệm - HS kể về những lần sử dụng máy tính ở nhà. - Hội đồng tự quản mời thầy giáo vào bài học thực hành. * Xác định mục tiêu bài học Việc 1: Cá nhân đọc mục tiêu bài ( 2 lần) Việc 2: Trao đổi MT bài trong nhóm Việc 3: Phó chủ tịch HĐTQ tổ chức cho các bạn chia sẻ MT bài trước lớp, nêu ý hiểu của mình và cách làm để đạt mục tiêu đó. Phân tích khám phá rút ra bài học thực hành ( hình thành kỹ năng) a ) Bật máy - Việc 1: HS bật máy tính. - Việc 2: Ngồi đúng tư thế. b) Quan sát biểu tượng ổ đĩa - Việc 1: HS mở My Computer cùng quan sát biểu tượng ổ đĩa. - Việc 2: Nhận xét. c) Quan sát nhận diện các biểu tượng phần mềm đã học - Việc 1: HS cùng quan sát biểu tượng các chương trình và cho biết đấy là chương trình gì. - Việc 2: Nhận xét. Em tự viết vào vở những gì đã học được từ bài học hôm nay. 4. Em tự đánh giá rồi báo cáo với thầy giáo, thầy giáo xác nhận C. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG - Em kể tên các loại máy tính với mọi người trong gia đình. Lớp 4A1: Tiết 2, 3. Chiều thứ 4 ngày 06 tháng 09 năm 2017 Lớp 4A2: Tiết 1, 2. Sáng thứ 6 ngày 08 tháng 09 năm 2017
Tài liệu đính kèm: