Chương 4 – chơi và học cùng máy tính
Bài 2 – khám phá rừng nhiệt đới
I/. Mục đích, yêu cầu
- Học sinh nắm được cách chơi và biết thao tác để tham gia trò chơi của phần mềm.
- Thông qua phần mềm, học sinh biết thêm về một số loài động vật sống trong rừng, đặc điểm sinh sống của những loài vật này.
- Thông qua phần mềm học sinh có thái độ yêu thiên nhiên, quý trọng và bảo vệ môi trường, bảo vệ các loài động thực vật quý hiếm.
II/. Chuẩn bị
- Gv: Phần mềm, máy tính
- Hs: Xem bài trước
Tuần: 15 Ngày soạn: 5/1/2012 Tiết: 29,30 Chương 4 – chơi và học cùng máy tính Bài 2 – khám phá rừng nhiệt đới I/. Mục đích, yêu cầu Học sinh nắm được cách chơi và biết thao tác để tham gia trò chơi của phần mềm. Thông qua phần mềm, học sinh biết thêm về một số loài động vật sống trong rừng, đặc điểm sinh sống của những loài vật này. Thông qua phần mềm học sinh có thái độ yêu thiên nhiên, quý trọng và bảo vệ môi trường, bảo vệ các loài động thực vật quý hiếm. II/. Chuẩn bị - Gv: Phần mềm, máy tính - Hs: Xem bài trước III/. Hoạt động dạy và học 1. Ổn định trật tự 2. Kiểm tra bài cũ 3. Bài mới Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Giới thiệu phần mềm: Gv : Khám phá rừng nhiệt đới là một phần mềm đơn giản nhưng rất hấp dẫn và thú vị. Em được làm quen với một khu rừng nhiệt đới có nhiều cây cối và các con vật đáng yêu. nhiệm vụ của các em là đưa các con vật đó về đúng vị trí của nó trong rừng trước khi trời sáng. 1 Khởi động phần mềm. Theo em có mấy cách để khởi động một phần mềm mà em đã được học? - Gọi học sinh trả lời - Nháy đúp chuột trên biểu tượng trên nền màn hình, khi đó sẽ xuất hiện một màn hình khởi động. - Sau đó em nháy chuột trái vào chữ play a Game để bắt đầu lượt chơi - Chờ một lát, sẽ xuất hiện hai mức chơi là dễ (easy) và khó (Hard) - Em hãy chọn mức chơi dễ để bước đầu làm quen - Nhắc hs quan sát hình trong sách giáo khoa. - Hs ổn định - Hs làm bài kiểm tra - Hs quan sát và nghe giảng - H/s trả lời -> Nháy đúp chuột vào biểu tượng trên nền màn hình nền - H/s quan sát - H/s nghe giảng và quan sát 2. Cách chơi - ở giữa màn hình chính là một khu rừng nhiệt đới với 3 tầng sinh thái, tầng thấp, tầng trung và tầng cao. - Ban đầu có một con Cú mèo và con Hổ ở đúng vị trí, nhiệm vụ của các em là làm sao phải đưa các con vật sẽ xuất hiện ở góc dưới bên phải màn hình về đúng chỗ ngủ của nó. - Nháy chuột chọn con vật đó, rồi đưa chuột vào vị trí của nó nháy chuột trái. Nếu đúng vị trí thì xuất hiện con khác, ngược lai không đúng thì nó về vị trí cũ và em phải làm lại. - Các em đọc cách chơi trong sách gk để rõ hơn. - Thời gian không nhiều làm sao các em phải di chuyển các con vật đó về đúng vị trí trước khi mặt trời lên và khi đó các em đã thắng. - Hs nghe và quan sát - Hs đọc cách chơi trong sách gk. 3. Làm quen với các con vật. - Yêu cầu hs nhìn vào sách giáo khoa trang 60 để biết thêm * Tầng trên gồm các con: cú mèo, dơi, đại bàng, Lười, khỉ * Tầng trung gồm: ếch, giống chim gõ kiến, thú mõm nhọn, báo, vẹt * Tầng thấp gồm: Hổ, sâu, khỉ đầu chó, cá sấu, chuột rừng, kiến, rắn - Hs quan sát trong tranh 4. Thực hành. - Cho từng học sinh lên chơi và hướng dẫn - Các học sinh khác dưới lớp nhìn các bạn thực hành và đọc thêm các cách chơi để biết chơi. - Yêu cầu biết cách chơi và chơi nhanh - Hs thực hành chơi 4. Củng cố – Dặn dò - Về nhà tiếp tục tìm hiểu cách chơi trong sách giáo khoa để tiết sau tiếp tục thực hành - Nhận xét tiết học RÚT KINH NGHIỆM ...............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Tài liệu đính kèm: