Hướng dẫn học tin học Lớp 3 - Sách tham khảo dành cho giáo viên

Hướng dẫn học tin học Lớp 3 - Sách tham khảo dành cho giáo viên

1. Hoạt động cơ bản

- Do sách viết theo hướng giúp học sinh chủ động trong học tập. Vì vậy, giáo viên cần linh hoạt trong việc tổ chức và hỗ trợ hoạt động học tập của học sinh.

- Trong trường hợp lớp có nhiều học sinh khá, giáo viên tổ chức các nhóm học tập với nòng cốt là các học sinh khá, từng nhóm đọc bài tập sau đó thảo luận, thực hiện các thao tác theo hướng dẫn và trả lời các câu hỏi (những bạn học sinh khá/giỏi có thể hỗ trợ và giúp đỡ các bạn trong nhóm). Khi đó, giáo viên quan sát, kịp thời hỗ trợ nhóm học sinh gặp khó khăn.

- Trong trường hợp lớp học có nhiều học sinh trung bình và kém, giáo viên có thể hướng dẫn chung cả lớp, học sinh sẽ thực hiện (thường là làm việc theo nhóm với từng máy) các nhiệm vụ được giao và cùng nhau trao đổi thảo luận chung.

- Cuối Hoạt động cơ bản, giáo viên khuyến khích học sinh chủ động báo cáo kết quả làm việc của mình cho giáo viên. Giáo viên có thể đánh giá nhanh kết quả của từng nhóm.

- Giáo viên cần chốt lại những điểm mới, quan trọng trong phần này (có thể thực hiện hoạt động chung cả lớp hoặc chốt với từng nhóm).

2. Hoạt động thực hành

- Trong hoạt động này, giáo viên nên cho học sinh làm việc theo nhóm hoặc làm việc cá nhân tuỳ theo điều kiện phòng học và tình hình lớp học; trường hợp máy tính quá ít, có thể cho phép ba học sinh dùng chung một máy.

Từng nhóm học sinh sẽ làm việc với máy tính, đọc đề bài, trao đổi và thực hiện nhiệm vụ (một học sinh thực hiện trên máy tính, học sinh kia theo dõi và góp ý, nhận xét, sau đó đổi vai trò cho nhau).

- Bài tập thực hành không hiểu theo nghĩa chỉ thực hành trên máy tính mà cũng có thể làm việc trên giấy hoặc cho phép thực hiện thao tác trên máy, quan sát kết quả, nhận xét rồi ghi kết quả quan sát được vào chỗ trống ( ) trong sách.

- Giáo viên cần giám sát chặt chẽ, phát hiện những sai sót, giải đáp các thắc mắc của học sinh, giúp những học sinh gặp khó khăn. Thông thường, sẽ nảy sinh nhiều tình huống khác nhau khi học sinh sử dụng máy tính, giáo viên cần linh hoạt giúp học sinh giải quyết các khó khăn trong khi thao tác với máy tính.

- Cần đảm bảo để từng học sinh có thể hoàn thành được tất cả các bài tập ở phần Hoạt động thực hành.

- Với các học sinh có kĩ năng chưa tốt có thể kéo dài Hoạt động thực hành đến hết tiết học. Với học sinh khá/giỏi giáo viên có thể cho các em chuyển sang thực hiện các bài tập ở Hoạt động ứng dụng, mở rộng. Nhóm nào hoàn thành các bài tập phần thực hành thì giáo viên cho chuyển sang Hoạt động ứng dụng, mở rộng trước các bạn (giáo viên cần có đánh giá nhanh kết quả làm việc của nhóm hoặc từng học sinh).

3. Hoạt động ứng dụng, mở rộng

- Giáo viên cho những học sinh đã hoàn thành các bài tập thực hành làm các bài tập phần ứng dụng, mở rộng. Học sinh sẽ làm việc theo nhóm là chủ yếu. Khi học sinh gặp khó khăn, giáo viên cần kịp thời hỗ trợ.

- Trường hợp học sinh giỏi hoàn thành sớm các yêu cầu trong hoạt động này, giáo viên cần có thêm một số bài tập bổ sung có yêu cầu sáng tạo hơn cho các học sinh này.

4. Củng cố, ghi nhớ

Cuối bài học, giáo viên giúp học sinh củng cố lại những điểm cốt lõi đã học, những kiến thức, kĩ năng cần lưu ý trong bài học bằng nhiều cách khác nhau, như đặt câu hỏi, tổ chức trò chơi

 

docx 88 trang Người đăng haihahp2 Ngày đăng 07/07/2022 Lượt xem 279Lượt tải 0 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Hướng dẫn học tin học Lớp 3 - Sách tham khảo dành cho giáo viên", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐÀO THÁI LAI (Chủ biên)
NGUYỄN XUÂN ANH - TRẦN NGỌC KHOA - ĐỖ TRUNG TUẤN
Mục lục
Hướng dẫn chung	5
Gợi ý dạy học	11
 LÀM QUEN VỚI MÁY TÍNH
Bài 1. Người bạn mới của em	11
Bài 2. Bắt đầu làm việc với máy tính	14
Bài 3. Chuột máy tính	16
Bài 4. Bàn phím máy tính	18
Bài 5. Tập gõ bàn phím	20
Bài 6. Thư mục	22
Bài 7. Làm quen với Internet	25
Học và chơi cùng máy tính: Trò chơi Blocks	28
 EM TẬP VẼ
Bài 1. Làm quen với phầm mềm học vẽ.	30
Bài 2. Vẽ hình từ hình mẫu có sẵn. Chọn độ dày, màu nét vẽ	33
Bài 3. Vẽ đường thẳng, đường cong	35
Bài 4. Tẩy, xoá chi tiết tranh vẽ	37
Bài 5. Sao chép, di chuyển chi tiết tranh vẽ	39
Bài 6. Tô màu, hoàn thiện tranh vẽ	41
Bài 7. Thực hành tổng hợp	43
Học và chơi cùng máy tính: Tập vẽ với phần mềm Tux Paint	45
 SOẠN THẢO VĂN BẢN
Bài 1. Bước đầu soạn thảo văn bản	48
Bài 2. Gõ các chữ ă, â, đ, ê, ô, ơ, ư	52
Bài 3. Gõ các dấu sắc, huyền, hỏi, ngã, nặng	55
Bài 4. Chọn phông chữ, cỡ chữ	57
Bài 5. Chọn kiểu chữ, căn lề	60
Bài 6. Luyện tập một số kĩ thuật trình bày văn bản	63
Bài 7. Chèn hình, tranh ảnh vào văn bản	65
Bài 8. Thực hành: Bổ sung một số kĩ thuật soạn thảo văn bản	68
Học và chơi cùng máy tính: Luyện gõ bàn phím với phần mềm Tux Typing . 70
THIẾT KẾ BÀI TRÌNH CHIẾU
Bài 1. Làm quen với phần mềm trình chiếu	74
Bài 2. Thay đổi bố cục, phông chữ, kiểu chữ, căn lề	77
Bài 3. Chèn hình, tranh ảnh vào trang trình chiếu	79
Bài 4. Thay đổi nền và bổ sung thông tin vào trang trình chiều	81
Bài 5. Sử dụng bài trình chiếu để thuyết trình	83
Học và chơi cùng máy tính: Luyện Toán với
phần mềm Tux of Math Command	85
HƯỚNG DẪN CHUNG
Sách Hướng dẫn học Tin học lớp 3 được biên soạn theo hướng tổ chức các hoạt động học tập của học sinh dưới sự hướng dẫn của giáo viên. Cấu trúc của sách được thiết kế theo chủ đề, trong mỗi chủ đề là các bài học; sách có 4 chủ đề và 27 bài học; mỗi bài học có thể được dạy một hoặc nhiều tiết. Kết cấu như vậy để tạo điều kiện cho giáo viên và học sinh có thể chủ động điều tiết thời gian tổ chức dạy học, đồng thời giúp tăng cường hoạt động thực hành cho học sinh. Ở cuối mỗi chủ đề thường có hai phần: Học và chơi cùng máy tính và Bài đọc thêm. Phần Học và chơi cùng máy tính bao gồm các trò chơi hoặc giới thiệu các phần mềm học tập, mục đích của phần này nhằm hướng dẫn các em biết cách sử dụng các phần mềm để phục vụ học tập, rèn luyện tư duy và tạo hứng thú trong học tập. Phần Bài đọc thêm nhằm mục đích cung cấp thêm thông tin liên quan đến chủ đề mà các em đang học.
Sách được viết theo từng lớp với mục đích tích hợp các kiến thức các môn học ở từng lớp để vận dụng vào quá trình thực hiện các bài tập.
VỀ CẤU TRÚC BÀI HỌC
Mỗi bài học bao gồm các phần sau:
Mục tiêu;
Hoạt động cơ bản;
Hoạt động thực hành;
Hoạt động ứng dụng, mở rộng;
Củng cố, ghi nhớ.
Sau đây là một số lưu ý từng phần.
Mục tiêu
Phần này nhằm giúp học sinh biết được kiến thức sẽ học được, thao tác sẽ làm được sau các tiết học. Điều này giúp học sinh có định hướng cho hoạt động
học tập tốt hơn, các hoạt động trong bài học đều hướng tới các mục tiêu đã đặt ra. Trong quá trình học và cuối bài học, học sinh sẽ tự xác định mình có đạt được mục tiêu đã đề ra hay không. Căn cứ vào đó, giáo viên sẽ tổ chức hoạt động học tập của học sinh, đánh giá kết quả học tập của học sinh.
Hoạt động cơ bản
Hoạt động cơ bản được thiết kế theo hướng tổ chức học sinh thực hiện các hoạt động tìm tòi, khám phá kiến thức.
Lưu ý: Theo yêu cầu của Vụ Giáo dục Tiểu học, ngay từ hoạt động cơ bản, học sinh đã cần làm việc với máy tính.
Tạo tình huống ban đầu
Ở mỗi bài, gắn tới kiến thức mới, giáo viên nên có một tình huống nêu vấn đề để học sinh suy nghĩ, hướng tới nội dung bài học.
Hình thành kiến thức, kĩ năng mới
Trong giai đoạn này, học sinh được giao các nhiệm vụ dưới dạng các bài tập, các bài tập đó được thiết kế theo hướng giúp học sinh thử nghiệm (khởi động phần mềm, chọn các nút lệnh), quan sát và trả lời các câu hỏi để hình thành kiến thức. Bên cạnh đó, trong hoạt động này, giáo viên cho học sinh thực hiện một số thao tác, nhiệm vụ nhỏ nhằm củng cố ngay những kiến thức, cách làm đã phát hiện.
Hoạt động thực hành
Học sinh được giao các bài tập nhằm củng cố kiến thức đã học ở phần Hoạt động cơ bản, rèn luyện kĩ năng trong các tình huống học tập tương tự hoặc tình huống hơi khác với các tình huống ở Hoạt động cơ bản (nhưng không quá thách thức học sinh).
Lưu ý: Mọi học sinh đều phải thực hiện các nhiệm vụ ở Hoạt động cơ bản và Hoạt động thực hành, các phần này là bắt buộc.
Hoạt động ứng dụng, mở rộng
Hoạt động này:
Yêu cầu học sinh vận dụng kiến thức, kĩ năng vừa học để thực hiện một công việc cụ thể.
Giúp học sinh mở rộng sự hiểu biết về một vấn đề liên quan đến bài học.
Củng cố, ghi nhớ
Mục này hỗ trợ học sinh đúc kết lại những kiến thức cần ghi nhớ sau bài học. Với học sinh Tiểu học, mục này rất cần thiết. Cách thực hiện cần đa dạng, linh hoạt phù hợp với đặc điểm của lớp học.
VỀ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
Hoạt động cơ bản
Do sách viết theo hướng giúp học sinh chủ động trong học tập. Vì vậy, giáo viên cần linh hoạt trong việc tổ chức và hỗ trợ hoạt động học tập của học sinh.
Trong trường hợp lớp có nhiều học sinh khá, giáo viên tổ chức các nhóm học tập với nòng cốt là các học sinh khá, từng nhóm đọc bài tập sau đó thảo luận, thực hiện các thao tác theo hướng dẫn và trả lời các câu hỏi (những bạn học sinh khá/giỏi có thể hỗ trợ và giúp đỡ các bạn trong nhóm). Khi đó, giáo viên quan sát, kịp thời hỗ trợ nhóm học sinh gặp khó khăn.
Trong trường hợp lớp học có nhiều học sinh trung bình và kém, giáo viên có thể hướng dẫn chung cả lớp, học sinh sẽ thực hiện (thường là làm việc theo nhóm với từng máy) các nhiệm vụ được giao và cùng nhau trao đổi thảo luận chung.
Cuối Hoạt động cơ bản, giáo viên khuyến khích học sinh chủ động báo cáo kết quả làm việc của mình cho giáo viên. Giáo viên có thể đánh giá nhanh kết quả của từng nhóm.
Giáo viên cần chốt lại những điểm mới, quan trọng trong phần này (có thể thực hiện hoạt động chung cả lớp hoặc chốt với từng nhóm).
Hoạt động thực hành
Trong hoạt động này, giáo viên nên cho học sinh làm việc theo nhóm hoặc làm việc cá nhân tuỳ theo điều kiện phòng học và tình hình lớp học; trường hợp máy tính quá ít, có thể cho phép ba học sinh dùng chung một máy.
Từng nhóm học sinh sẽ làm việc với máy tính, đọc đề bài, trao đổi và thực hiện nhiệm vụ (một học sinh thực hiện trên máy tính, học sinh kia theo dõi và góp ý, nhận xét, sau đó đổi vai trò cho nhau).
Bài tập thực hành không hiểu theo nghĩa chỉ thực hành trên máy tính mà cũng có thể làm việc trên giấy hoặc cho phép thực hiện thao tác trên máy, quan sát kết quả, nhận xét rồi ghi kết quả quan sát được vào chỗ trống () trong sách.
Giáo viên cần giám sát chặt chẽ, phát hiện những sai sót, giải đáp các thắc mắc của học sinh, giúp những học sinh gặp khó khăn. Thông thường, sẽ nảy sinh nhiều tình huống khác nhau khi học sinh sử dụng máy tính, giáo viên cần linh hoạt giúp học sinh giải quyết các khó khăn trong khi thao tác với máy tính.
Cần đảm bảo để từng học sinh có thể hoàn thành được tất cả các bài tập ở phần Hoạt động thực hành.
Với các học sinh có kĩ năng chưa tốt có thể kéo dài Hoạt động thực hành đến hết tiết học. Với học sinh khá/giỏi giáo viên có thể cho các em chuyển sang thực hiện các bài tập ở Hoạt động ứng dụng, mở rộng. Nhóm nào hoàn thành các bài tập phần thực hành thì giáo viên cho chuyển sang Hoạt động ứng dụng, mở rộng trước các bạn (giáo viên cần có đánh giá nhanh kết quả làm việc của nhóm hoặc từng học sinh).
Hoạt động ứng dụng, mở rộng
Giáo viên cho những học sinh đã hoàn thành các bài tập thực hành làm các bài tập phần ứng dụng, mở rộng. Học sinh sẽ làm việc theo nhóm là chủ yếu. Khi học sinh gặp khó khăn, giáo viên cần kịp thời hỗ trợ.
Trường hợp học sinh giỏi hoàn thành sớm các yêu cầu trong hoạt động này, giáo viên cần có thêm một số bài tập bổ sung có yêu cầu sáng tạo hơn cho các học sinh này.
Củng cố, ghi nhớ
Cuối bài học, giáo viên giúp học sinh củng cố lại những điểm cốt lõi đã học, những kiến thức, kĩ năng cần lưu ý trong bài học bằng nhiều cách khác nhau, như đặt câu hỏi, tổ chức trò chơi
YÊU CẦU CHUNG VỀ TRANG THIẾT BỊ VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC
Trang thiết bị dạy học
Phòng học có máy tính để bàn hoặc máy tính xách tay, số máy tính phải đảm bảo để có tối thiểu 2 học sinh/1 máy (trường hợp điều kiện phòng học khó khăn thì bố trí 3 học sinh/1 máy).
Trường hợp lớp học có điều kiện thì có thể trang bị thêm máy chiếu và một máy in.
Máy tính có kết nối Internet.
Phần mềm dạy học
Máy tính có cài đặt hệ điều hành Windows 7, có cài sẵn bộ Microsoft Office 2007 (Word, PowerPoint).
Máy tính có cài đặt các phần mềm đã đề cập trong sách học sinh. Có thể tải miễn phí tại địa chỉ: 
Tổ chức thư mục học tập
Giáo viên cần tổ chức hệ thống thư mục dành cho từng nhóm học sinh được bố trí ở từng máy (học sinh sẽ lưu sản phẩm của mình vào thư mục riêng và sử dụng lại cho các buổi học sau). Có thể tham khảo cách tổ chức thư mục trên máy tính tương tự như sơ đồ sau:
Trên từng máy tính, nên bố trí các thư mục một cách gọn gàng để các thư mục không quá nhiều; việc dùng máy tính cần theo cách sau: buổi học trước học sinh học ở máy nào thì buổi học sau sẽ cũng phải học ở chính máy đó. Việc bố trí thư mục học tập như vậy sẽ đảm bảo học sinh vẫn sử dụng, chỉnh sửa văn bản mà mình đã soạn ở buổi trước, toàn bộ sản phẩm học tập của học sinh được lưu giữ ở một thư mục trong suốt quá trình học tập.
Gợi ý dạy học
Chủ đề
LÀM QUEN VỚI MÁY TÍNH
Bài 1
NGƯỜI BẠN MỚI CỦA EM
MỤC TIÊU
Sau khi học xong bài này, học sinh sẽ:
Gọi đúng tên các bộ phận của máy tính;
Biết chức năng cơ bản của các bộ phận máy tính;
Nhận biết được một số loại máy tính thường gặp;
Biết máy tính có thể giúp em học tập, giải trí, liên lạc với mọi người.
CHUẨN BỊ
Giáo viên chuẩn bị ba loại máy tính thường gặp: máy tính để bàn; máy tính xách tay; máy tính bảng để cho học sinh quan sát, trải nghiệm với chuột và bàn phím của các máy tính đó.
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động cơ bản
Giáo viên có thể cho học sinh phát biểu về những điều các em có thể đã biết về máy tính (hình dạng, đặc điểm) rồi sau đó tổ chức cho các bạn trong lớp nhận xét, bổ sung thêm ý kiến.
Giáo viên tổ chức học sinh theo nhóm, ...  nhằm giúp tạo trang trình chiếu nhanh chóng và thuận tiện.
Củng cố, ghi nhớ
Giáo viên lưu ý học sinh nên thực hiện thao tác chọn bố cục nội dung trang trình chiếu trước khi soạn nội dung vào trang trình chiếu.
Yêu cầu học sinh so sánh cách thay đổi phông chữ, cỡ chữ, kiểu chữ nội dung trong phần mềm PowerPoint và phần mềm Word.
Bài 3
CHÈN HÌNH, TRANH ẢNH VÀO TRANG TRÌNH CHIẾU
MỤC TIÊU
Sau khi học xong bài này, học sinh sẽ:
Chèn được hình, tranh ảnh vào trang trình chiếu;
Thay đổi được vị trí của hình, tranh ảnh trong trang trình chiếu.
CHUẨN BỊ
Giáo viên cài đặt trước các phần mềm PowerPoint và UniKey, có các biểu tượng và trên màn hình nền ở từng máy của học sinh;
Giáo viên sưu tầm và lưu một số tranh, ảnh sử dụng trong bài học như hình ảnh động vật, hình ảnh bảo vệ môi trường, hình ảnh biển báo, đèn giao thông đặt vào thư mục trên mỗi máy tính.
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động cơ bản
Giáo viên yêu cầu học sinh nhắc lại cách chèn hình, tranh ảnh trong phần mềm Word, từ đó gợi ý cho học sinh cách chèn hình, tranh ảnh vào phần mềm PowerPoint tương tự cách chèn hình, tranh ảnh vào phần mềm Word.
Giáo viên yêu cầu học sinh quan sát thẻ Insert trong phần mềm PowerPoint, chỉ ra được nút lệnh chèn ảnh, nút lệnh chèn hình vào trang trình chiếu rồi thực hiện làm bài tập nối nút lệnh đúng với chức năng trong sách. Giáo viên yêu cầu các bạn trong nhóm luân phiên thực hiện chọn hình bất kì mà các em thích rồi chèn hình vào trang trình chiếu.
Trong Hoạt động 2, giáo viên yêu cầu học sinh tạo một trang trình chiếu mới có bố cục tuỳ ý rồi thực hiện chèn hình hoặc tranh ảnh vào trang trình chiếu. Các bạn trong nhóm luân phiên nhau thực hiện thay đổi kích thước (phóng to, thu nhỏ) của hình, thay đổi các vị trí khác nhau của hình, tranh ảnh trong trang trình chiếu theo hướng dẫn.
Hoạt động thực hành
Sau khi học sinh vẽ bức tranh có chủ đề “Ngôi nhà của em”, giáo viên hướng dẫn học sinh lưu bức tranh chủ đề ngôi nhà của em vào thư mục trên máy tính sao cho dễ tìm kiếm nhất.
Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hiện chèn bức tranh đã vẽ vào trang trình chiếu, chú ý hướng dẫn học sinh lựa chọn bố cục trang trình chiếu, thay đổi kích thước và vị trí của tranh ảnh sao cho hợp lí.
Hoạt động ứng dụng, mở rộng
Giáo viên yêu cầu học sinh sử dụng hình ảnh về bảo vệ môi trường có sẵn trong thư mục mà giáo viên đã chuẩn bị để chèn vào trang trình chiếu, hình ảnh đèn tín hiệu giao thông học sinh có thể vẽ bằng phần mềm Paint rồi chèn vào trang trình chiếu.
Lưu ý: Giáo viên hướng dẫn học sinh lựa chọn bố cục trang trình chiếu, trình bày phông chữ, kiểu chữ, vị trí tranh ảnh trong trang trình chiếu sao cho hợp lí và đẹp mắt.
Củng cố, ghi nhớ
Giáo viên có thể yêu cầu học sinh:
Nhắc lại thao tác chèn hình, tranh ảnh vào trang trình chiếu.
Phát biểu về sự cần thiết phải điều chỉnh vị trí và kích thước của tranh, ảnh.
Bài 4
THAY ĐỔI NỀN
VÀ BỔ SUNG THÔNG TIN VÀO TRANG TRÌNH CHIẾU
MỤC TIÊU
Sau khi học xong bài này, học sinh sẽ:
Biết cách chọn nền trang trình chiếu từ mẫu có sẵn;
Thêm được các thông tin về trang trình chiếu như: tác giả, ngày, tháng soạn bài trình chiếu, số thứ tự trang trình chiếu...
CHUẨN BỊ
Một số hình ảnh minh hoạ về chủ đề học sinh sẽ soạn trong bài học.
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động cơ bản
Trong Hoạt động 1, giáo viên tổ chức học sinh theo nhóm để thực hiện tạo và thay đổi nền cho trang trình chiếu.
Lưu ý: Mỗi học sinh tạo riêng một trang trình chiếu, thay đổi màu nền cho trang trình chiếu rồi lưu bài trình chiếu thành một file trình chiếu chung.
Giáo viên gợi ý học sinh thực hiện thao tác bổ sung thông tin vào bài trình chiếu theo các bước hướng dẫn rồi lưu lại bài trình chiếu vào thư mục trên máy tính.
Lưu ý: Học sinh có thể tạo bài trình chiếu mới rồi bổ sung thêm thông tin hoặc mở bài trình chiếu đã soạn ở các bài trước rồi thêm thông tin.
Hoạt động thực hành
Giáo viên yêu cầu các nhóm học sinh thảo luận, lựa chọn bố cục trình bày cho từng trang trình chiếu rồi soạn nội dung và trình bày nội dung trong trang trình chiếu (gõ lại tiêu đề và nội dung cho sẵn trong sách).
Giáo viên lưu ý học sinh lựa chọn bố cục cho trang 2, 3 của bài trình chiếu sao cho hợp lí để trình bày nội dung và hình ảnh minh hoạ cho nội dung đó (chọn phông chữ, cỡ chữ, màu chữ cho phù hợp với nội dung đẹp mắt và rõ ràng).
Hoạt động ứng dụng, mở rộng
Ở hoạt động này giáo viên có thể hướng dẫn học sinh tạo bài trình chiếu mới gồm 2 trang khác nhau hoặc hướng dẫn học sinh mở lại bài trình chiếu đã tạo ở Hoạt động 1 phần Hoạt động cơ bản.
Giáo viên cho học sinh thực hành để phát hiện ra chức năng của nút lệnh:
+ : Để thay đổi màu nền cho các trang trình chiếu trong bài trình chiếu.
+ : Để thay đổi màu nền cho trang trình chiếu được chọn.
Củng cố, ghi nhớ
Giáo viên yêu cầu học sinh nhắc lại các bước soạn bài trình chiếu hoặc tổ chức chơi trò chơi bằng cách tạo các thẻ học tập, mỗi thẻ học tập là một bước soạn bài trình chiếu, yêu cầu mỗi nhóm thực hiện sắp xếp các thẻ học tập đó theo thứ tự các bước trình chiếu đúng, nhóm nào thực hiện nhanh nhất và chính xác nhất sẽ giành chiến thắng.
Bài 5
SỬ DỤNG BÀI TRÌNH CHIẾU ĐỂ THUYẾT TRÌNH
MỤC TIÊU
Sau khi học xong bài này, học sinh sẽ trình bày được nội dung các trang trình chiếu trước thầy/cô giáo và các bạn.
CHUẨN BỊ
Phòng máy tính có máy chiếu (Projector).
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động cơ bản
Giáo viên cho từng nhóm học sinh thực hiện trình chiếu bài trình chiếu đã soạn ở Bài 3 phần Hoạt động ứng dụng, mở rộng theo hướng dẫn trong sách. Giáo viên lưu ý học sinh sử dụng các phím tắt để trình chiếu hoặc tắt chế độ trình chiếu.
Giáo viên hướng dẫn thêm cho học sinh các bước chuẩn bị và thuyết trình như sau:
+ Lập kế hoạch: Giáo viên hướng dẫn học sinh cách tìm hiểu mục đích, chủ đề cần giới thiệu cho người nghe, chuẩn bị nội dung ngắn gọn, đầy đủ thông tin trong các trang trình chiếu;
+ Chuẩn bị cấu trúc bài trình chiếu: Cần chuẩn bị theo các phần như: mở đầu; các mục nội dung chính; kết luận;
+ Thực hành: Nên tập thuyết trình trước máy tính hoặc nhóm bạn để tiếp nhận những góp ý hoặc điều chỉnh về nội dung, cách thuyết trình trước khi thuyết trình trước nhiều người;
+ Thuyết trình: Khi trình bày trước nhiều người, cần lưu ý đến cử chỉ, mắt nhìn, sử dụng bút trỏ laser, giọng nói để hoạt động thuyết trình đạt được hiệu quả cao nhất.
Hoạt động thực hành
Giáo viên tổ chức học sinh thực hiện thuyết trình chủ đề “Cây và hoa” theo từng nhóm máy, sau đó chọn một hoặc vài nhóm máy lên thực hiện thuyết trình trước lớp, các nhóm máy khác quan sát phần thuyết trình của bạn, nhận xét về các bước thuyết trình, nội dung chủ đề
Hoạt động ứng dụng, mở rộng
Giáo viên yêu cầu học sinh trong nhóm luân phiên nhau soạn nội dung giới thiệu bản thân gồm các thông tin: Họ và tên, ngày sinh, bức tranh yêu thích vào bài trình chiếu chung của nhóm.
Giáo viên yêu cầu mỗi nhóm cử ra một bạn nhóm trưởng thực hiện kiểm tra nội dung đã soạn trong bài trình chiếu của nhóm đã đầy đủ thông tin hay chưa rồi lưu bài trình chiếu của nhóm vào thư mục có tên nhóm trên máy tính. Sau khi soạn bài trình chiếu, các học sinh trong nhóm luân phiên nhau thuyết trình về nội dung mà mình đã soạn trong trang trình chiếu đó trước các bạn.
Củng cố, ghi nhớ
Giáo viên cho học sinh nhắc lại các phím tắt sử dụng để thuyết trình, nhận xét về sự cần thiết khi sử dụng các phím tắt trong lúc thuyết trình.
HỌC VÀ CHƠI CÙNG MÁY TÍNH
LUYỆN TOÁN VỚI PHẦN MỀM TUX OF MATH COMMAND
MỤC TIÊU
Sau khi học xong bài này, học sinh sẽ biết cách tự rèn luyện kĩ năng tính toán các phép tính đơn giản thông qua các trò chơi trong phần mềm Tux of Math Command.
CHUẨN BỊ
Giáo viên cài đặt phần mềm Tux Paint lên máy học sinh để xuất hiện biểu tượng trên màn hình nền.
GỢI Ý DẠY HỌC
- Giáo viên tổ chức học sinh theo từng nhóm, sau khi khởi động trò chơi, các thành viên trong nhóm chọn chế độ chơi , danh sách trò chơi trong mục Play Alone sẽ bao gồm các chủ đề chính như sau:
Chủ đề
Giới thiệu nội dung
Math Command training Academy
Các trò chơi trong chủ đề này được phân theo từng chủ đề toán học nhỏ như: phép cộng từ 0 tới 3, phép cộng có tổng là 10
Math Command Fleet Missions
Trò chơi trong phần này được phân ra thành các vòng chơi có mức độ từ dễ đến khó (ví dụ, vòng chơi thứ nhất là gõ lại các số, vòng chơi thứ 2 là thực hiện phép cộng các số có tổng bằng 3)
Phần này được chia thành các nhóm nhỏ, mỗi nhóm được đặt một tên riêng như: Space cadet, Scout thành tích sau màn chơi của mỗi nhóm sẽ được lưu lại trên máy tính.
Play Arcade Game
Giáo viên hướng dẫn học sinh lựa chọn chủ đề trò chơi phù hợp với trình độ của học sinh. Có thể tổ chức nhóm từ 2 đến 3 bạn học sinh chọn chủ đề Play Arcade Game, mỗi nhóm chọn tên riêng trong chủ đề, các nhóm cùng thi nhau xem nhóm nào giành được số điểm cao hơn.
Nhập số học sinh chơi trong mỗi nhóm
Tương tự, nếu tổ chức nhóm học sinh chọn trò chơi trong chủ đề thì giáo viên cần hướng dẫn học sinh nhập số lượng học sinh chơi trong mỗi chủ đề như hình dưới (thường là 2 hoặc 4 học sinh một nhóm).
- Nhập họ và tên học sinh
Nhập lần lượt tên học sinh trong mỗi nhóm
‐ Nhập số vòng chơi
Chịu trách nhiệm xuất bản:
Chủ tịch Hội đồng Thành viên NGUYỄN ĐỨC THÁI Tổng Giám đốc HOÀNG LÊ BÁCH
Chịu trách nhiệm nội dung:
Tổng biên tập PHAN XUÂN THÀNH
Tổ chức và chịu trách nhiệm bản thảo:
Trợ lý Tổng biên tập ĐỖ VĂN THẢO
Giám đốc Công ty CP Dịch vụ xuất bản Giáo dục tại Đà Nẵng PHAN QUANG THÂN
Biên tập nội dung:
PHẠM HỒNG TÍNH
Biên tập kỹ, mỹ thuật, trình bày bìa:
TRỊNH THANH SƠN
Thiết kế sách:
NGUYỄN NỮ ĐOAN THỤC
Chế bản và sửa bản in:
HỒ SỸ THẮNG
Công ty Cổ phần Dịch vụ xuất bản Giáo dục tại Đà Nẵng và Công ty CP Đầu tư và Xuất bản Giáo dục Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam giữ quyền công bố tác phẩm.
HƯỚNG DẪN HỌC TIN HỌC LỚP 3
SÁCH THAM KHẢO DÀNH CHO GIÁO VIÊN
Mã số: T3T40N8
In: ..bản (QĐ in số.............), khổ 17 × 24 (cm)
Đơn vị in: .................................................................
Cơ sở in: .................................................................
Số ĐKXB: 872-2018/CXBIPH/10-286/GD ; mã số ISBN: 978-604-0-11918-6 Số QĐXB: .....................ngày.....tháng.....năm......
In xong và nộp lưu chiểu .......... tháng ......năm 2018

Tài liệu đính kèm:

  • docxhuong_dan_hoc_tin_hoc_lop_3_sach_tham_khao_danh_cho_giao_vie.docx