Sáng kiến kinh nghiệm Sử dụng trò chơi trong dạy học Toán Lớp 3

Sáng kiến kinh nghiệm Sử dụng trò chơi trong dạy học Toán Lớp 3

Muốn học sinh Tiểu học học tốt được môn Toán thì mỗi người giáo viên không phải chỉ truyền đạt, giảng giải theo các tài liệu đã có sẵn trong sách giáo khoa, trong các sách hướng dẫn và thiết kế bài giảng một cách rập khuôn, máy móc làm cho học sinh học tập một cách thụ động. Nếu chỉ dạy học như vậy thì việc học tập của học sinh sẽ diễn ra thật đơn điệu, tẻ nhạt và kết quả học tập sẽ không cao. Yêu cầu của giáo dục hiện nay là đòi hỏi phải đổi mới phương pháp dạy học môn toán ở bậc Tiểu học theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo của học sinh. Vì vậy người giáo viên phải gây được hứng thú học tập cho các em bằng cách lôi cuốn các em tham gia vào các hoạt động học tập. Trò chơi học tập là một hoạt động mà các em hứng thú nhất. Các trò chơi có nội dung toán học lý thú và bổ ích phù hợp với việc nhận thức của các em. Thông qua các trò chơi các em sẽ lĩnh hội những tri thức toán học một cách dễ dàng, củng cố, khắc sâu kiến thức một cách vững chắc, tạo cho các em niềm say mê, hứng thú trong học tập, trong việc làm. Khi giáo viên đưa ra được các trò chơi toán học một cách thường xuyên, khoa học thì chắc chắn chất lượng dạy học môn toán sẽ ngày càng nâng cao.

doc 23 trang Người đăng phuongvy22 Ngày đăng 18/01/2022 Lượt xem 1285Lượt tải 1 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Sử dụng trò chơi trong dạy học Toán Lớp 3", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHẦN I : ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài
Trong chương trình giáo dục tiểu học hiện nay, môn Toán cùng với các môn học  khác trong nhà trường Tiểu học có những vai trò góp phần quan trọng đào tạo nên những con người phát triển toàn diện. Toán học là môn khoa học tự nhiên có tính lôgíc và tính chính xác cao, nó là chìa khóa mở ra sự phát triển của các bộ khoa học khác.
Muốn học sinh Tiểu học học tốt được môn Toán thì mỗi người giáo viên không phải chỉ truyền đạt, giảng giải theo các tài liệu đã có sẵn trong sách giáo khoa, trong các sách hướng dẫn và thiết kế bài giảng một cách rập khuôn, máy móc làm cho học sinh học tập một cách thụ động. Nếu chỉ dạy học như vậy thì việc học tập của học sinh sẽ diễn ra thật đơn điệu, tẻ nhạt và kết quả học tập sẽ không cao. Yêu cầu của giáo dục hiện nay là đòi hỏi phải đổi mới phương pháp dạy học môn toán ở bậc Tiểu học theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo của học sinh. Vì vậy người giáo viên phải gây được hứng thú học tập cho các em bằng cách lôi cuốn các em tham gia vào các hoạt động học tập. Trò chơi học tập là một hoạt động mà các em hứng thú nhất. Các trò chơi có nội dung toán học lý thú và bổ ích phù hợp với việc nhận thức của các em. Thông qua các trò chơi các em sẽ lĩnh hội những tri thức toán học một cách dễ dàng, củng cố, khắc sâu kiến thức một cách vững chắc, tạo cho các em niềm say mê, hứng thú trong học tập, trong việc làm. Khi giáo viên đưa ra được các trò chơi toán học một cách thường xuyên, khoa học thì chắc chắn chất lượng dạy học môn toán sẽ ngày càng nâng cao.
Thế nhưng, trò chơi đảm bảo được yêu cầu bài dạy, trò chơi đảm bảo “chơi mà học, học mà chơi” luôn làm “đau đầu” giáo viên, nhất là ở bộ môn toán.
Rất nhiều giáo viên cho rằng môn toán khó thể tổ chức trò chơi nhằm phục vụ cho kiến thức cần truyền đạt, nhưng khó thể chứ không phải là không thể. Nếu cố gắng suy nghĩ đầu tư, chúng ta có thể sáng tạo rất nhiều trò chơi nho nhỏ đủ làm HS vui và thích thú học toán. 
Với lí do trên tôi mạnh dạn chọn đề tài "Sử dụng trò chơi trong dạy học toán lớp 3 " nhằm đưa vào các tiết học Toán hàng ngày ở lớp và giáo viên trong khối, trong trường tham khảo.
2. Mục tiêu nhiệm vụ của đề tài: 
Dạy học toán nói chung và sử dụng trò chơi nói riêng, thì mục đích trước hết là nhằm đổi mới phương pháp, góp phần gây hứng thú học tập. Giúp học sinh tiếp thu bài nhanh hơn, giờ học sôi nổi hơn. Từ đó, củng cố kiến thức và rèn luyện kĩ năng thực hành vào thực tiễn. Ngoài ra, dạy học toán còn xác định cơ sở cho việc dạy học toán ở tiểu học. Do vậy, “ Sử dụng trò chơi trong dạy học toán lớp 3”, trên cơ sở nắm vững kiến thức một cách chủ động, sáng tạo.
Nhiệm vụ nghiên cứu dựa trên các tiêu chí chính như sau.
1. Tìm hiểu vấn đề đổi mới phương pháp dạy học toán ở tiểu học.
2. Tìm hiểu đặc điểm tâm lý của học sinh tiểu học.
3. Nghiên cứu thực tiễn dạy học toán ở tiểu học.
4. Xây dựng các nguyên tắc để sưu tầm và thiết kế trò chơi học tập.
5. Sưu tầm thiết kế một số trò chơi học tập theo các mạch kiến thức ở 
bậc tiểu học.
6. Thực nghiệm tổ chức một số trò chơi học tập.
7. Đề xuất và thử nghiệm một số biện pháp nhằm nâng cao hứng thú học môn Toán cho HS. Từ đó đề xuất những kiến nghị sư phạm cần thiết.
3. Đối tượng nghiên cứu
Học sinh lớp 3A - Trường Tiểu học Lãng Sơn.
Các trò chơi học tập trong dạy học toán theo định hướng mới nhằm nâng cao chất lượng giờ học, giúp học sinh học môn toán một cách nhẹ nhàng, tự nhiên, đạt hiệu quả cao, tạo không khí học tập vui tươi, lành mạnh.
4. Giới hạn, phạm vi nghiên cứu:
Các loại sách tham khảo về dạy học toán 3. Sách toán của giáo viên và học sinh trong chương trình cũ và mới, để thấy được nội dung và phương pháp dạy học mới là cần thiết.
5. Phương pháp nghiên cứu:
 	Dùng phương pháp chủ yếu là đàm thoại trao đổi. Việc nghiên cứu được tiến 
hành các bước cơ bản như sau:
Phương pháp điều tra.
- Lập đề cương cho đề tài nghiên cứu
- Tham khảo ý kiến của đồng nghiệp, nhất là các giáo viên đang trực tiếp giảng dạy lớp 3. Đồng thời tổ chức gặp mặt các học sinh khối 3, để tìm hiểu những thuận lợi, khó khăn, những tồn tại, vướng mắc của học sinh khi học toán
Phương pháp thực nghiệm.
- Xây dựng đề tài chi tiết
- Kiểm tra tính khả thi và tác dụng của các trò chơi được thiết kế và sưu tầm vào lớp học
	PHẦN II . GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
 1. Cơ sở lý luận của vấn đề.
 	Xuất phát từ đặc điểm học luôn luôn hiếu động, ham chơi thích cái mới lạ nhưng lại nhanh chóng chán. Đối với trẻ trò chơi là một phát hiện mới, kích thích tò mò, muốn tìm hiểu, khám phá. Do vậy quan điểm “Thông qua hoạt động vui chơi để tiến hành hoạt động học tập” là phù hợp với trường tiếu học.
Trò chơi toán học nhằm mục đích là thông qua trò chơi để củng cố kiên thức của bài học, luyện tập lại kiến thức của bài mới, phát hiện ra kiến thức mới của bài học. Thông qua trò chơi học sinh nắm được kiến thức của bài học một cách nhẹ nhàng.
Trong quá trình học toán ở tiếu học, sử dụng trò chơi toán học có nhiều tác dụng như:
Giúp học sinh thay đối loại hình hoạt động trong giờ học, làm cho giờ học bớt căng thẳng, tạo cảm giác thoải mái, dễ chịu. Học sinh tiếp thu kiến thức nhẹ nhàng, gây hứng thú học tập. Kích thích sự tìm tòi, tạo cơ hội để học sinh tự thê hiện mình.
Thông qua trò chơi, học sinh vận dụng kiến thức năng nổ, hoạt bát, kích thích trí tượng tưởng, trí nhớ. Từ đó phát triến tư duy mềm dẻo, học tập cách xử lý thông minh trong những tình huống phức tạp tăng cường khả năng vận dụng trong cuộc sống để dễ dàng thích nghi với điều kiện mới của xã hội.
Ngoài ra thông qua hoạt động trò chơi còn giúp các em phát triển được nhiều phẩm chất đạo đức như tình đoàn kết, thân ái, lòng trung thực, tinh thần cộng đồng trách nhiệm. Vì vậy trò chơi toán học rất cần thiết trong giờ toán ở tiểu học. 
2.Thực trạng của vấn đề.
Thuận lợi 
- Lớp học khang trang, sạch sẽ, thoáng mát, đảm bảo cho việc học. Phần đa học sinh sống trên cùng địa bàn nên việc quản lý các em cũng như việc liên lạc thông tin hai chiều, có nhiều thuận lợi. Ngoài ra, còn được sự quan tâm của nhà trường. Đội ngũ giáo viên dày dạn kinh nghiệm.
b. Khó khăn
- Do điều kiện công việc của phụ huynh nên việc kèm cặp, rèn luyện của các em còn hạn chế. Hoàn cảnh kinh tế của một số em vẫn còn khó khăn. Thời gian đầu tư, nghiên cứu cho bài giảng cao, ảnh hưởng không nhỏ đến sự đầu tư cho các hoạt động và các công tác khác.
+ Thực trạng chung của nhà trường:
- Qua tìm hiểu một số giáo viên dạy lớp 3, tìm hiểu học sinh, tài liệu tham khảo ở trường tiểu học Lãng Sơn, tôi nhận thấy: Phần đa giáo viên chưa quan tâm nhiều đến việc đưa trò chơi học toán vào giảng dạy. Hoặc có đưa trò chơi vào giờ học cũng chỉ trong những giờ thao giảng mà thôi. Sở dĩ có tình trạng trên là do các đồng chí giáo viên chưa nhận thức được hết tác dụng của trò chơi trong giờ học toán. Vì vậy mà giờ học toán còn trầm học sinh còn thụ động trong học tập, một số học sinh yếu kém còn ngại học toán, đến giờ học toán các em không hứng thú dẫn đến kết quả học tập không cao. 
+ Thực trạng của lớp chủ nhiệm:
	Năm nay tôi được phân công giảng dạy lớp 3A. Lớp tôi có 24 học sinh trong đó có: 13 em nữ. Đa phần các em chưa mạnh dạn, tự tin. Từ đầu năm lớp học rất trầm, khi tôi đưa trò chơi học toán vào áp dụng trong giờ học thì không khí học tập khác hẳn, các em học tập tích cực, những em chậm chạp cũng năng động hơn. Vì vậy tôi nhận thấy rằng đưa trò chơi vào giờ học toán ở tiểu học là cần thiết, nhất là trong giờ học toán của lớp 3.
Dựa trên những căn cứ lý luận và thực tiễn nêu trên, tôi thấy việc tăng cường tổ chức các trò chơi học tập để khắc phục tình trạng trên nhằm gây hứng thú học tập cho các em và nâng cao hiệu quả giờ  học là vô cùng cần thiết. 
 3. Giải pháp biện pháp
 Nguyên tắc thiết kế trò chơi:
 a1. Nguyên tắc vừa sức, dễ thực hiện:
- Mỗi trò chơi phải củng cố được một nội dung toán học cụ thể trong chương trình (có thể là kiến thức cần kiểm tra bài cũ, kiến thức bài mới, kiến thức thực hành, luyện tập...)
- Chương trình toán 3 được chia thành 5 mạch kiến thức: Số học và yếu tố đại số, đại lượng và đo đại lượng, yếu tố hình học, yếu tố thống kê, giải bài toán. Các trò chơi được xây dựng từ các dạng bài tập có chọn lọc của các tiết học trong 5 mạch kiến thức trên, nhưng có thể mang những cái tên gợi cảm, gây hứng thú, góp phần hình thành, củng cố hoặc hệ thống kiến thức.
- Các trò chơi phải giúp học sinh rèn luyện kỹ năng toán học, phát huy trí tuệ, óc phân tích, tư duy sáng tạo.
- Trò chơi phải phù hợp với quỹ thời gian (Sử dụng trong giờ học từ 5 đến 10 phút), thích hợp với môi trường học tập.
- Trò chơi có sức hấp dẫn, thu hút được sự chú ý, tham gia của học sinh, tạo không khí vui vẻ, thoải mái.
- Trò chơi cần phải gần gũi, sát thực, phù hợp với tâm lý lứa tuổi học sinh lớp 3. Tổ chức trò chơi không quá cầu kỳ, phức tạp.
a2. Nguyên tắc khai thác và thực hành:
- Sử dụng triệt để yêu cầu, nội dung kiến thức cơ bản, cũng như đồ dùng, 
Phương tiện có sẵn của môn học (ở thư viện, đồ dùng của giáo viên, học sinh...).
- Các đồ dùng tự làm của giáo viên khai thác từ những vật liệu gần gũi xung quanh (Từ các phế liệu như: Vỏ hộp bánh kẹo, đầu gỗ, đầu nứa, nắp chai, giấy bìa...) sao cho đồ dùng vừa đảm bảo tính khoa học, tính giáo dục, tính thẩm mỹ nhưng ít tốn kém.
- Từ các nguyên tắc trên, tôi đã căn cứ vào nội dung kiến thức trong sách giáo khoa, căn cứ vào thời gian, mục tiêu đề ra ở mỗi tiết học cũng như đối tượng học sinh.
Quy trình tổ chức trò chơi:	 Trò chơi toán học thông qua 5 bước:
Giới thiệu tên trò chơi;
Phổ biến luật chơi;
Tiến hành chơi;
Thảo luận rút ra kiến thức;
Đánh giá kết luận.
 THIẾT KẾ TRÒ CHƠI HỌC TOÁN 3
I. TRÒ CHƠI CÓ NỘI DUNG SỐ HỌC VÀ YẾU TỐ ĐẠI SỐ
	1. Trò chơi thứ 1: Xếp hàng thứ tự
	* Mục đích: Giúp học sinh củng cố cách so sánh và sắp xếp các số theo thứ tự từ bé đến lớn và ngược lại.
	* Thời gian chơi: 5 phút
	* Chuẩn bị chơi: Giáo viên - chuẩn bị 2 lá cờ hiệu (Cờ giấy nhỏ, 2 lá có màu khác nhau)
	Học sinh - mỗi đội 5 mảnh bìa (có kích thước 10 x 15cm) trong mỗi mảnh bìa có ghi các số.
	Ví dụ: Tiết 1: Đọc, viết và so sánh các số có 3 chữ số bài tập số 4, 5 trang 3 sách giáo khoa.
	Khi tổ chức trò chơi giáo viên có thể chuẩn bị nội dung ghi trong bìa: 537; 162; 573; 62 ... ơi này được sử dụng ở tiết luyện tập bài số 4 trang 4 sách giáo khoa, sử dụng ở tiết luyện tập bài số 4 trang 11, sử dụng ở tiết số luyện tập bài số 5 trang 20, sử dụng ở tiết luyện tập bài số 4 trang 62, sử dụng ở bài số 4 trang 71.
	Giáo viên chuẩn bị nhiều hình tam giác vuông cân, phát cho mỗi nhóm 8 hình tam giác. Khi giáo viên hô “ bắt đầu” các nhóm thi ghép hình như hình giáo viên treo ở trên bảng. Trò chơi trong thời gian 5 phút, nếu đội nào ghép đúng hình và nhanh thì sẽ thắng cuộc, được hưởng một tràng vỗ tay.
Trò chơi được sử dụng ở tiết tính giá trị của biểu thức (tiếp theo) bài số 4 trang 80, sử dụng ở tiết luyện tập bài số 4 trang 82 sách giáo khoa, sử dụng ở tiết chia số có bốn chữ số cho số có một chữ số (tiếp theo), trò chơi sử dụng ở tiết bài toán liên quan đến rút về đơn vị bài số 3 trang 128 sách giáo khoa.
IV. TRÒ CHƠI RÈN LUYỆN, ỨNG DỤNG KỸ NĂNG GIẢI TOÁN
1. Trò chơi thứ nhất: Tìm đội vô địch 
	*) Mục đích: Rèn luyện kỹ năng giải các bài toán có hai phép tính đơn giản, các bài toán có liên quan đến việc rút về đơn vị.
*) Chuẩn bị: Giáo viên chia lớp thành 2 đội, mỗi đội cử ra 3 bạn đại diện chơi. Các bạn còn lại làm cổ động viên.
Cô viết sẵn tóm tắt lên giấy kẻ ô ly gồm đủ 3 dạng. Phô tô làm 2 bản cho 
mỗi đội, đặt úp xuống theo hàng ngang (để học sinh nhìn thấy bài trước khi tính giờ).
Đề 1: 	Đội 1 
 Đội 2 
Đề 2: 
Xe thứ nhất 
	Xe thứ hai 
Đề 3: 
Rổ cam 
 Rổ lê 
* Cách chơi: Khi cô giáo hô (5 phút bắt đầu) thì tất cả 3 học sinh của 2 đội lật tờ giấy lên, đọc kỹ và giải quyết nhanh chóng yêu cầu đặt ra. Ai xong nộp bài cho cô giáo rồi về chỗ ngồi, cô đánh dấu những bài nộp trước thời gian quy định. Hết giờ nếu bài của đội nào viết tiếp là phạm quy không tính điểm. Mỗi bài giảng đúng ghi 10 điểm. Mỗi bài nộp trước thời gian, đúng ghi thêm 1 điểm. Đội nào có tổng điểm nhiều hơn là thắng cuộc.
	Trò chơi được sử dụng trong tiết ôn tập về giải toán (tiếp theo) trang 146 sách giáo khoa.
2. Trò chơi thứ hai: Vượt chướng ngại vật
	* Mục đích: Rèn luyện kỹ năng giải các bài toán với các mối quan hệ trực tiếp và đơn giản.
Đề 3
Đề 2
Đề 1
Đề 2
Đề 1
Đội Vàng Anh
Đội Vành Khuyên
* Chuẩn bị: Giáo viên chuẩn bị 1 tờ giấy rô ki (hoặc bảng phụ) có vẽ hoặc dán hình tượng trưng, gắn hoa hoặc túi nhỏ để đựng đề toán mà hai đội cần giải.
Ví dụ: 
Đề 1: Năm nay An 4 tuổi, tuổi chị gấp 2 lần tuổi An. Hỏi năm nay chị mấy tuổi?
Đề 2: Tóm tắt
Cây cam 
Cây táo 
Đề 3: Hà hái được 6 quả cam, kém số cam anh Hải hái được hai lần. Hãy tính số cam anh Hải hái được?
	Chuẩn bị:
	- Học sinh mỗi nhóm chuẩn bị 3 tờ giấy ô ly, bút, keo dán.
	- Giáo viên chia lớp thành 2 đội, mỗi đội tự chọn tên đặt cho đội mình.
	Ví dụ: Vàng Anh, Vành Khuyên. Mỗi đội cử 3 em đại diện lên chơi. Số còn lại làm cổ động viên cho đội nhà.
	* Cách chơi: Khi giáo viên có hiệu lệnh bắt đầu chơi, mỗi đội chơi lần lượt rút đề đọc, hội ý, giải và ghi nhanh kết quả vào giấy.
	Các đội giải từ đề 1 (từ đề dễ đến khó). Giải xong đề một thì dán lên “Đỉnh núi” số 1, sau đó tiếp tục rút, đọc và giải đề 2. Nếu đội nào giải nhanh hơn có quyền rút đề 3 để giải. Trường hợp hai đội cùng giải xong đề 1 và 2 cùng lúc, thì giáo viên và cả lớp kiểm tra xem hai đội đã giải đúng chưa, nếu đội nào giải chưa đúng thì không được giải đề 3. Nếu cả hai đội giải đúng đề 1 và đề 2 thì cả hai đội cùng đọc và giải đề 3 (giáo viên đọc đề cho hai đội cùng giải). Đội nào giải đúng cả 3 đề mà xong trước thì sẽ là đội (chinh phục được đỉnh cao) thắng cuộc sẽ được nhận phần thưởng kích lệ như bút chì, thước kẻ. 
	Trò chơi này được sử dụng ở tiết ôn tập về giải toán trang 146 sách giáo khoa.
	* Thời gian sử dụng cho trò chơi này là 15 phút.
 HƯỚNG DẪN CÁCH LÀM ĐỒ DÙNG CHO CÁC TRÒ CHƠI
	1. Các trò chơi có sử dụng bìa giấy:
	Giáo viên sưu tầm các vỏ đồ hộp bánh kẹo, vỏ đồ hộp giấy đựng hàng... sau đó cắt theo kích thước phù hợp (ví dụ: 15 x 20cm) rồi dán giấy trắng hoặc giấy màu để ghi số. Có thể sử dụng lâu dài mà chỉ cần thay lượt giấy đã viết số.
	2. Trò chơi số 7:
	Giáo viên có thể tạo nên những tấm bìa nhỏ (như đã trình bày ở phần trước) bằng cách sau:
	Trên tấm bìa to hình vuông, giáo viên kẻ thành các ô và viết các số, phép
tính như hình vẽ dưới đây. Sau đó cắt thành 9 hình vuông nhỏ.
	Hình vẽ:
80
40 x 2
800
400 x 2
21 x 5
105
11 x 6
34
14 x 2
248
62 x 4
50
50 x 1
30 x 2
60
66
82
41 x 2
500 x 1
500
3. Trò chơi số 4:
	Làm súc xắc bằng gỗ có thể khó khăn do dụng cụ tiện gọt còn thiếu. Có thể làm súc xắc bằng bìa cứng theo hình vẽ sau và dán lại, viết các chữ số vào các mặt.
	Hình vẽ:
5
1
6
2
3
4
4. Trò chơi số 9: Bác mặt nạ thông thái. Mặt nạ có thể làm bằng 2 bìa cứng cắt thành hình tròn có đường kính khoảng 30cm, sau đó dán giấy màu lên 2 bên rồi vẽ hình minh họa như sau. Để dễ phân biệt mặt cười có thể dán giấy màu đỏ, mặt mếu dán giấy màu xanh.
	- Dùng dây thép nhỏ hoặc dính rộng buộc hoặc dính cán cầm vào giữa 2 mặt nạ, sau đó dán chặt 2 mặt lại với nhau để được một bên là hình mặt cười, một bên là hình mặt mếu.
	- Cán cầm làm bằng thanh tre mỏng rộng 4cm, dài khoảng 30cm.
	Hình vẽ:
KẾT QUẢ THỰC NGHIỆM
	Sau khi lựa chọn để vận dụng một số trò chơi toán học đã nêu trên vào tiết học. Không những học sinh nắm được kiến thức bài học mà còn nhớ rất lâu những kiến thức của bài học đó.
	- Các em được rèn khả năng nhanh nhẹn, khéo léo và tạo cho các em mạnh dạn, tự tin hơn.
Các bài kiểm tra khảo sát dạng bài nghiên cứu, các em đều làm được tốt. Ở lớp 3A tôi phụ trách các em có tiến bộ rõ rệt so với đầu năm học. Kết quả khảo sát đạt được cụ thể như sau:
Thời gian kiểm tra
Tổng số học sinh
Kết quả
Giỏi
Khá
Trung bình
Yếu
SL
%
SL
%
SL
%
SL
%
Giữa kì I
25
6
24
10
40
9
36
0
0
Cuối kì I
25
8
32
12
48
5
20
0
0
Giữa kì II
25
10
40
11
44
4
16
0
0
Cuối kì II
25
13
52
10
40
2
8
0
0
PHẦN III : KẾT LUẬN
I. Bài học kinh nghiệm.
Để một tiết dạy học toán có kết quả tốt, gây hứng thú học tập cho học sinh, thì trò chơi toán học là không thể thiếu của một tiết dạy. Một trong mục tiêu mới và quan trọng của việc dạy học toán ở Tiểu học hiện nay là giúp học sinh tích cực ứng dụng các kiến thức và kĩ năng về môn toán và giải quyết những tình huống thường gặp trong đời sống hàng ngày. Trong dạy học toán ở tiểu học các trò chơi toán học có tác dụng gây hứng thú, góp phần làm cho tiết học trở nên sinh động, kích thích trí tưởng tượng, trí nhớ của học sinh, có khả năng cuốn hút học sinh hình thành phát triển các năng lực, phẩm chất trí tuệ, năng lực giải quyết vấn đề, tự giác hình thành ý thức vượt khó, theo đuổi kết quả đến cùng, tăng cường khả năng toán học
 vận dụng toán học vào thực tiễn. 
Qua nhiều năm công tác giảng dạy và đặc biệt là qua quá trình áp dụng sáng
kiến tôi rút ra một số kinh nghiệm sau:
+ Nắm rõ nội dung chương trình để tổ chức trò chơi hợp lí với nội dung toán
học, đảm bảo tính khoa học, tính giáo dục không sa đà vào việc tổ chức trò chơi 
ngoài phạm vi nội dung cho phép.
+ Tìm hiểu và nắm bắt những vấn đề cơ bản về đổi mới phương pháp dạy học toán ở Tiểu học hiện nay.
+ Tìm hiểu thực trạng dạy học và cách thiết kế theo dạy học tích cực. 
+ Tổ chức trò chơi phải có nội dung phong phú đa dạng .
+ Tuân thủ các bước tổ chức trò chơi.
+ Lựa chọn trò chơi sao cho phù hợp, với đối tượng chơi và phù hợp với nội dung toán học . 
+ Tạo được phương tiện và dụng cụ gây hứng thú tò mò của học sinh.
+ Giới thiệu trò chơi và luật chơi phải rõ ràng để cuốn hút gây hứng thú cho tất cả học sinh tham gia.
+ Đánh giá thắng thua phải công bằng khách quan và tế nhị
+ Tuỳ theo yêu cầu nội dung, thời gian từng tiết học mà chọn thời điểm tổ chức trò chơi .
+ Không nên nghĩ rằng tổ chức trò chơi là sẽ gây ồn ào, gây mất thời gian và ảnh hưởng đến lớp khác mà trò chơi đem lại cho học sinh niềm vui trong hoạt động trí óc.
+ Nên phải phối hợp hoạt động của cá nhân, của nhóm và của cả lớp vào hoạt động vui chơi .
+ Người giáo viên cần thực sự sống trong niềm hứng thú của học sinh.
II -Ý kiến đề xuất.
+ Để đạt được kết quả giáo dục cao thì mỗi giáo viên Tiểu học cần quán triệt tốt mục tiêu, nhiệm vụ và nội dung giáo dục .
+ Giáo viên cần xem kĩ nội dung bài, định hướng việc sử dụng phương pháp dạy học trong tiết học sao cho hợp lí.
+ Tránh dạy chay, rập khuôn, máy móc, tránh chạy theo hình thức, chỉ tiêu mà không có chất lượng.
+ Cần đầu tư đổi mới thiết bị và đồ dùng dạy học
+ Nên tổ chức các trò chơi có mục đích dạy học.
+ Nhà trường nên tổ chức chuyên đề “ Tổ chức các trò chơi trong dạy học
toán ở tiểu học” theo định kỳ.
 Lãng Sơn, ngày 22 tháng 4 năm 2012
	Người thực hiện
	Phạm Thị Nguyệt
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Đỗ Đình Hoan- Nguyễn Áng- Đỗ Tiến Đạt- Đào Thái Lai – Đỗ Trung Hiệu “ SGK Toán 3” – Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam.
2. Đỗ Đình Hoan- Nguyễn Áng- Đỗ Tiến Đạt- Đào Thái Lai – Đỗ Trung Hiệu “ SGV Toán 3” – Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam.
3.Trò chơi toán học lớp 1 ,2,3 ,4,5 - Phạm Ngọc Lánh
4. Trần Ngọc Lan " Hệ thống các trò chơi củng cố 5 mạch kiến thức toán ở Tiểu học " .
5 . Phan Đình Thực " 112 trò chơi toán học lớp 1 và lớp 2"- Nhà Xuất bản Đại học sư phạm 
6. Bảo Hưng " Đố vui- đố hình- thử trí thông minh"- Nhà xuất bản Phụ nữ 2004.
7. Đỗ Tiến Đạt - Trần Ngọc Lan- Phạm Thành Tâm " 100 trò chơi toán lớp 1 "
8 . Dạy lớp 3 - Theo chương trình Tiểu học mới - Tài liệu bồi dưỡng giáo viên Tiểu học
PHỤ LỤC
Tên đề mục
Trang
 PHẦN I : ĐẶT VẤN ĐỀ
1
 1. Lý do chọn đề tài
1
 2. Mục tiêu nhiệm vụ của đề tài.
1
 3. Đối tượng nghiên cứu của đề tài
2
 4. Giới hạn, phạm vi nghiên cứu của đề tài
2
 5. Phương pháp nghiên cứu.
2
 PHẦN II: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
3
 1. Cơ sở lý luận
3
 2. Thực trạng của vấn đề
3
 3. Giải pháp – biện pháp
4
 Thiết kế các trò chơi
5
 I. Trò chơi có nội dung số học và yếu tố đại số.
5 - 10
 II. Trò chơi có nội dung đại lượng và đo đại lượng - yếu tố thống kê.
10 - 12
 III. Trò chơi củng cố nội dung hình học.
12 - 15
 IV. Trò chơi rèn luyện, ứng dụng kỹ năng giải toán.
15 - 17
 Hướng dẫn cách làm đồ dùng cho các trò chơi
17 - 18
 Kết quả thực nghiệm
19
 PHẦN III : KẾT LUẬN
19
 I. Bài học kinh nghiệm
19 - 20
 II. Ý kiến đề xuất
20
 TÀI LIỆU THAM KHẢO
21

Tài liệu đính kèm:

  • docsang_kien_kinh_nghiem_su_dung_tro_choi_trong_day_hoc_toan_lo.doc