Bài giảng Tiếng Việt Lớp 3 - Tuần 16: Ôn luyện - Năm học 2021-2022

Bài giảng Tiếng Việt Lớp 3 - Tuần 16: Ôn luyện - Năm học 2021-2022

b. Đóng vai cậu bé kể về cảnh vùng quê nơi cậu được tới thăm trong dịp hè.

Tôi sống cùng với cha mẹ ở thành phố. Vào dịp nghi hè, cha đưa tôi về một vùng quê để tôi hiểu được cuộc sống bình dị của người dân nơi đó. Hai cha con tôi sống chung với một gia đình nông dân. Nơi đây có cả một dòng sông và cả một bầu trời đầy sao tỏa sáng. Cha đã cho tôi thấy cuộc sống bên ngoài thật rộng mở và đẹp làm sao.

c. Em hãy kể thêm một vài điều khác biệt giữa thành phố và nông thôn.

Ở nông thôn có làng xóm, đồng ruộng, ít xe cộ đi lại.

Trên thành phố có nhiều nhà cao tầng, siêu thị, xe cộ đi lại tấp nập.

 

pptx 10 trang Người đăng Cao Dung Ngày đăng 22/07/2023 Lượt xem 121Lượt tải 0 Download
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Tiếng Việt Lớp 3 - Tuần 16: Ôn luyện - Năm học 2021-2022", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ÔN LUYỆN 
MÔN TIẾNG VIỆT 
TUẦN 16 
Thứ hai ngày 6 tháng 12 năm 2021 
KHỞI ĐỘNG 
Cùng trao đổi: Hai câu dưới đây muốn khuyên chúng ta điều gì? 
Đi cho biết đó biết đây 
Ở nhà với mẹ biết ngày nào khôn 
b. Đi một ngày đàng, học một sang khôn. 
Với câu tục ngữ này, ông cha ta đã mách bảo, khuyên dạy rằng, muốn nên người, muốn hiếu biết nhiều, có kiến thức rộng, am hiểu sự đời, phải lăn lộn với cuộc sống, phải đi nhiều, phải đi đây đó để thu lượm, học  hỏi những tri thức của cuộc sống để nâng cao, mở rộng tầm nhìn, tầm hiểu biết của bản thân mình.con người phải biết chăm chỉ học hỏi tiếp thu những điều tốt đẹp qua từng ngày . 
2. Kì nghỉ hè vừa rồi các em được bố mẹ cho đi đâu? Nơi đó có gì thú vị ? 
3. Đọc bài dưới đây và trả lời câu hỏi : 
MỘT CHUYẾN ĐI XA 
Có một cậu bé sống cùng với cha mẹ ở thành phố nọ. Vào dịp nghi hè, người cha đưa cậu con trai về một vùng quê để cậu hiểu được cuộc sống bình dị của người dân nơi đó. Hai cha con họ sống chung với một gia đình nông dân. Cuối kì nghi, người cha hỏi cậu con trai: 
- Con thấy chuyến đi thế nào ? 
Tuyệt lắm cha ạ ! - Cậu bé đáp. 
Con có thể nói rõ hơn được không ? 
Người cha hỏi tiếp. 
Dạ ! Ở nhà chúng ta chỉ có một con chó con, còn mọi người ở đây thì có tới bốn con. Chúng ta chỉ có một bể bơi nhỏ trong vườn, còn họ có cả một dòng sông. Chúng ta thắp sáng trong đềm bằng những bóng đèn điện, còn họ lại c ó cả một bầu trời đầy sao toả sáng. 
Vậy con đã học được gì từ chuyến đi này ? 
Cám ơn cha đã cho con thấy cuộc sống bên ngoài thật rộng mở và đẹp làm sao ! 
ÔN LUYỆN 
a. Dựa vào nội dung truyện trên, viết tiếp vào ô trống: 
Người cha cho cậu con trai về một vùng quê để cậu hiểu được cuộc sống của những người nông dân. Cậu bé rất thích thú vì nới đó rất khác với nhà của cậu 
Nhà cậu chỉ có  
Nơi đó thì có 
Nhà cậu chỉ có một con chó và một bể bơi nhỏ trong vườn. T hắp sáng trong đềm bằng những bóng đèn điện 
Nơi đó thì có tới bốn con chó và cả một dòng s ô ng . c ó cả một bầu trời đầy sao toả sáng. 
b. Đóng vai cậu bé kể về cảnh vùng quê nơi cậu được tới thăm trong dịp hè . 
c. Em hãy kể thêm một vài điều khác biệt giữa thành phố và nông thôn . 
Tôi sống cùng với cha mẹ ở thành phố. Vào dịp nghi hè, cha đưa tôi về một vùng quê để tôi hiểu được cuộc sống bình dị của người dân nơi đó. Hai cha con tôi sống chung với một gia đình nông dân . Nơi đây có cả một dòng sông và cả một bầu trời đầy sao tỏa sáng. C ha đã cho tôi thấy cuộc sống bên ngoài thật rộng mở và đẹp làm sao . 
Ở nông thôn có làng xóm, đồng ruộng, ít xe cộ đi lại. 
Trên thành phố có nhiều nhà cao tầng, siêu thị, xe cộ đi lại tấp nập . 
4. C ả nh vật trong các đoạn văn dưới đây thường thấy ở thành thị hay nông thôn ? Những chi tiết nào giúp em nhận ra điều đó ? 
a) Nghỉ hè, em Thư được về thăm ông bà. Nhà ông bà em ở trong một xó m nhỏ mi ề n trung du. Bao quanh ngôi nhà là hàng cây ô dô xanh rì được cắt xén vuông vức. Ngôi nhà của ông bà được làm bằng gỗ, gió tứ b ề th ổ i l ộ ng vào mát rượi. Ở góc sân có một cây trám to ơ i là to, tán lá xum xuê che mát cả sân, nhà. Cảnh vật thật là yên tĩnh. Chẳng mấy khi nghe th ấ y tiêng ồn của các loại xe g ắ n máy hay tiếng rao bán hàng đủ mọi cung bậc.. 
Cảnh vật trong đoạn văn thường thấy ở nông thôn, vì nhà ở trong một xó m nhỏ mi ề n trung du , Bao quanh ngôi nhà là hàng cây ô dô xanh rì . C ó một cây trám to . Cảnh vật thật là yên tĩnh. Chẳng mấy khi nghe th ấ y tiêng ồn của các loại xe g ắ n máy hay tiếng rao bán hàng 
b) Ở Hà Nội, phố cổ là một mê cung thuộc khu vực hồ Hoàn Kiếm nổi tiếng có ít nhất 36 phố. Phố cổ đã có hơn 1000 năm tuổi. Là địa danh còn tồn tại lâu đời nhất Việt Nam, phố cổ đã trở thành trung tâm mua bán từ xa xưa theo 36 loại hàng (hàng lụa, hàng bạc, hàng tre, hàng nón, hàng khoai..), mỗi hàng là một tuyễn phố. Phổ cổ giờ đây đông đúc khách du lịch, xe gắn máy và vô số cửa hàng, cửa hiệu đủ loại... Tuy vậy, nhiều ngôi đền, ch ù a và các căn nhà nhỏ trên phổ vẫn giữ được nét cổ kính từ thời phổ phường xưa . 
Cảnh vật trong đoạn văn thường thấy ở thành phố, vì phố cổ là trung tâm mua bán , mỗi hàng là một tuyễn phố. Phổ cổ giờ đây đông đúc khách du lịch, xe gắn máy và vô số cửa hàng, cửa hiệu đủ loại... 
5. Điền dấu phẩy vào chỗ thích hợp trong mỗi câu văn dưới đây: 
Trong vườn ngoại trồng đủ thứ cây ăn trái: nào là mãng cầu xiêm mãng cầu ta xoài chanh ổi đào lộn hột mít. 
Làng quê Việt Nam luôn gắn với những hình ảnh thân thuộc: cây đa bến nước sân đình lũy te xanh bao bọc quanh làng cổng làng cổ kính và chiếc ao làng ngạt ngào hương sen 
, 
, 
, 
 , 
, 
, 
, 
, 
, 
, 
, 
6. a) Điền vào chỗ trống tr hay ch 
Cậu bé nói với bố: 
Bố ơi, bố mua o con một cái ống nhé! 
Không được! Mua ống về để con suốt ngày gõ, bố làm sao mà ịu được! 
Không sao bố ạ! Con đợi khi nào bố ngủ con mới gõ mà! 
b) Điền dấu hỏi hay dấu ngã lên mỗi chữ in đậm? 
Những đêm trăng thanh gió mát, các cô thôn nư đi gánh nước ơ giếng làng lóng lánh ánh trăng vàng. Hình anh đó đã trơ thành kí ức về một miền quê yêu dấu của môi con người. 
ch 
tr 
ch 
tr 
Những đêm trăng thanh gió mát, các cô thôn nữ đi gánh nước ở giếng làng lóng lánh ánh trăng vàng. Hình ả nh đó đã trở thành kí ức về một miền quê yêu dấu của mỗi con người. 
VẬN DỤNG 
Viết đoạn văn ngắn miêu tả cảnh trong bức tranh em đã vẽ thêm. 

Tài liệu đính kèm:

  • pptxbai_giang_tieng_viet_lop_3_tuan_16_on_luyen_nam_hoc_2021_202.pptx