Bài 3: SỬ DỤNG PHÍM SHIFT
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: - Biết sử dụng phím Shift để gõ phím chữ hoa, các kí tự trên của phím có hai ký tự.
2. Kĩ năng: Vận dụng thành thạo phím Shift
3. Thái độ: Thể hiện tính tích cực học tập, chủ động, sáng tạo trong quá trình học tập
II. CHUẨN BỊ THẦY VÀ TRÒ:
1. Giáo viên: SGK, giáo án, bàn phím.
2. Học sinh: Vở ghi, SGK, đồ dùng học tập.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
Tuần: 12 Ngày soạn: 15/11/2010 Ngày dạy: 22/11-Lớp: 5A-5B- 4A 23/11-Lớp: 5B-4A 24/11-Lớp: 5A 25/11-Lớp: 5D-5D (TNDT) Bài 3: SỬ DỤNG PHÍM SHIFT I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Biết sử dụng phím Shift để gõ phím chữ hoa, các kí tự trên của phím có hai ký tự. 2. Kĩ năng: Vận dụng thành thạo phím Shift 3. Thái độ: Thể hiện tính tích cực học tập, chủ động, sáng tạo trong quá trình học tập II. CHUẨN BỊ THẦY VÀ TRÒ: 1. Giáo viên: SGK, giáo án, bàn phím. 2. Học sinh: Vở ghi, SGK, đồ dùng học tập. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1. Ổn định tổ chức lớp: (2P’) Lớp 4A 5A 5B 5D (TNDT) Tổng 26 26 20 18 Vắng 2. Kiểm tra bài cũ: (kết hợp trong giờ dạy) 3. Bài mới: Tiết: 1 Hoạt động của thầy và trò Thời gian Nội dung *) Hoạt động 1: Cách sử dụng phím Shift GV: Giới thiệu vị trí của phím Shift trên bàn phím HS: Chú ý lẵng nghe. GV: Nêu chức năng của phím Shift? HS: Trả lời GV: Giới thiệu cách sử dụng phím Shift HS: Chú ý lẵng nghe và gi bài *) Hoạt động 2: Luyện gõ với phần mềm Mario GV: Nêu các bước chọn bảng gõ có sử dụng phím Shift HS: Chú ý và ghi bài (8P’) (20P’) 1. Cách gõ - Hai phím Shift nằm ở hai bên hàng phím dưới. 2 ngón tay út được dùng để nhấn giữ hai phím này. - Phím Shift dùng cho việc gõ chữ in hoa hoặc các ký tự trên của phím có 2 ký tự *) Cách gõ: - Ngón út vươn ra nhấn giữ phím Shift, đồng thời gõ phím chính - Nếu phím chính gõ bằng tay phải thì ngón út trái nhấn và giữ phím Shift và ngược lại Ví dụ: Gõ phím chữ H: Ngón út trái của em giữ phím Shift và ngón trỏ phải của em nhấn phím H. Việc gõ đồng thời (Shift + H) như vậy được gọn là gõ tổ hợp phím 2. Luyện gõ với phần mềm Mario *) Các bước thự hiện B1: Chọn mục Lesons All Keyboard B2: Nháy chuột chọn khung tranh số 2 (dưới nước) B3: Gõ chữ hoặc từ xuất hiện trên đường đi của Mario Tiết: 2 *) Hoạt động 3: Thực hành GV: Cho HS khởi động máy tính HS: Bật máy và khởi động phần mềm Mario GV: Hướng dẫn HS thực hành HS: Thi đua giữa các thành viên xem ai mắc nhiều lỗi nhất GV: Quan sát HS thực hành và sửa lỗi kịp thời khi HS gặp lỗi (35P’) 3. Thực hành *) Khởi động máy - Bật công tắc màn hình - Bật công tắc máy. *) Thực hành - Khởi động phần mềm - Các bước thực hiện (1) Chọn Lesons -> All Keyboard (2) Chọn khung tranh số 2 (3) Gõ chữ hoặc từ xuất hiện trên đường đi của Mario 4. Củng cố: (4P’) GV: Nhận xét giờ thực hành cho HS thấy rõ những gì mình làm được và chưa làm được HS: Lẵng nghe 5. Hướng dẫn về nhà: (1P’) - Về nhà xem lại toàn bộ chương học 6. Rút kinh nghiệm sau buổi dạy:
Tài liệu đính kèm: