BÀI 1: THỰC HÀNH NGƯỜI BẠN MỚI CỦA EM
MỤC TIÊU
- Giúp học sinh thực hành làm quen với máy tính
- Giúp các em thực hành biết 1 số chỉ dẫn khi làm việc với máy tính như: ngồi đúng tư thế, bố trí ánh sáng, chơi một số trò chơi
TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN
- Học sinh thực hành trên phòng máy tính.
TIẾN TRÌNH
TUẦN 1 Thứ 3 ngày 05 tháng 09 năm 2017 Tiết 1+2: Lớp 3A2 CHƯƠNG I : LÀM QUEN VỚI MÁY TÍNH BÀI 1: NGƯỜI BẠN MỚI CỦA EM MỤC TIÊU - Giúp học sinh làm quen với máy tính - Giúp các em biết 1 số chỉ dẫn khi làm việc với máy tính như: ngồi đúng tư thế, bố trí ánh sáng TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN - Một dàn máy vi tính với đầy đủ các bộ phận: màn hình, cây, bàn phím, chuột - Một số tranh ảnh vẽ về lợi ích của máy tính ( trong sgk) TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN Tạo hứng thú HĐTQ tổ chức chơi trò chơi tập thể Hoạt động trải nghiệm - HS kể giới thiệu về người bạn cũ và người bạn mới. - Hội đồng tự quản mời thầy giáo vào bài học mới Giáo viên có thể dùng tranh ảnh, hình vẽ hoặc câu hỏi để gợi ý dẫn dắt vào bài học mới. * Xác định mục tiêu bài học Việc 1: Cá nhân đọc mục tiêu bài ( 2 lần) Việc 2: Trao đổi MT bài trong nhóm Việc 3: Phó chủ tịch HĐTQ tổ chức cho các bạn chia sẻ MT bài trước lớp, nêu ý hiểu của mình và cách làm để đạt mục tiêu đó. 1 Phân tích khám phá rút ra bài học( hình thành kiến thức) Giới thiệu máy tính a) Quan sát hình 1/SGK - Việc 1: HS quan sát Hình 1- SGK - Việc 2: Gọi đúng tên các bộ phận của máy tính. - Việc 3: Nhận xét b) Tiện ích của máy tính. - Việc 1: HS quan sát tranh Hình 4- 5- 6 SGK. - Việc 2: Nhận biết các các công việc mà máy tính có thể giúp em. 2 - Việc 3: Nhận xét. Làm việc với máy tính. Bật máy - Việc 1: Bật công tắc màn hình, bật công tác trên thân máy. - Việc 2: Quan sát các biểu tượng trên màn hình. - Việc 3: Nhận xét. b. Tư thế ngồi - Việc 1: HS quan sát tranh hình 9 SGK. - Việc 2: Nhận xét. c. Ánh sáng - Việc 1: HS quan sát tranh hình 10 SGK. - Việc 2: Nhận xét. d. Tắt máy - Việc 1: HS tắt máy theo yêu cầu GV. 3 Em tự viết vào vở những gì đã học được từ bài học hôm nay. 4. Em tự đánh giá rồi báo cáo với thầy giáo, thầy giáo xác nhận BÀI 1: THỰC HÀNH NGƯỜI BẠN MỚI CỦA EM MỤC TIÊU - Giúp học sinh thực hành làm quen với máy tính - Giúp các em thực hành biết 1 số chỉ dẫn khi làm việc với máy tính như: ngồi đúng tư thế, bố trí ánh sáng, chơi một số trò chơi TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN - Học sinh thực hành trên phòng máy tính. TIẾN TRÌNH B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH Tạo hứng thú HĐTQ tổ chức chơi trò chơi tập thể Hoạt động trải nghiệm - HS kể về những lần sử dụng máy tính ở nhà. - Hội đồng tự quản mời thầy giáo vào bài học thực hành. Giáo viên có thể dùng tranh ảnh, hình vẽ hoặc câu hỏi để gợi ý dẫn dắt vào bài thực hành. * Xác định mục tiêu bài học Việc 1: Cá nhân đọc mục tiêu bài ( 2 lần) Việc 2: Trao đổi MT bài trong nhóm Việc 3: Phó chủ tịch HĐTQ tổ chức cho các bạn chia sẻ MT bài trước lớp, nêu ý hiểu của mình và cách làm để đạt mục tiêu đó. Phân tích khám phá rút ra bài học thực hành ( hình thành kỹ năng) Bật máy - Việc 1: HS bật máy tính. - Việc 2: Ngồi đúng tư thế. Chơi trò chơi - Việc 1: HS mở trò chơi Blocks. - Việc 2: Nhận xét. Em tự viết vào vở những gì đã học được từ bài học hôm nay. 4. Em tự đánh giá rồi báo cáo với thầy giáo, thầy giáo xác nhận C. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG - Em kể tên các loại máy tính với mọi người trong gia đình. ĐÁNH GIÁ HS cùng GV khen một số bạn hiểu và chỉ ra được đúng từng bộ phận của máy tính và ngồi đúng tư thế khi làm việc với máy tính. HS tham gia nhận xét và đánh giá. GV nhận xét chung tiết học, khen ngợi, động viên những HS tiếp thu tốt và HS có nhiều cố gắng. Lớp 2A2: Tiết 1, 2. Sáng thứ 4 ngày 06 tháng 09 năm 2017 Lớp 2A3: Tiết 2, 3. Sáng thứ 5 ngày 07 tháng 09 năm 2017 Lớp 3A1: Tiết 4, 5. Sáng thư 5 ngày 07 tháng 09 năm 2017 Lớp 3A3: Tiết 3, 4. Sáng thứ 6 ngày 08 tháng 09 năm 2017 Lớp 2A1: Tiết 1, 2. Chiều thứ 6 ngày 08 tháng 09 năm 2017 Lớp 2A4: Tiết 2, 3. Sáng thư 7 ngày 09 tháng 09 năm 2017
Tài liệu đính kèm: