MỤC TIÊU
Học sinh biết thay đổi phông chữ và cỡ chữ cho văn bản của phần mềm soạn thảo.
Thực hiện được thao tác chọn phần văn bản chọn cỡ chữ và phông chữ.
TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN
Máy tính có cài đặt phần mềm soạn thảo Microsoft office Word và phần mềm Unikey.
TIẾN TRÌNH
TUẦN 22 Sáng Thứ 2 ngày 05 tháng 02 năm 2018 Tiết 4+5: Lớp 4A3 BÀI 3 : CỠ CHỮ VÀ PHÔNG CHỮ MỤC TIÊU Học sinh biết thay đổi phông chữ và cỡ chữ cho văn bản của phần mềm soạn thảo. Thực hiện được thao tác chọn phần văn bản chọn cỡ chữ và phông chữ. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN Máy tính có cài đặt phần mềm soạn thảo Microsoft office Word và phần mềm Unikey. TIẾN TRÌNH A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN Tạo hứng thú HĐTQ tổ chức chơi trò chơi tập thể Hoạt động trải nghiệm - Bạn phụ trách ban học tập lên hỏi các bạn cách chọn cỡ chữ to nhỏ? - Hội đồng tự quản mời thầy giáo vào bài học thực hành. Giáo viên có thể dùng tranh ảnh, hình vẽ hoặc câu hỏi gợi ý vào nội dung bài học. * Xác định mục tiêu bài học Việc 1: Cá nhân đọc mục tiêu bài ( 2 lần) Việc 2: Trao đổi MT bài trong nhóm Việc 3: Phó chủ tịch HĐTQ tổ chức cho các bạn chia sẻ MT bài trước lớp, nêu ý hiểu của mình và cách làm để đạt mục tiêu đó. Phân tích khám phá rút ra bài học 1 Chọn cỡ chữ - Việc 1: HS đọc nội dung trong SGK. - Việc 2: Bạn trưởng nhóm hỏi từng bạn các bước thực hiện? - Việc 3: HS trả lời, nx. 2 Chọn phông chữ - Việc 1: HS đọc nội dung trong SGK. - Việc 2: Bạn trưởng nhóm hỏi từng bạn các bước thực hiện? - Việc 3: HS trả lời, nx. Em tự viết vào vở những gì đã học được từ bài học hôm nay. 4. Em tự đánh giá rồi báo cáo với thầy giáo, thầy giáo xác nhận THỰC HÀNH CỠ CHỮ VÀ PHÔNG CHỮ MỤC TIÊU HS hoàn thành các bài tập SGK. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN Máy tính có cài đặt phần mềm soạn thảo Microsoft office Word và phần mềm Unikey. TIẾN TRÌNH B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH Tạo hứng thú HĐTQ tổ chức chơi trò chơi tập thể Hoạt động trải nghiệm - Bạn trưởng ban học tập lên hỏi các bạn biểu tượng căn lề ở những vị trí nào? - Hội đồng tự quản mời thầy giáo vào bài học thực hành. Giáo viên có thể dùng tranh ảnh, hình vẽ hoặc câu hỏi gợi ý vào nội dung bài thực hành. * Xác định mục tiêu bài học Việc 1: Cá nhân đọc mục tiêu bài ( 2 lần) Việc 2: Trao đổi MT bài trong nhóm Việc 3: Phó chủ tịch HĐTQ tổ chức cho các bạn chia sẻ MT bài trước lớp, nêu ý hiểu của mình và cách làm để đạt mục tiêu đó. Phân tích khám phá rút ra bài học thực hành ( hình thành kỹ năng) 1 Bật máy - Việc 1: HS bật máy tính. - Việc 2: Ngồi đúng tư thế. 2 Khởi động phần mềm Word - Việc 1: HS mở phần mềm Word. - Việc 2: Nhóm trưởng chỉ định 1 bạn trong nhóm thực hiện bài Mẹ ốm. - Việc 3: Nhận xét. - Việc 4: Nhóm trưởng yêu cầu bạn thay đổi theo yêu cầu của bài. - Việc 5: Nhận xét. Giáo viên quan sát các nhóm thực hành và hỗ trợ khi chưa đạt yêu cầu của từng bài tập. Em tự viết vào vở những gì đã học được từ bài học hôm nay. 4. Em tự đánh giá rồi báo cáo với thầy giáo, thầy giáo xác nhận Lớp 4A1: Tiết 2, 3. Chiều thứ 3 ngày 06 tháng 02 năm 2018 Lớp 4A2: Tiết 1, 2. Sáng thứ 5 ngày 08 tháng 02 năm 2018 Chiều Thứ 2 ngày 05 tháng 02 năm 2018 Tiết 1+2: Lớp 3A2 BÀI 6: VẼ ĐƯỜNG CONG MỤC TIÊU HS biết sử dụng công cụ đường cong để vẽ các cung cong 1 phía. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN Häc sinh biÕt sö dông c«ng cô vÏ ®êng cong, vÏ ®îc c¸c h×nh cã nÐt cong. M¸y cµi phÇn mÒm Paint. TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN Tạo hứng thú HĐTQ tổ chức chơi trò chơi tập thể Hoạt động trải nghiệm - Trưởng ban học tập lên đặt câu hỏi bạn hãy vẽ lên bảng 1 số đường cong? Các bạn trong lớp trả lời câu hỏi và đưa ra lời nhận xét. - Hội đồng tự quản mời thầy giáo vào bài học mới Giáo viên dùng tranh ảnh hoặc câu hỏi gợi ý vào bài học mới. * Xác định mục tiêu bài học Việc 1: Cá nhân đọc mục tiêu bài ( 2 lần) Việc 2: Trao đổi MT bài trong nhóm Việc 3: Phó chủ tịch HĐTQ tổ chức cho các bạn chia sẻ MT bài trước lớp, nêu ý hiểu của mình và cách làm để đạt mục tiêu đó. Phân tích khám phá rút ra bài học( hình thành kiến thức) 1 Các bước thực hiện - Việc 1: HS đọc nội dung và quan sát trong SGK. - Việc 2: Nhóm trưởng hỏi từng bạn các bước thực hiện. - Việc 3: Nhận xét . 2 Khởi động phần mềm vẽ Paint - Việc 1: HS mở phần mềm Paint. - Việc 2: Nhóm trưởng yêu cầu từng bạn vẽ thử hình con cá. - Việc 3: Nhận xét. Giáo viên quan sát hướng dẫn nhóm thực hành khi cần thiết. Em tự viết vào vở những gì đã học được từ bài học hôm nay. 4. Em tự đánh giá rồi báo cáo với thầy giáo, thầy giáo xác nhận THỰC HÀNH VẼ ĐƯỜNG CONG MỤC TIÊU HS làm các bài tập SGK. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN Hình vẽ SGK TIẾN TRÌNH B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH Tạo hứng thú HĐTQ tổ chức chơi trò chơi tập thể Hoạt động trải nghiệm - HS nhắc lại cách thực hiện vẽ đường cong. - Hội đồng tự quản mời thầy giáo vào bài học thực hành. * Xác định mục tiêu bài học Việc 1: Cá nhân đọc mục tiêu bài ( 2 lần) Việc 2: Trao đổi MT bài trong nhóm Việc 3: Phó chủ tịch HĐTQ tổ chức cho các bạn chia sẻ MT bài trước lớp, nêu ý hiểu của mình và cách làm để đạt mục tiêu đó. Phân tích khám phá rút ra bài học thực hành ( hình thành kỹ năng) 1 Khởi động máy tính - Việc 1: HS bật máy tính. - Việc 2: Ngồi đúng tư thế và mở phần mềm Paint. - Việc 3: Trưởng nhóm yêu cầu 1 bạn mở vào bài học hàng phím số. 2 Thực hành bài T1 - Việc 1: Bạn trưởng nhóm yêu cầu từng bạn vẽ hình con cá giống như hình mẫu. 3 - Việc 2: Nhận xét. Thực hành bài T2 - Việc 1: Bạn trưởng nhóm yêu cầu từng bạn vẽ hình chiếc lá theo yêu cầu đề bài. - Việc 2: Nhận xét. Giáo viên quan sát các nhóm thực hành và có thể hỗ trợ khi thực hiện sai. Em tự viết vào vở những gì đã học được từ bài học hôm nay. 4. Em tự đánh giá rồi báo cáo với thầy giáo, thầy giáo xác nhận Lớp 2A2: Tiết 1, 2. Sáng thứ 3 ngày 06 tháng 02 năm 2018 Lớp 2A3: Tiết 2, 3. Sáng thứ 4 ngày 07 tháng 02 năm 2018 Lớp 3A1: Tiết 4, 5. Sáng thư 4 ngày 07 tháng 02 năm 2018 Lớp 3A3: Tiết 3, 4. Sáng thứ 5 ngày 08 tháng 02 năm 2018 Lớp 2A1: Tiết 1, 2. Chiều thứ 5 ngày 08 tháng 02 năm 2018 Lớp 2A4: Tiết 2, 3. Sáng thư 6 ngày 09 tháng 02 năm 2018 Chiều Thứ 2 ngày 05 tháng 02 năm 2018 Tiết 3: Lớp 1A1 BÀI 4: CHUỘT MÁY TÍNH MỤC TIÊU - Giúp HS làm quen với thiết bị phổ biến là chuột máy tính. HS biết cách sử dụng chuột đúng thực hành được một số thao tác với chuột. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN Một phòng máy an toàn với số lượng máy đủ, đã cài sẵn các trò chơi. TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN Tạo hứng thú HĐTQ tổ chức chơi trò chơi tập thể Hoạt động trải nghiệm - HS nói về những lần đã sử chuột máy tính và cách sử dụng chuột như thế nào. - Hội đồng tự quản mời thầy giáo vào bài học mới * Xác định mục tiêu bài học Việc 1: Cá nhân đọc mục tiêu bài ( 2 lần) Việc 2: Trao đổi MT bài trong nhóm Việc 3: Phó chủ tịch HĐTQ tổ chức cho các bạn chia sẻ MT bài trước lớp, nêu ý hiểu của mình và cách làm để đạt mục tiêu đó. Phân tích khám phá rút ra bài học( hình thành kiến thức) 1 Chuột máy tính - Việc 1: HS đọc nội dung và quan sát trong SGK. - Việc 2: HS chỉ ra được nút chuột bên trái và nút chuột bên phải từ hình vẽ. 2 - Việc 3: Nhận xét . Sử dụng chuột - Việc 1: HS đọc nội dung cách cầm chuột và quan sát Hình – SGK. - Việc 2: Nhận xét. - Việc 3: HS đọc phần nội dung hình dạng con trỏ chuột. - Việc 4: Nhận xét . - Việc 5: HS đọc phần nội dung các thao tác với chuột - Việc 6: Nhận xét. Em tự viết vào vở những gì đã học được từ bài học hôm nay. 4. Em tự đánh giá rồi báo cáo với thầy giáo, thầy giáo xác nhận THỰC HÀNH CHUỘT MÁY TÍNH MỤC TIÊU - Giúp HS làm quen với thiết bị phổ biến là chuột máy tính. HS biết cách sử dụng chuột đúng thực hành được một số thao tác với chuột. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN - Học sinh thực hành trên phòng máy tính. TIẾN TRÌNH B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH Tạo hứng thú HĐTQ tổ chức chơi trò chơi tập thể Hoạt động trải nghiệm - HS kể về những lần sử dụng chuột máy tính chơi các trò chơi ở nhà. - Hội đồng tự quản mời thầy giáo vào bài học thực hành. * Xác định mục tiêu bài học Việc 1: Cá nhân đọc mục tiêu bài ( 2 lần) Việc 2: Trao đổi MT bài trong nhóm Việc 3: Phó chủ tịch HĐTQ tổ chức cho các bạn chia sẻ MT bài trước lớp, nêu ý hiểu của mình và cách làm để đạt mục tiêu đó. Phân tích khám phá rút ra bài học thực hành ( hình thành kỹ năng) 1 Cách cầm chuột - Việc 1: HS bật máy tính. - Việc 2: Ngồi đúng tư thế và thử di chuyển chuột bấm chọn chương trình. 2 - Việc 3: Nhận xét. Sử dụng chuột - Việc 1: HS chơi một số các trò chơi có sẵn trên màn hình nền. - Việc 2: Nhận xét. Em tự viết vào vở những gì đã học được từ bài học hôm nay. 4. Em tự đánh giá rồi báo cáo với thầy giáo, thầy giáo xác nhận C. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG - Em kể tên các loại chuột phổ biến với mọi người trong gia đình. Lớp 1A2: Tiết 1. Sáng thứ 3 ngày 06 tháng 02 năm 2018 Lớp 1A3: Tiết 1. Sáng thứ 4 ngày 07 tháng 02 năm 2018 Lớp 1A4: Tiết 3. Chiều thứ 6 ngày 09 tháng 02 năm 2018 Chiều Thứ 3 ngày 06 tháng 02 năm 2018 Tiết 3+4: Lớp 5A3 BÀI 4: THỰC HÀNH TỔNG HỢP( Tiết 1) MỤC TIÊU Học sinh học soạn thảo với phần mềm Word để luyện gõ văn bản. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN GA, SGK - Máy tính. TIẾN TRÌNH B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH Tạo hứng thú HĐTQ tổ chức chơi trò chơi tập thể Hoạt động trải nghiệm - Hội đồng tự quản mời thầy giáo vào bài học thực hành. * Xác định mục tiêu bài học Việc 1: Cá nhân đọc mục tiêu bài ( 2 lần) Việc 2: Trao đổi MT bài trong nhóm Việc 3: Phó chủ tịch HĐTQ tổ chức cho các bạn chia sẻ MT bài trước lớp, nêu ý hiểu của mình và cách làm để đạt mục tiêu đó. Phân tích khám phá rút ra bài học thực hành ( hình thành kỹ năng) 1 a ) Bật máy - Việc 1: HS bật máy tính. - Việc 2: Ngồi đúng tư thế. 2 HS khởi động phần mềm Word soạn bài Em là hoa hồng nhỏ - Việc 1: Trưởng nhóm yêu cầu 1 bạn trong soạn thảo giống như mẫu. - Việc 2: Nhận xét cho bạn khi thực hiện xong. - Việc 3: Nhóm trưởng cho bạn khác thực hiện lại bài. - Việc 4: NX. Em tự viết vào vở những gì đã học được từ bài học hôm nay. 4. Em tự đánh giá rồi báo cáo với thầy giáo, thầy giáo xác nhận THỰC HÀNH TỔNG HỢP( Tiết 2) MỤC TIÊU Học sinh học soạn thảo với phần mềm Word để luyện gõ văn bản. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN GA, SGK - Máy tính. TIẾN TRÌNH B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH Tạo hứng thú HĐTQ tổ chức chơi trò chơi tập thể Hoạt động trải nghiệm - Hội đồng tự quản mời thầy giáo vào bài học thực hành. * Xác định mục tiêu bài học Việc 1: Cá nhân đọc mục tiêu bài ( 2 lần) Việc 2: Trao đổi MT bài trong nhóm Việc 3: Phó chủ tịch HĐTQ tổ chức cho các bạn chia sẻ MT bài trước lớp, nêu ý hiểu của mình và cách làm để đạt mục tiêu đó. Phân tích khám phá rút ra bài học thực hành ( hình thành kỹ năng) 1 a ) Bật máy - Việc 1: HS bật máy tính. - Việc 2: Ngồi đúng tư thế. 2 HS khởi động phần mềm Word soạn bài Con rồng cháu tiên - Việc 1: Trưởng nhóm yêu cầu 1 bạn trong soạn thảo giống như mẫu. - Việc 2: Nhận xét cho bạn khi thực hiện xong. - Việc 3: Nhóm trưởng cho bạn khác thực hiện lại bài. - Việc 4: NX. Em tự viết vào vở những gì đã học được từ bài học hôm nay. 4. Em tự đánh giá rồi báo cáo với thầy giáo, thầy giáo xác nhận C. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG - Em giới thiệu phần mềm luyện tập gõ văn bản Word và cách chèn tệp hình ảnh vào trong văn bản với mọi người trong gia đình. Lớp 5A1: Tiết 1, 2. Sáng thứ 6 ngày 09 tháng 02 năm 2018 Lớp 5A2: Tiết 1, 2. Chiều thứ 6 ngày 09 tháng 02 năm 2018
Tài liệu đính kèm: