Sáng kiến kinh nghiệm Một số trò chơi tạo hình nhằm giúp trẻ mẫu giáo nhỡ 4-5 tuổi phát triển kỹ năng xé dán

Sáng kiến kinh nghiệm Một số trò chơi tạo hình nhằm giúp trẻ mẫu giáo nhỡ 4-5 tuổi phát triển kỹ năng xé dán

PHẦN MỞ ĐẦU

 Lý do chọn đề tài :

Hoạt động tạo hình là một hoạt động nghệ thuật chiếm một vị trí quan trọng. Hình thành nhân cách ngay từ những năm đầu của cuộc sống. Thông qua hoạt động tạo hình (HĐTH) trẻ được khám phá ý thích vẻ đẹp kỳ diệu. Đây cũng là lứa tuổi ham hiểu biết có nhu cầu lớn trong việc nhận thức khám phá thế giới xung quanh, yêu cái đẹp sáng tạo cái đẹp.

Trong giáo dục MN, HĐTH có mối quan hệ chặt chẽ với hoạt động vui chơi (HĐVC). Khi tham giam chơi khả năng nhận thức và tính sáng tạo của trẻ dần dần được hình thành và phát triển từ đó làm phong phú trí tưởng tượng nhận thức và xúc cảm tình cảm của trẻ qua những bài xé dán, nặn, vẽ,

 

doc 26 trang Người đăng thuydung93 Lượt xem 5002Lượt tải 0 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Một số trò chơi tạo hình nhằm giúp trẻ mẫu giáo nhỡ 4-5 tuổi phát triển kỹ năng xé dán", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHẦN MỞ ĐẦU
    Lý do chọn đề tài :
Hoạt động tạo hình là một hoạt động nghệ thuật chiếm một vị trí quan trọng. Hình thành nhân cách ngay từ những năm đầu của cuộc sống. Thông qua hoạt động tạo hình (HĐTH) trẻ được khám phá ý thích vẻ đẹp kỳ diệu. Đây cũng là lứa tuổi ham hiểu biết có nhu cầu lớn trong việc nhận thức khám phá thế giới xung quanh, yêu cái đẹp sáng tạo cái đẹp.
Trong giáo dục MN, HĐTH có mối quan hệ chặt chẽ với hoạt động vui chơi (HĐVC). Khi tham giam chơi khả năng nhận thức và tính sáng tạo của trẻ dần dần được hình thành và phát triển từ đó làm phong phú trí tưởng tượng nhận thức và xúc cảm tình cảm của trẻ qua những bài xé dán, nặn, vẽ,
Đối với MG vui chơi là hoạt động chủ đạo nhưng nó được tích hợp lồng ghép trong mọi hoạt động. Thông qua HĐTH trẻ lĩnh hội được những kinh nghiệm xã hội loài người sáng tạo nghệ thuật giúp trẻ hình thành và nâng cao dần năng lực sáng tạo và vốn thẩm mỹ vốn có của mình, uốn nắn được những thị hiếu cho đúng hướng.
Bản chất của HĐTH là hoạt động nghệ thuật, con người luôn vươn tới cái đẹp vươn tới cái “chân thiện mỹ”. Do vậy người ta càng quan tâm đến nghệ thuật sáng tạo và thưởng thức nghệ thuật HĐTH nói chung và hoạt động xé dán (HĐXD) nói riêng có vai trò quan trọng trong đời sống tâm hồn trẻ. HĐXD là hoạt động khó nhất trong HĐTH đòi hỏi bàn tay khéo léo, óc quan sát tư duy, trí nhớ tưởng tượng  góp phần phát triển trí tuệ, trẻ tìm tòi khám phá để tạo ra bức tranh đẹp giúp cho trẻ hiểu biết thêm những kiến thức cơ bản của HĐTH và sử dụng hiệu quả trong tác phẩm nghệ thuật của mình.
Trong tác phẩm nghệ thuật xé dán của trẻ người ta có thể nhận thấy được trẻ muốn nói gì (ngôn ngữ tạo hình) thể hiện tình cảm gì (phương tiện truyền cảm).
Cũng như mơ ước ngày thơ của trẻChính vì vậy cần tích cực cho trẻ hoạt động tạo hình nhất là hoạt động vẽ của trẻ.
Trên thực tế em thấy chất lượng các giờ dạy HĐTH ở trường mầm non chưa cao bởi các giờ học mang tính khuôn mẫu, áp đặt. Bài xé dán của các em mang tính tái tại dập khuôn. Thiếu đi sự mềm mại và ít có tính sáng tạo. Trong đó quá trình tổ chức các tiết học tạo hình của giáo viên còn lúng túng và gặp nhiều khó khăn. Việc đưa các yếu tố trò chơi vào tiết học còn rất hạn hẹp mà lứa tuổi MN trẻ phải được “Học mà chơi, chơi 
  mà học”. Nhà tâm lý học Hà Lan IBBC de dep đã từng nói “Nếu tiến hành tiết học dưới hình thức trò chơi thì tất nhiên hiệu quả tiết học sẽ cao hơn” HĐTH cũng vậy việc đưa ra các yếu tố trò chơi vào tiết học sẽ làm tăng hứng thú cho trẻ, tạo lên tâm trạng phấn khởi mong muốn được tạo ra sản phẩm của mình thông qua các phương tiện tạo hình, đường nét, bố cục, màu sắc, giấy màu .
Xuất phát từ những lý do trên nhà mà tôi chọn đề tài “Một số trò chơi tạo hình nhằm giúp trẻ mẫu giáo nhỡ 4-5 tuổi phát triển kỹ năng xé dán”
NỘI DUNG NGHIÊN CỨU
Chương I :
CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA ĐỀ TÀI :
   Vài nét về lịch sử nghiên cứu vấn đề
để tìm hiểu về quá trình và phát triển HĐTH của trẻ em, chúng ta xem xét sự phát triển của một hoạt động mang tính tạo hình đặc trưng nhất và xuất hiện sớm nhất đó là hoạt động xé dán.
Có nhiều quan điểm và nhiều cách phân loại khác nhau về các thời kỳ phát triển của HĐTH tuy nhiên đứng từ góc độ giáo dục MN có thể phân hóa thời kỳ . Thời kỳ tiền tạo hình và thời kỳ tạo hình.
Thời kỳ tiền tạo hình: Thời kỳ này bắt đầu không giống nhau ở đứa trẻ thường vào cuối năm thứ 2 thời kỳ này diễn ra qua nhiều giai đoạn những đường nét lộn xộn không có ý nghĩa. Lúc này trẻ chưa có ý định thể hiện một sự nhất định nào cả các chi tiết xé cũng chỉ chỉ là sự thỏa mãn nhu cầu vận động., khám phá thế giới xung quanh đồng thời cũng là kết quả của trẻ bắt chước hành động của người lớn. Sự ham thích thực hiện thao tác xé ở giai đoạn này chính là những biểu hiện tích cực khảo sát, định hướng. Một chức năng tâm lý được hình thành trong quá trình vận động với đồ vật và giao tiếp với người lớn. Lúc này trẻ vô cùng thỏa mãn khi nhìn thấy dấu vết hiện nên do chính mình tạo nên càng ngày trẻ càng bị thu hút vào những vận động.
Các nội dung HĐTH của trẻ MN
Nhóm nội dung 1:
Các kiến thức, kỹ năng, năng lực thể hiện sự vật đơn giản
     + Sự thể hiện vè hình dạng
     + Sự thể hiện về kích thước của các vật mẫu và các bộ phận của chúng
     + Sự thể hiện cấu trúc
     + Sự thể hiện màu sắc
Nhóm nội dung 2:
Các kiến thức, kỹ năng, năng lực giúp cho trẻ thể hiện nội dung mạch lạc
     + Sự thể hiện bố cục trong không gian
     + Sự thể hiện kích thước tương đối và tư thế của các hình ảnh
Nhóm nội dung 3:
Các tri thức, kỹ năng, năng lực trang trí:
     + Sự sắp xếp vị trí không gian của bố cục trang trí
     + Sự lựa chọn hình dáng, họa tiết
     + Sự thể hiện màu sắc
Nhóm nội dung 4:
Các tri thức, kỹ năng có tính chất kỹ thuật về kiến thức và kỹ năng xé dán
Các kỹ thuật xé dán cần được luyện tập và sử dụng linh hoạt tùy theo nội dung nghệ thuật và ý tưởng biểu cảm.
2.1 Vai trò HĐTH đối với việc giáo dục và phát triển toàn diện cho trẻ
- Đối với việc giáo dục và phát triển nhân cách toàn diện cho trẻ HĐTH có vị trí rất quan trọng .
- HĐTH là một trong những hoạt động hấp dẫn nhất đối với trẻ MG, nó giúp trẻ tìm hiểu, khám phá và thể hiện một cách sinh động những gì chúng nhìn thấy trong thế giới xung quanh những gì làm trẻ rung động mạnh mẽ và gây cho chúng những xúc cảm, tình cảm, tích cực.
- HĐTH là hoạt động có đầy đủ điều kiện để đảm bảo sự tác động đồng bộ lên mọi mặt phát triển của trẻ em, về đạo đức, trí tuệ, thẩm mỹ, thể chất và hình thành các phẩm chất kỹ năng ban đầu của con người như một thành viên trong xã hội biết lao động tích cực, sáng tạo.
2.2 Cách tổ chức HĐTH cho trẻ MN
2.2.1. Các phương pháp tổ chức HĐTH cho trẻ MN chính là hệ thống tác động qua lại của nhà sư phạm với trẻ để tổ chức hoạt động nhận thức thẩm mỹ và hoạt động thẩm mỹ, hoạt động thực tiễn nhằm bồi dưỡng các năng lực tạo hình giúp trẻ nắm được những        
hiểu biết cũng như các kỹ năng,  kỹ xảo tạo hình, hình thành và phát triển ở trẻ khả năng sáng tạo.
Dựa vào bản chất HĐTH của trẻ em vào mục đích nhiệm vụ giáo dục và phát triển của hoạt động, vào đặc điểm nhận thức xúc cảm, tình cảm và khả năng hoạt động củ trẻ MN, ngày nay người ta phân loại các nhóm phương pháp tổ chức như sau:
a) Nhóm phương pháp thông tin - tiếp nhận
a.1. Ý nghĩa:
Đây là các phương pháp tạo điều kiện phát triển trẻ tri giác thẩm mỹ, giúp trẻ hiểu biết về nội dung miêu tả và phương thức tạo hình, hình thành hứng thú, bồi dưỡng khả năng cảm thụ thẩm mỹ .
a.2. Nội dung:
Nhóm phương pháp này bao gồm các quá trình quan sát, nghiên cứu các đối tượng miêu tả như các sự vật, các đồ chơi, các mô hình trang, ảnh, tranh minh họa và những qua trình cung cấp cho trẻ thông tin về các sự vật, hiện tượng xung quanh.
Nhóm phương pháp này còn gồm các quá trình hướng dẫn cho trẻ các phương thức, các kỹ năng tạo hình
a.3. Yêu cầu về việc sử dụng
Trong nhóm này có 3 phương pháp cơ bản: quan sát, chỉ dẫn trực quan và dùng lời. Chúng ta xem xét các yêu cầu sử dụng của từng phương pháp đó
Phương pháp quan sát:
Khi quan sát giúp trẻ tích cực vận dụng khả năng cảm giác, tri giác, hình thành các biểu tượng rõ nét về đối tượng miêu tả.
Quan sát không chỉ dừng lại ở nhận biết mà còn phân tích để tiến tới đánh giá thẩm mỹ thưởng thức cái đẹp.
Quá trình quan sát phải được tổ chức tốt để từng bước tập cho trẻ biết phân tích, khái quát hóa hình ảnh của đối tượng tri giác. Những phương thức tri giác khái quát này sẽ được trẻ sử dụng để nắm bắt đặc điểm của nhiều sự vật, từ đó dễ dàng thiết lập các sơ đồ, phân biệt sự giống và khác nhau giữa các sự vật, hiện tượng và dễ dàng tìm kiếm phương thức miêu tả phù hợp khi quan sát một vật, cần tập trung cho trẻ biết dùng các thao tác trí tuệ “để phân tách” .
Đối tượng thành các chi tiết, các bộ phận, sau đó tìm hiểu các đặc điểm, thuộc tính của chúng rồi “lắp ghép” chúng lại để từ đó nắm bắt hình ảnh, biểu tượng chung của đối tượng, đồng thời phát hiện ra được những nét độc đáo của nó .                                                              Một quá trình quan sát thường phải là sự phối hợp rất linh hoạt và hợp lí của các qua trình tri giác bao quát với các tri giác tập trung. Cần giúp trẻ biết bắt đầu bằng quan sát bao quát toàn bộ diện mạo của đối tượng.
Nắm vững cách thức, kỹ năng quan sát như vậy trẻ sẽ trở nên tích cực và tự lập tích lũy vốn kinh nghiệm xúc cảm, tri giác thẩm mỹ của trẻ sẽ dần dần hình thành và trở nên phong phú, làm cơ sở phát triển óc sáng tạo
Hiệu quả của quá trình quan sát phụ thuộc không chỉ vào việc cho trẻ rèn luyện các cơ quan cảm giác mà còn vào việc cung cấp cho trẻ các chuẩn cảm giác mang tính xã hội (các hình hình học cơ bản, hệ thống các màu quang phổ, các cấu trúc nhịp điệu, ). Khả năng sử dụng  các chuẩn cảm giác trong quá trình cảm giác, trong quá trình quan sát, trong quá trình tạo nên hình ảnh hay mô hình tâm lý của đối tượng quan sát cũng là yếu tố quan trọng, đem lại hiệu quả cho tri giác thẩm mỹ.
Chính vì vậy mà khi tổ chức cho trẻ quan sát các GV cần tập cho trẻ luôn tích cực so sánh, đối chiếu, tìm mối quan hệ giữa các tính chất, đặc điểm của sự vật với các chuẩn cảm giác mà trẻ biết
Chất lượng của quá trình quan sát phụ thuộc phần lớn vào sự tham gia tích cực của trẻ, vào mối liên hệ với hoạt động lời nói và việc thực hiện các thao tác tri giác
Việc tổ chức quan sát các hiện tượng, khung cảnh thiên nhiên, các sự kiện, cảnh sinh hoạt trong xã hội đòi hỏi sự tổ chức, chuẩn bị kỹ lưỡng hơn so với quá trình tổ chức quan sát các vật mẫu đơn lẻ. Để tránh hiện tượng nhiễu loạn, khó tập trung khi trẻ quan sát khá nhiều sự vật trong khung cảnh rộng, GV nên sắp xếp công việc chuẩn bị như sau:
- Lựa chọn đối tượng
- Lựa chọn thời điểm, góc độ quan sát làm sao cho trẻ thấy rõ mọi chi tiết đặc trưng nhất
- Suy nghĩ các câu hỏi để hướng sự chú ý cho trẻ vào những nét cơ bản của đối tượng, vào những đặc điểm cần thiết cho quá trình miêu tả của trẻ sau này
Việc tổ chức quan sát trong hoạt động tạo hình cần được tiến hành một cách sinh động để gây hứng thú và hình thành các xúc cảm, tình cảm thẩm mỹ ở trẻ. Các thao tác tổ chức quan sát và trình tự quan sát phải được nghiên cứu kỹ phù hợp với đối tượng quan sát để sao cho khi kết thúc quá trình quan sát, trẻ  ...  trẻ .
c - Điều kiện cần :
- Hộp giấy lớn có nắp mở ngang .
- Kéo, keo dán .
- Bút lông .
- Giấy thủ công .
Trò chơi 2 : BÉ LÀM HỌA SĨ
a - Mục đích giáo dục :
- Trẻ biết cách bày trí các hình học và đồ dùng theo yêu cầu .
- Kích thích nhu cầu nhận thức, giúp trẻ bộc lộ khả năng quan sát, mô tả . Qua đó hình thành và phát triển hành động mang tính tự giác, mang tính mô hình hóa ở dạng ngôn ngữ thầm triển khai thành lời nói .
b -  cách tiến hành :
- các họa sĩ nhắm mắt và nhận dạng các hình họa rồi lắp ghép chúng lại theo sự mô tả của người đặt tranh .
 Cho trẻ chọn vai chơi ( Người đặt tranh, họa sĩ ) .
 Chọn trẻ vào vòng trong, ổn định tư thế và dùng khăn che mắt .
Người đặt tranh sẽ ra yêu cầu :
Tôi cần vẻ bức tranh có ngôi nhà, cây xanh, mặt trời  Cho trẻ sờ vào các hình học hoặc các đồ vật được thiết kế mô phỏng đã chọn, sắp xếp
trang trí bức tranh theo đúng yêu cầu :
  Kiến trúc : Kiểm tra sản phẩm của họa sĩ . So sánh với lời mô tả ban đầu và đánh giá .
c - Điều kiện cần :
- Các bức tranh vẻ những con vật đơn giản, các hình học bằng giấy, bìa cát tông  hình ngôi nhà, mặt trời, cây xanh, giếng nước, que hộp, hạt 
Trò chơi 3 : NGÔI NHÀ VÀ NHỮNG CON ĐƯỜNG
a - Mục đích giáo dục :
 - Trẻ biết dùng những hình học để tạo ra ngôi nhà, trang trí ngôi nhà và vườn cây .
b - Cách tiến hành :
  Cô đưa ra yếu tố chơi : “ Quê hương mình có nhiều con đường và nhiều ngôi nhà rất đẹp, nhiều nhà đang xây dựng chưa xong đang cần tuyển những nhà thiết kế tài ba để xây dựng nốt. Cả lớp sẽ tham gia và cuộc  thi xem ai trúng tuyển “ .
Cuộc thi kết thúc cô và trẻ chọn ra người trúng tuyển .
Dùng giấy thủ công màu cắt thành hình ngôi nhà . Trang trí ngôi nhà với cửa sổ, trời mây, có cỏ cây hoa lá .
Giờ chơi kết thúc, cô cùng trẻ chọn ra nhà được thiết kế đẹp nhất .
c - Điều kiện cần :
    Bìa cát tông, giấy thủ công, bút lông, kéo và keo dán .
5.2.4 Nhóm trò chơi ứng dụng sáng tạo các sản phẩm tạo hình .
Trò chơi 1 : BÉ HÁI HOA DÂN CHỦ
a - Mục đích giáo dục :
- Cho trẻ thấy được vẻ của những hình ảnh trang trí như giá trị ứng dụng của các sản phẩm NTTT 
- Hình thành ở trẻ lòng mong muốn được sáng tạo ra cái đẹp cho cuộc sống .
b - Cách tiến hành :
 - Cô phổ biến trò chơi “ Hôm nay có cuộc thi hái hoa dân chủ nhân dịp tết . Cần có cây hoa đẹp. Nên ban tổ chức muốn thi xem cây nào được chọn “ .
 - Cô phát cho mỗi đội một cây . 
 Nhiệm vụ của các đội phải trang trí bằng các giấy màu cắt hoặc xé dán, hoặc gấp và một giấy óng ánh khác .
  Kết thúc : Cô mở buổi diễn hái hoa dân chủ .
  c - Điều kiện cần :
  - 6 cây, giấy màu, hồ dán, kéo .
  - Dây  óng ánh, giấy óng ánh bọc quà  để dùng trang trí cây .
Trò chơi 2 : CHUẨN BỊ NĂM HỌC MỚI
  a - Mục đích giáo dục :
   -    Hình thành và rèn luyện kỹ năng trang trí cho trẻ .
Giúp trẻ biết vận dụng kiến thức và kỹ năng vào những hoạt động trang trí khác nhau trong trường MN, ngày lễ hội .
Giúp trẻ có ý thức gọn gàng, ngăn nắp, có nhu cầu tạo ra cái đẹp, phong phú trong chính hoạt động của mình .
b - Cách tiến hành :
 - Cô gây hứng thú chuẩn bị vào năm học mới trường MN yêu cầu các lớp thật đẹp trang trí lộng lẫy và trường chuẩn điểm lớp nào đẹp sẽ được điểm cao .
 - Cô chia thành các nhóm, từng nhóm có nhiệm vụ trang trí góc của mình .
  Ví dụ : + Góc học tập : Sắp xếp đồ dùng, sách vở trên giá gọn gàng, ngăn nắp .
              + Góc phân vai : Đồ dùng, đồ chơi sắp xếp đúng theo bộ .
              + Góc xây dựng : Lắp ghép công trình của chủ điểm MN .
   - Kết thúc  cuộc chơi : Cô đến từng góc nhận xét, tuyên dương góc được trang trí đẹp nhất .
c - Điều kiện cần :
   - Những đồ dùng vật liệu để trang trí .
    5.3 Những điều kiện sử dụng các trò chơi đã thiết kế .
 Những trò chơi được sử dụng vào bài cô đả thiết kế rất phù hợp từng bài, từng chủ điểm . Đòi hỏi cô giáo phải nhanh nhậy nắm bắt chương trình để đưa kiến thức ngày càng nâng cao .
 Những trò chơi cô thiết kế giúp cho trẻ nghệ thuật rất cao có sáng tạo hơn trong bài xé, trẻ rất tỉ mỉ nhiều chi tiết từ nhỏ nhất đến phức tạp, nhiều trẻ có khả năng làm được .
CHƯƠNG II
TỔ CHỨC THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM :
1). Mục đích thực nghiệm :
  Tổ chức thực hiện để xem xét mức độ đúng đắn, hiệu quả của các trò chơi đưa ra để nghiên cứu và khẳng định vai trò của các trò  chơi . Giúp trẻ MGL phát triển kỹ năng  xé dán cho trẻ . Từ đó tìm ra cách thức  sử dụng các trò chơi trong HĐTH sao cho hiệu quả nhất và đánh giá đúng đắn giả thiết khoa học của khóa luận .
 2). Nội dung và cách thức tiến hành :
   Tiến hành thực hiện trên trẻ lớp MG nhỏ  ( 4 -5 tuổi ) tại trường MN Tân Thạnh .
 Nội dung thực  nghiệm gồm 03 bước :
  Nhóm I : Nhóm ( Đối chứng ) ĐC .
  Nhóm II : Nhóm  ( Thực nghiệm ) TN .
  2.1. khảo sát thực nghiệm :
       Chương trình khảo sát thực được thực hiện như nhau ở nhóm trẻ để kiểm tra trình độ tạo hình của trẻ trước khi bước vào thực nghiệm tác động .
Phần này em đã sử dụng 03 bài tập tạo hình .
Xé dán vườn cây ăn quả .
Xé dán thuyền trên biển .
Xé dán các loại hoa .
Sau khi trẻ hoàn thành 03 bài tập trên . Kết quả khả sát, em thấy số trẻ hoàn thành bài tập tương đương nhau, đường xé chưa được mịn vẫn còn lam nham, phối hợp mảng giấy chưa hợp lý . Nhìn chung trẻ làm bài chưa kỹ xảo .
                 2.2. Thực nghiệm tác động :
Tiến hành TNTĐ trong thời gian một tháng em chia trẻ thành 02 nhóm :
Nhóm TNTĐ .
Nhóm ĐT .
Số trẻ 2  nhóm bằng nhau, trẻ mỗi nhóm đều có tâm lý nói chung và trí tuệ nói riêng phát triển bình thường đồng đều và trình độ .
Trong chương trình thực nghiệm tác động em đã biết sử dụng  các BTTH :
STT
Bài tập
Trò chơi
01
Xé dán theo ý thích ( Chủ điểm trường mầm non )
Bé đến  lớp .
02
Xé dán theo ý thích ( Chủ điểm gia đình )
Thăm ông bà .
03
Xé dán vườn cây ăn quả 
Bé với cây .
04
Xé dán con cá ( Mẫu )
Thả cá vào ao .
05
Xé dán các loài hoa 
Dán hoa tặng mẹ .
06
Xé dán thuyền trên biển 
Đi chơi thuyền .
07
Xé dán theo ý thích ( Chủ điểm tết và mùa xuân ) 
Đi chơi tết .
08
Xé dán theo ý thích ( Chủ điểm  PT và luật GT) 
Các phương tiện giao thong .
09
Xé dán theo ý thích ( Chủ điểm thế giới động vật ) 
Mèo con, gà con và  cún con .
10
Xé dán theo ý thích ( Chủ điểm quê hương đất nước và trường tiểu học ) 
Bức tranh quê hương .
     Để tiến hành dạy các bài tập trên cho trẻ, em đã chuẩn bị rất kỹ về giáo án, đồ chơi, không gian phòng lớp và nhất là các bức tranh mang tính nghệ thuật cao . Sau thời gian một tháng dạy, TNTĐ với các trò chơi bổ trợ cho tiết học dưới các hình thức trong tiết học và ngoài tiết học . Mỗi tiết học diễn ra theo một chủ đề cụ thể xuyên suốt bài với mỗi nội dung dạy đều tiến hành dưới hình thức trò chơi thi đua như bài : Xé dán vườn cây ăn quả ( Mẫu ) phần tạo hứng thú : Cô cho trẻ quan sát tranh .
Phần làm mẫu : Thi chú ý .
Phần luyện tập : Thi thử tài cá nhân .
Nhận xét sản phẩm : Trò chơi bé thích bài nào .
Kết thúc phần thực phẩm tác động khả năng tạo hình của trẻ rất cao . Các sản phẩm đa dạng phong phú mang tính nghệ thuật .
2.3. Thực nghiệm kiểm chứng :
Chuẩn bị 03 tiết dạy tạo hình trên hai nhóm trẻ thực nghiệm tác động và nhóm đối chứng với các bài tập .
Xé dán : Vườn cây ăn quả .
Xé dán : Thuyền trên biển .
Xé dán các loại hoa .
     3. Kết quả thực nghiệm .
 3.1. Kết quả thực nghiệm kiểm chứng :
   Nhóm kiểm chứng đạt : 40% .
   Nhóm TNTĐ đạt 80% .
 4. Nhận xét chung :
   Trong quá trình tiến hành thực nghiệm trên trẻ em đã nhận thấy số trẻ được dạy theo hình thức vui chơi đã không ngừng kích thích trẻ sang tạo nghệ thuật . các đường xé sắc, gọn gàng, bố cục tranh sắp xếp hợp lý, màu sắc tươi sáng  Những yếu tố trên đã tạo lên bức tranh sống động đầy màu sắc mang tính nghệ thuật cao . Số trẻ không được TNTD đã hạn chế đi rất nhiều tính sáng tại nghệ thuật về khả năng tạo hình của trẻ .
KẾT LUẬN :
Kết luận chung về đề tài :
      Trải qua thời gian nghiên cứu, tiến hành dạy thực nghiệm, em thấy kết quả sáng tạo nghệ thuật cao, điều đó có thể khẳng định rằng chưa yếu tố chơi vào trong HĐTH đã kích thích óc thẩm mĩ , khả năng sáng tạo và kỹ năng ngày càng được cao .IAKOOMENXK ( 1592 - 1670 ) người Tiệp Khắc đã xem chơi như một hoạt động hết sức cần thiết của trẻ, là phương tiện giáo dục và phát triển năng lực về trí tuệ ( Phát triển ngôn ngữ, mở rộng các biểu tượng xung quanh ...)
  Là con đường để trẻ xích lại gần nhau, tạo ra niềm vui chung cùng bạn bè . Từ đó khuyên các bậc cha mẹ, cô giáo cần có thái độ đúng mực trong việc hướng dẫn trẻ chơi nhằm phát huy vai trò tích cực của chơi đối với sự phát triển của trẻ .
   Trên tiết học HĐTH trò chơi là quyết định cho bước làm của trẻ, trẻ hứng thú vào bài trẻ bố cục được tranh xé dán cơ bản là hoàn thiện được bài có những chi tiết rất đẹp . Thông qua chơi trẻ nắm bắt được nghệ thuật có những chi tiết nhỏ, kỹ xảo một số trẻ có sáng tạo thêm . Trên tiết  học tạo hình . Môn xé dán là rất khó vì qua bàn tay khéo léo trẻ xé lượn xếp làm cho bức tranh sống động, với trò chơi trẻ được kích thích hứng thú đỡ căng thẳng trong khi chơi cô là vai trò quan trọng nhất để đưa trẻ đến trò chơi .
    Qua quá trình nghiên cứu thiết lập một số trò chơi cho trẻ 4- 5 tuổi trong tiết học tạo hình . Em thấy trò chơi rất hợp lý đối với tiết học nó tạo cho trẻ niềm sản khoái vừa mới 
qua một hoạt động làm bài căng thẳng tĩnh mịch . Trò chơi có tác dụng góp phần đến sự
thành công của tiết học .
Một số kiến nghị sư phạm :
   -   Với lớp thực nghiệm phải có hai cô trên một lớp mới đủ thời gian để làm đồ dùng, đồ chơi được đầy đủ và đẹp  Với lớp có một cô trên một lớp thì thấy rất vất vả đồ dùng, đồ chơi chưa được đẹp .
Còn về cơ sở vật chất phải tăng cường thì mới đảm bảo được đồ dùng đẹp, cô vẫn tận dụng về vật liệu tìm kiếm đồ dùng trong tự nhiên nhưng vẫn chưa đủ, chưa đẹp .
Với yêu cầu của em, các trò chơi đưa vào và lồng ghép nên đưa những phần chơi đơn giản để khỏi chiếm thời gian nhiều phần thực hiện chính của trẻ .
Nếu thực hiện tốt được những ý kiến trên trẻ sẽ phát triển nghệ thuật xé hoặc vẽ làm cho bài được sắc nét hơn và trí tuệ của trẻ được nâng cao hơn, tinh thần sản khoái hơn, không bị căng thẳng trong giờ học .
                                                              Tân Thạnh, ngày 24 tháng 05 năm 2011.

Tài liệu đính kèm:

  • docDe tai SKKN mau giao.doc