Sáng kiến kinh nghiệm Tìm hiểu kỹ năng thực hành nghi thức Đội của học sinh khối 4

Sáng kiến kinh nghiệm Tìm hiểu kỹ năng thực hành nghi thức Đội của học sinh khối 4

A. ĐẶT VẤN ĐỀ

 I. LỜI NÓI ĐẦU

Là giáo viên được đào tạo giảng dạy chuyên môn về Tiểu học, nghiệp vụ công tác Đội được trang bị trong trường Sư phạm chỉ là những kiến thức sơ đẳng. Do vậy khi nhận công tác, được Ban giám hiệu phân công làm Tổng phụ trách Đội, tôi rất bỡ ngỡ. Nhưng với sự nhiệt tình, lòng yêu nghề, mến trẻ, tôi đã đem hết khả năng của mình để tìm hiểu kỹ năng thực hành công tác Đội của học sinh khối 4.

doc 40 trang Người đăng thuydung93 Lượt xem 568Lượt tải 0 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Tìm hiểu kỹ năng thực hành nghi thức Đội của học sinh khối 4", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
A. ĐẶT VẤN ĐỀ
 I. LỜI NÓI ĐẦU
Là giáo viên được đào tạo giảng dạy chuyên môn về Tiểu học, nghiệp vụ công tác Đội được trang bị trong trường Sư phạm chỉ là những kiến thức sơ đẳng. Do vậy khi nhận công tác, được Ban giám hiệu phân công làm Tổng phụ trách Đội, tôi rất bỡ ngỡ. Nhưng với sự nhiệt tình, lòng yêu nghề, mến trẻ, tôi đã đem hết khả năng của mình để tìm hiểu kỹ năng thực hành công tác Đội của học sinh khối 4. Qua tìm hiểu học sinh, biết được những hứng thú tham gia công tác Đội trong hoạt động ngoại khoá của trường, từ đó có những biện pháp giáo dục thích hợp để đạt được kết quả cao. Mong muốn lớn nhất của tôi là được dìu dắt các em, giúp đỡ các em thêm yêu thích và hứng thú tham gia các phong trào và các hoạt động của Đội. Chúng ta đã biết: Hoạt động Đội là tổ chức của thiếu nhi Việt Nam, trong từng giai đoạn cách mạng dân tộc, dân chủ hay cũng như trong công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội hiện nay, Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh hoạt động không ngừng, luôn gắn sự hoạt động của mình với thực tiễn cách mạng. Đội đã sáng tạo ra những hình thức, những chủ đề sinh hoạt, những hình thái tập hợp thích hợp, hấp dẫn, do đó lôi cuốn các em đội viên hoạt động, làm cho những hoạt động nhỏ bé, bình thường của các em có một ý nghĩa cao cả. Thông qua các hoạt động này, Đội cũng động viên các em học tập, rèn luyện, nâng cao vai trò chủ nhân đất nước, một lực lượng cách mạng, những chiến sĩ nhỏ tuổi. Vì vậy, hoạt động của Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh (gọi tắt là hoạt động Đội) là một mặt sinh hoạt của Đội (Chi đội – Liên đội) hoạt động Đội tập hợp và hướng dẫn thiếu nhi tham gia những hoạt động tự nguyện của Đội nhằm đạt được hiệu quả giáo dục cao hơn. 
Tổ chức hoạt động Đội cho các em nhằm đạt được mục tiêu giáo dục của hội đồng Đội đồng thời tạo điều kiện cho các em nhằm đạt được mục tiêu giáo dục của Đội đồng thời tạo điều kiện cho các em có môi trường thuận lợi trong việc rèn luyện
, vui chơi, học tập và phát triển tốt nhất. 
Thứ nhất, hoạt động Đội tăng cường tình đoàn kết trong các em, xây dựng tổ chức Đội vững mạnh. Hoạt động Đội tăng cường tình đoàn kết nội bộ các em, bởi lẽ đoàn kết tạo nên sức mạnh cho tập thể và đảm bảo cho mọi hoạt động, phát huy được tác dụng của nó. Mỗi hoạt động Đội đề ra, các em đều được bàn bạc, quyết định và phân công nhau cùng làm. Trong quá trình bàn bạc, mỗi em đã tự xác định cho mình và cho bạn mục đích yêu cầu của công việc, trách nhiệm của mỗi người. Trong kết quả mọi người đều thấy được sự đóng góp của mình, thấy được mối quan hệ với nhau trong hành động, đánh giá đúng khả năng do đó gần gũi nhau, hiểu nhau hơn. Được hoạt động trong tổ chức Đội, các em có dịp tỏ rõ tinh thần trách nhiệm của mình để mang lại thắng lợi, vinh dự cho tập thể. Ngay trong một cuộc thi đua với các đơn vị bạn, sự thắng lợi đã gắn bó các em lại với nhau, nhưng sự thất bại, thua kém cũng dễ làm cho các em gần gũi, động viên nhau, trao đổi kinh nghiệm, chuẩn bị cho một cuộc đọ sức tiếp theo đạt kết quả như các em mong muốn. Thông qua hoạt động Đội, ý thức tập thể được nâng cao và làm cho các em đoàn kết chặt chẽ hơn. Đấy là sự thống nhất trong nội bộ các em mang lại niềm vui và vinh quang chung, tình đoàn kết dựa trên cơ sở ấy sẽ rất bền vững.
Thứ hai, hoạt động Đội, xây dựng, củng cố tổ chức Đội ngày càng vững mạnh. Đối với tổ chức Đội, trước hết chúng ta cần giáo dục các em ý thức được rằng : Các em là một thành viên của một tổ chức nhất định và hành động của mỗi em đội viên không còn là công việc của mỗi cá nhân nữa. Nó là nhiệm vụ và cũng là quyền lợi của những thành viên trong tổ chức. Tất nhiên ý thức đó là kết quả lâu dài và ý thức đó lớn lên được là do bản chất của tổ chức, chứ hoàn toàn không phải là kết quả của những bài lên lớp. 
Thứ ba, hoạt động Đội hướng các em vào hành động cách mạng, góp phần
đáng kể vào việc xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và xây dựng phong trào thiếu nhi mà 
trước hết là xây dựng con người mới xã hội chủ nghĩa. Con người trong Xã hội Chủ nghĩa phải thể hiện rõ được phẩm chất đạo đức xã hội chủ nghĩa trong cuộc sống, được cụ thể hoá trong hành động thực tế. Thực tế hoạt động của Đội trong suốt quá trình lịch sử đã chứng tỏ các em là một lực lượng đông đảo, góp phần đáng kể cho cách mạng, thực hiện đúng như lời Bác hồ đã dạy : “Việc gì có ích cho kháng chiến, có ích cho Tổ quốc thì các cháu nên gắng sức. Làm bao nhiêu càng tốt bấy nhiêu, nhiều việc nhỏ cộng lại thành việc to” (trích thư Bác Hồ gửi các cháu nhi đồng toàn quốc năm 1947).
Thứ tư, hoạt động Đội phục vụ cho yêu cầu và nguyện vọng của quần chúng thiếu nhi. Các em thiếu niên, nhi đồng đang ở giai đoạn phát triển mạnh mẽ về tâm lý cũng như về sinh lý. Sự hoạt động của các em để thoả mãn sức sống dồi dào ngày một tăng lên của mình, để hiểu biết thêm cái mới, muôn màu, muôn vẻ của đất nước ta ngày một đi lên. Hoạt động Đội không những đáp ứng được yêu cầu của các em, giúp cho các em phát triển toàn diện, đúng hướng mà còn tránh cho các em những trò chơi nguy hiểm, dễ gây tai nạn, thương tích, hoặc ảnh hưởng không tốt đến đạo đức của các em. cuộc sống bình thường hàng ngày trong gia đình của các em cũng cần được tổ chức Đội chú ý giúp đỡ, quan tâm đến mỗi đội viên của mình. Đội sẽ tổ chức được những hoạt động sát với hoàn cảnh, đời sống các em, lấy những hành động thực tế hàng ngày làm nội dung, bổ xung và nâng cao lên tầm vóc cao đẹp của cuộc cách mạng. Làm cho hoạt động đó có thêm sức hấp dẫn, giúp cho các em trở thành những : “Con ngoan, trò giỏi, bạn tốt, đội viên chăm” những “Cháu ngoan Bác Hồ”. 
Thứ năm, hoạt động Đội còn góp phần củng cố, nâng cao kiến thức cho các em, đồng thời quan trọng hơn là giúp các em thực hiện Quyền và Bổn phận của mình trong cuộc sống, học tập, vui chơi, sinh hoạt hàng ngày. Bên cạnh đó hoạt động của Đội còn giúp các em ứng dụng được những nội dung đã được học 
vào trong cuộc sống, bổ sung, nâng cao những kiến thức, kỹ năng sống cần thiết cho các em. Bên cạnh đó Đội còn là lực lượng dự bị của Đoàn , vừa thể hiện tính phát triển của tổ chức Đội và đội viên, vừa là nhiệm vụ của Đội, giúp đội viên phấn đấu trở thành đoàn viên Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, góp phần trực tiếp vào việc đào tạo lớp người kế tục sự nghiệp của Đoàn. Mục đích của Đội thể hiện rõ ở khẩu hiệu Đội, khẩu hiệu có hai vế, vừa gắn nhiệm vụ cách mạng của đất nước, vừa gắn với lý tưởng cao đẹp của Bác Hồ. Khẩu hiệu vừa có tính hành động, vừa mang tính lý tưởng. Việc thực hiện mục tiêu của Đội được thể hiện rõ ở những nhiệm vụ của Đội và của đội viên, mà được cụ thể hoá phù hợp với lứa tuổi các em. Với vai trò, vị trí và khả năng của tổ chức Đội. Đội phải góp phần trực tiếp vào việc giúp đội viên trở thành con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt, người công dân tốt. Nghĩa là lớp người kế kế tục sự nghiệp cách mạng của Đảng, của Bác Hồ và của dân tộc ta.
Sau một năm trực tiếp nghiên cứu sáng kiến kinh nghiệm và giúp đỡ các em trong công tác Đội. Tôi đã nhận được sự quan tâm giúp đỡ của Chi bộ, Ban giám hiệu nhà trường, sự giúp đỡ cộng tác nhiệt tình của các đồng chí giáo viên trong toàn trường, nhất là các đồng chí giáo viên chủ nhiệm của khối 4. Qua thực tế 8 năm làm Tổng phụ trách Đội trong trường Tiểu học, tôi đã thu thập được một số tài liệu cũng như những kinh nghiệm thực tế cần thiết để nghiên cứu Sáng kiến kinh nghiệm đó là : “Tìm hiểu kỹ năng thực hành nghi thức Đội của học sinh khối 4”. 
II. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI :
 Thiếu nhi là tương lai của đất nước, là lớp người kế tục sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam. Khi các em được tổ chức thành đội ngũ trong tổ chức Đội của mình, thì Đội trở thành một lực lượng cách mạng theo tinh thần “tuổi nhỏ làm việc nhỏ”, đồng thời Đội là trường học giáo dục trong và ngoài nhà trường.
 Thực tiễn cho thấy, dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự phụ trách của Đoàn, trong cách mạng dân tộc, dân chủ nhân dân, Đội là một thành viên trong mặt trận Việt Minh. Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh và các đội viên cùng cha anh tham gia các phong trào cách mạng như : Làm giao liên, vào các đội du kích, tiếp tế lương thực thực phẩm, bảo vệ cán bộ và trực tiếp giết giặc lập công. Sự đóng góp của tập thể Đội và đội viên đã góp phần làm lên thắng lợi vĩ đại của cách mạng Tháng Tám và các cuộc kháng chiến oanh liệt của dân tộc, bảo vệ toàn vẹn Tổ quốc.
Trong Cách mạng xã hội chủ nghĩa, đặc biệt là trong thời kỳ đẩy mạnh sự công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước hiện nay, Đội thực sự là trường học giáo dục thiếu nhi và lực lượng cách mạng quan trọng, đã có những đóng góp không nhỏ của mình vào sự ổn định chính trị xã hội, phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng đời sống nhân dân. Vai trò, vị trí quan trọng của Đội tiếp tục được khẳng định trong quả trình đổi mới của đất nước, bằng những hoạt động thiết thực của mình trong các trường phổ thông, trên địa bàn dân cư như : Phong trào “Áo lụa tặng bà”, phong trào : “Đền ơn đáp nghĩa”, phong trào : “Thiếu nhi nghèo vượt khó”, thông qua các hoạt động truyền thông, các hình thức hoạt động phong phú với các nội dung thiết thực, đáp ứng tốt các yêu cầu của cách mạng và phong trào thiếu nhi trong giai đoạn mới.
Đối với thiếu nhi : Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh là trường học giáo dục thiếu nhi Việt Nam và là nơi các em được giáo dục, tự giáo dục, rèn luyện phấn đấu và trưởng thành. Đội là người đại diện quyền lợi cho trẻ em nói chung và cho Thiếu niên, nhi đồng nói riêng. Để thực hiện tốt vai trò này, Đội phải làm cho đội viên tin cậy, là chỗ dựa giúp các em thực hiện nhu cầu và nguyện vọng chính đáng của mình. Đồng thời, mỗi người phụ trách Đội phải xứng đáng là người phụ trách, người anh, người chị gương mẫu cho các em thiếu niên và nhi đồng noi theo, rèn luyện phấn đấu xứng đáng là lực lượng dự bị trực tiếp và chiến lược cho 
Đảng, cho Đoàn. Kế tục và nguyện suốt đời đi theo con đường mà Đảng và Bác Hồ kính yêu đã lựa chọn.
 Đối với nhà trường : Đội là người hỗ trợ tích cực, là cầu nối giữa nhà trường và xã hội, là chỗ dựa đáng tin cậy của giáo viên nhà trường, được sự hỗ trợ tích cực nhà trường cùng nhà trường thực hiện nội dung và mục đích giáo dục. Đội tổ chức triển khai mọi chủ trương của nhà trường động viên cổ vũ tất cả học sinh tham gia. Hoạt động Đội còn là cầu nối giữa nhà trường và xã hội, góp phần vào việc t ... ậy thì hoạt động học tập cũng như hoạt động phong trào của lớp mới đi vào nề nếp và hoạt động đạt hiệu quả cao.
- Tổng phụ trách: Giáo viên - Tổng phụ trách Đội giữ vị trí đặc biệt quan trọng, nó được xem là “ linh hồn” của tổ chức Đội Thiếu niên Tiền phong 
 Hồ Chí Minh trong nhà trường. Chính thực tiễn trong 8 năm làm việc trong môi trường này của tôi, đã cho tôi thấy tổ chức Đội ngày càng trở thành một 
lực lượng giáo dục không thể thiếu được cả ba khâu: Dạy chữ- Dạy nghề- Dạy người trong các trường Tiểu học và Trung học cơ sở. Nhiều trường đã gặt hái được 
danh hiệu “ Trường tiên tiến xuất sắc”, trước hết cũng là nhờ làm tốt công tác Đội
 nói riêng và phong trào thiếu nhi nói chung. Chất lượng hoạt động Đội trong nhà trường phụ thuộc không nhỏ vào phẩm chất và năng lực của người giáo viên Tổng phụ trách Đội. Chính vì vậy đòi hỏi “ những thanh niên mang khăn quàng đỏ” phải có năng khiếu, phải thông thạo về kỹ năng nghiệp vụ và phương pháp công tác Đội. Có như vậy thì mới thu hút được những tâm hồn trẻ thơ, cuốn hút các em vào hoạt động Đội. Tổng phụ trách phải là người hướng dẫn tỉ mỉ từng nội dung của Chương trình rèn luyện đội viên.
- Thời gian tập huấn cho Tổng phụ trách Đội các trường học phải được triển khai ngay từ đầu tháng 9 để đưa chương trình công tác Đội vào hoạt động ngay từ đầu năm học kịp thời.- Trong chương trình Rèn luyện đội viên, đây là nội dung mà đội viên phải nắm vững và thực hiện tốt. Do vậy các em phải được học tập thường xuyên, chính vì thế, những nội dung nào ngắn chúng ta sắp xếp thực hiện vào 15 phút đầu giờ những buổi dành cho nghi thức Đội.
- Phối kết hợp chặt chẽ giữa Chi bộ - Ban giám hiệu, Công đoàn, Đoàn thanh niên, Tổng phụ trách, địa phương để từ đó có phương pháp giảng dạy và hoạt động đạt kết quả cao hơn.
- Đối với các em đội viên: Ngay từ đầu năm học giáo viên chủ nhiệm phải tìm hiểu, lựa chọn đội ngũ Ban chỉ huy chi đội ( có năng lực, uy tín, có khả năng điều hành lớp, có năng khiếu văn nghệ, học tập tốt). Để các em hướng dẫn lớp, đưa hoạt động Đội đi vào hoạt động có nề nếp và hiệu quả. Trong giờ sinh hoạt Đội, mỗi đội viên phải tự giác, tích cực tham gia vào hoạt động Đội một cách nghiêm túc.
- Theo tôi ngoài những bài học kinh nghiệm trên thì cơ sở vật chất cũng quyết định đến kết quả rèn luyện, học tập của các em. Do vậy các cấp, các ngành tạo 
điều kiện về trang thiết bị phục vụ cho hoạt động Đội đầy đủ hơn chắc chắn chất lượng hoạt động Đội của trường học sẽ được nâng lên. Bên cạnh đó Tổng phụ trách
 phải biết kết hợp với gia đình để gia đình có sự quan tâm đến con em họ và tạo điều
 kiện cho các em rèn luyện, học tập tốt.
- Trong các trường vùng sâu, vùng xa, việc nghỉ hơn 2 tháng hè thì khi về địa phương phải tổ chức sinh hoạt Đội cho các em tại địa bàn dân cư để giúp các em củng cố vững sự rèn luyện kỹ năng hoạt động Đội của các em nói chung trong đó kỹ năng thực hành nghi thức đội nói riêng.
Trên đây là một số biện pháp cũng như những bài học kinh nghiệm của bản thân với mong muốn cùng nhau làm tốt công tác phong trào hoạt động Đội trong trường học để qua đó góp phần nâng cao chất lượng giáo dục thế hệ trẻ, những chủ nhân tương lai của đất nước trở thành những người “vừa hồng, vừa chuyên” như bác Hồ của chúng ta hằng mong.
C. KẾT LUẬN
II. KẾT LUẬN VỀ SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM :
Nghi thức Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh là hệ thống những quy định có tính Điều lệ của tổ chức Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, được xây dựng theo đề nghị của đội viên và tổ chức Đội. Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh chỉ đạo, xây dựng và trực tiếp quyết định. Nghi thức Đội được thực hiện thống nhất trong tổ chức Đội, là phương tiện để giáo dục toàn diện cho đội viên từ tư thế đến tác phong... đến cử chỉ, hành động, ngôn ngữ... tạo thói quen nhanh nhẹn, chính xác, hoạt bát trong cuộc sống. Việc hướng dẫn thực hiện nghi thức Đội, Hội đồng Trung ương Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh có văn bản hướng dẫn cụ thể. Tuy nhiên, để tiếp cận với nghi thức của tổ chức Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, đặc biệt là hướng dẫn cho đội viên thực hiện đúng, đẹp nghi thức Đội là một việc khó. Người hướng dẫn phải nắm chắc, biết phân tích ra thành những cử động, thao tác nhỏ và đưa lên thành quy trình hướng dẫn, thực hiện. Làm sao cho đội viên dễ hiểu, dễ thực hiện và thực hiện cho đúng cho đều, cho đẹp. Chính vì vậy mà qua thực tế công tác và giảng dạy hoạt động Đội tôi đã tiến hành Nghiên cứu sáng kiến kinh nghiệm “ Tìm hiểu kỹ năng thực hành nghi thức Đội của học sinh khối 4”, tìm ra những nguyên nhân. Từ đó đưa ra những bài học kinh nghiệm của bản thân góp phần nâng cao chất lượng hoạt động Đội trong trường học. Chính nhờ sáng kiến kinh nghiệm này mà bản thân tôi đã rút ra được những bài học kinh nghiệm thực tế và từ đó có những biện pháp khắc phục những mặt yếu kém, hạn chế của bản thân. 
Sau khi vận dụng, áp dụng sáng kiến này vào thực tiễn giảng dạy công tác Đội cho học sinh khối 4 tại trường tiểu học Nghinh Tường trong một năm qua tôi thấy hiệu quả chất lượng hoạt động Đội của khối 4 được nâng lên rõ rệt so với đầu năm
 học. Tôi thiết nghĩ sáng kiến này nếu đưa vào vận dụng linh hoạt ở các khối lớp
 khác chắc chắn cũng sẽ mang lại hiệu quả cao. Tôi sẽ tiếp tục áp dụng sáng kiến kinh nghiệm này của mình ở những năm học sau vì tôi thấy nó có hiệu quả rõ rệt.
Qua sáng kiến kinh nghiệm này đã giúp tôi hiểu rõ hơn về hoạt động Đội chính là con đường giáo dục không thể thiếu được trong quá trình giáo dục, hình thành nhân cách cho trẻ. Từ đó giúp các em phát triển một cách toàn diện để tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu trở thành con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt, cháu ngoan Bác Hồ.
II. NHỮNG KHUYẾN NGHỊ, ĐỀ XUẤT TỪ SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM :
Bản thân tôi là một Tổng phụ trách Đội trong trường học ở vùng sâu, vùng xa của huyện Võ Nhai. Tuy mới chỉ làm Tổng phụ trách Đội được 8 năm nhưng sau khi thực hiện xong nghiên cứu sáng kiến kinh nghiệm của mình áp dụng vào thực tiễn trong một năm qua tôi thấy: Muốn hoạt động Đội nói chung trong đó kỹ năng thực hành nghi thức Đội nói riêng đạt hiệu quả cao trong trường học và thực sự trở thành sân chơi bổ ích của các em, tôi có một số kiến nghị đề xuất như sau:
1. Đối với Phòng Giáo dục - Hội đồng Đội cấp trên :
Ngoài ra để phát huy tối đa nguồn sức mạnh về công tác Đội toàn xã hội, Hội đồng Đội các cấp cần tập trung thực hiện tốt một số giải pháp nhằm xây 
dựng Đội vững mạnh trong thời kỳ mới với mục tiêu “ Nâng cao trách nhiệm của tổ chức Đoàn chăm lo, giáo dục bồi dưỡng, bảo vệ thiếu niên nhi đồng và xây dựng Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh vững mạnh, tạo môi trường và điều kiện thuận lợi cho thiếu nhi được học tập, vui chơi rèn luyện và tu dưỡng”. Cung cấp tài liệu nghiệp vụ công tác Đội cho Tổng phụ trách và đội ngũ phụ trách Đội. Có kế hoạch tập huấn công tác Đội đầu năm học ngay từ đầu tháng 9 hàng năm.
2. Với lãnh đạo địa phương:
- Lãnh đạo chính quyền địa phương các cấp, đặc biệt là Uỷ ban chăm sóc thiếu niên và nhi đồng cần quan tâm tới các em hơn. Tạo mọi điều kiện về kinh phí, vật chất, địa điểm,... để các em có điều kiện sinh hoạt trong môi trường tốt hơn.
- Ban chấp hành, Hội đồng Đội xã cần quan tâm chỉ đạo hoạt động trong cả năm học để có kế hoạch hỗ trợ, giúp đỡ các em về mọi mặt.
- Thường xuyên tuyên truyền sâu rộng trong quần chúng hưởng ứng cuộc vận động toàn dân bảo vệ và chăm sóc thiếu niên và nhi đồng bằng nhiều hình thức.
3. Đối với Chi bộ- Ban giám hiệu nhà trường:
- Cần quan tâm chú trọng đến hoạt động Đội của nhà trường, tạo điều kiện về mọi mặt để các em được hoạt động Đội trong một môi trường tốt nhất,
- Bên cạnh sự tự học, nâng cao trách nhiệm của đội ngũ phụ trách đội thì tôi thiết nghĩ trong Chi bộ - Ban giám hiệu cũng nên xem đây là một tiêu chí xét thi đua tháng, năm học và đưa vào đánh giá xếp loại thi đua tháng của giáo viên một cách nghiêm túc.
Có như vậy những đồng chí giáo viên phụ trách Đội sẽ có trách nhiệm hơn nữa với hoạt động công tác Đội và các em thiếu niên nhi đồng mà sẽ không coi đó là trách nhiệm, nhiệm vụ riêng của Tổng phụ trách.
- Phân công, giao nhiệm vụ cho giáo viên chủ nhiệm cùng tham gia công tác Đội với Tổng phụ trách.và Ban chỉ huy chi đội.
- Duy trì và chú trọng quy trình giáo dục giữa 3 môi trường là: “ Gia đình - Nhà trường - Xã hội” Đây là quy trình tuần hoàn khép kín nhằm chăm sóc và giáo dục thiếu niên nhi đồng hoàn thiện.
4. Đối với Liên đội và Tổng phụ trách - Phụ trách Đội:
- Muốn hoạt động Đội và kỹ năng thực hành nghi thức đội của nhà trường có chất lượng hiệu quả cao thì Tổng phụ trách Đội phải có kế hoạch và nội dung hoạt
 động cụ thể, tỉ mỉ dựa trên nội dung kế hoạch của Hội đồng đội huyện cũng như
 Phòng giáo dục & Đào tạo. 
- Liên đội phải có nhiều hoạt động vui tươi bổ ích, lành mạnh để thu hút thiếu nhi tham gia như : Sinh hoạt dưới cờ, tham gia các cuộc thi viết do các cấp tổ 
chức, làm báo tường, báo ảnh và các ngày lễ lớn, hưởng ứng cuộc vận động lớn “ Thiếu nhi Việt Nam thi đua thực hiện tốt 5 điều bác Hồ dạy”, thăm gia đình chính sách,... các hoạt động phải phong phú, đa dạng phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý, thẩm mĩ của các em.
- Tôn trọng và phát huy tinh thần tập thể, vai trò tự quản của Ban chỉ huy Liên - Chi đội, của đội viên trong mọi hoạt động Đội.
- Theo dõi thi đua thường xuyên, có sơ kết tổng kết, khen thưởng động viên kịp thời, đúng người đúng việc, vô tư, công bằng khi bình xét thi đua.
- Phải xây dựng được đội ngũ phụ trách Đội có năng lực, nhiệt tình có ý thức trách nhiệm và có tính kỷ luật cao, gương mẫu.
Trên đây là nghiên cứu sáng kiến kinh nghiệm “ Tìm hiểu kỹ năng thực hành nghi thức Đội của học sinh khối 4”. Song đây chỉ là kinh nghiệm của riêng tôi, do thời gian nghiên cứu còn ngắn vì vậy không thể tránh khỏi những thiếu sót, tôi kính mong nhận được sự đóng góp ý kiến chân thành của các cấp lãnh đạo cũng như của các bạn đồng nghiệp để bài viết của tôi hoàn thiện và được ứng dụng rộng rãi hơn.
Tôi xin trân trọng cảm ơn!
 Nghinh Tường, ngày 20 tháng 5 năm 2011
 Người viết
 TPT
 Phạm Thanh Hảo
D. TÀI LIỆU THAM KHẢO :
1. Người phụ trách cần biết.
2. Phương pháp nghiệp vụ công tác Đội - Kỹ năng công tác thiếu nhi.
3. Những phương pháp và kỹ năng công tác Đội.
4. Thực hành nghi thức Đội.

Tài liệu đính kèm:

  • docsang kien kinh nghiem cong tac doi.doc